Năm Gà, kể chuyện Gà… đóng phim!

(TGĐA) - Gà không phải là con vật “giỏi” đóng phim như chó, khỉ hay thậm chí là lợn. Tuy nhiên, nhiều bộ phim bất khả kháng đã phải “tuyển” những diễn viên này vào phim cho hợp nội dung. Và tất nhiên, vì chuyện đó mà bao cảnh dở khóc dở cười xảy ra. Nhân dịp năm Gà, xin bật mí cùng các bạn vài chuyện trên phim trường… về Gà!

nam ga ke chuyen ga dong phim Năm Gà và hai phim về Gà bạn nên xem!
nam ga ke chuyen ga dong phim
Không phải diễn viên gà nào cũng dễ dàng đóng phim như chó, khỉ hay thậm chí là lợn

Thân gà hai kiếp...

Phim Mảnh đất tình đời của đạo diễn Vinh Sơn có gần 5 đại cảnh về gà đá diễn ra ở bìa rừng, sân đình, gò mả, khu đá ong... có từ 30 - 50 diễn viên quần chúng hò hét cổ vũ. Đây chính là điểm mấu chốt của phim, tạo xung đột của các nhân vật quanh chuyện đá gà, đặc biệt là những màn đấu gà của hai nhân vật chính Lê Công Tuấn Anh – Nguyễn Hậu.

nam ga ke chuyen ga dong phim
Không phải diễn viên gà nào cũng dễ dàng đóng phim như chó, khỉ hay thậm chí là lợn
nam ga ke chuyen ga dong phim
Diễn viên Nguyễn Hậu

Để chuẩn bị cho những cảnh đó, đoàn phim đã phải tuyển chọn kỹ lưỡng 6 chú gà chiến, trong đó có con Thần kê Ô long với cú song cước xuất quỷ nhập thần, trong kịch bản là gà chiến từng đả bại nhiều đối thủ gà của Nguyễn Hậu. Chính vì thế, nó được o bế cực kỹ.

nam ga ke chuyen ga dong phim

Cảnh quay đầu tiên ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) diễn ra suôn sẻ khi quay tỉa các cảnh oai vệ của chú gà nhưng đến khi nhập cuộc với sự tham gia của gần 50 diễn viên quần chúng, hò hét cổ vũ cho trận đấu sinh tử giữa gà Lê Công Tuấn Anh và gà của Nguyễn Hậu thì có vấn đề.

nam ga ke chuyen ga dong phim

“Máy! Diễn”, hai con gà lao ra sừng sộ oai dũng, sau cú đá bất ngờ của đối phương, cộng với tiếng hò reo như sấm rền của các diễn viên quần chúng, khiến chú gà “Thần kê” vốn quen cảnh hoang sơ sợ hãi co chân chạy ra ngoài, sẵn chớn tung cánh bay lên một ngọn cây cao giữa núi.

nam ga ke chuyen ga dong phim

Tất cả đoàn phim ngỡ ngàng, off máy và cuống cuồng tìm cách bắt con gà trên cây cao. Từ ném thức ăn, ném cây đến… chọi gạch đều không ăn thua. Nhìn đám người ồn ào cố tìm cách lừa phỉnh ơ dưới, chú gà tỉnh bơ chẳng kèm từ biệt bay thẳng vào rừng biệt tích.

nam ga ke chuyen ga dong phim
Để có gà đẹp đôi khi các nhà làm phim phải biết chơi chiêu chế cháo

Vấn đề thay thế là bất khả thi ở giữa rừng Bảo Lộc này dù cả đoàn đã túa đi tìm kiếm, sẵn sàng mua giá cao nếu đúng rắc-co. Phương án “giả” cuối cùng được thống nhất, mua một chú gà Tàu có vóc dáng tương tự, khi quay phim, nó sẽ được tổ hoạ sĩ “phù phép” bằng cách vẽ màu lên bộ lông. Cẩn thận hơn nữa, họa sĩ còn cho gắn thêm vài cọng lông đuôi tuyệt đẹp cho chú gà “cascadeur” bất đắt dĩ này. Bất tiện ở chỗ, mỗi trận đấu diễn ra, đoàn phim phải dừng lại nhiều lần cho họa sĩ chuốt lại mầu, gắn lại lông đuôi cho đúng… rắc co. Cũng may, mọi thứ ổn.

