(TGĐA) - Bất chấp lượt xem cao do lượng fan hâm mộ đông đảo của nam chính Tiêu Chiến, Ngọc Cốt Dao vẫn không tránh khỏi sự phê bình từ đông đảo khán giả vì kịch bản rập khuôn nhạt nhẽo, logic tâm lý nhân vật thiếu thuyết phục... và bị xem như bản lỗi của bộ phim tiên hiệp nổi tiếng 'Hoa Thiên Cốt'.
Nữ chính 'Ngọc Cốt Dao' bị 'body shaming' khắp mạng xã hội | |
'Ngọc Cốt Dao' của Tiêu Chiến dù kịch bản tệ nhưng 'ăn điểm' nhờ kỹ xảo đã mắt |
Với cốt truyện tiên hiệp xoay quanh mối quan hệ tình yêu thầy trò giữa hai nhân vật chính Thời Ảnh và Chu Nhan, Ngọc Cốt Dao từng được kỳ vọng sẽ là một phiên bản mới của Hoa Thiên Cốt - bộ phim tiên hiệp về tình cảm giữa sư phụ và đồ đệ đình đám một thời với sự tham gia của Triệu Lệ Dĩnh và Hoắc Kiến Hoa. Tuy nhiên, sự yếu kém về chất lượng đã biến Ngọc Cốt Dao bị trào phúng là 'phiên bản lỗi' của Hoa Thiên Cốt.
Hoa Thiên Cốt từng là hiện tượng tiên hiệp một thời |
Ngọc Cốt Dao từng được kỳ vọng là Hoa Thiên Cốt 2.0 vì cốt truyện xoay quanh tình thầy trò tương tự |
Nam chính Thời Ảnh (Tiêu Chiến) nhỏ tuổi đã tài hoa hơn người, xuất thân thế tử. Sau khi bị hoàng phi hãm hại, mẹ chàng là hoàng hậu đã ngụy tạo cái chết giả cho chàng, để chàng trốn đi bí mật tu luyện. Sau lại vì bảo vệ bí mật chàng còn sống, hoàng hậu đã quyên sinh, tránh để cha chàng tìm được đầu mối. Quả là một profile nhân vật với công thức đẹp, giỏi, nhưng số phận thê thảm mà khán giả xứ Trung đã thuộc nằm lòng, không có chút gì mới mẻ để thu hút người xem.
Nhân vật chính Thời Ảnh với hình tượng đẹp, giỏi mà thảm 'nhan nhẳn' khắp các bộ phim tiên hiệp |
Tuy nhiên, sự 'thiếu mới mẻ' này hoàn toàn có thể chấp nhận được nếu các tình tiết được xử lý nhịp nhàng, hợp lý, móc nối liền mạch với nhau. Có điều dường như biên kịch của Ngọc Cốt Dao vẫn chưa thoát khỏi cái bóng công thức 'thê thảm' của dòng tiên hiệp ngôn tình thần tượng, đến nỗi bất cứ tình tiết đáng ra có thể xử lý nhẹ nhàng, logic nào cũng bị biến này 'khiên cưỡng' chỉ để phù hợp mục đích khiến khán giả cảm thấy nhân vật thật 'thê thảm'.
Biên kịch xứ Trung cho rằng cứ hộc máu, khóc lóc thảm thiết, cha không thương mẹ không yêu là 'thê thảm', là khán giả sẽ thích |
Đầu phim, vì cứu nữ chính Chu Nhan (Nhậm Mẫn), Thời Ảnh chọc giận vị hoàng phi sớm đã muốn ra tay hại mình. Thân là 'giao nhân' thù hận con người, để 'lật đổ' vị thế tử này, hoàng phi quyết định lao tấm thân đang mang bầu vào kiếm trên tay Thời Ảnh, nhằm đổ tội giết người cho chàng. Kết quả là hoàng phi và cái thai trong bụng đều xuống suối vàng, còn Thời Ảnh tuy bị chỉ trích nhưng đã giả chết và trốn đi tu luyện.
