'Mắt biếc' vẫn khó có thể nâng tầm Victor Vũ

(TGĐA) - Mắt biếc dù hay và ấn tượng theo cách riêng của mỗi khán giả nhưng để mà nói, Victor Vũ đã nâng tầm bản thân sau bộ phim này có lẽ vẫn chưa thể.  

mat biec van kho co the nang tam victor vu 'Mắt biếc' tung MV mới của Phan Mạnh Quỳnh đón Giáng sinh
mat biec van kho co the nang tam victor vu 'Mắt biếc' thắng đậm chỉ sau ba ngày công chiếu

Victor Vũ vẫn vậy, những sản phẩm của anh trước hết luôn rất đáng khen vì tư duy làm phim tôn trọng khán giả, đầu tư mạnh về hình ảnh, âm nhạc, diễn viên. Kịch bản phim của Victor không phải lúc nào cũng hoàn hảo, ta có thể thấy ngoài những thành công như Scandal - Bí mật thảm đỏ hay Quả tim máu thì những thất bại đến từ Lôi Báo hay Người bất tử có điểm trừ lớn nhất chính là tham cốt truyện, bị dàn trải không rõ mục đích cụ thể. Nhưng dù sao, nền điện ảnh Việt cũng cần những người như Victor Vũ để mỗi năm, chúng ta có điều sôi nổi để bàn luận, để có quyền nói về ranh giới giữa hay và dở thay vì gượng ép bình luận về những tác phẩm chất lượng kém.

mat biec van kho co the nang tam victor vu

Còn với Mắt biếc lần này, Victor Vũ ít nhiều cũng đã cho thấy sự cố gắng, tận tâm của mình. Doanh thu vài chục tỷ chỉ sau vài ngày ra rạp hay nỗi nhung nhớ, bồi hồi, những bàn luận chẳng ngớt của khán giả về các nhân vật trong phim trên mạng xã hội đã nói lên thành công của anh. Tuy nhiên, để nâng tầm mình qua Mắt Biếc, Victor Vũ vẫn chưa thể và điều đó thực sự nuối tiếc cho anh vì sau tác phẩm được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh này, Victor Vũ có lẽ vẫn chỉ là một đạo diễn giỏi mà chưa thể xuất sắc.

mat biec van kho co the nang tam victor vu
Với Mắt biếc, Victor Vũ vẫn giỏi nhưng chưa xuất sắc

Tại sao nhiều người nói coi Mắt biếc mà hình dung ra Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay nói phim chẳng khác nào Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh phần 2? Dễ hiểu thôi, chẳng phải vì cùng một Nguyễn Nhật Ánh mà ra, ta có thể thấy Mắt biếc tiếp tục có sự lạm dụng hơi quá những cảnh flycam, những góc máy toàn, những cảnh thiên nhiên hay một số ngoại cảnh khác mà không có sự kiểm soát. Nếu Victor đã cho khán giả ngắm đủ thiên nhiên trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì anh nên tiết chế lại với Mắt biếc vì cái mà người xem thực sự muốn là độ nhấn nhá vào tâm trạng nhân vật, về biểu cảm khuôn mặt sau khi họ đã cùng cười, cùng khóc với nhân vật từ trong trang truyện.

mat biec van kho co the nang tam victor vu
Những cảnh thiên nhiên vùng quê bị lạm dụng nhiều, chưa tinh tế

Đó là một sự an toàn của Victor chăng? Vì nếu chưa đạt tới phần hồn bên trong, anh vẫn còn vẻ ngoài để chiều lòng khán giả vì con tim nào mà không say lòng với vẻ đẹp của Việt Nam khi lên màn ảnh cơ chứ?

Phần âm nhạc với ca khúc chủ đạo có chàng trai viết lên cây của Phan Mạnh Quỳnh sử dụng tinh tế trong teaser bao nhiêu cũng bị lạm dụng hơi quá, đôi khi chưa đúng lúc, đúng chỗ ở phim. Ít quá lại thành thiếu mà nhiều quá cùng với tình tiết hơi lê thê lúc đầu thành ra phim lại giống MV ca nhạc tân thời.

mat biec van kho co the nang tam victor vu

Việc một đạo diễn danh tiếng như Victor, chọn lấy dàn diễn viên trẻ còn non kinh nghiệm vào vai chính quả thực là sự mạo hiểm đáng khích lệ. Vì trước thị trường điện ảnh xuất hiện đầy những diễn viên hài kịch, ca sĩ, người mẫu đi đóng phim thì việc tạo cơ hội cho người trẻ đúng chuyên môn diễn xuất được thể hiện là điều nên làm. Thời gian gần đây, diễn viên Trúc Anh (vai Hà Lan) có nói: "Hà Lan là người hướng nội" gây nên nhiều tranh cãi. Dĩ nhiên, lỗi không phải vì Trúc Anh vì cô gái này là gương mặt mới, ít bản lĩnh nên thành ra, người ta phần nào đó "trách" Vũ hơn.

