Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II: Thông điệp của sự hội nhập

(TGĐA) – Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II (Haniff 2012) sẽ chính thức khai mạc vào lúc 20h00 ngày 25/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và VTV4. Trước đó, sự kiện Thảm đỏ cũng sẽ được diễn ra trong khoảng 1 giờ.


Tại cuộc họp báo khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ II diễn ra vào chiếu tối ngày 24/11, TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh, Giám đốc Haniff 2012 cho biết, với chủ đề Điện ảnh châu Á – Thái Bình Dương thống nhất và phát triển, LHP đã thu hút được hơn 200 tác phẩm từ 38 các quốc gia và các vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương gửi tham dự. Haniff 2012 được kỳ vọng đưa tới những thông điệp về sự hội nhập quốc tế của người làm điện ảnh Việt Nam. Với việc trình chiếu 42 tác phẩm của Việt Nam trong đó gồm 31 phim truyện Việt Nam tiêu biểu ghi dấu một chặng đường phát triển của điện ảnh Việt Nam (Phim hay về Hà Nội, Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới, Phim Việt Nam từ 2010 đến nay) cùng với sự góp mặt của phim truyện Việt Nam ở tất cả các hạng mục và chương trình như phim chiếu khai mạc (Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng), phim truyện dự thi (Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ và Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn), phim ngắn dự thi, phim tài liệu… đây là lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam có cuộc ra quân rầm rộ ở một LHP quốc tế.

hopbaoLHPhaniff

Họp báo khai mạc Haniff 2012

Cũng theo bà Ngô Phương Lan, lần đầu tiên Ban tổ chức dự kiến toàn bộ phim tham dự Haniff 2012 sẽ được chiếu tại 8 cụm rạp nhưng cho đến những ngày cuối nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình đã có thêm một cụm rạp tham gia chiếu phim của LHP gồm Trung tâm chiếu phim quốc gia, Megastar Vincom, Megastar Picomall, rạp Tháng Tám, rạp Kim Đồng, Lotte Cinema – Parkson Landmark, Lotte Cinema – Melinh Plaza, rạp Ngọc Khánh và rạp Đại Đồng. Vé xem phim được bán tại các quầy rạp với giá vé tương đương 50% giá vé xem phim đang áp dụng tại các rạp chiếu phim.

Bà Aruna Vasudev - Chủ tịch mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (Netpac) và là thành viên Ban cố vấn Haniff 2012 chia sẻ, bà từng tới Việt Nam tham dự LHP quốc tế Việt Nam 2010 và rất mừng vì điện ảnh Việt Nam đã đủ sức để có thể tổ chức LHP mang tầm quốc tế. Nhưng năm nay, bà thấy ngạc nhiên hơn với quy mô tổ chức hoành tráng, những gì đang thể hiện trong các hoạt động đảm bảo sự thành công của LHP lần này. Bà cho biết thêm, việc một quốc gia nào tổ chức LHP cũng đồng nghĩa với việc đẩy mạnh sự phát triển của đất nước, đó không chỉ là cơ hội cho những người làm phim trẻ tiếp xúc với cách làm phim của những nhà làm phim trên thế giới, mà khán giả còn tiếp cận với nghệ thuật điện ảnh có giá trị cao.

baaruna

Bà Aruna Vasudev - Chủ tịch mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (Netpac) và là thành viên Ban cố vấn Haniff 2012

Tổng đạo diễn sự kiện Thảm đỏ và Lễ khai mạc, bế mạc LHP là đạo diễn Lê Quý Dương – người đã từng có 15 năm hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài. Đối với anh đây là một niềm vinh dự lớn khi được giao trọng trách này. Chia sẻ tại buổi họp báo, anh mong muốn LHP lần này không chỉ là cơ hội để điện ảnh Việt Nam hội nhập với quốc tế mà còn là một cú hích, tạo luồng sinh khí mới, hứng thú mới cho các nghệ sĩ điện ảnh trong nước hướng đến sự sáng tạo, tâm huyết mới với tinh thần dân tộc. Với logo chính thức của LHP là biểu tượng cánh chim hạc cách điệu, đạo diễn Lê Quý Dương cho biết sân khấu của LHP cũng sẽ hướng đến việc tôn vinh các tác phẩm điện ảnh ở cả trong nước lẫn quốc tế, đồng thời tôn vinh các nghệ sĩ làm điện ảnh theo hình thức dung dị nhưng lịch lãm và sang trọng.

Hai cặp MC tại Haniff 2012 cũng đã được Ban tổ chức công bố tại buổi họp báo. Diễn viên điện ảnh Bình Minh và chuyên viên Hải Vân (Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT&DL) được chọn là MC tại Lễ khai mạc, bế mạc LHP. MC Thảm đỏ sẽ do diễn viên điện ảnh Tuấn Tú và Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh đảm nhận.

Ngoài hai ngôi sao nổi tiếng tham gia Haniff với tư cách là thành viên Ban giám khảo là nam diễn viên Cliff Curtis (New Zealand) và Taraneh Alidoosti (Iran) đã hiện diện tại buổi họp báo, các ngôi sao của điện ảnh Hàn Quốc, Hong Kong cũng sẽ có mặt tại thủ đô Hà Nội trong những ngày tới.

Các hoạt động diễn trong khuôn khổ Haniff 2012

Khai mạc Triển lãm Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới: 10h00 Chủ nhật ngày 25/11/2012.

Khai mạc Trại sáng tác Haniff dành cho tài năng trẻ: 9h00 Thứ hai ngày 26/11/2012.

Hội thảo Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới: 14h00 Thứ hai ngày 26/11/2012.

Đêm châu Á – Hàn Quốc: 19h00 Thứ hai ngày 26/11/2012.

Hội thảo Xu hướng phát triển điện ảnh trong thời kỳ công nghệ số: 9h00 Thứ tư ngày 28/11/2012.

Chương trình ra mắt, giao lưu của các nghệ sĩ với khán giả tại rạp chiếu phim.

Kim Anh