(TGĐA) - Việc LHP Cannes lần thứ 68 quyết định giới thiệu phim Love cũng như một lời khẳng định chắc nịch rằng dù có bị xê dịch bởi các giá trị khác, thì đây vẫn là nơi nói “có” với thể loại phim gây shock, hoặc rất bạo lực, hoặc cực kì vô luân. Xin đừng kinh ngạc trước các giá trị đạo đức ở Cannes, vì “chủ nhân” của Love – đạo diễn Gaspar Nóe - nổi tiếng là nhà làm phim “không khoan nhượng”!

Một cảnh nóng bỏng trong Love
Vết lăn trên đường mòn
Hai năm trước, Blue Is the Warmest Colour mở màn cho những tranh cãi về cảnh nóng giữa hai người phụ nữ. Vài ngày sau, bộ phim mang về Cành Cọ Vàng danh giá trong sự hò reo của người hâm mộ. Lùi lại một chút, năm 2009, Lars Von Trier làm dậy sóng với nhiều hình ảnh gây nhức nhối cho người xem thông qua Antichrist. Kết quả là bộ phim ra về với giải Ảnh hậu. Hơn một thập kỉ qua, những bộ phim Shortbus, The Brown Bunny, Battle in Heaven, Paradise: Love… đã làm hao tốn giấy mực khi các nhà làm phim chỉ xoay quanh chuyện giường chiếu, yêu đương của đủ mọi lứa tuổi, từ đôi nhân tình sống lang bạt, đến những phụ nữ ngoài 50 đi tìm khát vọng hồi xuân. Với tinh thần phóng khoáng Âu châu, tình dục luôn là thứ ngôn ngữ tuyệt đỉnh mà dù không đều đặn nhưng luôn xuất hiện tại Cannes với sự chào đón trịnh trọng.

Hình ảnh đầy nhục dục được dùng làm poster cho bộ phim của Gaspar Nóe
Gaspar Nóe sinh năm 1963, đã hoàn thành bốn bộ phim kể từ năm 1998, và mỗi lần ra mắt là một lần khiến cho truyền thông khắp nơi phản ứng loạn xạ. Nóe rất giỏi trong việc tạo kịch tính, dù các chiêu thức của anh không mới: cắt cảnh, âm thanh xoắn đến tột đỉnh, những hình ảnh gây đau và buồn nôn… Anh đã làm nên I Stand Alone – phim đầu tay, đáng sợ tới nỗi chính Nóe còn xin phép 30 giây cảnh báo khán giả yếu tim nên cân nhắc trước cảnh kết phim khó xem. Nhưng phải đến bốn năm sau, Irréversible mới thật sự có cú bứt phá ngoạn mục với Ảnh đàn quốc tế. Trong đêm đầu tiên bộ phim được trình chiếu, hầu hết phụ nữ đã rời bỏ rạp vì các cảnh đánh đập, tra tấn, hãm hiếp dã man. Monica Bellucci – bóng hồng xinh đẹp của Ý, được ví như người phụ nữ can đảm trong cảnh quay đó - tiết lộ cha đẻ của cô rất thích bộ phim! Nếu như kẻ ngoài cuộc phẫn nộ trước bộ phim “đau đầu” của Nóe thì người trong cuộc lại thấy chuyện chẳng có gì ầm ĩ. Irréversible đến nay vẫn là tác phẩm tai tiếng ở Cannes vì hai yếu tố bạo lực và tính dục được khắc họa chân thực, xấu xí. Sau đó bảy năm, Nóe phải cắt nhiều cảnh “nóng mắt” trong bộ phim mộng mị Enter the Void để có thể tham gia tranh giải. Cá tính dữ dội đã biến Gaspar Nóe trở thành tâm điểm mỗi lần xuất hiện, thậm chí trở thành đại diện nguyên bản của Cannes với các yếu tố tương đồng: nổi loạn, khác biệt và mang tính đả kích.

Một cảnh nóng bỏng trong Love
Yêu hay không yêu cũng mặc?
Sau khi Avatar thắng đậm doanh thu phòng vé, công nghệ 3D làm cả thế giới điện ảnh sững sờ và ngưỡng mộ. Hàng loạt đạo diễn, trong đó có những nhà làm phim tác giả cũng mon men tiếp cận công nghệ mới để tìm cách kể chuyện, theo họ, là thuyết phục hơn trên màn ảnh. Nhưng người hâm mộ vẫn hết sức tò mò trước một phim 18+ phiên bản 3D, được dàn dựng bởi Gaspar Nóe. Có lẽ nhận thấy rõ thách thức khá lớn dành cho Gaspar Nóe, giám đốc LHP là Thierry Frémaux đã quyết định xếp Love vào lịch chiếu nửa đêm (Midnight Screenings), khiến cho đám đông mất ngủ vì chờ đợi những lời phê bình đầu tiên. Love kể về quan hệ phức tạp của Murphy, người đang bị kẹt giữa hai thế giới: quá khứ cùng tình cũ Electra, và hiện tại với cô vợ hờ Omi. Hơn hai tiếng đồng hồ là những hồi tưởng thuở ân ái mặn nồng ngày xưa của anh cùng người tình... Để miêu tả cái thật nhất, bình thường nhất, Nóe chọn ba diễn viên gần như lần đầu đóng phim. Diễn viên nam chính là Karl Glusman (người Mỹ) và hai diễn viên nữ là Aomi Muyock và Klara Kristin, quốc tịch Pháp. Nếu như cả hai cô gái cho rằng họ thoải mái trong vai trò làm bạn tình của một người thanh niên xa lạ trên màn ảnh, thì Glusman ngược lại, rối bời với dòng suy nghĩ trong nhà tắm, trước cảnh quay kích dục đầu tiên dù có sự ủng hộ của mẹ.

