(TGĐA) - Phải nói rằng, Cô Ba Sài Gòn đang có một chiến dịch truyền thông bằng hình ảnh khá tốt khi mà những người đẹp tài sắc đủ thế hệ như Diễm My, Hồng Vân, Ngô Thanh Vân, Oanh Kiều, Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm Mỹ 9x… làm mê đắm ánh nhìn sau những tà áo dài xưa gợi nhiều ký ức.
Và sau nhiều tháng đợi chờ, cuối cùng thì Cô Ba Sài Gòn cũng ra mắt khán giả vào ngày 10/11 này và chỉ sau đó nửa tháng, bộ phim lại có mặt ở LHPVN lần thứ 20 tại Đà Nẵng, tranh giải Bông sen vàng cùng 15 ứng cử viên khác. Mang danh 'Đả nữ' nhưng chính Ngô Thanh Vân lại là người đứng đằng sau, mang cái dịu dàng đó đến với khán giả và cô, cũng dành cho TGĐA vài chia sẻ trước khi bộ phim có mặt ngoài rạp.
Ngô Thanh Vân |
Tháng 11 này, Cô Ba Sài Gòn cuối cùng cũng ra mắt khán giả sau một quãng thời gian rời lịch chiếu, lẽ ra từ tháng 8. Việc dời lịch chỉ đơn thuần vì lý do nội dung (muốn trau chuốt hơn) hay là bởi do chuyện phát hành, khi mà chị đã từng đối đầu với nhà phát hành CGV khi Tấm Cám: Chuyện chưa kể ra rạp vào năm ngoái?
Những chuyện xảy ra với Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một bài học cho Vân. Thời gian sau đó, mối quan hệ của Vân và nhà phát hành CGV cũng đã cải thiện rất nhiều. Vân tin những gì mình đang làm cho Cô Ba Sài Gòn là điều tốt nhất và khi phim ra rạp, khán giả cũng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn với những gì mà Vân gửi gắm.
Cảnh trong phim Cô Ba Sài gòn |
Hiện nay, việc phát hành của Cô Ba Sài Gòn đã suôn sẻ và thuận lợi cho chị chưa? Chị có nghĩ rằng, đề tài phim này sẽ kén khán giả, chủ yếu là dành cho giới nữ không?
Mỗi tác phẩm làm ra, người đứng ở vai trò như Vân đều muốn nó đến được với càng nhiều khán giả càng tốt. Ngay từ khi công bố dự án Cô Ba Sài Gòn đã có rất nhiều luồng ý kiến về việc đối tượng xem phim.
Và Cô Ba Sài Gòn là một tác phẩm như thế, bất cứ ai trót yêu tà áo dài đều có thể đến rạp. |
Vân làm phim cho mọi người. Có thể bạn là nam - đưa bạn gái mình đến rạp; có thể bạn là người chồng - đưa vợ mình đến xem; hoặc bạn là người con trai trong gia đình muốn đưa mẹ mình, chị mình đi thư giãn, những điều đó rất đáng quý trọng. Và Cô Ba Sài Gòn là một tác phẩm như thế, bất cứ ai trót yêu tà áo dài đều có thể đến rạp.
Ninh Dương Lan Ngọc trong phim |
Cô Ba Sài Gòn là dự án phim gây sức hút năm nay. Áo dài có sức hút với chị như thế nào mà khiến chị làm cả một phim về nó vậy. Liệu có phải, do vấn đề tranh cãi xoay quanh chiếc áo dài cách tân được chị em diện vào dịp Tết năm ngoái, tạo lên một cuộc tranh cãi khá quyết liệt trong cộng đồng cũng như giới thời trang? Và để bắt đầu dự án này, khó khăn nhất với chị là gì?
Như Vân đã chia sẻ, chiếc áo dài với Vân được xem như là một kỷ vật rất thiêng liêng. Vân không được mặc áo dài nhiều như các bạn nữ sinh cấp ba ở Việt Nam bởi thời gian đó, Vân sống ở nước ngoài. Chính khao khát đó vô tình nung nấu trong Vân một mong mỏi muốn được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn về tà áo “đặc trưng” của quê hương mình.
Chiếc áo dài với Vân được xem như là một kỷ vật rất thiêng liêng |
Những điều mà Cô Ba Sài Gòn muốn là nhen lại tình yêu với chiếc áo dài truyền thống và giúp cho mọi người có hình dung rõ hơn về quá trình làm ra một chiếc áo dài nó kỳ công như thế nào. Để làm được điều này, Vân và cả ê-kíp phải đi tìm hiểu và đến gặp đúng truyền nhân của áo dài xưa và dành nhiều thời gian để học từng công đoạn nhỏ nhất. Tất cả là kỷ niệm rất đẹp với Vân và cả đoàn phim, để mỗi người thêm yêu chiếc áo dài Việt mình.
Ngô Thanh Vân trong phim |
Từng chia sẻ, việc cầm kim may áo là khó nhất mà chị cũng đã học được để vào vai cho ngọt. Vậy chị đã thử may cho mình chiếc áo dài “Made in Ngô Thanh Vân” nào chưa?