Bởi có lẽ, anh chưa làm cho diễn viên đủ ngấm, đủ hiểu nhân vật thật nhiều. Bằng chứng Hà Lan được gây dựng tốt thời trẻ nhưng 2/3 phim về sau, chút gì đó dữ dội, xót xa hay để người ta quặn lòng vẫn còn thiếu ở một người đàn bà đứng dậy sau vấp ngã. Sau Mắt biếc, chắn chắn đầu tiên Trúc Anh sẽ muốn đi tìm nét gai góc trong cuộc sống bên ngoài lẫn những vai diễn sau này của cô.

mat biec van kho co the nang tam victor vu
Tiếc cho Trúc Anh!

Ở những diễn viên khác, đều có sự tròn vai, còn điểm yếu về sự thiếu tinh tế đến gượng ép trong hóa trang ai nấy cũng đã thấy rõ. Ông giáo Ngạn đâu rồi những nếp nhăn hay đôi mắt trũng sâu sau cả một thời thanh xuân theo đuổi đến ích kỷ một hình bóng mãi mãi sẽ chỉ ở lại rừng sim tím? Hay những câu đùa của dân mạng về kính Gucci rồi đồng hồ Rolex của ông giáo tuy không đáng để ý là bao nhưng vô hình chung ảnh hưởng ít nhiều đến một tác phẩm bối cảnh đẹp và đầu tư. Đó là chưa kể, với quãng đời thăng trầm cả ở Ngạn và Hà Lan, thứ theo thời gian không chỉ là vẻ ngoài, cách nói mà còn cả nét diễn nữa, đó là điều mà khán giả thấy tiếc, và phần nào đó khiến khán giả gờn gợn, khó để xúc cảm mình hoàn toàn đắm chìm theo dòng chảy mà đạo diễn đang muốn kéo ta vào, để lấy đi những rung động trong tim...

Riêng Đỗ Khánh Vân vai Trà Long lại là bất ngờ không tưởng vì cô bé này đã xuất sắc làm bật được cái "hẫng" của Trà Long với một tình cảm không được đáp lại, khiến khán giả thương cảm thật nhiều, hơn là một Trần Nghĩa diễn bị "gồng" hay chưa ra hình ảnh Ngạn về già bất lực đến cam chịu.

mat biec van kho co the nang tam victor vu
Trà Long quả là một bất ngờ không tưởng!

Rất nhiều bài phê bình khẳng định Mắt biếc thiếu cao trào ở phần cuối. Không hẳn như thế vì đó chẳng phải tinh thần truyện gốc của Nguyễn Nhật Ánh hay sao? Mang đến nỗi buồn không hẳn day dứt mà đôi khi man mác, âm ỉ. Chỉ là vì Victor Vũ an toàn, chưa muốn vượt ra khuôn khổ đó, nếu có vượt cũng chỉ lộ rõ ra sự bối rối trong cảnh cuối qua những bước chạy có phần bị "lạc quẻ" của Hà Lan khi đuổi theo đoàn tàu.

Tất nhiên anh vẫn có những thêm bớt bằng cách riêng nhưng cũng chỉ là gì đó áp đặt. Điển hình chính là nhân vật Hồng với việc theo đuổi một tình yêu gượng ép, khó lòng khiến đa số chấp nhận hay nhân vật Dũng cũng đã bỏ qua một vài chỗ đắt giá để gã sở khanh này đa chiều hơn.

mat biec van kho co the nang tam victor vu
Mắt biếc vẫn chỉ là sự an toàn của Victor Vũ

Với điện ảnh Việt thời đại này, làm phim chiều khán giả đã rất khó vì thất bại qua mỗi năm chẳng kể xiết. Thế nên thật đáng mừng khi chúng ta có một người đạo diễn làm khán giả yên tâm như Victor Vũ, còn để nâng tầm mình lên, chúng ta vẫn sẽ đợi Victor trong các tác phẩm sau.

mat biec van kho co the nang tam victor vu Mang tiếng sở khanh nhưng Dũng (Trần Phong) của 'Mắt biếc' không hề đáng ghét
mat biec van kho co the nang tam victor vu 'Mắt biếc' tung MV mới của Phan Mạnh Quỳnh đón Giáng sinh
mat biec van kho co the nang tam victor vu 'Mắt biếc' thắng đậm chỉ sau ba ngày công chiếu

Vũ Anh