Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII năm 2018

(TGĐA) - Tối 21/6, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 diễn ra trọng thể tại Hà Nội nhân kỉ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019).

le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018 Lễ trao giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 14: Thảm đỏ rực rỡ dàn Hoa hậu, Á hậu Việt
le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018 Nghệ sỹ điện ảnh nô nức tham dự lễ trao giải Cánh diều 2018

Mỗi mùa Giải báo chí Quốc gia đều là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hằng năm.

Qua 13 năm tổ chức, đến nay, Giải ngày càng được sự tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. hội đồng Chung khảo Giải năm nay đã chấm 147 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1671 tác phẩm đủ điều kiện vào sơ khảo, trên tinh thần nghiêm túc, công tâm và có trách nhiệm cao. Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải ở mức cao từ trước đến nay.

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia; đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương.

Trình bày báo cáo tổng kết Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Báo chí đã tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc, luôn luôn là lực lượng xung kích, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân. Các thế hệ nhà báo cách mạng, thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng.

“Các tác phẩm được chọn trao giải là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí”, nhà báo Thuận Hữu cho biết.

Với đội ngũ hơn 36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí trong cả nước, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất cứ nơi đâu trên mọi miền đất nước đều có dấu chân không mệt mỏi của các nhà báo, tất cả vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân.

le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018
Nhà báo Thuận Hữu trình bày báo cáo tổng kết

Các tác phẩm tham dự Giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2018 như: tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh dốn Đảng, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2018; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2018... về xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, công cuộc giảm nghèo bền vững... các vấn đề xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý giáo dục; nạn tín dụng đen; những đề tài truyền thống như lịch sử, văn hóa, an ninh, quốc phòng, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến; những vấn đề mới như: Khuyến khích thúc đẩy kinh tế tư nhân, sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới cuộc sống; phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội. Nhiều tác phầm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.

Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự Giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in, báo điện tử) và Tin, phóng sự, ký sự; phim tài liệu (báo hình), được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao. Ở khối phát thanh và truyền hình, khoảng cách về chất lượng giữa đài trung ương và địa phương ngày càng rút ngắn. Nhiều đài địa phương có sự vượt trội. Một số đài năm nay có những thể nghiệm mới trong nghiệp vụ khá thành công, có tác phẩm chất lượng tốt được chọn vào chung khảo.

Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia năm 2018 đều là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích, theo 11 loại giải thuộc các loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí, cho những tác phẩm nổi trội nhất.
Mỗi thành tựu của đất nước trong năm qua đều có dấu ấn của báo chí và những người làm báo. Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó cho báo chí sứ mệnh vẻ vang và cao cả, đồng thời cũng đang đặt ra yêu cầu cao hơn đối với báo chí, với vị trí là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, là một phần của nền tảng văn hóa, tinh thần xã hội. Tôn vinh những tác giả tác phẩm xuất sắc để những nhà báo càng thêm quyết tâm, rèn luyện tu dưỡng, không chấp nhận sự hời hợt, vội vã, không chấp nhận những chiêu trò giật gân, câu khách làm phương hại đến uy tín của danh xưng nhà báo, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, theo kịp yêu cầu phát triển của thời đại, phục vụ tốt nhất lợi ích của đất nước, dân tộc và nhân dân. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp và chúc mừng thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo vinh dự được nhận Giải Báo chí Quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Qua 13 năm, Giải Báo chí Quốc gia do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải báo chí danh giá, tôn vinh những tác phẩm và tác giả thực sự tiêu biểu, được giới báo chí cả nước nồng nhiệt hưởng ứng; được Đảng, Nhà nước, Nhân dân hết sức quan tâm, đánh giá cao về ý nghĩa, chất lượng và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội. Việc công bố và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hằng năm là một sự kiện tiêu biểu, rất ý nghĩa của giới báo chí nước nhà.

le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư trao giải A - Giải báo chí quốc gia năm 2018 cho các tác giả, và đại diện nhóm tác giả

Chia sẻ với những khó khăn mà báo chí và đội ngũ những người làm báo đang phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh báo chí chính thống bị mạng xã hội cạnh tranh quyết liệt cả về mức độ ảnh hưởng, thị phần thông tin và quảng cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chính sách tài chính đối với báo chí còn có những bất cập, cần được tiếp tục hoàn thiện để báo chí phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp cách mạng của đất nước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch báo chí nhằm xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Phát huy những kết quả tốt đẹp đạt được qua 13 lần tổ chức, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia hằng năm, nâng tầm của giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm; thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện; tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng các hội viên, nhà báo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, ủng hộ và tiếp tục có các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí phát triển theo đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước...

6 tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018:

- Loạt 5 bài “Thương hiệu Việt Nam” của nhóm tác giả Nguyễn Hồng Minh, Phan Thanh Phong, Ngô Hương Sen, Phùng Nguyên, Nguyễn Việt Hà (Liên chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân);

- "Tâm nguyện đời người" của nhóm tác giả Nguyễn Hồng Quyên, Nguyễn Thị Thanh Hương, Tạ Trúc (Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam);

- “Liên kết-Động lực cho nông nghiệp bứt phá” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hương Lan, Trần Thị Hồng Liên, Nguyễn Hà Phương, Nguyễn Phương Hà (Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam);

- “Nano vàng và những cuộc thử nghiệm mờ ám” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Trung Đoàn (Truyền hình Công an nhân dân, Liên chi hội Nhà báo Bộ Công an);

- “Dấu son người xứ nhãn” của nhóm tác giả Ngọc Anh, Minh Đức (Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Hội Nhà báo tỉnh Hưng Yên);

- “Tội ác dưới những tán rừng xanh” của tác giả Võ Mạnh Hùng (Báo điện tử VietnamPlus, Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam).

le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018 Lễ trao giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 14: Thảm đỏ rực rỡ dàn Hoa hậu, Á hậu Việt
le trao giai bao chi quoc gia lan thu xiii nam 2018 Nghệ sỹ điện ảnh nô nức tham dự lễ trao giải Cánh diều 2018

P.V (Ghi lại)