Mượn điển tích dân gian, Thiện Nhân kể chuyện tâm linh trong MV mới 'Thị Kính'

(TGĐA) - Chính thức xuất hiện trước báo giới sau thời gian dài ở ẩn, ca sĩ “nhí” Thiện Nhân gây bất ngờ với khán giả bởi ngoại hình lạ, trưởng thành và nữ tính. Đồng thời, cô cũng chia sẻ nhiều câu chuyện kịch tính khi thực hiện sản phẩm âm nhạc mới nhất trong cảm xúc đong đầy nước mắt.

Quang Anh, Thiện Nhân, Hồ Văn Cường - 3 Quán quân cuộc thi âm nhạc nhí vướng ồn ào đời tư Quang Anh, Thiện Nhân, Hồ Văn Cường - 3 Quán quân cuộc thi âm nhạc nhí vướng ồn ào đời tư
Thiện Nhân quay lại với âm nhạc sau thời gian dài ở ẩn Thiện Nhân quay lại với âm nhạc sau thời gian dài ở ẩn

Thiện Nhân chọn bài hát Thị Kính của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong làm sản phẩm chủ đạo, mở đầu cho chuỗi dự án sắp tới. Nguyễn Hoàng Phong cũng chính là “cha đẻ” của bản hit Thị Mầu đình đám trong năm 2023. Trước khi đến tay Thiện Nhân, bài hát Thị Kính đã có 7 năm bỏ ngỏ vì tác giả chưa tìm được ca sĩ phù hợp. Trong buổi ra mắt, nữ ca sĩ đã có màn khoe giọng “khủng” để khẳng định giọng hát trưởng thành.

Mượn điển tích dân gian, Thiện Nhân kể chuyện tâm linh trong MV mới 'Thị Kính'

Trong MV, Thiện Nhân thể hiện hai vai diễn khác nhau. Cô vừa đóng vai “cô gái thấu thị” có tuệ nhãn, đồng thời cũng vào vai Thị Kính - nhân vật trong điển tích dân gian Quan Âm Thị Kính. Thị Kính đại diện cho hình ảnh người phụ nữ thiện lương dù bị hàm oan vẫn không nửa lời oán thán. Đây cũng là lần đầu Thiện Nhân diễn xuất trước ống kính thông qua một nhân vật cụ thể và có tâm lý. Dù chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất, Thiện Nhân vẫn muốn thử sức vì đồng cảm với thân phận nhân vật chính.

Từ xưa, “oan Thị Kính” là một trong số những câu thành ngữ phổ biến trong dân gian. “Oan Thị Kính” hàm ý những nỗi oan khuất không thể lên tiếng giãi bày, dẫn đến bế tắc khi “Kêu trời, trời không thấu. Kêu đất, đất không nghe”. Thông qua điển tích dân gian Quan Âm Thị Kính, đạo diễn Cao Thương cùng biên kịch Chang Chang đã xây dựng nên kịch bản bám sát câu chuyện gốc từng xuất hiện dưới các loại hình văn hóa dân tộc như: cải lương, chèo, phim truyền hình...

Mượn điển tích dân gian, Thiện Nhân kể chuyện tâm linh trong MV mới 'Thị Kính'

Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong từng nổi tiếng với ca khúc Thị Màu luôn muốn xây dựng hình ảnh người làm âm nhạc mang những giá trị dân gian chia sẻ: "Ca khúc Thị kính được sáng tác từ năm 2016, cùng thời điểm ca khúc Thị Màu, nằm trong dự án series Những bài hát dân gian và những bài hát về các nhân vật cổ tích Việt Nam mà Thị Màu là ca khúc mở đầu. Ở thời điểm đó thực sự chưa có ca sĩ nào thể hiện phù hợp. Tôi từng biết Thiện Nhân là Quán quân Giọng hát Việt nhí có chất giọng đẹp, song lúc đó bé còn nhỏ tuổi, nên chưa thể hát được, sau đó lại gặp dịch bệnh kéo dài… nên dự án phải lùi lại. Có lẽ đây chính là cái duyên gặp lại của tôi và Thiện Nhân. Tôi luôn lắng nghe dòng chảy âm nhạc và đã thay đổi một số chi tiết, ca từ, giai điệu, nhất là sử dụng một số chất liệu câu từ của đạo Phật đưa vào nội dung ca khúc cho phù hợp… và Nhân thể hiện khá tốt".

