Lê Quốc Nam: Người nghệ sỹ thích ẩn mình!

(TGĐA) - Gặp Lê Quốc Nam tại quán café của anh cuối tháng 4, vẫn cái tính phớt lờ mọi thế sự như thường gặp, thăng hay trầm, buồn hay vui anh vẫn cứ một gương mặt lạnh lùng nhưng luôn hé nụ cười nhếch lên như để chào hỏi người đối diện. Hơn 30 năm trong nghề, từ diễn hài, đóng phim cho đến việc làm đạo diễn, điều hành sân khấu nhạc… anh đều điều hành rất chuyên nghiệp nhưng luôn thích lùi vào bóng tối để đàn em được tỏa sáng. Chỉ gặp người thân quen lắm, anh mới như 'quả bom' được kích nổ, cứ rỉ rả mãi mà không hết chuyện…       

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh Nghệ sỹ Việt làm từ thiện: Có một dòng sông mãi chảy…
le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh Ông xã tháp tùng Việt Hương về Cần Thơ quảng bá phim Xóm trọ 3D

Đa năng không lo hết việc!

Nhắc đến Lê Quốc Nam, người ta có thể ví với cầu thủ đa năng bởi anh có thể vẽ đẹp, viết được kịch bản, làm đạo diễn, chơi nhạc công, đóng phim, diễn kịch… và nếu như ai đó mời anh đóng cải lương, tôi nghĩ anh cũng dư sức làm với tư cách là một kép hát thực thụ chứ không phải dạng... lôm côm.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Riêng với làng hài, trong tư cách người làm nghề trên 20 năm, từ cái thuở ra nghề bằng thương hiệu nhóm hài Đen Trắng với cố nghệ sĩ Hoàng Tùng, dù trải qua bao thăng trầm trên sân khấu, anh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi vinh dự đứng ngang hàng với hàng loạt danh hài thời đỉnh cao như Hồng Tơ, Bảo Chung, Duy Phương, Phước Sang… Mấy ai biết, để được đứng trong hàng tên tuổi này, anh đã từng phải dọn ghế cho sân khấu của Phước Sang suốt một thời gian dài. Nam cũng từng thắc mắc, tại sao anh không cho tôi diễn? Khi đàn anh trả lời: “Tướng mày ngầu quá, tao sợ khán giả nhìn rồi khiếp, mày sẽ… chết ngay”.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Biết mình sắc vóc không bằng ai, độ quen biết chưa nhiều, thế là anh lần mò viết kịch bản, chơi cách diễn lạ bằng các tiểu phẩm có chất lượng nhân văn cao… Thế rồi sau đó nhóm hài của anh được lân la ở các sân khấu nhỏ rồi đến sân khấu to, bao nhiêu nước mắt và nụ cười anh đều trải qua. Anh tâm niệm, mình cứ hết mình với nghiệp tổ, em út đứa nào nổi tiếng càng tốt, riêng mình miễn sao có việc làm là được.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Đến thời làng hài suy sụp, người ta lại thấy anh “lù đù” xuất hiện ở sân khấu của NSND Hồng Vân với tư cách là tác giả kiêm đạo diễn trong hàng loạt tác phẩm kinh dị. Đây là các vở kịch mà nếu những ai lười mua vé sớm, nguy cơ hết vé là điều bình thường, bởi hầu hết ở các đêm diễn đều rơi vào tình trạng… cháy vé. Người trong nghề lại rỉ tai: “Tay Nam xuất hiện ở đâu, là ì xèo ở đó…” đây được xem là điều đặc biệt của cái gã có hình dáng bên ngoài bặm trợn nhưng bên trong chứa toàn “thuốc nổ” để kích được khán giả đến xem kịch, mà điều này đâu phải ai cũng làm được.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Là người được đào tạo bài bản về chuyên môn, Lê Quốc Nam dư sức đo được tần số khán giả đang muốn ăn món gì, đưa khán giả vào nhiều tình huống có tính nhân văn từ những câu chuyện tử tế mà mình đã đầu tư.

Với anh, nghệ sĩ phải biết về mạng, chơi thoải mái với facebook để cập nhật làm mới các tiểu phẩm của mình. Anh bảo: ‘Ngày xưa, mỗi tiểu phẩm của anh em chúng tôi, đi diễn từ Nam ra Bắc, từ trong nước cho đến nước ngoài, tuổi thọ một tiểu phẩm “ăn” được tới 4 - 5 năm, thu về hàng tỷ đồng là chuyện bình thường. Còn ngày nay, các nhóm “nuốt” kịch bản như gỏi, có khi áp lực mỗi tuần phải có một cái mới, điều này tôi thấy “xài” như thế là hơi sang và chắc chắn nhanh, gấp như thế thường là đi đôi với chất lượng kém. Nếu không tinh ý, sớm muộn gì cũng đi vào lối cụt!”.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Nghệ sỹ thích ẩn mình

