(TGĐA) - Một bộ phim kinh phí thấp đang được nói đến nhiều tại Trung Quốc không nhờ sự thành công về doanh thu hay ngợi khen của các nhà phê bình mà chỉ vì nó có thể chiếu rạp mà không bị ách lại!
Cảnh trong Looking for Rohmer |
Chuyển thể từ một cuốn truyện, Looking for Rohmer nói về tình yêu và tình bạn giữa hai người đàn ông, một là người Hoa, một là người Pháp. Bộ phim do Pháp và Trung Quốc hợp tác sản xuất quay tại Tây Tạng, Provence, Paris và Bắc Kinh. Ba tuần kể từ khi chiếu rạp vào tháng 4, bộ phim chỉ thu được khiêm tốn 600.000 USD tại Trung Quốc.
Looking for Rohmer cũng không nhận được phản hồi tích cực của khán giả, các nhà phê bình và chỉ được 4,5/10 điểm trên trang điểm phim Douban của Trung Quốc. Dù không thành công về doanh thu nhưng Looking for Rohmer lại thành công ở phương diện khác khi nó trở thành bộ phim đầu tiên về đồng tính được phép ra rạp tại Trung Quốc và được xem là “phép thử” cho thái độ của công chúng về đồng tính, vẫn còn là điều cấm kỵ trong xã hội Trung Quốc.
Looking for Rohmer quay tại nhiều thành phố Trung Quốc và Pháp |
Trước khi được phép phát hành, Looking for Rohmer đã trải qua sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của cơ quan quản lý phim điện ảnh, truyền hình và radio nhà nước (SARFT). Trong quá khứ SARFT đã bị chỉ trích đã không cho chiếu nhiều bộ phim mà khán giả chờ đón, bắt sửa chữa nội dung phim vô nguyên tắc và không đưa ra được lý do thuyết phục cho một số lệnh cấm. Hệ quả là một số bộ phim khai thác chủ đề giới tính khác (LGBT) phải chiếu giới thiệu tại các Liên hoan phim ngoài nước. Vì vậy, việc một bộ phim có “vấn đề” như Looking for Rohmer lọt qua cửa ải SARFT đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi tại các quán cà phê.
Dù hôn nhân đồng giới không được phép tại Trung Quốc, một số cặp đồng tính vẫn kín đáo làm đám cưới |
Còn nhớ năm 1993, bộ phim Farewell My Concubine, một trong những tác phẩm lớn nhất của điện ảnh Trung Quốc, do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và Củng Lợi đóng vai chính sau khi chiếu rạp bị lên án là “bóc trần quá đáng một số vấn đề của xã hội Trung Quốc đương đại” đã dẫn đến việc SARFT siết chặt hơn nữa các tiêu chí kiểm duyệt phim.
Lê Tây Sơn