Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

(TGĐA) - Tối ngày 6/4, Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần 1 năm 2024 (HIFF 2024) đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Thành Phố, quận 1, TP.HCM. HIFF 2024. HIFF 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 13/4 với 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay và thứ hai cùng Phim ngắn.

Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh
'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

Đến dự buổi lễ gồm có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Huỳnh Thanh Nhân - Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; bà Dương Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM… Cùng các cơ quan ngoại giao đoàn, lãnh sự quán các nước: Thái Lan, Ý, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Nga, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Hungary, Ấn Độ, đại diện các sở, ban, ngành Trung ương, Thành phố; đông đảo đoàn phim, nghệ sĩ trong nước và quốc tế…

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao cùng phối hợp với VietFest và một số đơn vị thực hiện. Đây là lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, một sự kiện điện ảnh tầm cỡ quốc tế được tổ chức, với sự góp mặt của hơn 200 nhà làm phim và khách mời quốc tế cùng đông đảo nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam. Sự kiện sẽ diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 6 tới ngày 13/4/2024.

Lễ khai mạc Liên hoan phim với điểm nhấn là các phần biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và trình chiếu phim khai mạc. Những tên tuổi hàng đầu của điện ảnh Việt Nam sẽ hiện diện tại các sự kiện của HIFF như NSND Đào Bá Sơn, NSND Trịnh Kim Chi, NSƯT Vinh Sơn, NSƯT Chiều Xuân, Lê Thanh Sơn, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Mai Thu Huyền, Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng, Phan Gia Nhật Linh, Lý Hải…

Bên cạnh các tên tuổi lớn của điện ảnh quốc tế sẽ tham dự HIFF 2024 gồm đạo diễn huyền thoại Kore Eda Hirokazu (Nhật Bản), nhà dựng phim của La la Land người Mỹ gốc Việt từng đoạt giải Oscar - Tom Cross, cựu giám đốc nghệ thuật Directors’ Fortnight của LHP Cannes - Olivier Peré, đạo diễn hàng đầu điện ảnh Hàn Quốc - Kim Jee Woon, đạo diễn của bộ phim ăn khách Bỗng dưng trúng số - Park Gyu Tae (Hàn Quốc), đạo diễn series phim Noryang đình đám - Kim Ha Min (Hàn Quốc), nhà sản xuất The Good, The Bad, The Weird - Jay Choi (Hàn Quốc), nữ đạo diễn người Pháp - Anne Fontaine, nam diễn viên người Pháp - Raphael Personnaz (thành viên Ban giám khảo Camera d’Or Cannes 2023), nữ diễn viên người Mỹ gốc Phillipines - Liza Soberano…

HIFF 2024 có 3 hạng mục tranh giải chính gồm Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay và Phim ngắn với các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), giải Phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng Phim Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diễn viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh.

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

HIFF 2024 đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab).

Chợ dự án HIFF kế thừa truyền thống của Autumn Meeting với sự dẫn dắt của NSX Trần Thị Bích Ngọc. Chương trình thu hút sự quan tâm của nhiều dự án của các quốc gia trên thế giới gửi về để lựa chọn ra 10 dự án trong tổng số 56 dự án (bao gồm 5 dự án Phim nghệ thuật và 5 dự án Phim giải trí) tham gia vòng đào tạo hướng dẫn và trình bày trước các quỹ đầu tư và các studio. Đặc biệt, cuộc thi có cả dự án được gửi bởi đạo diễn của bộ phim đã tạo hiệu ứng “đốt cháy phòng vé” năm 2023 - Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc). Chợ dự án HIFF năm nay được sự hỗ trợ của Cơ quan điện ảnh Pháp (CNC).

Về Vườn ươm kịch bản được khai sinh lần đầu tại HIFF với sự dẫn dắt của các nhà làm phim tên tuổi cũng nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt thành của các biên kịch trẻ. Với triết lý hướng tới việc phát triển nguồn nhân lực viết kịch bản - yếu tố mấu chốt dẫn tới thành công của các bộ phim và nền điện ảnh nói chung, VietScript Lab chỉ dành cho các bộ phim nói tiếng Việt và được sản xuất tại Việt Nam. Nhà làm phim quốc tế vẫn có thể tham dự nhưng bộ phim sẽ phải được sản xuất tại Việt Nam. Đây cũng là một chiến lược hướng tới việc phát triển các dự án hợp tác sản xuất quốc tế, đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một điểm đến mới về sản xuất và quay phim.

Hai đạo diễn Kore Eda và Kim Jee Woon sẽ có các buổi workshop điện ảnh dành cho các nhà làm phim trẻ trong khuôn khổ Liên hoan phim. Đây không chỉ là những buổi giao lưu mà còn là những buổi nói chuyện chuyên sâu (masterclass) về những câu chuyện làm nghề. Ngoài các hạng mục tranh giải và hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim, HIFF còn có chuỗi hội thảo chuyên đề về phát triển điện ảnh Đông Nam Á, Chiến lược phát triển điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh thảo luận từ các vấn đề vĩ mô liên quan tới phát triển chính sách, ngoại giao văn hóa thông qua điện ảnh, tới những vấn đề thiết thực trong việc hợp tác và sản xuất phim, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch danh dự Kim Dong Ho, NSND Đào Bá Sơn; chủ tịch Hiệp hội điện ảnh Hàn quốc - KOFIC, Chủ tịch hội đồng duyệt phim Hàn Quốc, Giám đốc LHP Hồng Kong, Singapore, Indonesia, Malaysia…

