Nghệ sĩ Anh Vũ và những điều chưa kể

(TGĐA) - Tin anh mất làm ngỡ ngàng thậm chí gây choáng với nhiều người. Bởi ở ngoài đời lúc nào Anh Vũ cũng “tếu táo” vui vẻ, còn trên sân khấu anh như “trung tâm” của tiếng cười. Vậy mà, cả giới nghệ sĩ ở Việt Nam sáng 1/4, mở mắt ra đã nghe tin anh vĩnh viễn ra đi… Nhiều người cứ ngỡ ngày cá tháng tư, nhưng rồi chỉ cần lướt web đọc mạng, hung tin người nghệ sĩ dễ thương này đã ra đi vĩnh viễn. Tiếng ai đó đã thốt lên: Đời như cõi tạm.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke Hồng Vân, Minh Nhí tổ chức lễ truy điệu, quyên góp tiền mang thi hài Anh Vũ về Việt Nam
nghe si anh vu va nhung dieu chua ke Nữ đạo diễn Luk Vân khởi động dự án phim điện ảnh lấy đề tài về tuổi 17

Nhớ về anh có quá nhiều kỷ niệm, bởi cuộc đời nghệ sĩ của anh cũng quá thăng trầm, xin trích lại đây vài mẩu chuyện về một nghệ sĩ hài rất đáng yêu Anh Vũ:

Tôi biết anh từ những ngày đầu của năm 2000, cái thời của anh chàng nhỏ con, lanh chanh, vui vẻ, cứ mở miệng là xuất khẩu thành thơ. Anh là học trò cưng của NSƯT Việt Anh ở cái lớp học “chuyên tu” sân khấu 5B, nơi từng tỏa sáng với hàng loạt tên tuổi: NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Hồng Đào, Hữu Châu, Thanh Hoàng…

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke
Nghệ sĩ hài Anh Vũ
nghe si anh vu va nhung dieu chua ke
Anh Vũ và người thầy đầu tiên - NSƯT Việt Anh

Khi nghệ sĩ Minh Nhí đứng lớp, nhận thấy “chú nhóc” Anh Vũ lanh lợi, miệng liền tay, tay liền miệng duyên dáng ngay từ những lớp diễn đầu tiên, nên anh mạnh dạn gửi Anh Vũ cho danh hài Lê Quốc Nam cộng thêm diễn viên trẻ Vân Anh thành lập nhóm hài Lê Quốc Nam.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke
Anh Vũ và Minh Nhí

Tiểu phẩm đạt kỷ lục thu tiền tỷ vẫn còn ăn khách

Ngày đó, chỉ một tiểu phẩm Dạ khúc buồn xoay quanh câu chuyện hai người bạn thầm yêu một cô gái nhưng không dám mở lời, mãi đến khi về già ở cái tuổi 70, họ tha hồ “nổ” với nhau qua những công việc giàu có, nhưng kỳ thực là cả ba người đều nghèo khó như nhau.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke

Với những tình huống hài hước cao trào rồi lắng đọng với cảm xúc buồn thảm não, tiểu phẩm này trở thành một tiết mục ăn khách nhất thời điểm đó. Nói theo Lê Quốc Nam, chỉ một tiểu phẩm này chúng tôi diễn suốt 3 năm trời, thu về hàng tỷ đồng mà vẫn còn ăn khách như xưa, chứ không như bây giờ, tôi sáng tác mỗi tuần một tiểu phẩm, dù cũng có cười nhưng nó mau chóng trôi nhanh, có lẽ mỗi thời mỗi khác nhau.

Thời đó, sở trường của Anh Vũ là tía lia, ăn nói ào ào… như cướp, còn Lê Quốc Nam nhẹ nhàng, sâu sắc nhấn nhá từng câu thoại khiến nhiều khán giả bật cười đó rồi khóc đó.

Lừng lẫy với vai diễn má mì… pê đê

Đây được xem là tiểu phẩm đinh của chàng trai trẻ Anh Vũ, tạo tiếng vang để rồi được đạo diễn Lê Hoàng mời vào vai má mì “pê đê” trong bộ phim Gái nhảy, tạo kỷ lục doanh thu từ phòng vé với con số 16 tỷ đồng làm chấn động cả làng phim Việt thời bấy giờ.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke

Thời đó, ngoài Mỹ Duyên, Minh Thư nổi như cồn, tăng catxe với những con số không tưởng, thì Anh Vũ cũng ăn theo, vượt lên trở thành cái tên hot nhất trong làng hài, anh cùng NSND Ngọc Giàu lập nhóm hài đi khắp nơi từ trong đến ngoài nước.

Tâm sự về vai diễn ông bầu thành công này anh cho biết: “Khi nhận kịch bản, biết vai mình là một ông bầu lưỡng tính, tôi cũng vô cùng lo lắng. Nhưng ngay lúc đó, tại một sân khấu tôi vô tình nhìn thấy một nam ca sĩ hải ngoại đồng tính rất phong độ, kèm theo bộ râu mép rất ấn tượng. Đặc biệt ăn nói rất ẻo lả trông thật là duyên dáng, thế là về nhà tự xây dựng hình tượng cho nhân vật của mình, khi trình làng đạo diễn đã đồng ý liền. Sau khi phim trình chiếu, nhân vật này gây ấn tượng mạnh với khán giả về một ông bầu… pê đê".

