'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

(TGĐA) - Giữa muôn vàn ca khúc nhạc trẻ mới được trình làng, ca sĩ Trúc Lai tin rằng vẫn có nhiều nhạc sĩ âm thầm lặng lẽ sáng tác những ca khúc dân ca bolero, làm phong phú kho tàng âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Warner Bros cấu trúc lại bộ phận tiếp thị và quan hệ công chúng Warner Bros cấu trúc lại bộ phận tiếp thị và quan hệ công chúng
Ca sĩ Trần Vũ: Nếu một ngày nào đó quay trở lại con số 0 thì tôi vẫn vui và hạnh phúc Ca sĩ Trần Vũ: Nếu một ngày nào đó quay trở lại con số 0 thì tôi vẫn vui và hạnh phúc

Đấu trường ngôi sao 2024 tiếp tục bước vào đêm nhạc bán kết 2 đầy gay cấn và bùng nổ với những màn tranh tài xuất sắc từ các “chiến binh” được tuyển chọn từ vòng loại. Với chủ đề Miền yêu thương, 3 đội trưởng và các ca sĩ khách mời đưa khán giả đến với không gian âm nhạc ấm áp và tràn đầy cung bậc cảm xúc.

'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

Đồng hành cùng đội trưởng Quốc Đại trong đêm thi bán kết 2 là ca sĩ Trúc Lai. Trước đó, nữ ca sĩ xuất sắc vượt qua các đối thủ bằng ca khúc Huyền thoại hồ Núi Cốc đầy thuyết phục. Đây cũng chính là ca khúc giúp cô đạt được Huy chương bạc khi đại diện Nhạc viện TP.HCM tham gia cuộc thi cùng với ban nhạc vào năm 2015.

Sau 9 năm, ca khúc Huyền thoại hồ Núi Cốc một lần nữa giúp Trúc Lai đi tiếp vào bán kết cuộc thi Đấu trường ngôi sao 2024 cùng đội trưởng Quốc Đại. Đặc biệt, trong lần tái hiện bài hát kỷ niệm này, ca sĩ Trúc Lai và đội trưởng Quốc Đại còn mang lại một hơi thở mới cho ca khúc Huyền thoại hồ Núi Cốc khi biến tấu bản phối theo hơi hướng đương thời. Qua đây, nữ ca sĩ mong muốn truyền tải cũng như quảng bá vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Không chỉ sở hữu giọng hát cao vút đầy nội lực, ca sĩ Trúc Lai còn có gương mặt sáng sân khấu và nắm trong tay loạt thành tích đáng ngưỡng mộ như Huy chương vàng Tài năng trẻ toàn quốc 2016, giải nhất Sao mai khu vực miền Nam 2017, giải ba Ban nhạc quyền năng 2018

'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

Xuất phát từ gia đình có truyền thống nghệ thuật bài chòi, “mỹ nữ bolero” Trúc Lai được thừa hưởng tình yêu âm nhạc dân tộc từ bé. Nữ ca sĩ kể lại: “Từ nhỏ, tôi đã theo bài chòi và cùng cha đi diễn ở khắp nơi nên dòng nhạc này ngấm vào máu, ăn sâu trong tiềm thức. Chỉ cần cất giọng thì tôi sẽ hát bài chòi. Cảm xúc khi tôi hát bài chòi và nhạc trẻ là hai thái cực khác nhau hoàn toàn”.

Cũng trong suốt thời gian rong ruổi biểu diễn cùng gia đình, ca sĩ Trúc Lai nghe được nhiều làn điệu dân ca, quê hương, đất nước. Do đó, tình yêu âm nhạc dân tộc trong cô cũng ngày càng lớn dần. Khi trưởng thành, giọng ca Trúc Lai quyết định theo đuổi dòng nhạc dân ca, góp phần điểm tô và cống hiến cho nền âm nhạc truyền thống của dân tộc.

