Ngạc Tĩnh Văn: 'Tinh nữ lang' thế hệ mới 1

(TGĐA) - Trong bộ phim Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì, khán giả rất tò mò đối với thân phận của nữ chính Ngạc Tĩnh Văn (vai Như Mộng). Thật ra, quá trình xuất thân của Ngạc Tĩnh Văn cũng giống như vai diễn vốn là một diễn viên quần chúng. Nhưng, sau khi lọt vào mắt xanh của Châu Tinh Trì, lập tức từ một diễn viên lá xanh trở thành “Tinh nữ lang” thế hệ mới, sánh vai với Trương Bá Chi, Trương Vũ Kỳ…  

ngac tinh van tinh nu lang the he moi Dàn sao Hoa Ngữ cũng ‘mê mệt’ với ‘Chu Chỉ Nhược’ Chúc Tự Đan trong ‘Tân Ỷ thiên đồ long ký’
ngac tinh van tinh nu lang the he moi Những nghệ sĩ Hoa ngữ giữ mãi tuổi Xuân

Chưa từng từ bỏ ước mơ làm diễn viên chính

Nhân vật Như Mộng luôn muốn làm diễn viên, nhưng với ngoại hình tầm thường, lại thiếu vận may, nhiều năm qua cô chỉ có thể làm diễn viên quần chúng, năm này qua năm khác cô trở thành “nữ thanh niên lớn tuổi”, vì thế mà mối quan hệ giữa cô và cha trở nên căng thẳng, bạn bè đều khuyên cô từ bỏ, không ai hiểu cô. Song song đó, ở phim trường cô còn phải đối mặt với sự chế giễu và lạnh nhạt của đồng nghiệp. Dù vậy, cô vẫn không muốn từ bỏ ước mơ… Câu chuyện hoàn toàn mới, nhưng chủ đề vẫn tiếp tục thể hiện sự cổ vũ tinh thần đối với các diễn viên quần chúng như bản phim kinh điển Vua hài kịch, khắc họa sinh động những trắc trở, gian khó trong quá trình phấn đấu của họ, dù đối mặt với thực tế ảm đạm nhưng họ vẫn kiên trì bảo vệ ước mơ của mình.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi
Nhân vật Như Mộng

Làm diễn viên đóng thế bị chê thân hình xấu, da kém đàn hồi; đi phỏng vấn bị chê cười dù chùa sụp miếu đổ cũng không có cơ hội; làm diễn viên quần chúng bị nhân viên đoàn phim ức hiếp, hóa trang cũng bị đuổi sang chỗ này rồi đuổi sang chỗ kia… Vì lý tưởng, Như Mộng chịu đựng mọi gian khổ, bỏ qua mọi ánh mắt khinh khỉnh của người khác, nhưng khi mẹ cô gọi điện thoại hỏi cô sống có tốt không, cô vẫn nén nước mắt, mỉm cười nói “Rất tốt”. Khoảnh khắc đó thật sự khiến khán giả xót xa nước mắt lưng tròng.

Trên con đường phấn đấu vươn lên, rốt cuộc bạn đã chịu bao nhiêu tội, đa số đều không muốn người ngoài biết, cho dù đối phương là người thân của bạn, bởi những đau đớn và cay đắng phải chịu đựng vì phấn đấu cho lý tưởng, chỉ có bản thân mới hiểu rõ… Có thể nói, quá trình phấn đấu của nhân vật Như Mộng được xem là phiên bản đời thực của Ngạc Tĩnh Văn.

Cũng như các bộ phim trước đây, công tác bảo mật của Tân vua hài kịch được Châu Tinh Trì thực hiện rất nghiêm ngặt, chỉ công khai nhân vật nam chính do diễn viên hài Vương Bảo Cường đảm nhận, còn danh sách diễn viên trong phim luôn được giữ kín, vì thế “Tinh nữ lang” thế hệ mới luôn là một ẩn số trong suốt thời gian quay phim.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi

Đối với khán giả Hong Kong mà nói, gương mặt nữ chính Như Mộng hoàn toàn xa lạ, thậm chí ngay cả cái tên Ngạc Tĩnh Văn cũng chưa từng nghe qua. Thật ra, kể cả khán giả Trung Quốc cũng chưa chắc biết nữ diễn viên này, vì cô là một diễn viên quần chúng, nhưng điểm chung giữa Ngạc Tĩnh Văn và Như Mộng, có lẽ giống như Châu Tinh Trì nói, chính là nhân vật nhỏ đang theo đuổi ước mơ. Trên thực tế Ngạc Tĩnh Văn là một diễn viên quần chúng, những bộ phim điện ảnh cô từng góp mặt, chủ yếu đều là vai phụ, thậm chí danh sách diễn viên phụ cũng chưa từng xuất hiện tên cô, là một diễn viên quần chúng đích thực. Được biết, khi cô nhận được điện thoại của phó đạo diễn, biết mình được chọn đóng vai nữ chính trong phim Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì, phản ứng đầu tiên là không dám tin. Cô bày tỏ: “Tổng cộng phó đạo diễn đã gọi điện thoại cho tôi 3 lần, đưa tôi xem ảnh chụp màn hình wechat tôi mới tin, lúc đầu tôi cứ nghĩ là… lừa đảo”.