nam ga ke chuyen ga dong phim

Sau trận đấu quyết liệt đầy tâm đắc, con “Thần kê ô long Tàu” này được tổ thiết kế o bế như một bảo vật, vì còn nhiều trận đấu về sau. Và có lẽ, đây là diễn viên gà đóng thế đầu tiên của màn ảnh Việt bởi cứ ngày thường, chú là gà Tàu, gà bình thường, thậm chí đoàn phim còn thỉnh thoảng “nuông chiều” cho đi đạp mái với cô gà mái làng bên. Nhưng cứ vào phim là lại được hóa trang oai dũng, đánh bại hết đối thủ này đến đối thủ khác. Đúng là thân gà hai kiếp…

Tại sao để gà… lọt nước?

nam ga ke chuyen ga dong phim
Diễn viên Kinh Quốc

Phim Dòng đời, Kinh Quốc vào vai cậu chủ khù khờ yêu thầm Võ Sông Hương con ông giáo Lê Cung Bắc. Kịch bản ghi, cứ mỗi lần buồn là cậu chủ lại đến chuồng gà tâm sự hoặc lôi quản gia Hậu ra tám chuyện về gà, sau đó trải nghiệm bằng những trận đấu gà để giải khuây nỗi… thất tình. Hậu thì chiều cậu chủ một cách mù quáng và trong một cuộc tranh cãi hơn thua, cậu chủ khù khờ quyết cho đấu gà với điều kiện: Gà của cậu chủ phải thắng.

Bối cảnh đấu gà ngay hông nhà cậu chủ, bên cạnh là một hồ bơi tuyệt đẹp với dòng nước xanh biêng biếc. Hai chú gà xông vào tung chiêu tới tấp. Cũng lòn dĩa, chui qua cánh, mổ đầu gà... đá nhau chan chát. Trận đấu được hai bên hò hét rất sôi động, xem chừng không còn phân biệt vai trò chủ tớ. Ngay lúc cao trào, gà của quản gia bay ngang quất một cú song phi như trời giáng vào giữa thân gà của Kinh Quốc, khiến linh kê của cậu chủ mất chớn lọt xuống hồ bơi một cái chủm.

Cả phim trường im lặng, vì tình huống này không nằm trong kịch bản. Tiếng the thé của cậu chủ rống lên vì thấy chú gà mình lọt nước. Gà thì tung cánh đập phành phạch và một tiếng hét to của đạo diễn từ góc khuất sau sân nhà: “Đứa nào làm cái gì để con gà lọt nước, nó lọt như vậy là chết đoàn phim rồi!”.

Phim trường náo loạn còn quản gia Hậu thì sững sờ. Nó lọt nước là do nó té, nó lọt, chứ tôi xô xuống đâu mà chửi mắng tùm lum, gà lọt nước chứ bộ tui lọt sao mà chửi! Đạo diễn xộc ra hiện trường mặt hầm hầm, tổ thiết kế cũng vội cho người nhảy xuống hồ rượt bắt gà. Sau đó đem lên, hơ đèn, lấy khăn lau, máy sấy liên tục... Đạo diễn thì mặt vẫn hầm hầm. Cả phim trường 3 tâm trạng!

Thương gà không chịu đóng

Trong phim Con gà trống của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đạo diễn – diễn viên Võ Thanh Hoà lúc đó mới 11 tuổi đóng vai chú bé giao liên, luôn dính với nhân vật con gà trống. Cứ tưởng phim chiến tranh, bom nổ mìn văng là vất vả nhất nhưng hóa ra, cảnh có gà mới là… đáng sợ.

