Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung: Thời gian làm kịch bản 'Sống để yêu thương' là dài nhất từ trước đến giờ của tôi!

(TGĐA) - Bộ phim Sống để yêu thương (đạo diễn Trần Kamy) phát sóng lúc 21h30 thứ hai, thứ ba hàng tuần trên kênh THVL1 với câu chuyện sâu sắc mới lạ, cùng dàn diễn viên thực lực từ Nam chí Bắc như NSND Minh Hòa, NSND Ngọc Thư, NSƯT Mỹ Duyên, Quốc Anh, Diệp Bảo Ngọc, Ngọc Huyền, Trọng Nhân, Kiến An… đang thu hút khán giả màn ảnh nhỏ. Và người “sản sinh” ra kịch bản đầy xúc động và gay cấn này, chính là nhà biên kịch trẻ Quách Thùy Nhung.

'Sống để yêu thương': Bộ phim tình cảm với hình ảnh lung linh và giàu cảm xúc 'Sống để yêu thương': Bộ phim tình cảm với hình ảnh lung linh và giàu cảm xúc
Làn gió mới từ 'Sống để yêu thương' Làn gió mới từ 'Sống để yêu thương'

Quách Thùy Nhung tốt nghiệp chuyên ngành biên kịch, khoa Nghệ thuật Điện ảnh, trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Sinh trưởng trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, cả nhà đều là bác sĩ Quân Y và Sư phạm, nhưng Thùy Nhung lại rẽ ngang sang nghệ thuật, vốn là mơ ước của cô từ khi còn học cấp 3 chuyên Văn tại Hải Phòng. May mắn cho Nhung khi được gia đình ủng hộ mơ ước này. Có thể nói, việc Nhung thực hiện được mơ ước của mình, cũng là nghề chọn người!

Cô tâm sự: “Tôi có kinh nghiệm 24 năm viết kịch bản, biên tập và làm các chương trình truyền hình. Rất may mắn là từ khi học trong trường đã được các đạo diễn chọn kịch bản sản xuất và sau đó được tuyển chọn vào hãng phim và được giao kịch bản”.

Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung: Thời gian làm kịch bản 'Sống để yêu thương' là dài nhất từ trước đến giờ của tôi!
Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung

Vậy trước giờ, chị ưng ý kịch bản nào nhất trong các “đứa con” của mình?

Kịch bản mà tôi ưng ý nhất có thể nói là Dollar trắng, sản xuất năm 2005 cho đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV) – kịch bản do cố đạo diễn Trần Cảnh Đôn làm đạo diễn. Đây là kịch bản mở đầu cho dòng phim truyền hình dài tập (15 tập), cũng là kịch bản đầu tiên mở đầu cho dòng phim hình sự trên sóng truyền hình. Có thể nói, Dollar trắng chính là bộ kịch bản ghi dấu tên biên kịch Quách Thùy Nhung. Tôi rất trân trọng cơ hội này!

Đã từng có kịch bản nào gây khó khăn cho chị nhiều nhất không?

Các kịch bản hình sự luôn là những kịch bản “làm khó” các nhà biên kịch, biên tập vì nhiều luật lệ, quy chế, quy định trong thực tế. Tôi đã viết rất nhiều kịch bản phim hình sự như Dollar trắng, Cuồng phong, Truy tìm tội phạm, Tử thi lên tiếng… thì mỗi kịch bản hình sự, ở mỗi giai đoạn xã hội khác nhau, đều là thách thức cho người sáng tác. Tuy nhiên, những khó khăn đó sẽ tạo ra phần thưởng. Và có lẽ không chỉ riêng tôi mà tất cả những người sáng tác đều rất thích thử thách và khó khăn để mỗi ngày hoàn thiện chính mình hơn!

Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung: Thời gian làm kịch bản 'Sống để yêu thương' là dài nhất từ trước đến giờ của tôi!
Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung cùng đạo diễn Trần Ka My và nhà sản xuất Viettel Media

Cơ duyên đã đưa kịch bản Sống để yêu thương của chị lên phim?

Sống để yêu thương là kịch bản tôi hợp tác cùng Viettel Media. Khi nhận được lời mời làm kịch bản và tôi rất hứng thú vì đội ngũ Viettel Media rất chuyên nghiệp và “có tâm”. Như tôi đã chia sẻ tại họp báo ra mắt phim, tôi và ekip nội dung đã có tiếng nói chung trong quá trình xây dựng kịch bản. Thời gian làm kịch bản Sống để yêu thương quả thật là thời gian dài nhất từ trước đến giờ của tôi (5 tháng), vì phải đi qua rất nhiều trình tự, từ ý tưởng đến beat sheet đến Outline. Và có lẽ chính nhờ sự chuyên nghiệp đó đã đưa Sống để yêu thương lên phim thật đẹp đẽ và nhân văn.