Điều này thì Vân chưa dám thử. Bởi những buổi học thôi đã khiến Vân và Lan Ngọc phải “chật vật” lắm trong việc làm sao để làm đúng từng chi tiết. Vân cầm côn, cầm súng thì chắc tay chứ cầm kéo cầm kim thì vụng về lắm (cười).
Vân cầm côn, cầm súng thì chắc tay chứ cầm kéo cầm kim thì vụng về lắm (cười). |
Đây là một dự án phim quan trọng của công ty chị trong năm 2017 này. Nhưng khá nhiều người thắc mắc, sao chị lại chọn hai cái tên khá mới là Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn để cầm trịch bộ phim này? Sao không là chị, hay một cái tên đảm bảo phòng vé – thứ khá quan trọng trong cả chuyên môn lẫn chiến dịch PR phim?
Việc lựa chọn hai đạo diễn Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn, Vân đã cân nhắc rất nhiều. Có thể với các bạn đây là những cái tên mới nhưng Vân đã có thời gian làm việc cùng Lộc và Kay ở những phim trước. Vân hiểu nên mạnh dạn trao tay cho hai bạn và cùng hỗ trợ trong mọi việc khi các bạn cần.
Ekip phim Cô Ba Sài Gòn |
Trong phim, chị cũng chọn vào vai Thanh Mai. Chị hẳn đã “xí phần” vai diễn này từ trước?
Ban đầu Vân chỉ muốn đứng vai trò sản xuất cho phim và dành hết thời gian cho nó, nhưng đến khi tìm người diễn vai Thanh Mai thì cả ê-kíp không chọn được người và các bạn thuyết phục Vân nhận vai. Đây là quyết định vào phút cuối chứ Vân không hề dự định trước.
Ngô Thanh Vân trong vai Thanh Mai |
Cô Ba Sài Gòn – Ngay cái tên đã gợi chất Sài Thành xưa. Vì sao chị chọn cái tên này ? Nó có liên quan gì tới hình ảnh cô Ba Trà – Đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn xưa hay cô Ba Thiệu – Hoa hậu đầu tiên của Sài Gòn?
Khi nhắc đến Sài Gòn những năm 70, nếu khán giả là người có tình cảm đặc biệt với Sài Gòn chắc hẳn quen thuộc với những danh xưng này.
Vân đã tham khảo nhiều người để đi đến quyết định dùng danh xưng “Cô Ba” |
Vân đã tham khảo nhiều người để đi đến quyết định dùng danh xưng “Cô Ba” và gắn địa danh Sài Gòn để dù cho những người bạn chưa kịp tìm hiểu về Sài Gòn cũng định hình được bối cảnh và những gì mà Vân gửi gắm chứ không chủ đích, liên quan đến một cái tên nào nhất định.
Cô Ba Sài Gòn cũng vừa có buổi chiếu giới thiệu tại LHPQT Pusan ở hạng mục giới thiệu A Window to Asian Cinema ngày 14/10. Phản ứng của khán giả quốc tế ra sao? Chị có thể chia sẻ hình ảnh chiếc áo dài hôm đó xuất hiện tại LHP Pusan thế nào không?
Hôm giao lưu tại Busan, ê-kíp chọn áo dài chấm bi và áo dài hoa nhỏ đúng những hoạ tiết thời điểm những năm 60-70 nhưng với thiết kế hiện đại và màu sắc tươi tắn hơn.
Điều hạnh phúc to lớn cho cả đoàn là khán giả tại đây đón nhận rất nồng nhiệt và dành nhiều lời khen cho phim. Hàng nghìn chiếc vé được bán ra là minh chứng cho sự chờ đón từ trước. Đó là lời khẳng định giúp Cô Ba Sài Gòn tự tin hơn khi công chiếu cho chính khán giả nước nhà.
Cô Ba Sài Gòn có câu chuyện chính xoay quanh Như Ý, cô con gái của một gia đình có truyền thống may áo dài tiếng tăm ở Sài Gòn của như năm 69. Trong một dịp tình cờ, sau khi cãi vã với mẹ của mình về nghề nghiệp truyền thống của gia đình, cô du hành xuyên không đến thế giới tương lai vài chục năm sau, nơi mà Như Ý gặp chính cô – Như Ý của thế giới tương lai. Ở đây mọi rắc rối và các tình huống trớ trêu xảy ra cho Như Ý và cô đã gặp nhiều người ở thế giới tương lai năm 2017 đồng hành cùng cô trong việc cứu lại bản sắc truyền thống áo dài của gia đình cô và Như Ý đã học yêu chiếc áo dài từ đó.
|
Như chị từng chia sẻ, Cô Ba Sài Gòn là một viên gạch đầu tiên trong dự án dài hơi “Nói không với remake. Người Việt làm phim Việt và xem phim Việt” của chị. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về ý tưởng này ? Các dự án sắp tới sẽ là… ?
