Nghệ sĩ Rose Procopio Barondess: Phù thủy trang điểm trên truyền hình!

(TGĐA) - Nếu bạn từng lên truyền hình thì bạn đã từng phải… “trang điểm” (makeup). Tại thủ đô Washington DC nặng yêu cầu “mông má” của nước Mỹ, tất cả mọi người đều làm thế khi lên TV, kể cả các chính trị gia. Nếu rất may mắn, bạn sẽ được ngồi vào chiếc ghế của nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng Rose Procopio Barondess.

'Mở khóa' tủ đồ phục trang và trang điểm nhận hàng loạt đề cử giải thưởng danh giá của 'Gia tộc Gucci' 'Mở khóa' tủ đồ phục trang và trang điểm nhận hàng loạt đề cử giải thưởng danh giá của 'Gia tộc Gucci'
Theo style trang điểm của chị đẹp Song Hye Kyo, Hoa hậu Tiểu Vy khiến khán giả suýt xoa vì nhan sắc Theo style trang điểm của chị đẹp Song Hye Kyo, Hoa hậu Tiểu Vy khiến khán giả suýt xoa vì nhan sắc
Cúc Tịnh Y bị lặp đi lặp lại 1 kiểu trang điểm trong phim ra sao? Cúc Tịnh Y bị lặp đi lặp lại 1 kiểu trang điểm trong phim ra sao?
Rose Procopio Barondess được gọi là phù thủy trang điểm trên truyền hình
Rose Procopio Barondess được gọi là phù thủy trang điểm trên truyền hình

Đồ trang điểm được vào Viện bảo tàng danh giá

Rose, như mọi người đều biết, đã “sáng tạo” lại khuôn mặt của những người nổi tiếng và… khét tiếng trong hơn 40 năm qua. Từ cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đến Betty White; từ cựu tổng thống Bill Clinton đến Donald Trump, Rose đã từng giúp họ sinh động hơn dưới ánh đèn. Bà cũng nằm trong số những nghệ sĩ trang điểm được yêu cầu nhiều nhất vì đôi tay phù thủy của bà có khả năng biến đổi khuôn mặt người khác từ mọi góc nhìn. Có rất nhiều nghệ sĩ trang điểm tài năng, tuyệt hảo làm việc sau hậu trường cho những chương trình truyền hình nổi tiếng, nhưng Rose là… đặc biệt nhất! Hãy hỏi Bill Clinton, người đã ký vào một chiếc khăn choàng bà dùng để bảo vệ quần áo thân chủ. “Rose, món quà tuyệt vời nhất của phẫu thuật thẩm mỹ” – Bill viết. Cựu ngoại trưởng Henry Kissinger ngợi khen: “Bạn đã làm điều tốt nhất có thể!”. Còn cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Dee Dee Myers cảm tác hơn: “Tôi cúi đầu dưới chân bạn”!

Chiếc áo choàng của Rose và những người ký tên nổi tiếng trên đó cùng chiếc túi đựng đầy đủ đồ trang điểm bà luôn mang bên mình, sẽ trở thành một phần lịch sử vào ngày 29/8 khi bà giao chúng cho Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Hoa Kỳ (National Museum of American History) thuộc Viện Smithsonian. Bảo tàng đề nghị Rose giữ nguyên hộp dụng cụ lớn của mình chứa nhiều miếng gạc, sơn, bột, bút vẽ và các vật dụng khác. “Tôi không bao giờ tưởng tượng được đồ trang điểm của tôi sẽ trở thành một hiện vật lịch sử” – Rose nói. Đây là ý tưởng của Tim Russert từ nhiều năm qua và Rose đã tặng chúng cho bảo tàng. Tuy nhiên, Rose sẽ không nghỉ hưu hoàn toàn mà vẫn có những khách hàng “đặc biệt”, cả ở chốn riêng tư và trong chiếc ghế trang điểm quen thuộc của bà.

Chuyển từ người mẫu sang nghệ sỹ trang điểm

Đại dịch Covid-19 giết chết người cha đã đặt cuộc sống và công việc của Rose vào tình thế khó khăn. Bây giờ bà nghĩ đã đến thời điểm thích hợp để chia tay với những kỷ vật nghề nghiệp.

Nghệ sĩ trang điểm Rose Procopio Barondess xuất thân từ người mẫu
Nghệ sĩ trang điểm Rose Procopio Barondess xuất thân từ người mẫu

Rose, sinh ở Washington DC bắt đầu ra đời làm việc từ rất sớm để kiếm tiền nuôi mình và các em gái. Năm 19 tuổi bà vào nghề người mẫu nhưng thích đứng sau hậu trường hơn là trước ống kính. “Tôi kiểm soát được mình nhiều hơn lúc trang điểm cho người khác và tôi thấy tôi làm tốt hơn trong nghề người mẫu”. Làm việc chủ yếu với các đài truyền hình mặt đất và truyền hình cáp sau này, bà từng trang điểm cho Dan Rather, Tom Brokaw, Katie Couric, Russert, Chris Matthews và nhiều người khác. Bà đã đi khắp thế giới để thể hiện tài năng mỗi khi có lời mời. Trong cuộc chạy đua tổng thống năm 1996 giữa Bill Clinton và Bob Dole, bà đã làm việc với cả hai chiến dịch tranh cử đối đầu nhau và cho cả hai ứng cử viên.