Xuất hiện trong MV Thị Kính là những khách mời quen thuộc với khán giả như: NSND Trọng Trinh (vai Sùng ông), NSƯT Công Ninh (vai Mãng Ông), diễn viên Khánh Huyền (vai Sùng bà), diễn viên Sỹ Hậu (vai Sùng Thiện Sĩ), Như Hạnh (vai Thị Mầu)... Tất cả sự cộng hưởng trong diễn xuất đã tạo nên một MV Thị Kính vừa liêu trai nhưng cũng không kém phần cảm xúc.

Mượn điển tích dân gian, Thiện Nhân kể chuyện tâm linh trong MV mới 'Thị Kính'

Những khung hình: giếng nước, vườn tre, ngôi chùa cổ cùng những vệt sáng… luôn là những ngôn ngữ chủ đạo ẩn dụ được thể hiện mượt mà qua nhiều góc máy và tiết tấu dàn dựng nhanh… Tất cả được đan xen giữa 2 bối cảnh sân khấu và đời thực, luôn góp phần hỗ trợ cho phần diễn xuất, vũ đạo lần đầu tiên của Thiện Nhân được mang tâm hồn một Thị Kính đong đầy cảm xúc.

Đạo diễn Cao Thương chia sẻ: "Đây là lần thứ hai sự trở lại của Thiện Nhân, ekip chỉ quay đúng hai ngày với rất nhiều hình ảnh, nên chúng tôi đã phải làm việc với năng lượng rất cao, đặt tất cả tâm huyết từ khâu tiền kỳ, bấm máy và hậu kỳ để trau chuốt nội dung và hình ảnh, cố gắng tạo sự khác biệt qua lối kể trong MV để có hình ảnh chủ đạo của Thị Kính hiệu quả và sạch sẽ nhất…".

Vào vai Thị Kính, Thiện Nhân phải chịu “liên hoàn tát” của diễn viên Khánh Huyền. Dù bị tát rất đau, Thiện Nhân vẫn muốn thực hiện cảnh quay đến khi cảm thấy hài lòng. Ngoài ra, Thiện Nhân còn phải khóc ròng rã suốt quá trình quay, để thể hiện phân cảnh nhân vật chính bị hàm oan.

Mượn điển tích dân gian, Thiện Nhân kể chuyện tâm linh trong MV mới 'Thị Kính'

Để đầu tư cho MV Thị Kính, Thiện Nhân đã dốc gần như cả “gia tài” dành dụm trong suốt hai năm. Cô cho biết dù MV bị dội kinh phí lên gấp nhiều lần so với dự kiến ban đầu nhưng vẫn cảm thấy xứng đáng khi biết khán giả vẫn còn nhớ và yêu thương mình.

Thiện Nhân bày tỏ: "Từ khi nhận ca khúc tới khi phát hành là hơn 2 tháng. Lần đầu đón nhận ca khúc, như ngọn lửa thắp sáng lại niềm đam mê cho chính mình… Ca khúc đã thôi thúc Nhân cần quay trở lại ngay để làm nghề, để được hát, để được đứng trên đôi chân của mình và khẳng định diện mạo một Thiện Nhân - cô gái 22 tuổi rất nữ tính, tự tin, mạnh mẽ, song đầy yêu thương và nhiệt huyết với nghề".

Sau MV Thị Kính, Thiện Nhân đã lên kế hoạch cho hàng loạt sản phẩm âm nhạc mới sẽ ra mắt trong thời gian tới. Gần nhất, MV #DTDB đang trong quá trình hậu kỳ. Sản phẩm #DTDB vẫn mang màu sắc dân gian, tâm linh tương tự Thị Kính. Bên cạnh đó, Thiện Nhân muốn bản thân có thêm nhiều sản phẩm đầy bứt phá và mới mẻ hơn. Cô cho biết khán giả còn nhiều bất ngờ hơn trên chặng đường âm nhạc mới của mình.

MV Thị Kính:

Thiện Nhân bênh vực người yêu đồng giới: 'Ngân đã lo cho con tất cả, đả kích như vậy là rất quá đáng' Thiện Nhân bênh vực người yêu đồng giới: 'Ngân đã lo cho con tất cả, đả kích như vậy là rất quá đáng'

(TGĐA) - Trước những đả kích cho rằng Thiện Nhân đã bị fan nữ tên ...

Thiện Nhân quay lại với âm nhạc sau thời gian dài ở ẩn Thiện Nhân quay lại với âm nhạc sau thời gian dài ở ẩn

(TGĐA) - Sau thời gian dài ít hoạt động âm nhạc, Quán quân Giọng hát ...

Vũ Liên

Ảnh: AE Production