Newyork I love you - Những sắc màu của tình yêu

(TGĐA) - Như những nốt nhạc vừa tự do, phóng khoáng vừa sâu sắc, mạnh mẽ và lãng mạn với rất nhiều âm sắc được pha trộn, tổng hòa, Newyork I love you xứng đáng là một bản hợp ca dành cho mọi cặp tình nhân trên thế giới.    

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375 30 câu nói bất hủ về tình yêu trong phim

Một bức tranh đẹp đôi khi chỉ cần một tác giả. Nhưng bức tranh tình yêu không thể đẹp nếu chỉ được vẽ bởi một người”. Xét đến cùng, trong hành trình cuộc đời tình yêu luôn là mẫu số chung để mỗi người chờ đợi và tìm kiếm.

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
Poster Newyork I love you

Đạo diễn nổi tiếng người Tây Ban Nha Almodovar đã từng khẳng định chắc nịch: “Không có đề tài nhàm chỉ có cách thể hiện nhàm”. Điều đó có vẻ rất phù hợp với biên độ các câu chuyện tình yêu diễn ra trên khắp thế giới và được tái hiện trở lại trên màn ảnh rộng. Không đi vào những lối mòn xưa cũ, những giới hạn sáng tạo đã được coi là thuộc hàng kinh điển. Newyork I love you phá vỡ cấu trúc kịch bản thông thường của một bộ phim tình yêu đích thực để cống hiến cho người xem những phút giây thực sự rất “xi-nê” với những trải nghiệm bất ngờ nhưng độc đáo và khác lạ.

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
Cảnh trong phim Newyork I love you

Nằm trong dự án năm bộ phim nói về tình yêu đôi lứa với bối cảnh tại năm thành phố lớn, nổi tiếng trên khắp thế giới, Newyork I love you cũng có những nét tương đồng với Paris, je t'aime - tác phẩm đầu tiên được sản xuất và ra đời vào năm 2006. Phim là một tập hợp những câu chuyện tình yêu ngắn với ý tưởng táo bạo, có tính thể nghiệm cao được viết bởi nhiều nhà biên kịch nổi tiếng trên khắp thế giới. Đóng góp vào sự thành công của phim còn là tên tuổi của nhiều ngôi sao sáng giá không chỉ tại kinh đô Hollywood mà còn quy tụ ở các quốc gia Châu Á như Đài Loan, Hồng Kông và Ấn Độ… Như một cuốn tiểu thuyết chương hồi được khéo léo sắp đặt đầy ngẫu hứng khiến người xem như bị thôi miên. Mỗi chuyện tình được kể tương ứng là một chương trong cuốn tiểu thuyết. Với mỗi chủ đề được đặt ra các nhà làm phim khai triển theo nhiều hướng khác nhau nhưng cuối cùng vẫn đảm bảo tính thống nhất, cấu tứ rõ ràng và mạch lạc cho toàn bộ phim.

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
Diễn viên Thư Kỳ trong Newyork I love you

Trong hơi thở ngồn ngộn của đời sống đương đại, Newyork được người ta mệnh danh là thành phố phát triển, lộng lẫy và nhộn nhịp nhất trên thế giới. Là thành phố không có đêm, không bao giờ ngủ với ánh đèn đô thị lung linh và là nơi gặp gỡ, giao thoa của nhiều nền văn hóa ấn tượng của cả phương Đông và phương Tây. Cuộc sống của mỗi người nơi đây như mỗi mặt của khối màu lập phương đa diện được lập trình hoàn hảo, vận hành theo quỹ đạo riêng để tô điểm cho bức tranh cuộc sống.

Chọn bối cảnh trung tâm là Newyork nhưng điểm nhìn của các đạo diễn đã được tỏa đi khắp nơi. Từ những khu phố sầm uất, xa hoa, sang trọng bậc nhất cho tới những đại diện tiêu biểu cho kiến trúc, văn minh và cả những góc khuất nhỏ nhắn, xinh xắn khiêm nhường nép mình bên trong người khổng lồ Newyork. Khu tưởng niệm của ca sĩ John Lenon, công viên Central Park, khu phố Tàu, những nhà hàng sang trọng, những vệ đường nhập nhoạng ánh sáng, những ngôi nhà chung cư rẻ tiền, ngã tư đường ngoằn ngoèo, một ban công tràn ngập ánh nắng…Newyork trở thành một sân khấu lớn và mỗi người lại sắm một vai quan trọng trên sân khấu đó. Tất cả đều là nơi bắt đầu của những chuyện tình. Nó cũng chính là những tế bào đã góp phần làm nên diện mạo chung và đặc trưng cho thành phố.