Một diễn viên biết Rose với tư cách khách mời trong một chương trình Chủ nhật cách đây khoảng 15 năm nói: “Chỉ trong vài phút, bà ấy có thể biến khuôn mặt không được dưỡng ẩm của bạn thành một thứ mà mọi người đều muốn có nó”. Đối với những người phải lên TV, trang điểm trước máy quay là điều cần thiết, nhưng không chủ yếu làm cho họ đẹp hơn (dù đẹp hơn là… phần thưởng) mà để trông có sức sống và tươi tắn hơn. Ngay cả trước khi có TV độ phân giải cao “bóc trần tất cả”, ánh sáng trong trường quay vẫn khắc nghiệt đến mức ngay cả những khuôn mặt đẹp nhất cũng trở nên phẳng lì, “vô hồn” nếu không có bàn tay phù thủy của nghệ sĩ trang điểm chỉnh lại các “điểm nhấn quan trọng” trên khuôn mặt. Nhưng thực thà mà nói, đây cũng là một công việc nguy hiểm. Theo nghĩa đen, người trang điểm phải đối mặt với những nhân vật nổi tiếng và phải có sức chịu đựng cao, nhiều giờ cho mỗi lần trang điểm và ngày này qua ngày khác. Dù quan hệ giữa hai bên thường thân mật “bất ngờ” nhưng nó cũng không làm cho công việc dễ dàng hơn. Trong khi làm việc, Rose tập trung vào từng lỗ chân lông trên khuôn mặt thân chủ và rất nghiêm túc trong đánh giá trước khi đưa ra chọn lựa thích hợp nhất.

Rose Procopio Barondess từng trang điểm cho John F. Kennedy Jr
Rose Procopio Barondess từng trang điểm cho John F. Kennedy Jr

Còn là nhà trị liệu tinh thần

Rose kể lại việc tạo nên một John F. Kennedy Jr “đẹp trai đến nghẹt thở” cho chương trình truyền hình Meet the Press của Russert. Bà được các nhà sản xuất của chương trình đưa ra các yêu cầu: không được nói chuyện với ông ấy, thậm chí không được nhìn, không được giao tiếp bằng mắt, không được chụp ảnh hoặc xin chữ ký. Rose đáp ứng yêu cầu này. Bà tỉ mỉ làm việc và không nói một lời cho đến khi Kennedy nhìn vào chiếc áo choàng và hỏi liệu ông có thể ký lên nó không. Rose quay sang Russert ở xa để xin ý kiến. “Tất nhiên, ông ấy có thể!” - Russert nói lớn. Rose nhớ lại Kennedy: “Anh ta là người đẹp nhất trên thế giới!”.

Đối với những khách hàng “khác thường”, nóng nảy hay lo lắng, đòi hỏi hay trịch thượng, các bậc thầy trang điểm giỏi biết cách làm cho họ cảm thấy thoải mái, bất kể thời gian trang điểm dài ngắn. Rose là một bậc thầy về nghệ thuật này. “Tôi luôn nhớ rằng mình là người cuối cùng thân chủ nhìn vào trước khi họ ngồi lên ghế. Tôi bình tĩnh sẽ giúp họ bình tĩnh theo”. Các chuyên gia trang điểm cũng là những người lắng nghe xuất sắc. Phòng trang điểm thường là nơi các thân chủ “bộc lộ ruột gan”, theo cả nghĩa đen nghĩa bóng, và nói những điều họ ngại nói ở nơi khác. Cuộc đối thoại trên ghế trang điểm trước khi lên chương trình sẽ giúp họ bình tĩnh hơn vì ngay cả những người dày dạn kinh nghiệm nhất vẫn bị “khớp” khi bước vào chương trình. Truyền hình trực tiếp cung cấp vô số cơ hội bị “vạ miệng”, nói điều gì đó ngu ngốc mà chắc chắn sẽ được các khán giả ghi nhớ và lan truyền. Những thân chủ quen thuộc của Rose thường nhầm bà với nhà trị liệu tâm lý của họ. Hầu hết những người ngồi vào chiếc ghế của Rose đều có chút lo lắng nhưng họ nên biết ơn; vì có rất ít người trong chúng ta được làm cho đẹp hơn khi bà tháo chiếc áo choàng ra khỏi cổ họ và nói: “Được rồi, bạn có thể sẵn sàng!”

'Mở khóa' tủ đồ phục trang và trang điểm nhận hàng loạt đề cử giải thưởng danh giá của 'Gia tộc Gucci' 'Mở khóa' tủ đồ phục trang và trang điểm nhận hàng loạt đề cử giải thưởng danh giá của 'Gia tộc Gucci'

(TGĐA) - Gia tộc Gucci (tựa gốc: House of Gucci) xoay quanh những biến cố ...

Theo style trang điểm của chị đẹp Song Hye Kyo, Hoa hậu Tiểu Vy khiến khán giả suýt xoa vì nhan sắc Theo style trang điểm của chị đẹp Song Hye Kyo, Hoa hậu Tiểu Vy khiến khán giả suýt xoa vì nhan sắc

(TGĐA) - Những hình ảnh mới nhất của Hoa hậu Trần Tiểu Vy khiến người ...

Trung Nguyên