nam ga ke chuyen ga dong phim
Võ Thanh Hòa trong phim Con gà trống

Để chuẩn bị trước, đoàn phim mua một đàn gà từ chợ Xa Mát ở biên giới Tây Nam giao cho Võ Thanh Hòa chăm sóc để làm quen trước ngày bấm máy. Chỉ qua một tuần lễ ở chiến khu D trên Tây Ninh, tình “chủ tớ” giữa Hòa và gà càng thêm khăng khít.

nam ga ke chuyen ga dong phim

Cảnh đầu tiên “đáng sợ” bắt đầu. Cảnh quay mô tả bộ đội bị địch thả bom xuống căn cứ, người hoảng sợ núp trong hầm, người bỏ chạy bạt mạng trong khói lửa mịt mù. Và trong hỗn loạn đó, có hình ảnh những chú gà tả tơi vì trận chiến.

Một tổ khói lửa chuyên nghiệp được điều lên phim trường, cài cắm những quả nổ bằng thuốc TNT thứ thiệt. Sau khi đặt thuốc nổ theo những điểm quy định, Võ Thanh Hòa được giao nhiệm vụ ẵm con gà chạy thục mạng trong làn khói lửa mịt mù.

Máy, diễn! Bốn con gà đang quây quần trên bãi đất trống, lệnh đạo diễn vang lên, cũng là lúc bốn quả nổ được kích nổ ầm ầm. Hòa vừa chạy, vừa khóc thét vì thương mấy chú gà đang bị nạn. Và khi cắt cảnh, quay lại, một cảnh tượng thương tâm diễn ra, bốn con gà thì ba con nổ banh xác, còn một con bị cháy khét lẹt, toàn thân đen thui và trụi lông một cách thê thảm. Sau hồi ngoi ngóp khó nhọc, gà tự đứng lên và bỏ chạy một cách chậm chạp đầy khổ sở. Sau cảnh quay này, Võ Thanh Hòa khóc không còn nước mắt.

nam ga ke chuyen ga dong phim
nam ga ke chuyen ga dong phim
nam ga ke chuyen ga dong phim

Chưa hết, đến cảnh quay con gà bị may cổ họng để không gáy được (vì nếu gáy, địch sẽ phát hiện và bị ném bom), tổ thiết kế đem chỉ nhợ cùng kim inox chuẩn bị quay cảnh... khâu cổ gà. Như lường trước cảnh tàn nhẫn này, Hoà nhà ta bỏ đi ra ngoài khóc ấm ức, nhất định không chịu đóng phim. Đạo diễn biết chuyện cho người đi tìm và phải giải thích cả buổi trời với nhóc Hoà là chỉ giả bộ quay cảnh khâu cổ gà mà thôi. Lúc này này Thanh Hoà mới te tẻn bước vào khung hình chịu làm diễn viên đóng tiếp…

nam ga ke chuyen ga dong phim
Võ Thanh Hòa bây giờ
nam ga ke chuyen ga dong phim

Diễn viên Nguyễn Hậu sau rất nhiều lần đóng phim với gà thì cũng thành… chuyên gia. Anh chia sẻ: “Để các cảnh quay được diễn ra như thật, trước khi quay, tất cả tổ thiết kế, diễn viên phải đi học cách chồng cựa sắt như thế nào, chăm sóc gà ra làm sao. Việc diễn viên ẵm gà trên tay cũng phải học thật kỹ để toát lên vẻ chuyên nghiệp của người mê gà... Rất vất vả chứ không phải chuyện giỡn chơi!”.

nam ga ke chuyen ga dong phim Nghệ sỹ tuổi Dậu và mong ước trong năm Dậu

(TGĐA) - Dù đảm nhận các vai trò khác nhau: Nhà sản xuất, đạo diễn ...

nam ga ke chuyen ga dong phim Năm Gà và hai phim về Gà bạn nên xem!

(TGĐA) - Làm phim với động vật là nỗi ám ảnh với nhiều nhà làm ...

nam ga ke chuyen ga dong phim “Diễn viên Gấu” gây bất ngờ trong trailer chính thức "Rừng xanh kỳ lạ truyện"

(TGĐA) - Phim Tết Rừng xanh kỳ lạ truyện đã tung trailer với nhiều tình huống hài ...

Phạm Lữ