Có lần khoảng 12 giờ đêm, tiếng Lê Quốc Nam từ chiếc điện thoại vang lên lời… trách móc. Anh hỏi: Tại sao làm một chương trình lớn như Tiếng chuông đời mà không mời tôi? Cứ tưởng anh nói đùa, ai ngờ anh lại tha thiết “xin” được làm, làm gì cũng được, làm quân sĩ, làm trợ lý hay làm… đạo diễn gì tôi cũng làm. Sau đó anh bỏ nhỏ: “Tôi không lấy tiền thù lao và nhớ đừng ghi tên tôi vào bảng quảng cáo chương trình nhé”.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Ngay phần đầu đã quái như thế, vào chương trình, độ quái của anh còn nhân lên gấp mấy lần. Có lần đang vào đường dây tập luyện, Lê Quốc Nam còn dám cho ngừng ban nhạc rồi góp ý thẳng với một ngôi sao đàn anh tên tuổi lớn. Sợ anh nóng tính làm liều, nhưng khi nghe anh dặn ban nhạc bắt nhịp, chuyển tông, để người diễn dễ đi sâu vào lòng khán giả hơn; anh chia bài, sắp xếp tiết mục, dặn bộ phận âm thanh, ánh sáng từng chi tiết…, lúc đó, người ta mới thấy kinh nghiệm của một đạo diễn kinh qua nhiều sân khấu. Chương trình thành công, từ ngôi sao đến các nghệ sĩ ai cũng hồ hởi ăn mừng chiến tích, nhưng Lê Quốc Nam lại lặn mất tiêu, hỏi ra thì mới biết, anh đã trở về quán café nhỏ bé của mình để tính thêm các dự án mới.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Quán café nho nhỏ của anh cũng… không giống ai, là ý tưởng độc của anh và đàn anh Hoàng Triều, từng là một trùm cascdeur thứ thiệt, kiêm thiết kế, phó đạo diễn, diễn viên. Hai gã quái này “hợp tác” làm nên một cái quán ký ức thời chiến “chơ vơ lạ” thành phố sôi động Sài Gòn. Quán café của anh tuy không lớn, nhưng rất nhiều kỷ vật thời chiến và khách đến đây sẽ được gặp hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi là khách hàng thường xuyên như Nhật Cường, Hồng Tơ, lão tướng Tòng Sơn, nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Sơn... Quán café nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trương Định, Quận 3 đến nay đã tồn tại hơn 5 năm, mà trong lần nghêu ngao với bạn bè thân thiết anh đã báo lỗ gần 5 tỷ… Nói là lỗ, nhưng xem ra anh vẫn vững như bàn thạch, bởi trong mỗi nụ cười của anh luôn chứa những điều bí ẩn. Đêm, quán vẫn có ban nhạc chơi với khán giả thân thương của mình. Lâu lâu lại nghe anh khoe, tôi mới chơi thêm dàn trống chuyên nghiệp, có lúc anh báo, có người ông anh tới lắp đặt cái màn hình điện tử mà không lấy tiền...

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Những câu chuyện têu tếu thế này luôn làm tăng thêm chất quái trong con người của Lê Quốc Nam. Một gã nghệ sĩ đã không còn trẻ nữa, nhưng cũng chưa bị liệt vào hàng… lão tướng.

Lê Quốc Nam và… nỗi sợ!

Sợ là tên một vở kịch của đạo diễn Lê Quốc Nam thực hiện trên sân khấu Hồng Vân, hiện được xem là một dấu ấn đặc biệt đối với anh bởi một dàn diễn viên trẻ đầy tiềm năng, mang theo một làn gió mới lên sân khấu khiến người xem càng lúc càng yêu thích.

Hiện nay với danh xưng đạo diễn Lê Quốc Nam ngày càng in đậm dấu ấn qua hàng loạt vở kịch: 3 5 7, rồi 2 4 6 và tiếp đến là Điềm báo, Oan hồn truyện, Đình cõi âm. Mỗi vở diễn của anh đều đem đến cho khán giả những nỗi… sợ lạ kỳ.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Bình thường anh rất “ghét” nhà báo, bởi anh sợ họ “moi” những thông tin về mình, mà tính anh thường thích ẩn danh, âm thầm làm những việc mình thích. Thậm chí anh còn ẩn danh sau hàng loạt chương trình mang tầm vóc hoành tráng, chấp nhận để tên người khác… riêng mình cứ mỉm cười sau hậu trường, tận hưởng sự thành công của đêm diễn, kế đến là lặng lẽ đếm tiền catse nhằm trang trải cho việc kinh doanh café luôn trong tình trạng “không khá lắm” của mình.

Vừa xuất hiện với vai trò lão đại trong bộ phim điện ảnh Thập Tam Muội, biến mất qua cái chết bí ẩn, để cuối cùng hiện ra là một lão quái điều hành cả một đường dây xã hội đen… Lê Quốc Nam đã để lại cho người xem một lão đại giang hồ đầy mưu mô xảo trá. Anh bảo: “Lâu lắm rồi mới có được một vai diễn đã như thế, tính cách bí hiểm, lúc là đại ca ân tình, đến cuối lại hiện hình là ông trùm… ác độc.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh

Tụi nhỏ bây giờ làm phim hiện đại lắm, kịch bản thì phong phú, cách làm hiện đại nên được nhập vai mình cứ như thời trai trẻ, tha hồ tung chiêu để khán giả thưởng thức trong tâm trạng háo hức và phấn khởi. Phim chiếu mà lấy vốn rồi thêm tiền lời, xem như mình cũng giúp ích được cho đàn em nên vui lắm”.

le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh Hoài Linh, Ngân Quỳnh, Lê Quốc Nam, Huỳnh Lập xuất hiện hài hước trên poster ‘Tay buôn, buông tay?’
le quoc nam nguoi nghe sy thich an minh Nghệ sỹ hài kể chuyện: Vui buồn thời hoàng kim chạy showv

Phạm Lữ