Một Newyork được phác họa bằng nhiều nét vẽ với nhiều gam màu tương đồng và tương phản. Và cách các nhà làm phim phục dựng những chuyện tình ấy cũng ấn tượng, không giống với bất cứ một chuyện tình đô thị thời hiện đại nào trước đó đã từng được tái hiện trên màn ảnh. Có thể khẳng định mỗi chuyện tình trong Newyork I love you được gói ghém kỹ lưỡng và hoàn toàn không tuân thủ bất cứ một quy tắc, công thức làm phim nào về đề tài tình yêu trước đó. Dù phảng phất bóng dáng Love actually hay The Ages of love, He’s not just that into you nhưng Newyork I love you lại được coi là sản phẩm tập thể mang nhiều dấu ấn sáng tạo cá nhân hơn hẳn. Sự lắt léo trong một số thời điểm sắp đặt các cuộc tình đôi khi khiến khán giả khó chịu nhưng không vì thế mà gây ức chế hay làm giảm tính hấp dẫn. Ngược lại, bộ phim đã mang một không khí riêng, đôi khi đầy uy nghiêm với sự tiềm ẩn của những giá trị tôn giáo độc đáo từ phương Đông, nhiều lúc lại tươi trẻ, hồn nhiên rất trong lành của tình yêu thời hiện đại và cũng mãnh liệt, rạo rực trong những giây phút thăng hoa…

Cuộc sống bận rộn của thành phố sôi động có thể khiến con người cảm thấy cô đơn, lạc lõng nhưng chính nỗi cô đơn lại trở thành “lực hấp dẫn” đưa họ xích lại gần nhau. Trên phông nền của cảm hứng cô đơn, tình yêu chợt đến với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khiến người ta dần quên đi những lo lắng đời thường hay chiêm nghiệm một cách sâu sắc về sự tồn tại của hai tiếng tình yêu trong cuộc đời. Trong thế giới thu nhỏ ở Newyork tất cả mọi cuộc tình đều được ghi lại qua lăng kính sáng tạo của các đạo diễn. Phản chiếu mọi dáng hình của nó, những chuyện tình nơi đây trở thành điều cao quý, thiêng liêng thậm chí được coi như đức tin mãnh liệt. Hơn 10 chuyện tình được kể bằng những nốt nhạc trầm bổng khác nhau ở mọi lứa tuổi, hoàn cảnh, điều kiện…không giống nhau với độ dài trên 8 phút. 8 phút là đủ cho một chuyện tình diễn ra, đủ để người ta không thể quên và nhớ nhau đến trọn đời, đủ để đạo diễn gửi gắm những thông điệp của riêng mình, chia sẻ nó với khán giả và đủ chỗ cho mọi khắc tả những tâm sự thẳm sâu bên trong mọi ngóc ngách tâm hồn. Trong 150 phút phim khán giả có thể mỉm cười sảng khoái, hạnh phúc nhưng cũng có thể rớt nước mắt, có thể nghẹn ngào hay hoàn toàn im lặng trước mỗi khuôn hình. Anthony Minghella – đạo diễn của một chuyện tình đầy bí hiểm với cách dàn dựng mang tính thể nghiệm giữa một cô gái xinh đẹp nhưng bị “trọc đầu” với một người đàn ông Ấn Độ đã chia sẻ “Newyork I love you có thể đánh gục trái tim không chỉ của hàng triệu khán giả tại thành phố này mà còn có thể khiến hàng triệu khán giả ở rất nhiều các thành phố khác nhau trên thế giới rung động. Tôi tin tình yêu khởi sinh tại Newyork có đủ sức chạm vào tận đáy trái tim của khán giả...” Chính những đoạn phim ngắn súc tích với độ co giãn và sự tiết chế hợp lý, điều mà “mọi phim dài không thể” đã khiến dư âm của Newyork I love you vang xa. Khai triển từ những tình huống nhỏ các đạo diễn đã chú ý đến việc gây dựng các điểm mốc đáng nhớ để làm trục quay chính cho đoạn phim của mình. Nằm giữa trung tâm của tình huống là các cuộc gặp. Phần đối thoại, hành động của nhân vật dần được hé lộ và bất ngờ là những kết thúc được lồng ghép, đan xen khéo léo trong tổng thể phim. Sự dung hòa giữa hài hước và lãng mạn, tinh tế và sang trọng, khát vọng và nỗi buồn…cứ liên tục dẫn dắt các khán giả vào những đoạn phim. Sự sắp đặt các khoảng tâm trạng đối lập không hề tạo ra sự rời rạc, hạ gục hay đánh chết cảm giác của khán giả mà ngược lại nó giúp phần tiết tấu, nhịp điệu của phim trở thành những vĩ thanh hết sức độc đáo.

