Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

(TGĐA) - Trong chương trình Chuyện tối cùng sao, nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm bày tỏ niềm hạnh phúc khi hóa thân thành công vào vai diễn Ngô Quốc Thái trong vở Về đất Kinh Châu của cố nghệ sĩ Bạch Mai. Nhờ lời động viên cổ vũ của cố nghệ sĩ Bạch Mai mà Phạm Huyền Trâm đã hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc.

'Công chúa cải lương' Phạm Huyền Trâm chao đảo trước ba chàng soái ca tại 'Sàn đấu ngôi sao' 'Công chúa cải lương' Phạm Huyền Trâm chao đảo trước ba chàng soái ca tại 'Sàn đấu ngôi sao'
Phạm Huyền Trâm chơi lớn khi treo mình trên không tại chung kết xếp hạng 'Cười xuyên Việt 2022' Phạm Huyền Trâm chơi lớn khi treo mình trên không tại chung kết xếp hạng 'Cười xuyên Việt 2022'

Nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm từ nhỏ đã phiêu bạt sông nước theo gánh hát Hương Mùa Xuân cùng gia đình. Qua bao thăng trầm trong sự nghiệp và cuộc sống, Phạm Huyền Trâm dần trở thành cái tên được ái mộ trong lòng khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương. Nữ nghệ sĩ từng tạo tiếng vang khi tham gia chương trình Sao nối ngôi 2018Chuông vàng vọng cổ 2019. Đặc biệt, Phạm Huyền Trâm còn được NSND Bạch Tuyết nhận xét sở hữu làn “hơi trời”.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống hát cải lương, nhưng con đường của Phạm Huyền Trâm không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Chia sẻ cùng MC Minh Ngọc trong chương trình Chuyện tối cùng sao, nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm tiết lộ khi nghệ thuật cải lương “xuống dốc”, gia đình cô rã đoàn và cha của nữ nghệ sĩ không muốn con gái theo nghề vì thấy quá khổ. Tuy nhiên vì máu cải lương đã ăn sâu vào trong người nên mặc những lời khuyên nên học nghề uốn tóc, may vá… Phạm Huyền Trâm vẫn quyết tâm học hỏi tìm tòi để theo đuổi nghệ thuật truyền thống này.

Bằng lòng yêu nghề, sự kiên định và nỗ lực không ngừng nghỉ, nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm đã từng bước khẳng định mình và trở thành một trong những nghệ sĩ được yêu mến trong làng cải lương. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Ngày xưa tôi đi hát ở quán dưới Cần Thơ, sau đó mới thi chương trình Sao nối ngôi và các chương trình khác. Khi bắt đầu làm nghề đến bây giờ thì gia đình rất yêu thương và ủng hộ”.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Vốn tiếp xúc với cải lương từ nhỏ thông qua gánh hát gia đình và gắn bó với nghề nhiều năm, Phạm Huyền Trâm nhận xét loại hình nghệ thuật này đang dần hồi sinh mạnh mẽ. Cải lương ngày càng được nhiều người đón nhận, từ khán giả trong và ngoài nước đến những khán giả trẻ. Nữ nghệ sĩ tiết lộ rất nhiều bạn trẻ yêu mến cải lương nhắn tin cho cô bày tỏ mong muốn học hát loại hình nghệ thuật này. Trước những tình cảm của khán giả dành cho cải lương, Phạm Huyền Trâm cảm thấy hạnh phúc và nhận định đây là tín hiệu đáng mừng. Bởi vì cải lương đang trở lại một cách bứt phá và hoàn hảo.

Để đưa cải lương đến gần với khán giả, các nghệ sĩ trẻ đã và đang thổi luồng gió mới vào các tác phẩm kinh điển. Tuy nhiên thách thức của nghệ sĩ trẻ theo đuổi cải lương chính là làm sao lột tả được mọi cảm xúc sâu sắc của nhân vật trong các vở tuồng cổ. Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm cho rằng cải lương muôn màu muôn vẻ nên cô không thể chỉ dạy cho đàn em tất cả các vai trong tuồng tích xưa. Một phần phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi người mà thể hiện tính cách nhân vật thật trọn vẹn.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Song, nữ nghệ sĩ luôn học hỏi từ những anh chị đi trước cho đến các đồng nghiệp đồng trang lứa hay thế hệ sau để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các bạn trẻ. Từ đó, giúp họ phát triển tài năng và bồi đắp niềm đam mê với cải lương. Nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm bày tỏ: “Tôi học lại từ các anh chị lớn, thậm chí học lại từ các bạn đồng trang lứa hay các em vì mỗi người đều có cái hay riêng nên tôi học từng chút. Những gì tôi đang có, tôi sẽ chỉ các bạn hết mình. Tuy nhiên để có được vai diễn hay phụ thuộc vào chính các bạn nhiều hơn”.

