Ngọc Quỳnh: Từ Tiến 'Hoa cỏ may' đến 'gã chồng trời đánh' trong 'Hoa hồng trên ngực trái'

(TGĐA) - Hóa thân xuất thần vào vai người chồng “trời đánh” ở bộ phim Hoa hồng trong ngực trái đã đưa sự nghiệp của nam diễn viên Ngọc Quỳnh thêm một bước tiến vượt bậc.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai 'Hoa hồng trên ngực trái' tập 8: San 'sốc nặng' khi phát hiện sự thật về mẹ chồng
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai 'Hoa hồng trên ngực trái' tập 7: Khuê say xỉn 'nựng' má Bảo nói 'Chào tương lai của chị'

6 năm – một mốc thời gian đủ dài để Ngọc Quỳnh cảm thấy nhớ nghề da diết và muốn được dành 200% sức lực cho lần quay trở lại này. Hẹn gặp anh thời điểm này khá khó khăn vì phim đang trong quá trình vừa quay vừa phát sóng, nhưng vì mối tình thâm giao với Thế giới điện ảnh nên tôi đã có một lịch hẹn “chớp nhoáng” với anh ngay trong khoảng thời gian quý báu nghỉ giữa các cảnh quay tất bật!

Thăng và trầm của “gã chồng vũ phu”

Vừa “chân ướt chân ráo” vào trường Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 1999, chàng sinh viên trẻ Ngọc Quỳnh đã được đạo diễn Lưu Trọng Ninh trao cơ hội tham gia vào Hoa cỏ may (2000) - bộ phim tạo cơn sốt với nhiều thế hệ khán giả và mang tới sự nổi tiếng cho nhiều gương mặt diễn viên tham gia như Hồ Ngọc Hà, Vi Cầm, Hải Anh, Quyết Thắng... Quỳnh bảo, lúc đầu anh cũng hào hứng lắm nhưng rồi lại lo, bởi mình mới vào học, còn chưa biết diễn là gì huống chi kinh nghiệm. Tuy nhiên, chính nét ngây ngô kiểu “diễn như không diễn” đó lại giúp Quỳnh vào vai Tiến rất hợp – một chàng sinh viên khờ khạo nhưng lại có màu sắc cá tính riêng không trộn lẫn trong dàn diễn viên của Hoa cỏ may. Bộ phim sau đó được khán giả đón nhận, tạo tiếng vang lớn, thậm chí dàn diễn viên còn được nhắc lại nhiều lần, thậm chí cho tới tận bây giờ. Tuy vẫn được nhắc đến nhiều khi gắn với Hoa cỏ may, nhưng nam diễn viên tự nhận định “Tiến là vai diễn không thành công của tôi”. Có thể vì nhận định đó mà xét về mặt sự nghiệp, so với dàn diễn viên trong Hoa cỏ may ngày ấy, “cậu Tiến” Ngọc Quỳnh là “long đong” nhất.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Nam diễn viên Ngọc Quỳnh

Sau dự án Hoa cỏ may, Ngọc Quỳnh đã không nhận được thêm lời mời đóng phim nào. Anh chăm chỉ học tập nốt những năm trên giảng đường đại học để trau dồi kỹ năng. Tốt nghiệp ra trường, Ngọc Quỳnh đầu quân về đoàn kịch Công an nhân dân. Với bất cứ một sinh viên trường Sân khấu thời điểm đó, được về công tác tại một Nhà hát là ước mơ cả đời. Và, Ngọc Quỳnh cũng không ngoại lệ. Anh công tác ở đoàn kịch Công an Nhân dân được hơn 1 năm, sau đó cơ duyên đã đưa anh chuyển sang Nhà hát Tuổi trẻ. Với Ngọc Quỳnh, bản thân là một diễn viên, phải được sống trong nhiều vai diễn khác nhau mà không bị gò bó. Nhà hát Tuổi trẻ đào sâu được vấn đề của xã hội, xoáy sâu vào các mặt trái rất tốt nên đó là lý do khiến anh thuyên chuyển công tác.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Ngọc Quỳnh (bên trái) với vai Tiến trong phim đầu tay Hoa cỏ may