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375

Chỉ với công cụ duy nhất là tạo nên những tình huống gặp gỡ hoàn toàn hợp lý giữa các nhân vật. Cả bộ phim dài được nối bởi những câu chuyện ngắn này đã kích thích khán giả đi đến tận cùng kết thúc. Bắt đầu từ những lời tán tỉnh hết sức vô thưởng vô phạt giữa chàng trai trẻ bảnh bao, ranh mãnh với một cô gái tóc vàng đặc trưng của Newyork làm việc trong quán rượu đã “gây mê” với nhiều khán giả khi theo dõi. Cuộc trò chuyện giữa đôi trai gái liên tục được đạo diễn đẩy lên cao trào khi tung thêm nhân vật người tình của cô gái vào cuộc trò chuyện. Những pha trả đũa của hai “kỳ phùng địch thủ” trên quầy bar đã được nhà làm phim khéo léo dẫn dắt bằng nhiều câu hỏi mở gây ấn tượng mạnh với khán giả. Với cách dẫn dắt độc đáo, hóm hỉnh ngay ở phần mở đầu phim đã được nhiều người đánh giá như mượn xác từ truyện ngắn của O’ Henri – nhà văn nổi tiếng bởi khả năng tạo các tình huống bất ngờ.

Phần tiếp theo của Newyork I love you là sự nhấn nhá có duyên giữa những cao trào cảm xúc và những trầm lắng đầy mê hoặc. Vấn đề tạo không khí đã được các đạo diễn chú ý kỹ lưỡng để phần kết nối giữa các câu chuyện trong mạch phim chung được uyển chuyển, linh hoạt. Dù được dàn dựng dưới nhiều bàn tay các đạo diễn với các phong cách khác nhau nhưng sự đồng nhất về quan điểm tôn vinh tình yêu đôi lứa trong một thành phố văn minh, hiện đại đã trở thành ý tưởng chủ đạo quán xuyến toàn bộ các đoạn phim. Các mối tình được phát khởi trong nhiều không gian - thời gian đã giúp Newyork I love you trở thành những cảnh quay khó quên với khán giả. Thành phố Newyork dù ngày hay đêm, dù mưa hay nắng, những đại lộ thênh thang hay những hẻm nhỏ im ắng…đều tự hào khoác trên nó sự quyến rũ lạ thường. Ngay cả trong những lo toan, bệnh tật như phần phim về cặp vợ chồng đã ở tuổi xế bóng vẫn khiến người xem được cười thoải mái với những mẩu chuyện nhỏ đầy dung dị. Trước bao la biển cả tình yêu của chồng vợ sau nhiều gắn bó vẫn là điều đáng quý, đáng trân trọng và nồng ấm xiết bao. Có thể nói chính những mẩu chuyện đơn giản đan xen trong nhiều cao trào tình yêu là điểm nhấn đáng yêu của bộ phim.

