'Lửa ấm': Khắc nghiệt, không dành cho ai yếu tim!

(TGĐA) - Lửa ấm – bộ phim khắc họa công việc và cuộc sống của những người đang công tác trong lĩnh vực cứu hỏa, cứu nạn và ngành y hiện đang nhận được sự quan tâm của khán giả yêu phim truyền hình. TGĐA đã có cuộc phỏng vấn nhanh với các diễn viên để nghe họ chia sẻ về kỷ niệm làm phim, nghe đã thấy xót xa!    

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim 'Lửa ấm' tập 46: Quang nhận ra bộ mặt thật của 'tiểu tam'
lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim 'Lửa ấm' tập 45: Bà Mai rước họa về nhà, Ngọc lớn tiếng đòi thất chính trả chồng?

NSND Trọng Trinh và chuyện “lên bàn thờ” sớm

Trong phim NSND Trọng Trinh vào vai bác sĩ Văn, trưởng phòng cấp cứu của một bệnh viện luôn đề cao nguyên tắc. Chính sự nguyên tắc, cứng nhắc đã khiến ông mắc sai lầm và chịu cú sốc lớn.

Chia sẻ về vai diễn, NSND Trọng Trinh cho biết đây là vai hay mà ngắn. Anh hài hước nói: "Lần đầu tiên phải lên bàn thờ sớm như vậy nhưng trước khi chết tôi phải xin đạo diễn giãy thêm mấy phân đoạn".

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

NSND Lan Hương: Đang diễn “hăng” mà đạo diễn hô “cắt”

Đã một năm, NSND Lan Hương mới có dịp quay trở lại đóng phim của VFC. Trong phim NSND Lan Hương hóa thân vào bà Mai – Mẹ của Minh – Đội trưởng đội PCCC. Bà Mai chỉ có một người con trai duy nhất và ông chồng cũng là một lính cứu hỏa đã hy sinh trong lúc cứu nạn, vì thế bà luôn lo sợ mất con và không muốn con trai theo nghề này nhưng con vẫn đi theo nghề của bố. Cho nên bà luôn mang một nỗi sợ, dễ bị tổn thương và nhạy cảm.

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

Lửa ấm cũng là lần đầu tiên NSND Lan Hương được làm việc cùng đạo diễn Đào Duy Phúc. “Trong quá trình làm việc, đạo diễn lo toan nhiều công việc nên có những cảnh quay mình vẫn đang diễn tiếp thì đạo diễn đã hô cắt máy, nhưng đến khi phải làm lại thì mình không muốn làm như thế nữa, nên khi làm việc có hơi áp lực”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Thúy Hằng và sự cố “lạnh toát sống lưng”!

Thúy Hằng tâm sự sau 6 năm cô mới quay lại đóng phim truyền hình và ngay từ khi nhận kịch bản, cô đã biết Thủy là vai khó, nặng về tâm lý. Trước khi quay phim, cô đã mất khoảng thời gian dài để thuần thục các thao tác cấp cứu, thuộc lòng y lệnh hay đơn thuốc cùng nhiều từ ngữ chuyên ngành.

Bối cảnh nhiều nhất của nhân vật Thủy là phòng cấp cứu, đối diện cả với những trường hợp chết lâm sàng, bệnh nhân tai nạn giao thông. Mùi máu, mùi thuốc sát trùng ám ảnh cả trong giấc ngủ của nữ diễn viên.

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

Nói về sự cố “lạnh toát sống lưng”, Thúy Hằng kể khi đang quay phim bối cảnh phòng cấp cứu, đoàn làm phim yêu cầu cô đọc 2 tên điều dưỡng bất kỳ. Cô đọc đúng 2 cái tên và trong đó 1 tên trùng hợp với sổ tử của một bệnh nhân gần đây. Cả đoàn phim ai nấy đều im lặng, nhưng để tránh ảnh hưởng tâm lý diễn viên khi đang diễn, đạo diễn xua tay, yêu cầu đọc cái tên khác. Cảnh quay kết thúc, cô mới biết sự thật. Dường như có một sự sắp đặt từ trước!

NSƯT Trương Minh Quốc Thái: Nhớ đến vụ 39 người Việt chết trong containner ở Anh quốc khi đóng phim

NSƯT Trương Minh Quốc Thái tâm sự kỷ niệm anh nhớ nhất khi làm phim Lửa ấm đó là phân cảnh những anh lính cứu hỏa chạy đến nhiều căn phòng để cứu người ra, để đảm bảo yếu tố ánh sáng nên các diễn viên đã phải quay trong các container chật chội. Khi diễn cảnh đó, nam diễn viên Quốc Thái tưởng tượng tới 39 người Việt Nam tử nạn trong container ở Anh, anh cho biết lúc đó anh cũng bị ngợp đúng như vậy. Toàn bộ các cánh cửa đều được đóng lại để không lọt ánh sáng vào, thêm yếu tố nữa là bên trong container còn có lửa, khói… khiến cho diễn viên và ekip như quay phim, thiết kế, ánh sáng… đều bị ngợp. Mỗi diễn viên khi đóng cảnh nàyđược quy định vài phút và khi diễn xong phải mở toang cửa để tất cả được thở. Thở như chết đi sống lại! Có những diễn viên hít phải nhiều khói đã được sơ cứu và nghỉ ngơi ngay sau đó.

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

Đặc biệt những cảnh quay đó được thực hiện vào những ngày mùa hè nắng nóng của Hà Nội, thời tiết bên ngoài là khoảng 40 độ C thì trong container kết hợp thêm khói và lửa thì nhiệt độ cỡ khoảng hơn 50 độ C.