Vân muốn khán giả nhớ đến chiếc áo dài và yêu chiếc áo dài hơn với Cô Ba Sài Gòn |
Cách dễ nhất để chuyển tải văn hóa cho nhiều người là thông qua phim ảnh và âm nhạc. Với thế mạnh của mình, Vân cùng ê-kíp quyết định đi tìm kiếm và phục dựng những giá trị mà chính người Việt mình cũng sắp quên mất đi.
Những dự án sắp tới cũng sẽ đi theo định hướng này. Vân sẽ không tiết lộ gì thêm vì trước hết Vân muốn khán giả nhớ đến chiếc áo dài và yêu chiếc áo dài hơn với Cô Ba Sài Gòn trước đã.
Cảnh trong phim Cô Ba Sài Gòn |
Có thể nói, sau hình ảnh đả nữ, chị đang hướng tới một hình ảnh khá thuần Việt, đậm chất dân tộc qua những bộ phim mình đóng, những tác phẩm mình sản xuất. Nhưng với quốc tế, lại vẫn là một Veronica Ngo “đả nữ” với những Ngọa hổ tàng long 2, Bright, Star Wars: The Last Jedi… Vì sao có hai sự đối lập này?
Những sự đối lập luôn mang đến điều thú vị mà đúng không? Vân muốn mỗi ngày trong cuộc đời của mình là một ngày mới mẻ. Những vai diễn Vân chọn đều hướng đến điều đó cả. Và Vân nghĩ chính điều đó làm cho khán giả không đóng đinh mình trong một vai nào cả, luôn trong tinh thần chờ đón những sản phẩm mình làm nên.
Vân muốn mỗi ngày trong cuộc đời của mình là một ngày mới mẻ |
Làm việc với đoàn phim Hollywood với tư cách diễn viên, nó có đem lại cho chị nhiều kinh nghiệm khi đứng ở cương vị sản xuất hay đạo diễn không?
Tất nhiên rồi. Ở Hollywood, mọi thứ rất nghiêm ngặt. Mỗi bộ phận đều hoạt động hết công suất để hạn chế tất cả những khó khăn cho về sau. Thời gian ở Hollywood nhắc Vân phải khắt khe với chính mình hơn và phải nghiêm túc với mọi sản phẩm của mình.
Thời gian ở Hollywood nhắc Vân phải khắt khe với chính mình hơn |
Là nữ diễn viên duy nhất của Việt Nam hiện nay góp mặt trong nhiều phim quốc tế, hơn nữa lại là bom tấn của Hollywood. Chị nghĩ gì về điều này?
Nếu nói là duy nhất thì cũng không hẳn vì cũng có những diễn viên khác tại Việt Nam đã tham gia các phim của Hollywood rồi. Nhưng Vân may mắn vì được nhiều đất diễn hơn một xíu, điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức cho mình vì áp lực rất lớn. Vân chỉ biết làm hết sức mình mà thôi.
Người ta bảo rằng, cánh cửa để chị đặt chân vào Hollywood chính là nhờ cầu nối là đạo diễn Jordan Vogt - Roberts. Điều đó có đúng không?
Vân và Roberts quen nhau khi Vân quay Tấm Cám: Chuyện chưa kể ở Ninh Bình. Khi đó Roberts đi tiền trạm cho Kong: Skull Island. Vân đặt những bước chân đầu tiên của mình vào Hollywood hoàn toàn là do công ty đại diện của mình tại Mỹ gửi hồ sơ để Vân tham gia casting vào các vai diễn.
Xin cảm ơn chị!
Sau khi ra mắt khán giả vào tháng 11 chủ yếu với vai trò nhà sản xuất trong bộ phim Cô Ba Sài Gòn và hình ảnh nền nã với chiếc áo dài thuần Việt, tháng 12 tới, Ngô Thanh Vân trở lại hình ảnh “đả nữ” trong hai bom tấn của Hollywood là Bright và Star Wars: The Last Jedi. Bright, do David Ayer đạo diễn, lấy bối cảnh một thế giới viễn tưởng nơi con người sống cùng các sinh vật kỳ lạ. Hai cảnh sát tuần đêm Scott (Will Smith) và Nick (Joel Edgerton) chạm trán với một thế lực bí ẩn, từ đó phát hiện âm mưu lớn đằng sau. Trong phim, Ngô Thanh Vân vào vai Tiên, là một sát thủ có mái tóc bạch kim, thuộc phe đối đầu với nhân vật chính (Will Smith đóng). Còn trong Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân vào vai một nữ phi công có tên là Paige được trực tiếp chỉ dạy bởi Poe Dameron (Oscar Isaac đóng). Star Wars: The Last Jedi dự kiến khởi chiếu ngày 15/12 trên toàn thế giới còn Bright ra mắt khán giả muộn hơn, ngày 22/12, bằng cách phát trực tiếp trên hệ thống Netflix. |
Thuận Nhân
Photographer: Thiên Minh Concept: Tim Phạm Make up: Vinh Trần