Chị có gửi gắm tâm sự của mình vào kịch bản này hoặc vào nhân vật nào không?

Mỗi một kịch bản của tôi được phát sóng, tôi đều có gửi gắm tâm tình của mình vào nhân vật. Ở mỗi kịch bản, tôi luôn luôn cố gắng thể hiện rõ thông điệp của phim với khán giả. Với Sống để yêu thương, tôi gửi gắm tâm tư của mình vào hai nhân vật người mẹ (bà Hồng Trang và Mỹ Hà). Đây là 2 người phụ nữ có quyền lực, giàu có và địa vị, nhưng chính từ cách hành xử chuyên quyền, độc đoán đã khiến các con của họ rơi vào bi kịch. Với sự phát triển của xã hội hiện đại, những bi kịch của gia đình hào môn; của “người giàu cũng khóc” đã và đang trở thành vấn đề của xã hội. Trên các phương tiện truyền thông mạng cũng có không ít những câu chuyện bi hài về vấn đề trên. Qua hai nhân vật này, tôi muốn mở ra một góc nhìn mới về số phận nhân vật và đưa ra thông điệp từ họ: Yêu thương là một hành trình dài và cần đúng cách!

Trong quá trình hoàn thành từ kịch bản đến phim, có bao giờ xảy ra bất đồng ý kiến giữa nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất không? Nếu có, về vấn đề gì?

Có ạ. Vì bất cứ một sự sáng tác nào cũng có nhiều lăng kính nên việc có ý kiến trái chiều là chuyện tất nhiên. Phần lớn là chúng tôi tranh luận về tính cách của các nhân vật để làm cho các nhân vật thật màu sắc, logic và hấp dẫn. Có những lúc chúng tôi nói đùa là các nhân vật phải combat với nhau và tụi tôi cũng combat với nhau!

Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung: Thời gian làm kịch bản 'Sống để yêu thương' là dài nhất từ trước đến giờ của tôi!

Nhận xét của chị về tình hình phim truyền hình nói chung và phim Sống để yêu thương nói riêng?

Theo cá nhân tôi, phim truyền hình hiện tại đang khởi sắc trở lại sau nhiều năm bị “đóng băng”. Hiện tại các phim đã có nhiều màu sắc mới từ nội dung đến hình thức thể hiện. Khán giả hiện giờ có yêu cầu rất cao với phim ảnh, họ sâu sắc, tinh tế và nhạy bén trong đánh giá phim. Chính vì vậy các biên kịch, đạo diễn và nhà làm phim đã và đang dần hoàn thiện quy trình để có những phim chất lượng cao lên sóng truyền hình. Với tôi, đó là một tín hiệu đáng mừng. Mong muốn rằng các nhà sản xuất, đài truyền hình sẽ có sự đầu tư đúng mức cho phim truyền hình Việt.

Sống để yêu thương là một trong những bộ phim đi theo quy trình chuẩn từ khâu kịch bản đến hiện trường và hậu kỳ. Khán giả coi phim chắc chắn sẽ hài lòng với kịch bản chắc chắn, cách kể chuyện hấp dẫn, hình ảnh đẹp, bối cảnh chau chuốt, dàn diễn viên chuyên nghiệp. Rất mong khán giả sẽ đón nhận phim.

Nhà biên kịch Quách Thùy Nhung: Thời gian làm kịch bản 'Sống để yêu thương' là dài nhất từ trước đến giờ của tôi!

Dự án sắp tới của chị là gì?

Sắp tới, tôi có 1 dự án phim về đề tài huyền huyễn, văn hóa dân tộc; cùng 2 dự án phim về đề tài gia đình, tâm lý xã hội; tôi cũng đang ấp ủ 1 dự án phim hình sự và mong muốn tìm được nhà sản xuất đồng hành. Tôi rất mong chờ lại được tiếp tục chia sẻ về những dự án sẽ được phát sóng trong năm tới!

Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ cùng bạn đọc nhé!

'Sống để yêu thương': Bộ phim tình cảm với hình ảnh lung linh và giàu cảm xúc 'Sống để yêu thương': Bộ phim tình cảm với hình ảnh lung linh và giàu cảm xúc

(TGĐA) - Bộ phim Sống để yêu thương sẽ là một làn gió mới cho ...

Làn gió mới từ 'Sống để yêu thương' Làn gió mới từ 'Sống để yêu thương'

(TGĐA) - Chiều ngày 5/7/2024, ekip sản xuất cùng dàn diễn viên phim truyền hình ...

Mi Ty