Tô Dũng: Với lính cứu hỏa “thở” cũng phải học!

Nam diễn viên Tô Dũng chia sẻ trước khi quay phim anh và một số diễn viên khác đã có 1 tuần được đào tạo tại đội PCCC Long Biên. Dù trước đó, Tô Dũng đã tham gia nhiều bộ phim truyền hình nhưng với một đề tài đặc biệt như Lửa ấm đã mang đến cho anh nhiều kỷ niệm khó quên khi sát cánh cùng đoàn làm phim.

Anh nói, khi hóa thân thành Tiến – Đội Phó PCCC anh mới biết được công việc thường ngày của lính cứu hỏa vất vả đến nhường nào. Nam diễn viên chia sẻ: “Khi trực tiếp vào đám cháy cứu hộ, các diễn viên phải mặc đồ cứu hộ, đội mũ bảo hộ khoảng 2kg, đeo bình oxi khoảng10kg kèm theo đó là đeo đèn pin, rìu, quốc, đồ chuyên dụng để cứu nạn, thực sự nặng, mệt mỏi và phải vác thêm người trên vai. Khi cứu người thì phải bò sát đất, vì nguyên tắc là vậy, khói ở tầng trên nếu ta không bò sát đất thì nạn nhân có thể sẽ ngạt khói. Bên cạnh đó, bình oxy là van 1 chiều (nghĩa là khi mình hít vào thì rất thoải mái oxy nhưng khi thở ra thì phải thở từ từ vì lỗ thoát khí rất nhỏ, phải điều tiết hơi thở, nếu thở nhanh hít mạnh thì quá trình trao đổi khí sẽ không kịp). Về nguyên tắc thì là vậy, trên thực tế khi cơ thể mệt chúng ta rất hay thở dốc nhưng với lính cứu hỏa thì lại khác. Với lính cứu hỏa thì ‘Thở’ cũng phải học”.

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

Bên cạnh đó, diễn viên Tô Dũng cũng chia sẻ thêm về cuộc sống của những anh lính cứu hỏa “làm 1 ngày nghỉ 1 ngày”. “Tôi được trò chuyện với một anh tại PCCC Xuân Mai, Hòa Bình, anh kể người đồng nghiệp của anh sau 8h00 sáng kết thúc ca trực sẽ đi 40km xuống Hà Nội để chạy grab, đến 16h00 anh lại chạy từ Hà Nội về Hòa Bình để tắm rửa nghỉ ngơi, sáng hôm sau đến ca trực. Anh cứ đều đặn như vậy suốt 2 – 3 năm nay, kể cả những hôm phải “đối mặt với tử thần”, dù rất mệt nhưng anh vẫn xuống Hà Nội chạy grab. Câu chuyện đó giúp tôi thêm tin tưởng vào nhân vật mình đảm nhận”, Tô Dũng chia sẻ.

Thu Quỳnh: Gần 20 tiếng để quay một cảnh chết đuối

Trong phim nhân vật của Thu Quỳnh đảm nhận là Ngọc – một bác sĩ làm ở phòng nghiên cứu. Vì thế việc sử dụng khẩu trang, găng tay trong phòng thí nghiệm đã không làm khó được nữ diễn viên, bởi trước đó cô đã được thực hành qua bộ phim về đề tài Covid Những ngày không quên.

lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim

Chia sẻ về một cảnh diễn “trầy trật” nhất, Thu Quỳnh kể đó là cảnh cô bị đuối nước đã chiếu trên TV, khi phim lên có vài giây, nhìn cũng đơn giản, nhưng thực tế cả ekip đoàn phim đã phải thực hiện gần 1 ngày cho cảnh diễn này. Cảnh quay được thực hiện tại hồ Điều Hòa - Bắc Ninh, toàn độ đội PCCC của tỉnh Bắc Ninh đều có mặt để hỗ trợ, bởi hồ rất rộng và sâu. Để thực hiện cảnh quay này Thu Quỳnh đã phải nhờ sự giúp đỡ của cascadeur, tuy nhiên phải diễn đuối nước dù mực nước chỉ đến ngang ngực cũng khiến Thu Quỳnh phải trăn trở nhiều để diễn sao cho thật. Gần 20 tiếng trôi qua, đạo diễn mới thông qua cảnh diễn khiến toàn bộ ekip đoàn phim “mệt nhừ”.

Lửa ấm là bức tranh sinh động về đời sống tinh thần và vật chất, sự vất vả hy sinh của những người lính phòng cháy chữa cháy và những bác sỹ cấp cứu. Những tình huống trong phim được lấy chất liệu từ thực tế, phản ánh đúng thực trạng các vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Khi trải qua mọi biến cố và mất mát, những con người quả cảm ấy vẫn giữ nguyên niềm đam mê với nghề mình lựa chọn, khiến cho cuộc sống của họ trở nên ý nghĩa hơn, và hạnh phúc riêng cũng vì thế mà trọn vẹn hơn. Lửa ấm hiện đang phát sóng lúc 21h00 từ thứ hai đến thứ sáu trên kênh VTV1.
lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim 'Lửa ấm' tập 46: Quang nhận ra bộ mặt thật của 'tiểu tam'
lua am khac nghiet khong danh cho ai yeu tim 'Lửa ấm' tập 45: Bà Mai rước họa về nhà, Ngọc lớn tiếng đòi thất chính trả chồng?

Hà Thu