Thời Ảnh hồi nhỏ |
Xem đến đây, khán giả không khỏi cảm thán cho logic của vị hoàng phi kia, bỏ 2 mạng cuối cùng còn lại của cả tộc 'giao nhân' chỉ để đổi lại việc 'thanh danh' của Thời Ảnh bị tổn hại? Trong khi nếu bà ta còn sống mà sinh con ra, tộc 'giao nhân' sẽ có thêm người nối dõi, tăng khả năng sinh tồn và hy vọng phục thù. Hại người lợi ta thì còn tính là 'hãm hại', chứ hại người một phần mà hại ta mười phần thì phải gọi là 'lấy đức báo oán' chứ ai gọi là 'báo thù' nữa.
Hoàng phi hi sinh tính mạng cả hai mẹ con chỉ đổi lại được việc Thời Ảnh bị 'thóa mạ' |
Khó hiểu hơn, trong lúc nam chính bị tất cả mọi người hiểu lầm và thóa mạ, chỉ có nữ chính Chu Nhan tin tưởng chàng bị oan và vẫn tế bái chàng, còn làm cho chàng một việc. Vì thế Đại Tư Mệnh - người được hoàng hậu nhờ cứu Thời Ảnh, nói rằng vì nữ chính đã làm việc đó cho nam chính, nên nam chính phải giết chết nữ chính. Logic nào ở đây?
Đại Tư Mệnh bắt Thời Ảnh giết Chu Nhan - người đã làm một việc cho mình |
Sau này, Chu Nhan lớn lên, quyết tâm đến Cửu Nghi Sơn học thuật cải tử hồi sinh để giúp Thời Ảnh sống lại, ngẫu nhiên gặp Đại Tư Mệnh ở đó. Trong tình huống biết Chu Nhan muốn tìm cách cải tử hồi sinh, Đại Tư Mệnh tuy 'dặn dò' cô việc này trái đạo trời, nhưng còn nhấn mạnh thêm không được đến Đế Vương Cốc sau núi, vì đó là nơi hung hiểm.
Đại Tư Mệnh dặn dò thừa thãi kiểu 'vẽ đường cho hươu chạy' |
Việc này chẳng khác gì ám chỉ cô hãy đến Đế Vương Cốc, trong khi mục đích thực sự của ông là ngăn cản mọi người tiến vào. Vậy nếu muốn đạt mục đích, chẳng phải nên che giấu sự tồn tại của Đế Vương Cốc, thay vì dặn dò khắp nơi để mọi người đều biết đến và tò mò về sự tồn tại của nó sao? Kết quả là Đế Vương Cốc hung hiểm ai cũng vào vào ra ra vài lần mà chẳng gặp gì 'hung hiểm' hết.
Chu Nhan xuống Đế Vương Cốc tìm váy cho bạn và gặp Thời Ảnh, hai người lại 'xoay vòng vòng' như mọi bộ phim tiên hiệp khác |
Phát sóng năm 2015, Hoa Thiên Cốt tuy là tác phẩm tiên hiệp đình đám, nhưng về nội dung vẫn chưa thể so sánh với một số tác phẩm cùng thể thoại như Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 1 và 3, thậm chí với nhiều khán giả, nó còn được xem như một bộ 'phim rác' do cốt tuyện đi theo hướng 'nữ chính ngây thơ vô số tội'. Tuy nhiên, cùng đề tài tiên hiệp xoay quanh tình yêu thầy trò, ít ra tính logic của nó vẫn mạnh hơn Ngọc Cốt Dao quá nhiều về cả diễn biến lẫn tâm lý nhân vật.
Hoa Thiên Cốt không quá xuất sắc nhưng vẫn ăn đứt Ngọc Cốt Dao về tính logic |
Còn Ngọc Cốt Dao chắc chỉ có thể làm Hoa Thiên Cốt 2.0 tự phong, hiện tượng rating 'bùng nổ' trong lòng fan hâm mộ diễn viên khi chất lượng kịch bản thấp kém, đạo diễn quay phim hời hợt, diễn viên diễn xuất khó ngấm, ngoại hình xuống dốc... khiến khán giả 'qua đường' khó mà nảy sinh hứng thú. Dẫu lượng view có cao thì cũng chỉ nổi trong tệp fan có sẵn, thay vì phổ biến diện rộng trên tệp khán giả 'quốc dân' đa dạng.
Nữ chính 'Ngọc Cốt Dao' bị 'body shaming' khắp mạng xã hội | |
'Ngọc Cốt Dao' của Tiêu Chiến dù kịch bản tệ nhưng 'ăn điểm' nhờ kỹ xảo đã mắt |
Thanh Phong