Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?

(TGĐA) - Nối tiếp thành công của các mùa trước, Rap Việt mùa 4 đã quay trở lại. Thế nhưng liệu gameshow này có còn giữ được sức hút và xứng đáng với sự chờ đợi của người hâm mộ?

'Rap Việt 2024' tập 4: 4 Nón vàng được tung cho Dangrangto, B Ray ngậm cay đắng vì bị Suboi 'cấm chat' 'Rap Việt 2024' tập 4: 4 Nón vàng được tung cho Dangrangto, B Ray ngậm cay đắng vì bị Suboi 'cấm chat'
Tập 5 'Rap Việt 2024': 'Khóa vàng' cuối cùng được tung ra, Karik ngạo nghễ cấm chat Suboi Tập 5 'Rap Việt 2024': 'Khóa vàng' cuối cùng được tung ra, Karik ngạo nghễ cấm chat Suboi

Rap Việt được cho là gameshow giải trí thành công rực rỡ và nhận được nhiều ủng hộ từ khán giả ngay từ mùa đầu tiên, nên số lượng thí sinh đăng kí tham gia Rap Việt ngày một tăng. Con số của mùa 4 lên tới khoảng 5000 thí sinh tại vòng casting. Thế nhưng trong số đó, rất ít thí sinh được đánh giá là thực sự muốn theo đuổi nghiêm túc, có tư duy và trình độ, thậm chí phần nhiều là các ca sĩ từ lĩnh vực khác lấn sân sang. Những đánh giá này một phần lớn dựa vào chất lượng và sức hút từ mùa 1 - mùa thành công nhất của Rap Việt. Càng phát triển các mùa về sau, Rap Việt càng có phần giảm kể cả độ “nhiệt” về chất lượng làm nghề của các thí sinh.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?
Rap Việt bắt đầu giảm nhiệt rõ ràng từ mùa 4

Thời điểm xuất hiện “nhạy cảm”

Vài năm trở lại đây, do những scandals của giới nghệ sĩ liên tiếp nổ ra liên quan đến vấn đề đạo đức, lối sống... nên khán giả Việt ngày một trở nên khắt khe và yêu cầu cao hơn, ngay cả về lối sống cá nhân. Đặc biệt từ đầu năm 2024 đến nay, giới rapper được coi là đã trải qua một khoảng thời gian “liên hoàn phốt”, liên quan đến đời tư, hoạt động làm nghề và những phát ngôn gây tranh cãi của các rapper. Việc Rap Việt mùa 4 trở lại trong thời gian khá nhạy cảm này có thể nhận về những đánh giá khắt khe và những cái nhìn thận trọng hơn từ giới chuyên môn cũng như khán giả, ngay cả đối với các thí sinh đang còn “non tay” cũng không phải ngoại lệ.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?
HLV B Ray vướng nhiều tranh cãi về phát ngôn trong quá khứ, mặc cho anh đã chủ động xin lỗi và làm việc với cơ quan chức năng để sữa chữa nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Sự chuẩn bị gấp rút

Rap Việt mùa 4 được khởi động ngay trong thời gian chương trình Anh trai Say Hi vẫn đang có độ hot nhất định và đang chuẩn bị cho concert tại Hồ Chí Minh. Điều đó dường như vô tình khiến chất lượng chương trình bị ảnh hưởng do không đảm bảo nhân lực để vận hành song song 2 chương trình. Mặt khác, truyền thông vẫn đang hướng về gameshow khác đã xuất hiện từ trước và có sức hút lớn hơn, vậy nên ảnh hưởng truyền thông của Rap Việt đạt được là không đủ để gây nên độ hot như các mùa trước.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?
Anh trai Say Hi khiến Rap Việt mùa 4 chuẩn bị gấp rút

Lạm dụng kịch bản quá đà

Việc một chương trình lớn được tổ chức và thực hiện theo kịch bản để có thể chỉn chu và tránh sai sót là điều dễ hiểu. Thế nhưng Rap Việt được đánh giá là đã bị mất đi tính chất của một cuộc thi. Không còn những sự đối đầu bất ngờ hay những yếu tố sáng tạo, cuộc thi hoạt động phần lớn dựa theo kịch bản, dường như có vẻ trau chuốt nhưng thực ra lại trở nên nhạt nhòa trong mắt khán giả. Chương trình giống như một content để giải trí, còn chất rap đúng nghĩa đã trở thành yếu tố thêm thắt, có hay không cũng không quan trọng như mùa 1. Ngoài ra, Rap Việt cũng sử dụng những nội dung "khá quen" ở các mùa trước, đặc biệt nhấn mạnh vào những hoàn cảnh không may của thí sinh để lấy nước mắt.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?