3 diễn viên chính trong một cảnh phim
Nóe nói rằng, anh thực hiện Love dựa trên những kinh nghiệm cá nhân từ thời niên thiếu: “Mọi thứ trên phim là trải nghiệm cuộc sống không của riêng ai. Tôi định nghĩa về tình yêu, và nó chỉ có nhiêu đó…”, nhưng định nghĩa tình yêu bằng tình dục không phải là chuyện dễ như ăn cơm bữa, bất kể Nóe mất 20 tiếng mỗi ngày vùi đầu vào các cảnh quay. Nhiều nhà phê bình đả kích khéo léo rằng “Love như một cuộc hoan lạc kéo dài mãi mà không đạt cực khoái” hay như tờ The Guardian thì chê thẳng “thiếu thuyết phục vì diễn xuất quá tệ”… Một số khán giả từng ưu ái Nóe thì lại khẳng định bộ phim là phiên bản dục vọng của To The Wonder (một tuyệt phẩm của đạo diễn người Mỹ), số người khác thì nghĩ rằng thách thức kỹ thuật đã khiến cho cả Nóe và các diễn viên gặp khó khăn trong cách truyền tải biểu cảm. Mỗi cảnh quay thường có 6 kỹ thuật viên làm việc liên tục, khiến cho áp lực dâng cao. “Lần đầu tiên tôi muốn chơi phim ảnh với 3D và tôi muốn có gì đó vừa phải…”, có lẽ do đã chuẩn bị trước tinh thần nên Nóe không quan tâm đến chuyện yêu ghét của truyền thông, bởi đơn giản, mang một phim khiêu dâm nhẹ nhàng đến Cannes với anh đã là thành công. Thuật ngữ trong nghề gọi phim của Nóe là softcore, ám chỉ thể loại phim người lớn với cốt truyện tẻ nhạt, thậm chí tầm thường. Nếu xét trên tiêu chí đó, Love không lệch đi chỗ nào. Phim có kinh phí chỉ 3 triệu USD, cộng với việc sẽ được công chiếu tại Mỹ thông qua nhà phát hành Alchemy, khả năng thu hồn vốn của Love rất khả quan.

Với đạo diễn Gaspar Nóe thì Love xuất hiện tại Cannes 2015 đã là một thành công
| Lúc nào xuất hiện cũng gây nên những cuộc tranh cãi bất tận, dường như thời kỳ của những bộ phim tình cảm nóng bỏng chưa bao giờ bắt đầu và có lẽ, không bao giờ kết thúc. Đầu năm, người ta xúng xính đi xem cho bằng được Fifty Shades of Grey vì… thích cuốn sách đã đọc, để rồi thất vọng. Nhưng hiệu ứng “truyền miệng” vẫn đủ sức lôi kéo khán giả và khiến doanh thu của phim tăng hơn 500 triệu USD - một con số gây choáng đối với phim tình cảm ướt át đơn thuần, khiến nhà sản xuất rục rịch quay tiếp hai phần sau. Lần này, Love của Nóe liệu có thuyết phục người xem khi mà những trò vờn nhau, chăn gối… thường ngày không còn thú vị? Phải chi bên trong mối quan hệ tay ba ấy, nên có một diễn biến tâm lý đủ mạnh để khiến người ta nhớ về, nghĩ đến, khi phim đã kết thúc. Nóe chắc hẳn đã yêu rất nhiều, song, nếu chỉ yêu như kiểu “đi ăn tối rồi cùng nhau trả tiền” thì cũng được đấy, vui đấy, nhưng với rất nhiều khán giả, cách yêu đó không có cũng chẳng sao. |
Đức Trần
'Chọn chồng nơi chín suối': Tác phẩm hài - lãng mạn độc lạ hứa hẹn khuấy đảo Noel 2025
Không chịu làm người thứ ba 'âm thầm', Khả Như công khai phá vỡ chuyện tình của Võ Điền Gia Huy và Trâm Anh trong 'Ai thương ai mến'
Đoàn Minh Anh được Trường Giang 'chọn mặt gửi vàng' cho vai nữ chính trong dự án Tết 2026 'Nhà ba tôi một phòng'
Nhà sản xuất 'Truy tìm Long Diên Hương' tiếp tục với dự án gì sau khi phim vượt mốc 200 tỷ?
'Đám cưới kiểu Ấn Độ' của Khả Ngân trong 'Vạn dặm yêu em'
(Review) 'Thế hệ kỳ tích': Khi nhiệt huyết đi nhanh hơn độ chín của điện ảnh
Quang Tuấn cùng Hoài Lâm quyết 'chơi tới bến' khi tham gia 'Thiên đường máu'
'Mưa đỏ' trượt đề cử Oscar 2026