Với chất giọng ngọt ngào đi vào lòng người, thay vì lấn sân theo đuổi các dòng nhạc khác nhưng Trúc Lai vẫn trung thành với thể loại dân ca. Nữ ca sĩ khẳng định không có gì là uổng phí tài năng khi theo đuổi dòng nhạc mà mình yêu thích. Dù có thể cơ hội nổi tiếng trong dòng nhạc dân ca ít hơn so với nhạc trẻ, nhưng điều quan trọng là sự hiện diện trong trái tim khán giả và giá trị tinh thần mà dòng nhạc ấy mang lại.

'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

Giọng ca vùng biển duyên hải miền Nam Trung Bộ chia sẻ: “Dòng nhạc dân ca, dân gian đương đại hay bolero đều có một chỗ đứng, đối tượng khán giả riêng. Nếu nhạc trẻ theo thời đại thì nhạc dân ca sống mãi theo thời gian. Chẳng hạn khi du học, làm việc ở nước ngoài nhưng nghe được ca khúc quê hương thì sẽ cảm thấy ấm lòng. Chính vì mỗi dòng nhạc đều có vị thế riêng nên không có gì đáng tiếc khi chúng ta theo đuổi đam mê này, chỉ cần chúng ta hết lòng với dòng nhạc ấy”.

Gắn bó với thể loại nhạc dân ca quê hương là chính, song ca sĩ Trúc Lai không “đóng khung” bản thân mà đã và đang không ngừng học hỏi và tìm tòi những thể loại khác như ballad, R&B, nhạc điện tử EDM… để kết hợp với những ca khúc dân ca, đưa những bài hát này đến gần với khán giả trẻ. Đây cũng là cách mà ca sĩ Trúc Lai làm sống lại những ca khúc bất hủ cũng như thoát khỏi “cái bóng” thành công vang dội của thế hệ đi trước. “Để đưa các ca khúc dân ca tiếp cận với bạn trẻ thì có thể làm mới lại bản phối. Hiện nay có rất nhiều nhạc sĩ, producer đang phối những ca khúc mang âm hưởng dân ca, bolero bằng cách kết hợp rap hay rock, tạo ra một phiên bản mới bắt tai, hòa nhập với thị trường âm nhạc bây giờ”, ca sĩ Trúc Lai cho biết

Bày tỏ quan điểm về “kho tàng” nhạc dân ca, bolero hiện nay khan hiếm sáng tác mới, ca sĩ Trúc Lai cho rằng thực tế có rất nhiều nhạc phẩm mới nhưng vì chưa được tiếp cận rộng rãi nên ít người biết đến. Nữ ca sĩ lấy ví dụ về sản phẩm âm nhạc trong dịp Tết vừa qua của cô cũng là một ca khúc dân ca kết hợp EDM có tên Vị Tết Việt Nam. Ca khúc dân ca này là một sáng tác mới hoàn toàn của nhạc sĩ Đỗ Ái Tử và đã được thông qua cũng như biểu diễn trên truyền hình trực tiếp.

'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

Do đó, “mỹ nữ bolero” Trúc Lai tin rằng có nhiều nhạc sĩ sáng tác những ca khúc dân ca, bolero rất hay, nhưng cần có thời gian và cơ hội để đưa các sản phẩm này đến với công chúng. Đây cũng chính là tín hiệu đáng mừng khi giữa muôn vàn ca khúc nhạc trẻ mới được trình làng thì cũng có không ít những nhạc sĩ âm thầm lặng lẽ cống hiến những tác phẩm dân ca, bolero, làm phong phú “kho tàng” nhạc dân tộc Việt Nam.

Trong đêm nhạc bán kết 2 Đấu trường ngôi sao 2024 với chủ đề Miền yêu thương, ca sĩ Trúc Lai mang đến ca khúc đậm màu sắc dân tộc có tên Ngọn lửa cao nguyên. Với chất giọng mạnh mẽ, nữ ca sĩ hứa hẹn sẽ tái hiện khung cảnh núi rừng hùng vĩ dưới ánh lửa bập bùng của cao nguyên. Qua đó, Trúc Lai sẽ thắp lên ngọn lửa tình yêu trong lòng người nghe, truyền tải những cảm xúc sâu lắng và mãnh liệt đúng như tinh thần của bài hát.