Trong suốt chặng đường sự nghiệp của mình, Phạm Huyền Trâm thể hiện nhiều vai diễn khác nhau. Vai diễn ấn tượng nhất đối với cô là vai Ngô Quốc Thái trong vở Về đất Kinh Châu của cố nghệ sĩ Bạch Mai. Theo Phạm Huyền Trâm, đây là vai diễn đầu tiên mà cô được nhiều nhà báo khen ngợi cũng như được tất cả các khán giả tại rạp công nhận. Vì đây là một vai diễn khó, gắn liền với cố nghệ sĩ Bạch Mai và ăn sâu trong tâm trí những người yêu mến cải lương Hồ Quảng. Do đó, nữ nghệ sĩ thoáng chút lo lắng và áp lực khi đảm nhiệm vai diễn này.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Khác với những vai hài hước năng động, vai diễn Ngô Quốc Thái đòi hỏi sự nghiêm trang và quyền lực. Đây cũng là vai diễn mà Phạm Huyền Trâm chưa từng thử qua trước đó nên khi thể hiện nhân vật thành công, nữ nghệ sĩ vô cùng hạnh phúc. Đặc biệt, lời cổ vũ của cố nghệ sĩ Bạch Mai dành cho Phạm Huyền Trâm rằng: “Mẹ tin công chúa của mẹ làm được” càng tiếp thêm động lực cho nữ nghệ sĩ hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc.

Để thể hiện được sự quyền lực trong vai diễn, Phạm Huyền Trâm đã học hỏi rất nhiều từ cố nghệ sĩ Bạch Mai, từ ánh mắt cho đến cử chỉ. Nữ nghệ sĩ kể lại: “Tôi được kiểu nói quyền lực như vậy cũng nhờ mẹ Bạch Mai. Tôi nhớ rõ lần đầu đầu tiên thủ vai thì mẹ Bạch Mai diễn màn đầu, còn tôi diễn màn sau. Màn đầu tôi coi mẹ biểu diễn từ ánh mắt, sau đó tôi hòa quyện vào vai diễn nên mới làm được như vậy”.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Ngoài ra, nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm còn cho rằng cần có năng khiếu để thể hiện những vai diễn quyền lực như thế. Không chỉ đối với nghệ thuật mà bất kỳ nghề nào dẫu là uốn tóc, gội đầu hay cắm hoa đều phải có năng khiếu để trau dồi và phát triển. Trước thắc mắc của MC Minh Ngọc về việc nhập vai vào nhân vật lớn tuổi dù thực tế chưa từng trải qua, nghệ sĩ Phạm Huyền giải thích cô hóa thân vào các vai diễn này bằng cách hình dung từng lời ăn tiếng nói, từng hành động cử chỉ. Thậm chí, nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm còn thị phạm tại chỗ khi hóa thành mẹ của MC Minh Ngọc đầy xuất thần. Khi nữ nghệ sĩ cải lương vừa cất lời, trên gương mặt đã rơm rớm nước mắt khiến MC Minh Ngọc phải thán phục.

Đối với những vai diễn đau khổ đến tận cùng của xã hội, nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm sẽ dành thời gian chiêm nghiệm về cuộc sống của nhân vật ấy để hiểu hơn về tâm lý mà mình sẽ thể hiện. Nữ nghệ sĩ lấy ví dụ: “Có những vai đau khổ đến tận cùng của xã hội thì tôi sẽ chiêm nghiệm lại vì bản thân tôi chưa đến mức như vậy. Tôi sẽ chiêm nghiệm về cuộc sống của người đó, khi đến tận cùng không nói chuyện tâm sự với bất kỳ ai thì sẽ bức bối như thế nào”.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Phạm Huyền Trâm khẳng định nếu cải lương có thể dùng lời ca tiếng hát để giãi bày cảm xúc thì phim hay kịch lại yêu cầu thể hiện khác. Vì vậy tùy vào thể loại phim ảnh, ca nhạc hay cải lương mà diễn xuất phù hợp, quan trọng nhất vẫn là cảm nhận, hình dung về tâm lý nhân vật.

