Đề cử Ngôi sao xanh 2024

Nghệ sĩ Thanh Hiền: Bà mẹ 'quốc dân' của màn ảnh Việt

(TGĐA) - Nghệ sĩ Thanh Hiền sinh năm 1954 tại Hải Dương. Năm 1990, bà chuyển vào TP.HCM làm việc, từ đó bắt đầu bén duyên với diễn xuất khi tham gia đội kịch của quận Bình Thạnh, có cơ hội theo học các thầy từ trường Sân khấu trong khoảng nửa năm, trang bị những kiến thức diễn xuất đầu đời.

'Lật mặt 7' tiếp tục công chiếu châu Á, lập kỷ lục khủng tại Đài Loan 'Lật mặt 7' tiếp tục công chiếu châu Á, lập kỷ lục khủng tại Đài Loan
'Lật mặt 7' thắng 2 giải quan trọng tại LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ II, Quách Ngọc Tuyên chia sẻ đầy cảm xúc 'Lật mặt 7' thắng 2 giải quan trọng tại LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ II, Quách Ngọc Tuyên chia sẻ đầy cảm xúc
Nghệ sĩ Thanh Hiền: Bà mẹ 'quốc dân' của màn ảnh Việt

Gần 20 năm qua đi, nghệ sĩ Thanh Hiền vẫn nhớ như in cảm giác bỡ ngỡ của ngày đầu đến phim trường. Giọng hân hoan, bà hồi tưởng: "Tôi nhìn cái gì cũng thấy lạ. Việc gì tôi cũng phải tự học, đâu ai dạy mình. Tôi quan sát các bạn diễn từ người nổi tiếng đến các diễn viên quần chúng để học hỏi từ họ".

Từ bộ phim đầu tay ở tuổi 51, nghệ sĩ được các trợ lý đạo diễn lưu thông tin, gọi đóng thêm một số dự án. Sau này, các đạo diễn, nhà sản xuất biết đến bà nhiều hơn, trực tiếp mời bà vào nhiều vai. Đến nay, bà đã "bỏ túi" hơn 700 tác phẩm, lưu dấu ấn về hình ảnh người bà, người mẹ, vú nuôi, bà giúp việc hiền hậu trên màn ảnh. Tên bà khán giả có thể biết hoặc không, nhưng gương mặt của bà người ta khó quên được.

Nữ diễn viên từng góp mặt trong các phim Tiếng sét trong mưa, Không lối thoát, Con gái chị Hằng... Mới đây, bà được chú ý khi là người đảm nhận vai chính trong phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải.

Nghệ sĩ Thanh Hiền: Bà mẹ 'quốc dân' của màn ảnh Việt

Lần đầu tiên đóng vai chính điện ảnh ở tuổi 70 nghệ sĩ Thanh Hiền chia sẻ: “Tôi mừng song cũng áp lực vì trước đây chưa từng hợp tác với Lý Hải. Khi được mời đi thử vai trong Lật mặt 7, tôi định từ chối, thầm nghĩ mình già cả rồi, ai giao vai thì đóng chứ đi diễn thử, lỡ rớt lại tốn tiền xe cộ (cười). Chủ nhiệm đoàn phim mới bảo tôi cứ gọi taxi đến thử vai, bao nhiêu tiền Lý Hải lo hết.

Tôi đóng thử phân đoạn một người mẹ bị ung thư nhưng giấu con về bệnh tình. Người con biết được, òa khóc và được mẹ nhẹ nhàng an ủi. Khi ấy, tôi chỉ diễn theo bản năng của một bà mẹ thôi. Sau ba phút, Lý Hải bảo dừng lại, vỗ tay và nhận tôi vào vai bà Hai. Khi ấy, tôi mới nhận ra khâu thử vai quan trọng ra sao, từ đó đạo diễn mới quan sát và 'đo ni đóng giày', góp ý cho từng người".

Nghệ sĩ Thanh Hiền: Bà mẹ 'quốc dân' của màn ảnh Việt
Nghệ sĩ Thanh Hiền trong phim Lật Mặt 7: Một điều ước

Dáng người gầy nhỏ, gương mặt hiền lành, nghệ sĩ Thanh Hiền từ diện mạo đã làm nên chân dung người mẹ tảo tần, lam lũ trong cuốn phim của đạo diễn Lý Hải. Bà không ít lần lấy nước mắt khán giả, thể hiện dung dị từng lời bảo ban con cháu, bộc lộ chân thành muôn nỗi suy tư của một người mẹ. Xuyên suốt tác phẩm dài hơn hai tiếng với hơn 50 nhân vật, bà có nhiều cảnh quay nhất, cũng là diễn viên duy nhất xuất hiện ở đủ năm bối cảnh trải dài từ Bắc vào Nam.

Với vai diễn bà Hai trong Lật mặt 7: Một điều ước, Thanh Hiền ghi dấu nữ diễn viên chính lớn tuổi nhất trên màn bạc Việt. Bà bày tỏ hạnh phúc khi tác phẩm ra rạp: "Tôi đi rất nhiều phim rồi nhưng toàn đóng vai nhỏ, đây là lần đầu có vai chính. Mọi lần, tôi chỉ đến dự ra mắt phim, xem phim rồi về. Lần này, tôi được nhiều người phỏng vấn, tôi vui lắm. Tôi chưa từng ao ước mình có vai chính. Duyên tới, Tổ cho thì tôi đón nhận".

Nghệ sĩ Thanh Hiền: Bà mẹ 'quốc dân' của màn ảnh Việt

Nghệ sĩ Thanh Hiền đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ tảo tần, lam lũ mang đến những phân cảnh giàu cảm xúc, lấy đi nước mắt nhiều khán giả. Sự thành công của vai diễn và bộ phim đã giúp nghệ sĩ Thanh Hiền được đề cử vào Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh của giải thưởng Ngôi sao xanh 2024.

Nghệ sĩ Thanh Hiền bà mẹ quốc dân của màn ảnh Việt
'Lật mặt 7' sẽ chiếu khắp thế giới, lập thành tích chưa từng có cho phim Việt 'Lật mặt 7' sẽ chiếu khắp thế giới, lập thành tích chưa từng có cho phim Việt
'Lật mặt 7' ra mắt tại Mỹ, 'càn quét' 270 cụm rạp khắp thế giới 'Lật mặt 7' ra mắt tại Mỹ, 'càn quét' 270 cụm rạp khắp thế giới

Minh Quang