Tình yêu ở Newyork tồn tại ở đủ mọi khía cạnh, là ly cocktail nhiều màu, nhiều dư vị trộn lẫn trong nhau. Tình yêu với nhiều thái cực đã được lột tả trong nhiều đoạn phim nóng bỏng, hấp dẫn, gần gũi, man mác buồn. Tuy nhiên, không chỉ giới hạn trong những khúc quanh của tình yêu đôi lứa mà ở Newyork, tình yêu còn được các đạo diễn nâng tầm. Đó là niềm tự hào, tình yêu sâu sắc với cái đẹp, với cuộc sống, với nghề nghiệp của chính mình. Hình ảnh khu phố Tàu với gam màu trầm ấm, cổ điển không lạc ra khỏi tông chủ đạo của phim mà như sự điểm xuyết đầy cá tính. Tình yêu với nghệ thuật đã giúp một cô giúp việc tại hiệu thuốc tìm thấy ý nghĩa thực sự của cuộc sống, tìm thấy giá trị của bản thân. Người họa sĩ già ra đi nhưng tác phẩm được vẽ trong khu nhà tồi tàn, tối tăm của ông vẫn sáng rực như một niềm kiêu hãnh. Cái đẹp được nuôi dưỡng từ chính những điều hết sức bình thường...2700 diễn viên đang sống ở Newyork có 2700 cách hóa thân vào các vai diễn khác nhau của mình. Sự hi sinh của cô diễn viên trẻ đáng để cho chúng ta khâm phục tình yêu và sự trân trọng với nghề nghiệp của cô. Không chỉ đã tìm được cảm hứng để hoàn thành trọn vẹn vai diễn mà nhân vật do cô thể hiện đã cứu vớt cả một tâm hồn đang đau khổ vì thất tình của. Và xuyên suốt trong 150 phút phim là hình ảnh của một cô gái trẻ với chiếc camera trên tay. Cô khao khát được ghi lại từng khoảnh khắc của thành phố sôi động mà trung tâm của bức tranh đó chính là con người đang sống và làm việc. Chiếc ống kính ấy đã đi qua khắp nẻo đường Newyork, không bỏ qua bất cứ một chi tiết nào. Những câu chuyện lãng mạn, thi vị, nồng nhiệt…vẫn cứ thể trôi chảy trong thành phố rộng lớn và được tạc lại theo góc nhìn khách quan.

newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
Poster Newyork I love you
newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375
Newyork I love you

“Chưa bao giờ Newyork đẹp đến thế” là nhận định của nhiều khán giả khi theo dõi bộ phim. Cái đẹp thật sự hiện hữu, không cần phải lên gân hay làm màu. Sự biến hóa không ngừng của các góc quay (chủ yếu là góc máy khách quan) đã tạo nên những hình ảnh đa chiều nhưng cuốn hút, thống nhất tại Newyork. Dưới cách dàn dựng của các đạo diễn, mọi câu chuyện tình yêu đều như bông hoa nhỏ xinh được chắp cánh từ những cuộc gặp gỡ định mệnh. Newyork I love you đã tập hợp được đủ các kiểu nhân vật với những cá tính sống động và kỳ lạ. Sự ngẫu hứng được phả ra từ cách diễn đầy ma lực của nhiều tên tuổi lớn trên màn ảnh. Khó có thể phủ nhận chính Thư Kỳ, Maggie Q hay Bradley Cooper, Chris Copper, Natalia Portman…đã biến Newyork trở thành một tâm hồn nhạy cảm bắt sóng mọi cảm xúc của con người.

Newyork đã trở thành biểu tượng tình yêu, biểu tượng của lòng đam mê và những triết lý sống đẹp cho cá nhân nơi đây. Newyork I love you đã nâng giá trị của thành phố này khiến nó không chỉ còn là một đô thị rộng mở, hiện đại mà còn là thành phố giao thoa nhiều giá trị, trong đó đặc biệt là giá trị của tình yêu. Một bộ phim giản dị nhưng nồng nàn đủ để đánh thức trái tim của tất cả những con người nơi đây.

Thông tin về bộ phim:
Đạo diễn: Fatit Akin, Yvan Attal, Anthony Minghella …
Diễn viên: Bradley Coopper, Natalia Portman, Maggie Q, Thư Kỳ, Shia Labeouf, Orlando Bloom, Rachel Bilson, Christina Ricci, Chris Cooper, Blake Lively, Hayden Christensen….
Thể loại: Tâm lý – tình cảm
Năm sản xuất: 2009
newyork i love you nhung sac mau cua tinh yeu 37375 30 câu nói bất hủ về tình yêu trong phim

(TGĐA) - "Em sẽ yêu anh đến trọn cuộc đời anh chứ? - Không, em ...

Hương Giang