Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần I: Khám phá LHP hài lớn nhất nhì thế giới

(TGĐA) - Liên hoan phim hài quốc tế Macau (từ ngày 11/3 đến 18/3) được ra đời với phương châm “một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Theo nghiên cứu của tâm lý học tích cực, người ta phát hiện phim hài có thể thay đổi chỉ số hạnh phúc của một người. Tiếng cười là một loại năng lượng hạnh phúc ấm áp, mạnh mẽ, có thể đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy trạng thái cảm xúc của con người, đã chứng tỏ được tầm quan trọng của phim hài, chứng minh “tiếng cười” là “thuốc giải độc” công hiệu nhất cho cuộc sống.

Tham dự 7 Liên hoan phim quốc tế, 'Đóa hoa mong manh' đạt mục tiêu tiếp tục nối dài hành trình đặc biệt này Tham dự 7 Liên hoan phim quốc tế, 'Đóa hoa mong manh' đạt mục tiêu tiếp tục nối dài hành trình đặc biệt này
'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Những người sáng lập Liên hoan phim hài quốc tế Macau gồm: Thẩm Đằng, Mã Lệ, Hàn Mai, Vương Tổ Lam… và các nhà làm phim, khách mời khai mạc tuần lễ LHP gồm có đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Ninh Hạo, Trương Thần… Trong thời gian diễn ra hoạt động, khách mời và khán giả thông qua những tiết mục hài ngẫu hứng để “thực nghiệm tâm lý hài kịch”, thảo luận tâm lý học đằng sau tiếng cười, phân tích nguyên nhân tâm lý khiến người ta ôm bụng cười bò, phá vỡ khái niệm diễn đàn truyền thống, cho phép người tham gia chìm đắm vào niềm hạnh phúc dâng trào.

Là một phần quan trọng của Liên hoan phim hài quốc tế Macau “Cười là thuốc giải”, lễ bế mạc bắt đầu với các màn trình diễn “hài kịch ngẫu hứng”, là loại hình biểu diễn không có kịch bản, cần sự tin tưởng và ăn ý của diễn viên, vừa đúng phù hợp với ý tưởng của Liên hoan phim hài “Một liên hoan hai vùng đất” do Macau và Hoành Cầm (đảo Hoành Cầm, tỉnh Quảng Đông) phối hợp tổ chức. Nhân kỷ niệm 25 năm Macau trao trả cho Trung Quốc, Liên hoan phim hài quốc tế Macau tổ chức thành công, phối hợp với chiến lược phát triển kinh tế đa dạng khu vực “1+4”, dựa trên mô hình phát triển mới Macau – Hoành Cầm hợp nhất hóa, với phim hài làm môi giới, tăng thêm tiếng cười vui vẻ cho sự hợp tác sâu sắc giữa Quảng Đông, Hong Kong và Macau.

Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần I: Khám phá LHP hài lớn nhất nhì thế giới
Liên hoan phim hài quốc tế Macau

Sau phần trắc nghiệm tâm lý hài kịch, ban tổ chức cử hành một lễ bế mạc hoành tráng, tuyên bố Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần thứ nhất đã kết thúc, trong thời gian 8 ngày diễn ra hoạt động, Liên hoan phim hài quốc tế Macau đã tổ chức nhiều chuyên mục: công diễn vở kịch Hỷ văn lạc kiến, trình chiếu nhiều bộ phim hài, hoạt động đường phố “Hỷ xuất vọng ngoại”, diễn đàn phim hài đỉnh cao “Hỷ nhân đoàn kiến”, diễn đàn tâm lý phim hài xuyên biên giới “Cười là thuốc giải”… đem đến cho những khán giả yêu thích nghệ thuật hài, quan tâm đến sự phát triển của phim hài trên toàn thế giới một “bữa tiệc” thịnh soạn, phong phú, vừa mang tính giải trí vừa mang tính khám phá.

Cười là liều “thuốc giải”, tâm lý tích cực và phim hài “tay trong tay” khám phá mật mã hạnh phúc

Lễ bế mạc tuần lễ LHP đã mời chuyên gia tâm lý tích cực nổi tiếng Nghê Tử Quân đến tham dự, trò chuyện với các nhà sản xuất phim hài và diễn viên hài. Trong chương trình, chuyên gia tâm lý Nghê Tử Quân đã cùng các nhà sáng lập Thẩm Đằng, Mã Lệ và Vương Tổ Lam thảo luận về những chủ đề gần gũi với cuộc sống như “Trong diễn xuất áp lực và buông lỏng cái nào mang đến hiệu quả tốt hơn”, “Diễn viên hài có dễ emo hơn người bình thường không”, “Khi muốn nổi giận có thể làm những gì”…

Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần I: Khám phá LHP hài lớn nhất nhì thế giới

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu và đạo diễn Ninh Hạo cùng chia sẻ xu hướng phát triển phim hài

Đào sâu việc làm thế nào kết hợp phim hài và tâm lý học tích cực, cùng khám phá bí quyết khiến mọi người vui vẻ. Viện trưởng viện khoa học xã hội trường Đại học Thanh Hoa, người đi đầu trong lĩnh vực tâm lý học tích cực quốc tế tại Trung Quốc – Bành Khải Bình cũng thông qua hình thức trò chuyện trực tuyến truyền thụ cho mọi người một số tuyệt chiêu như “Cuộc sống có khó khăn, tích cực là đối sách”, bày tỏ hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều sự kết hợp giữa tâm lý học và phim hài, mong rằng khán giả có thể cảm nhận được “dòng chảy hạnh phúc” mà tâm lý học tích cực theo đuổi thông qua tiếng cười mà phim hài mang đến.