Đối với việc lọt vào mắt xanh của Châu Tinh Trì mà trở thành ngôi sao, Ngạc Tĩnh Văn cho rằng: “Vai Như Mộng có rất nhiều điểm tương đồng với tôi, chẳng hạn về tính cách, bị chế giễu mỉa mai vẫn cảm thấy không sao, trong cuộc sống tôi cũng như vậy”. Ngay cả trải nghiệm của nhân vật cũng tương tự như cô, Ngạc Tĩnh Văn chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp tôi vẫn luôn phấn đấu hết mình, không bỏ cuộc không đổi nghề mới có cơ hội ngày hôm nay”. Câu chuyện phía sau Ngạc Tĩnh Văn, chắc hẳn đã giúp ích rất nhiều cho cô khi diễn vai diễn này, khiến cô thể hiện một cách trọn vẹn quá trình phấn đấu của một tiểu nhân vật trong Tân vua hài kịch.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi

Nhiều năm qua, phim của Châu Tinh Trì đã lăng xê thành công nhiều nữ diễn viên như: Trương Bá Chi, Chu Ân, Mạc Văn Úy, Huỳnh Thánh Y, Trương Vũ Kỳ… những “Tinh nữ lang” này hợp tác rất ăn ý với Châu Tinh Trì và thành danh khi còn rất trẻ. Riêng với Ngạc Tĩnh Văn thì khác, mãi 29 tuổi cô mới được khán giả biết đến. Ngạc Tĩnh Văn tốt nghiệp khoa biểu diễn Học viện hý kịch Trung ương. Sau khi ra trường, cô từng công tác tại đoàn Văn Công mỏ than khoáng, nhưng cuối cùng cô vẫn muốn phát triển trên lĩnh vực phim hài, thế là cô từ chức gia nhập làng giải trí.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi

Bắt đầu từ năm 2014, cô tham gia nhiều chương trình tuyển chọn diễn viên hài, video hài hước và phim sitcom… tóm lại là công việc của cô đều có liên quan đến hài. Sau này, Ngạc Tĩnh Văn chủ yếu đóng vai phụ trong phim online, vì thế tâm trạng đấu tranh vì lý tưởng của Như Mộng trong Tân vua hài kịch được xem là con người thật của cô ngoài đời. Ngạc Tĩnh Văn cũng từng nói: “Vai Như Mộng có rất nhiều điểm tương đồng với tôi, chẳng hạn về tính cách, bị chế giễu mỉa mai vẫn cảm thấy không sao, trong cuộc sống tôi cũng như vậy. Sau khi tốt nghiệp tôi vẫn luôn phấn đấu hết mình, không bỏ cuộc không đổi nghề mới có cơ hội gặp được Châu Tinh Trì”. Phải chăng Châu Tinh Trì nhắm trúng điểm này, nên mới chọn Ngạc Tĩnh Văn đóng vai nữ chính?

Đôi nét về Ngạc Tĩnh Văn

Ngạc Tĩnh Văn (tên thật Ngạc Bác), sinh ngày 15/2/1989 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang, tốt nghiệp khoa diễn xuất Học viện hý kịch Trung ương. Từ nhỏ, Ngạc Tĩnh Văn đã thích nói chuyện, thích chạy nhảy, nên cha mẹ cho cô học múa, năm 2010 sau khi tốt nghiệp, cô đầu quân vào đoàn Văn Công mỏ than khoáng, vì luôn đau đáu muốn đóng phim hài nên cô quyết định từ chức, bắt đầu bước đi trên con đường chông gai tìm một chỗ đứng trên màn ảnh.

Tháng 4/2014, Ngạc Tĩnh Văn tham gia chương trình tuyển chọn diễn viên hài Tôi là cuồng hài kịch mùa thứ nhất của đài truyền hình Hồ Bắc, cuối cùng đoạt giải quán quân của năm; tháng 10, Ngạc Tĩnh Văn tham gia chương trình tương tác video hài Bác lạc tiên sinh vi đậu tú của đài CCTV với vai trò trợ diễn.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi

Tháng 10/2015, Ngạc Tĩnh Văn, Trịnh Khải và Tào Vân Kim tham gia phim sitcom Anh là heo sao?; cùng năm, cô đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hài online Thiên vạn biệt cơ động, thủ vai Sở Đậu Đậu nhan sắc bình thường, tính cách nghịch ngợm.

Tháng 7/2016, Ngạc Tĩnh Văn tham gia chương trình hài tuyển chọn diễn viên trẻ Tiếu ngạo giang hồ mùa thứ ba của đài truyền hình Đông Phương. Với lối diễn xuất độc đáo mang phong cách riêng, cô đã chinh phục giám khảo Tống Đan Đan, đồng thời nhận cô làm học trò ngay tại hiện trường; cùng năm, Ngạc Tĩnh Văn đóng phim hài online Tinh tọa phách phách phách do Lý Thần Khải đạo diễn.

Tháng 2/2017, Ngạc Tĩnh Văn cùng Tiêu Húc và Vương Tử Duệ hợp tác đóng phim online thể loại hoang đường, châm biếm Tỉnh tỉnh bát, xx của đạo diễn Châu Tinh Tinh chiếu trên trang Youku.

Nhìn chung, trước khi trở thành “Tinh nữ lang” thế hệ mới thì Ngạc Tĩnh Văn hoàn toàn không có bề dày thành tích gì đáng ghi nhận, nhưng từ sau Tân vua hài kịch, cô được xem là gương mặt nổi bật của năm 2019.

ngac tinh van tinh nu lang the he moi Những nghệ sĩ Hoa ngữ giữ mãi tuổi Xuân
ngac tinh van tinh nu lang the he moi 10 nghệ sĩ có học lực cao nhất trong làng giải trí Hoa ngữ

Trịnh Nghi