Nhưng rồi, số phận lại một lần nữa thử thách Ngọc Quỳnh, anh lại một lần nữa chuyển công tác sang Nhà hát Kịch Trung ương, được 1 tuần rồi lại xin nghỉ vì lý do không hợp. Đã hơn 1 lần, Ngọc Quỳnh cảm thấy bức bí với công việc hiện tại, trong cơn bĩ cực, anh chuyển qua chơi game và thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn lương của Nhà hát. Giờ đây, khi nhắc nhớ về thời gian này của đời mình, Ngọc Quỳnh không quên dành lời cảm ơn đến NSƯT Kim Oanh – người đã đưa lời khuyên răn đúng lúc và gợi ý anh thử cân nhắc về Nhà hát kịch Hà Nội bởi thấy hợp. Và đó là nơi anh gắn bó tới tận bây giờ. Nhà hát kịch Hà Nội chính là cơ duyên, là định mệnh, là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng ước mơ và tâm hồn của chàng trai trẻ Ngọc Quỳnh. Tính đến nay, anh đã công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội 12 năm. Và quãng thời gian đó, dù hạnh phúc nhưng cũng phải trầy vi tróc vẩy mới trụ vững được với nghề.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Ngọc Quỳnh và NSND Thu Hà trong một vở diễn sân khấu

Thời điểm mới về Nhà hát Kịch Hà Nội, kinh tế của Ngọc Quỳnh vô cùng khó khăn. Đồng lương diễn viên không đủ nuôi thân huống chi nghĩ tới chuyện gia đình, anh đã phải tính kế thêm một nghề tay trái. Ngọc Quỳnh xin NSND Hoàng Dũng – lúc đó là Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội để đi học thêm trường Đại học Kiến trúc. Và ngay trong thời gian học tập, Ngọc Quỳnh đã cùng anh trai mở một công ty chuyên về kiến trúc, thiết kế và xây dựng. Tuy nhiên, do đam mê nghề nên Quỳnh không làm công ty nữa. Năm 2009, Ngọc Quỳnh trở lại truyền hình với bộ phim Tin vào điều không thể của cặp đạo diễn Hồng Sơn và Đỗ Chí Hướng. Sau khi phim phát sóng, không chỉ đạo diễn mà khán giả cũng rất tâm đắc với vai Hiếu của Ngọc Quỳnh. Tuy nhiên, sự nổi tiếng đôi khi còn tùy thời điểm, cái “duyên” của nghề và tâm huyết toàn tâm toàn ý. Một vài phim sau đó, vai diễn của Quỳnh vẫn nổi chìm chưa thể có bứt phá. Đến năm 2013, phim Tình yêu không hẹn trước chính là lời chia tay của Quỳnh với truyền hình. Anh lao vào làm kinh tế với tâm thế có được nền tảng để toàn tâm toàn ý với nghề, nhưng khi cuộc sống đỡ hơn một chút thì một biến cố lớn ập đến.

Khi có một chút khoản tiền dắt lưng, bạn bè có tìm đến Quỳnh và mượn anh một khoản tiền để làm ăn. Vì là bạn bè, anh em thân thiết, không chỉ đưa hết của nải, Quỳnh thậm chí còn đứng ra vay tiền cho bạn bè làm ăn. Còn nhớ, năm đó (2015) khi Quỳnh được tham dự Hội diễn ở Thanh Hóa. Đây là lần đầu tiên trong đời, anh tham gia với một vai có khả năng được Huy chương. Sáng hôm sau thi sớm thì tối hôm đó anh nhận được điện thoại của người bạn nói “nó bán nhà rồi, ông không về kịp là nó trả nợ ngay trong phút mốt, không còn gì đâu”. Tin báo từ người bạn khiến Quỳnh một lần nữa đứng trước lựa chọn: một là sự nghiệp và hai là khoản tiền công sức quần quật của mình bao lâu. Cuối cùng, Ngọc Quỳnh nhấc điện thoại lên và gọi cho bạn “Số tiền đó tôi cho ông, ông không phải nghĩ đến nữa”. Và rồi, anh quyết định ở lại dự thi vở kịch.

Tuy nhiên, cuộc sống vốn trớ trêu, dù cố gắng nhưng bởi tâm lý từ cú điện thoại, Ngọc Quỳnh đã không gặp may hay nói đúng hơn anh đã “mất trắng” cả hai! Thế nhưng, như anh nói, chính những thăng trầm trong cuộc sống đã tôi luyện anh trở thành một người đàn ông mạnh mẽ, bản lĩnh như Ngọc Quỳnh của hôm nay!