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

HIFF 2024 còn có các hạng mục đặc biệt, giới thiệu bức tranh điện ảnh thế giới đa dạng, với Giao lộ điện ảnh - giới thiệu nền hoạt hình mới của Pháp với những tác phẩm xuất sắc. Chương trình phim Việt Nam toàn cảnh, một lát cắt giới thiệu bức tranh điện ảnh rực rỡ của Việt Nam qua nhiều thời kỳ với những bộ phim mang tính cột mốc và gây được chú ý của thế giới. Hạng mục Phim Thành Phố Hồ Chí Minh với những tác phẩm mang màu sắc, đời sống, con người của thành phố. Đây được cho là hạng mục gây chú ý đối với khán giả trong nước và quốc tế.

Trong suốt 8 ngày đầu tháng 4, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sống trong không khí lễ hội của một Liên hoan phim quốc tế, với lượng khách quốc tế đổ về các khách sạn lớn tại khu vực trung tâm thành phố. Hoạt động thảm đỏ khai mạc và bế mạc sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Thành phố. Đây cũng là địa điểm chiếu những bộ phim đặc biệt của các đạo diễn khách mời tiêu biểu. Tiêu điểm đạo diễn - Directorial Symphony với sự tôn vinh dành cho đạo diễn Kore Eda, giao lưu khán giả của đạo diễn Kim Jee Woon, Gala phim Hàn Quốc với bộ phim It’s Okay ra mắt lần đầu tại Đông Nam Á cùng hai bộ phim ra mắt toàn cầu tại HIFF gồm The Dearest của Nhật Bản và Dead Boys Club của Malaysia.

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

Một hoạt động mới lạ và đặc sắc trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2024, tại khu công viên bờ sông Thành phố Thủ Đức, Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Tập đoàn THACO cũng phối hợp tổ chức hoạt động Công viên Điện ảnh (Cine Park). Chuỗi chương trình khai mạc ngày 7/4/2024 và diễn ra xuyên suốt đến ngày 12/4/2024 với nhiều hoạt động sinh động và đa dạng gồm chiếu phim ngoài trời cùng các chương trình nghệ thuật phong phú, giao lưu với người hâm mộ với các thế hệ diễn viên điện ảnh nổi tiếng và trình chiếu các bộ phim đa dạng về thể loại của Thành phố Hồ Chí Minh.

Các hoạt động giải trí khác trong khuôn khổ LHP sẽ được diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ với Cine Show - Nhạc trong phim, với Giám đốc âm nhạc nghệ sĩ Lê Thanh Tâm và line up gồm các nghệ sĩ Quách Mai Thy, Mai Trang, Ngọc Trân, Phương Mỹ Chi, Only C, Phạm Toàn Thắng, Hà Okio, Ái Phương, MTV, Vũ Thảo My, Cece Trương vào ngày 9/4. Ngày 12/4 sẽ là hoạt động giao lưu với người hâm mộ của đoàn làm phim Lật mặt 7 của đạo diễn Lý Hải.

Đồng hành cùng HIFF vào ngày 13/4 và ngày 14/4 sẽ diễn ra Cine Show nhạc phim kinh điển của Disney - Người đẹp và quái Thú (Beauty and the Beast), với phần nhạc phim phiên bản gốc được trình diễn bởi dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn (Saigon Philharmonic Orchestra) tại Nhà hát Hòa Bình.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: UBND TP.HCM đã phê duyệt đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030, trong đó ngành công nghiệp điện ảnh được xác định là 1 trong 8 ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm, mong muốn thông qua Liên hoan phim quốc tế TP.HCM, Thành phố sẽ thu hút đầu tư vào các hoạt động điện ảnh và văn hóa, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế TP.HCM.

Liên hoan phim quốc tế TP.HCM lần thứ nhất quy tụ hơn 400 phim dự thi

Về ban giám khảo các hạng mục

Hạng mục Phim Đông Nam Á gồm: NSND - đạo diễn Đào Bá Sơn là Chủ tịch Hội đồng giám khảo. Các thành viên Việt Nam gồm: đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh và các nhà làm phim nước ngoài.

Hạng mục Phim đầu tay và thứ 2 gồm: Đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân là Chủ tịch Hội đồng giám khảo, cùng các đạo diễn: Trịnh Đình Lê Minh, Lương Đình Dũng… và các nhà làm phim quốc tế.

Hạng mục Phim ngắn gồm: Tiến sĩ, quyền Hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM - Phạm Huy Quang, là Chủ tịch Hội đồng giám khảo; cùng đạo diễn Nhâm Minh Hiền, Bùi Kim Quy… và các nhà làm phim quốc tế.

Hạng mục Tác phẩm Điện ảnh về TP.HCM, Hội đồng giám khảo gồm: NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM; ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; PGS.TS Trần Luân Kim; đạo diễn NSƯT Trần Mỹ Hà, đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền và nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long.

Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Tom Cross - Biên tập phim đoạt giải Oscar sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Sau sự xuất hiện của các nhà làm phim hàng đầu châu Á ...

'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 'Boléro': Phim điện ảnh về nhạc cổ điển chiếu khai mạc tại Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa Liên hoan phim quốc tế Thành ...

Vũ Liên

Photo: Dũng Phương