Náo loạn chợ Bến Thành khi mang bầu đóng phim

Nhớ lần vào vai diễn nhỏ trong bộ phim Khi đàn ông có bầu, Anh Vũ cùng Tấn Beo và gần 100 diễn viên quần chúng mặc áo bầu đi vòng vòng chợ Bến Thành. Đây là chiêu của Phước Sang muốn các diễn viên tận dụng cơ hội cảnh đàn ông mặc áo bầu đi vòng vòng chợ gây chú ý cho mọi người để quảng cáo cho bộ phim sau này được nhiều người biết đến.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke

Nhưng có một điều Phước Sang không ngờ tới là Anh Vũ quá quậy và quá duyên, cứ mỗi lần anh xuất hiện ở đâu là các bà nội chợ cứ vây quanh, người nựng má, người kéo áo, người khác thì hỏi tùm lum, nào là khi nào Anh Vũ cưới vợ, khi nào phim này chiếu và khi nào Anh Vũ… đẻ?

Cứ tưởng mấy bà ồn ào náo nhiệt là Anh Vũ sợ, ai dè anh trổ tài ăn nói lanh lẹ, trả lời lanh lảnh từng câu, nói tới đâu người ta cười đến đó, khiến Tấn Beo đứng kế bên có phần lép vế. Anh Vũ rất khéo ăn nói và thừa dịp bà con vây quanh, gặp ai anh cũng bỏ nhỏ: Nhớ đi xem phim này nhé… xem ra người vui nhất lúc này là Phước Sang vì mấy khi Anh Vũ quảng cáo phim hiệu quả như thế này.

Từng là ông bầu cho Nhật Tinh Anh

Lúc đương thời ăn nên làm ra, hầu bao rủng rỉnh. Khi Anh Vũ biết tin nhóm nhạc 1088 của cố nhạc sĩ Đỗ Quang rã nhóm. Thấy Nhật Tinh Anh lúc đó buồn hiu vì đơn độc giữa làng showbiz, thế là anh đứng ra cùng với một ông bầu thời trang, “hùn lại” làm ông bầu lo đủ thứ và kiêm luôn móc show diễn cho chàng trai trẻ Nhật Tinh Anh. Chưa hết cả ba người còn hùn nhau mở tiệm thời trang như tính một con đường làm ăn lâu dài. Khổ nỗi chuyên môn nghề bầu không cao, việc kinh doanh cũng không tháo vát bằng người ta thế là công việc làm ăn xem như tan nát, thua lỗ với số tiền âm.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke
Anh Vũ rất siêng tập Yoga

Vận xuôi không dừng lại đó, khi biết mình bị bệnh ung thư đại tràng, khiến anh suy sụp một thời gian dài. Cũng may, nhờ tích cực chạy chữa đúng tuyến, được anh em đồng nghiệp thương yêu, tinh thần của anh trở nên yêu đời lạc quan hơn. Anh Vũ rất siêng tập Yoga, với anh môn tập này như giúp mình có lại cuộc đời thứ hai, cứ mỗi lần tập, tinh thần phấn chấn, da dẻ hồng hào và thông tin anh dã dứt bệnh ung thư khiến mọi người cứ tin là thật, bởi lúc nào gặp anh cũng là nụ cười luôn nở đầu môi, cứ vài ba câu chuyện là anh làm thơ rất dí dỏm.

Sống chết cùng sân khấu kịch

Ít ai biết anh từng là Phó giám đốc đoàn kịch của bà bầu Hồng Vân diễn ở rạp Minh Châu, Quận 1. Ở vai trò này, ngoài một diễn viên trụ cột, người ta còn thấy anh tất tả ngược xuôi, lo trong lo ngoài để mọi việc được xuôi chèo mát mái.

Không như một số diễn viên thích chuyển sang chơi gameshow, vừa được tiền vừa dễ có tiếng. Với anh, sau hàng loạt giải thưởng như: Nhóm hài được yêu thích nhất - Diễn viên xuất sắc tại Gala cười 3 năm liền - Giải Cù Nèo Vàng năm 2004 do báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức - Giải Nụ cười Vàng là quá đủ để anh toàn tâm toàn ý dành sức của mình để bung trên sân khấu kịch Hồng Vân.

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke
Anh Vũ với Xuân Đào

Nói theo lời đạo diễn Lê Quốc Nam: “Anh Vũ là trụ cột của sân khấu, riêng vở Đình cõi âm được xem là ăn khách nhất hiện nay của sân khấu Sài Gòn vẫn phải ngưng để chờ Anh Vũ về diễn, bởi vai diễn của anh rất quan trọng, không có người thay thế. Vũ nhận lời hứa với tôi mua vài món đồ để tăng cường cho vở mới, Vũ nói hai ngày nữa là về tới Sài Gòn, vậy mà bây giờ “nó” đã đi mãi mãi rồi. Trong số các đệ tử của tôi, em là người làm tôi hãnh diện nhất. Vĩnh biệt em… Anh Vũ".

nghe si anh vu va nhung dieu chua ke Hồng Vân, Minh Nhí tổ chức lễ truy điệu, quyên góp tiền mang thi hài Anh Vũ về Việt Nam
nghe si anh vu va nhung dieu chua ke Nữ đạo diễn Luk Vân khởi động dự án phim điện ảnh lấy đề tài về tuổi 17

Lữ Đắc Long