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Vở diễn Ngôi nhà trong thành phố đã giúp Ngọc Quỳnh có được Huy chương Vàng sân khấu Thủ đô 2018

“Nếu không được quý nhất thì phải bị ghét nhất”

Duyên phận với phim truyền hình chưa dứt, hiện Ngọc Quỳnh là “gã chồng bị ghét nhất” trong bộ phim đang được quan tâm Hoa hồng trên ngực trái. Tuy phim mới phát sóng hơn chục tập, nhưng hiệu ứng lan truyền của bộ phim đã khiến người trong cuộc là Ngọc Quỳnh được phen “lao đao”. Vào vai Thái – một vị giám đốc giỏi nhưng gia trưởng, vũ phu, mê tín, hám gái. Ngọc Quỳnh ăn đủ “gạch, đá” từ những khán giả yêu mến phim. Trang facebook cá nhân của anh ngoài những lời khen diễn xuất tốt thì còn cả những câu chửi “hắt nước đổ đi” của nhiều khán giả chưa “thoát vai”, vẫn coi Ngọc Quỳnh ngoài đời thực chính là Thái trong Hoa hồng trên ngực trái. Quỳnh bảo, với anh, “Nếu không được quý nhất thì phải bị ghét nhất”. Và… có lẽ anh đã đúng!

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Ngọc Quỳnh với tạo hình Thái - ông chồng đào hoa, vũ phu hiện đang nhận nhiều 'gạch đá' của khán giả chưa 'thoát vai'

Tuy nhiên, nếu ai hiểu cho nhân vật Thái sẽ thấy anh này đáng thương hơn giận. Trong tâm can, anh ta không hề có ý muốn phụ bạc vợ, không muốn keo kiệt, mê tín. Nhưng bởi sự nghiệp với anh ấy là tất cả cộng thêm sự mê tín tin tưởng tuyệt đối vào ông thầy bói đã khiến Thái liên tiếp vấp phải sai lầm. Thông qua vai diễn này, Ngọc Quỳnh mong muốn lên án hành động đánh vợ là sai trái, người phụ nữ đến với mình để làm vợ, không phải nô lệ. Nam diễn viên hy vọng những khán giả xem phim văn minh hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Trong phim, Ngọc Quỳnh tin tưởng Kiều Thanh và cuối cùng đã phải chịu cái kết đắng, còn ngoài đời họ là những đồng nghiệp thân thiết
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
Những bức ảnh hậu trường vui của ekip Hoa hồng trên ngực trái được diễn viên Ngọc Quỳnh chia sẻ trên trạng mạng cá nhân

Vì vào vai Thái quá xuất sắc, ngay đến hai diễn viên nhí đóng vai con gái của Thái trên phim cũng phải "ghét bố". Cô con gái trên phim tâm sự với Ngọc Quỳnh trong giờ nghỉ trưa "Con ghét bố lắm!" khiến nam diễn viên hơi sững người. Ngọc Quỳnh mỉm cười nói: "Đó là vai diễn của bố mà con, nếu bố không diễn như thế thì làm sao lột tả được tính cách nhân vật". Cô con gái trên phim gật gù bảo: "Bố nói đúng, vai diễn của bố phải thế. Nhưng... bố ác với mẹ Diễm quá, nên... con mới ghét". Tuy nhiên, chỉ cần hai bố con chơi vui vẻ với nhau là bé lại lý nhí ghé vào tai Ngọc Quỳnh mà nói: "Con yêu bố!".

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai

Ngọc Quỳnh bảo, giữa Thái trên phim và Ngọc Quỳnh ngoài đời có một điểm chung, đó là tình yêu thương dành cho con vô bờ bến. Nam diễn viên chia sẻ nếu không phải đi quay, anh sẽ dành hết thời gian cho con. Với anh, các con là tài sản vô giá. Anh nói: “Không phải khoe mẽ, nhưng Quỳnh chăm con rất khéo. Có lẽ, do Quỳnh được thừa hưởng từ người cha của mình. Cha Quỳnh chăm con cực kỳ tuyệt vời. Ngày thì cha đi buôn bán, tối về chăm con từ bữa ăn đến giấc ngủ. Còn nhớ ngày xưa không có điện, trời mùa hè nóng bức, cha ngồi quạt cả đêm cho con, xong sáng sớm lại lấy xe đạp đi bán thuốc. Hình ảnh của cha đă khắc sâu trong tâm trí của mình và Quỳnh nhìn vào đó để học tập làm người cha tốt”.

ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai 'Hoa hồng trên ngực trái' tập 8: San 'sốc nặng' khi phát hiện sự thật về mẹ chồng
ngoc quynh tu tien hoa co may den ga chong troi danh trong hoa hong tren nguc trai 'Hoa hồng trên ngực trái' tập 7: Khuê say xỉn 'nựng' má Bảo nói 'Chào tương lai của chị'

Thu Hà