Đại diện đội trưởng Đông Đào để tranh tài là nhóm Sen Việt với nhạc phẩm Sen. Với sự hòa giọng của ba thành viên nữ xinh đẹp, nhóm Sen Việt sẽ mang đến một không gian nghệ thuật đầy màu sắc và cảm xúc, gợi nhớ những giá trị truyền thống và tình yêu quê hương.

Đáng chú ý, ca sĩ Trúc Lai vốn là cựu thành thành viên nhóm Sen Việt. Đối đầu với nhóm nhạc mà bản thân từng góp mặt chung, ca sĩ Trúc Lai bày tỏ sự bất ngờ vì không biết có sự tham gia của nhóm Sen Việt trong chương trình Đấu trường ngôi sao. Nữ ca sĩ tiết lộ: “Tôi không hề biết có sự tham gia của các chị trong nhóm Sen Việt trong chương trình. Các chị cũng bất ngờ khi thấy tôi tham gia. Đây là cuộc hội ngộ bất ngờ và thú vị”.

Nhắc lại thời điểm rời nhóm Sen Việt vào năm 2019, ca sĩ Trúc Lai cho biết khi ấy cô đắn đo suy nghĩ rất nhiều vì đây là nơi gắn bó từ khi nữ ca sĩ chập chững bước vào nghề. Nữ ca sĩ thổ lộ: “Tôi thật sự cảm thấy may mắn khi mới bước chân chập chững vào con đường hoạt động nghệ thuật đã được gặp và đồng hành cùng các chị trong nhóm Sen Việt. Được các chị chỉ dẫn nên tôi của ngày đó học hỏi rất nhiều về kỹ thuật lẫn phong cách biểu diễn. Khi quyết định rời nhóm, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều nhưng ai cũng có con đường riêng của mình, tuy rất buồn nhưng các chị vẫn ủng hộ con đường mà tôi đã chọn”.

Ca sĩ Trúc Lai cho biết thêm về mối quan hệ giữa cô và nhóm Sen Việt vẫn tốt đẹp, vui vẻ. Nữ ca sĩ vẫn thường hẹn gặp các thành viên trong nhóm để trò chuyện và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ nhóm Sen Việt mỗi khi cô cần.

'Mỹ nữ bolero' Trúc Lai theo đuổi dòng nhạc dân ca yêu thích dù ít cơ hội nổi tiếng

Trong khi đó, ở vòng bán kết 2 Đấu trường ngôi sao 2024, ca sĩ Duy Zuno, thành viên đội trưởng Nguyễn Phi Hùng thể hiện mashup Thương nhớ người dưng – Mình ơi đầy lắng đọng, chạm đến những nỗi niềm sâu thẳm về tình yêu và nỗi nhớ của người nghe.

“Ông hoàng nhạc sến miền Tây” Chế Thanh và NSƯT Vân Khánh cũng sẽ trở lại chương trình với vai trò giám khảo khách mời. Đặc biệt, ca sĩ Chế Thanh còn gửi tặng người hâm mộ ca khúc Đường về hai thôn đầy tình cảm tha thiết và đưa khán giả trở về với những kỷ niệm đẹp của tình yêu đôi lứa.

Tập 13 Đấu trường ngôi sao 2024 phát sóng lúc 21h00 thứ tư ngày 31/7 trên kênh THVL1.

Ca sĩ Đông Đào khẳng định Nguyễn Phi Hùng là người hiền nhất showbiz Việt Ca sĩ Đông Đào khẳng định Nguyễn Phi Hùng là người hiền nhất showbiz Việt

(TGĐA) - Nếu như ca sĩ Duy Zuno làm sống lại nhạc phẩm Trịnh Công ...

Ca sĩ Trần Vũ: Nếu một ngày nào đó quay trở lại con số 0 thì tôi vẫn vui và hạnh phúc Ca sĩ Trần Vũ: Nếu một ngày nào đó quay trở lại con số 0 thì tôi vẫn vui và hạnh phúc

(TGĐA) - Trước thềm bán kết Đấu trường ngôi sao 2024, ca sĩ Trần Vũ ...

Mi Ty