Sự làm mới phản tác dụng

Có thể nhận thấy, những luật chơi mới, nhân vật mới như ban giám khảo, ca sĩ hỗ trợ... được chương trình đưa vào để tạo sự mới mẻ nhưng lại nhận được tác dụng ngược lại. Công chúng đánh giá luật chơi mới như “Khóa vàng” hay “First choice” dường như lằng nhằng, thừa thãi và không có giá trị, chỉ mang tính chất tạo content, bất công và tranh cãi. Không còn chú trọng vào tài năng hay sự thể hiện, cuộc thi dần trở nên đại chúng hóa, trở thành việc cạnh tranh xem ai nhiều fan hơn, ai nổi hơn và ai có yếu tố tạo content hơn.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?

Chuyên môn bị xem nhẹ

Trong một vài tập của Rap Việt mùa 4, những nhận xét dành cho thí sinh của ban giám khảo được đánh giá là chỉ mang tính chất “cưỡi ngựa xem hoa”. Những hình ảnh, lyrics, kĩ năng, yếu tố sáng tạo được thí sinh đưa vào không được đề cập đến quá nhiều hay phân tích quá sâu. Những yếu tố bản sắc chuyên môn của Rap cũng không được nhắc đến nhiều, thay vào đó chỉ là những nhận xét chạy theo những yếu tố hot trend, yếu tố thị trường. Chuyên môn và kĩ năng của thí sinh trong thang đánh giá nhận xét bị xem nhẹ cũng dẫn đến việc khán giả không còn được tiếp xúc với những thuật ngữ hay khái niệm chuyên môn của Rap. Việc này dần biến Rap Việt 4 trở nên bão hòa với những gameshow nhạc Pop bình thường trên thị trường. Mặt khác, chương trình cũng nhận lại những đánh giá là thiếu chuyên môn, không hiểu biết sâu về Rap và làm nghề hời hợt, không chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng và bỏ quên cộng đồng Rapfan.

Lý do 'Rap Việt' mùa 4 'nhạt' và không còn sức hút?

Công chúng đã có hiểu biết nhất định về Rap

Có thể thấy, nhạc Rap đã dần có chỗ đứng nhất định trên thị trường, luôn là chủ đề thu hút đặc biệt là với giới trẻ. Các rapper cũng gây dựng cho mình độ nổi tiếng và một lượng fan đông đảo. Sự quan tâm của công chúng với rap cũng đi kèm với sự hiểu biết nhất định. So với thời đầu kì sơ khai của nhạc rap thì giờ công chúng đã có kiến thức và nhận thức hơn. Qua các trận battles, các vòng thi, các màn trình diễn và các nhận xét mang tính chuyên môn mà công chúng thu nhận được từ đa dạng nguồn, họ đã “bỏ túi” được những góc nhìn mới, hiểu biết mới về Rap và Hiphop. Chính vì vậy, khi có những thiếu sót, bất cập, những kịch bản lộ liễu hay những nhận xét hời hợt xuất hiện trong cuộc thi, khán giả có thể ngày lập tức nhận ra. Đó là lí do vì sao công chúng ngày càng khó tính, có sự đòi hỏi cao hơn, nhu cầu tiếp xúc và tìm hiểu về Rap cũng như Hiphop ngày một nhiều hơn. Đây là một dấu hiệu đáng mừng cho dòng nhạc này, tuy nhiên cũng là một thách thức lớn không chỉ đối với các rapper mà còn cả với các chương trình được kỳ vọng cao giống như Rap Việt.

Đối với bất kì chương trình giải trí nào, sự xuất hiện qua nhiều mùa đã là một dấu hiệu của việc thành công để lại ấn tượng và có sự yêu thích nhất định từ công chúng. Chính vì vậy, chương trình nên chú trọng lắng nghe phản hồi từ công chúng, sản xuất một cách chỉn chu, có tâm và có tầm để xứng với sự ủng hộ và kỳ vọng từ người hâm mộ.

'Rap Việt 2024' tập 4: 4 Nón vàng được tung cho Dangrangto, B Ray ngậm cay đắng vì bị Suboi 'cấm chat' 'Rap Việt 2024' tập 4: 4 Nón vàng được tung cho Dangrangto, B Ray ngậm cay đắng vì bị Suboi 'cấm chat'
Tập 5 'Rap Việt 2024': 'Khóa vàng' cuối cùng được tung ra, Karik ngạo nghễ cấm chat Suboi Tập 5 'Rap Việt 2024': 'Khóa vàng' cuối cùng được tung ra, Karik ngạo nghễ cấm chat Suboi

Mai Thư