Nhập vai vào nhiều nhân vật khác nhau là vậy nhưng Phạm Huyền Trâm không để tính cách vai diễn ảnh hưởng đến bản thân. Đôi lúc vì quá nhập tâm nên nữ nghệ sĩ vẫn còn dư âm cảm xúc sau khi hoàn thành vai diễn.

Chẳng hạn như khi vào vai người mẹ điên loạn bị người khác chia tách con, nữ nghệ sĩ gào thét muốn con ở lại. Đến khi quay xong, Phạm Huyền Trâm vẫn còn bật khóc. Sau khi cảm xúc dần nguôi, nữ nghệ sĩ mới có thể ổn định lại tinh thần và trở lại thực tế. Đối với nữ nghệ sĩ, đây là một điều thú vị khi chưa vội thoát vai ngay lập tức. Việc giữ tâm lý nhân vật sau khi kết thúc vai diễn giúp khán giả nhớ đến nhân vật lâu hơn và cảm nhận được sự chân thật trong đó.

Nói về tính cách bản thân, nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm tiết lộ bạn bè đồng nghiệp nhận xét cô có lúc điên rồ, tăng động nhưng cũng có lúc điềm đạm, vui vẻ, hòa đồng và lắng nghe. Những tính cách này giúp cô hòa nhập, lột tả mọi cung bậc cảm xúc mà vai diễn yêu cầu.

Nghệ sĩ Phạm Huyền Trâm chỉ thích diễn vai ác, điên, cá tính

Ngoài những trải lòng về sự nghiệp và cuộc sống, nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm còn tiết lộ nhiều thông tin thú vị trong phần Bật mí bí mật chương trình Chuyện tối cùng sao. Theo chia sẻ của Phạm Huyền Trâm, cô có thể học thuộc một vở cải lương chỉ trong một ngày. Bài hát đầu tiên mà cô học là bài Lan và Điệp. Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ quê Bạc Liêu thích thể hiện các nhân vật có tính cách ác, điên và cá tính, không thích diễn vai chính. Thể loại phim tình cảm pha chút hài hước là dòng phim mà nữ nghệ sĩ ưa chuộng. Cũng trong chương trình Chuyện tối cùng sao, nghệ sĩ cải lương Phạm Huyền Trâm còn thể hiện một đoạn bolero do chính cô ngẫu hứng sáng tác về tình yêu.

Món ăn mà Phạm Huyền Trâm nấu ngon nhất là “tôm Phạm Huyền Trâm”. Sở dĩ cô đặt tên mình cho món tôm ấy vì “nửa kia” của cô rất thích món tôm do nữ nghệ sĩ chế biến. Màu sắc yêu thích của Phạm Huyền Trâm là màu xanh rêu. Vịt là con vật mà cô thích nhất.

Tập 59 Chuyện tối cùng sao sẽ phát sóng lúc 21h50 thứ tư ngày 17/7 trên kênh THVL1.

'Công chúa cải lương' Phạm Huyền Trâm chao đảo trước ba chàng soái ca tại 'Sàn đấu ngôi sao' 'Công chúa cải lương' Phạm Huyền Trâm chao đảo trước ba chàng soái ca tại 'Sàn đấu ngôi sao'

(TGĐA) - Sàn đấu ngôi sao tập 41 chủ đề Thất tình vừa phát sóng ...

Phạm Huyền Trâm chơi lớn khi treo mình trên không tại chung kết xếp hạng 'Cười xuyên Việt 2022' Phạm Huyền Trâm chơi lớn khi treo mình trên không tại chung kết xếp hạng 'Cười xuyên Việt 2022'

(TGĐA) - Khán giả đã được phen chiêm ngưỡng 2 tiết mục đầy xúc động ...

Mi Ty