“Phim hài giống như muối, là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống”. Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần này, không những đem lại niềm vui cho khán giả, còn cho thấy công dụng lôi kéo mạnh mẽ của các liên hoan phim hài quy mô lớn, phù hợp với chiến lược của làng giải trí Hoa ngữ là đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa cũng như mục tiêu cốt lõi của Hoành Cầm và Macau là xây dựng thủ đô biểu diễn nghệ thuật. Giáo sư Trương bày tỏ: “Tiêu thụ tiếng cười có nền tảng thị trường rộng lớn, phim hài là sản phẩm văn hóa quan trọng có nhiều không gian để tăng trưởng”.

Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần I: Khám phá LHP hài lớn nhất nhì thế giới

Thẩm Đằng, Mã Lệ và Vương Tổ Lam – ba diễn viên hài giữ vai trò trụ cột trong tuần lễ phim

Ông còn tích cực đưa ra chiến lược phát triển cho Liên hoan phim hài quốc tế Macau là “tối ưu hóa môi trường, tạo ra hình thức kinh doanh mới, tăng cường sở hữu trí tuệ, mở rộng nền tảng, cung cấp dịch vụ tốt”, giáo sư Trương tin rằng: “Với phim hài là điểm khởi đầu quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa Hoành Cầm – Macau, chắc chắn có thể phát triển lành mạnh, nhanh chóng, để sức mạnh của tiếng cười và văn hóa tiếp tục lan tỏa”.

Bốn lĩnh vực chính tạo nên cơn sốt vui vẻ ở Macau, Thẩm Đằng hóa thân thành diễn viên hài bận rộn nhất

Trước tiên là lĩnh vực điện ảnh, liên hoan phim hài tích cực quảng bá văn hóa phim hài, đưa phim hài vào khuôn viên trường học, khiến giới trẻ bắt đầu yêu thích phim hài. Tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Macau, sau khi các bộ phim hay: Chàng ngốc đổi đời, Mr.Donkey, Yêu nhầm bạn thân, The Foster Boy, Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà được trình chiếu, nhà làm phim lần lượt đến hiện trường giao lưu với sinh viên, chia sẻ những trải nghiệm sâu sắc của bản thân trong quá trình làm phim như những khó khăn, vất vả đã trải qua, dùng những lời lẽ chân thành nhất, giải đáp thắc mắc của sinh viên, nhiều bạn sinh viên phản hồi rằng đã có thu hoạch to lớn từ hoạt động này, hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động như vậy được tổ chức.

Liên hoan phim hài quốc tế Macau lần I: Khám phá LHP hài lớn nhất nhì thế giới

Ngoài mang lại niềm vui cho khán giả, liên hoan phim hài còn quan tâm đến sự phát triển lành mạnh của ngành phim hài, thế là, nhiều diễn đàn phim hài đã được thành lập. Tuy nhiên, mô hình trải nghiệm, thiết kế nội dung đã khám phá được trong liên hoan phim hài sẽ tiếp tục được ứng dụng trong việc hợp tác trao đổi trong tương lai, mang lại lợi ích cho cả ngành phim ảnh. Như tại lễ khai mạc, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã gửi gắm: “Mong rằng phim hài sẽ thâm nhập vào mọi nhà, hy vọng kiểu quốc tế hóa này có thể một đường thông suốt, hy vọng loại hình liên hoan phim này sẽ ngày càng phổ biến, sau lần đầu tiên phía sau còn một con đường đầy chông gai, mong rằng mọi người sẽ kiên trì đi tiếp, đã là mơ ước thì phải kiên trì”. Liên hoan phim hài quốc tế Macau sẽ tiến về phía trước, nỗ lực phấn đấu, mang đến cho tất cả khán giả yêu thích phim hài một nền tảng giao lưu, để tất cả nhà làm phim yêu thích phim hài đều có thể tìm được cơ hội tại đây.

“Hài hước là một đức tính tốt, là vượt khỏi khó khăn nhìn ra vấn đề, dùng trí tuệ giải quyết khốn khó, dùng tâm trạng thoải mái hóa giải thử thách. Từ góc nhìn của tâm lý học tích cực, không những làm thăng hoa ý nghĩa của phim hài, còn nâng cao 'hàm lượng vàng' của liên hoan phim hài” - Thẩm Đằng nói.

Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh
Tham dự 7 Liên hoan phim quốc tế, 'Đóa hoa mong manh' đạt mục tiêu tiếp tục nối dài hành trình đặc biệt này Tham dự 7 Liên hoan phim quốc tế, 'Đóa hoa mong manh' đạt mục tiêu tiếp tục nối dài hành trình đặc biệt này
'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Trịnh Nghi