Nhà sản xuất Bá Cường: Hoặc là 'Hạnh phúc của mẹ', hoặc là không gì hết

(TGĐA) - Nhà sản xuất - diễn viên Bá Cường chia sẻ về hành trình thực hiện Hạnh phúc của mẹ - bộ phim đầu tay khắc họa chân thực, xúc động cuộc sống của mẹ Tuệ và bé Tim - đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het Giữa tâm bão 'Marvel', 'Hạnh phúc của mẹ' trợ giá người xem
nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het CGV dành tặng suất chiếu sớm phim ‘Hạnh phúc của mẹ’ cho bệnh nhân ung thư

Thời gian vừa qua, bộ phim Hạnh phúc của mẹ đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận giữa nội dung phim chất lượng với scandal của các diễn viên tham gia phim. Nhà sản xuất Bá Cường - diễn viên của loạt phim hành động nổi tiếng trước đây như Những đứa con biệt động Sài Gòn, Thiên mệnh anh hùng, Miền đất phúc... chia sẻ về quá trình thực hiện dự án phim đầu tay, cũng như xử lý hậu scandal của diễn viên chính trước quá trình công chiếu.

Tại sao sau nhiều năm vắng bóng với nghiệp diễn xuất, anh lại quyết định quay lại với một vai trò mới - nhà sản xuất?

Sau 17 năm lăn lộn với nghề diễn, dù gặp nhiều trắc trở nhưng tôi luôn vững tin và yêu thương nghề nghiệp của mình. Nhiều chấn thương gặp phải trong quá trình quay các bộ phim hành động đã khiến tôi không thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên điều đó cũng bén duyên cho tôi rẽ ngang qua con đường trở thành một nhà sản xuất. 9 năm lăn lộn khắp các vị trí ở phim trường mang cho tôi một vốn kinh nghiệm kha khá để tự tin ở vai trò này. Ở vị trí nào cũng vậy, tôi đều đam mê và luôn cháy hết mình với nghề.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het
Nhà sản xuất - diễn viên Bá Cường

Nhìn lại quá trình thực hiện bộ phim, anh có cảm nghĩ gì?

Hạnh phúc của mẹ là dự án tôi rất tâm đắc, đánh dấu sản phẩm đầu tay của tôi thực hiện với cương vị nhà sản xuất. Dù trong quá trình thực hiện gặp rất nhiều trắc trở, khó khăn nhưng chính những điều đó đã thui rèn cho tôi bản lĩnh, kinh nghiệm và đúc rút được nhiều bài học quý giá để làm tốt hơn nữa trong các phim tiếp theo.

Tại sao anh lại chọn một đề tài khá trầm lắng là về mẹ để làm phim, trái ngược hẳn với xu thế phim hài, hành động và kinh dị đang ăn khách ngoài rạp?

Chạy theo xu thế để đảm bảo an toàn cho dự án là điều mà các nhà sản xuất đều hướng tới. Tuy nhiên, nếu có thể tạo ra một bộ phim gia đình phù hợp với mọi lứa tuổi, vừa đậm chất nhân văn nhưng có thể chạm đến cảm xúc của người xem thì "mẹ" là đề tài phù hợp nhất mà tôi muốn hướng tới.

Lý do gì khiến anh đưa một nhân vật tự kỷ lên làm nhân vật chính?

Ngay chính bản thân con trai tôi, cháu cũng có một trong số những hội chứng tự kỷ nhẹ nhất là tăng động nhưng cũng đủ khiến tôi và gia đình mất nhiều công sức hơn khi chăm sóc và nuôi dạy. May mắn là tôi đã đưa cháu đi khám và phát hiện kịp thời.

Những đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ hoàn toàn có thể hòa nhập với cộng đồng và sống cuộc sống bình thường nếu được phát hiện sớm và có phương pháp uốn nắn giáo dục phù hợp.

Do đó, khi đạo diễn Huỳnh Đông gửi kịch bản qua cho tôi, tôi cảm thấy như có một phần bản thân mình trong nhân vật mẹ Tuệ, tôi nghĩ nhiều phụ huynh khác đang có con nhỏ mắc hội chứng này cũng sẽ có cảm giác đó giống tôi. Đó là lý do tôi quyết định đồng hành cùng nhóm biên kịch chỉnh sửa đôi chút trong kịch bản để đưa nhân vật chính mắc hội chứng tự kỷ lên phim mà vẫn đảm bảo màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het
Nhà sản xuất Bá Cường quyết tâm đưa cuộc sống của những trẻ tự kỷ lên màn ảnh rộng

Anh làm thế nào để xây dựng bối cảnh phim?

Tính tôi khá cầu toàn, đã làm gì là làm cho tới luôn chứ không muốn lưng chừng. Để có được những hình ảnh đẹp thì khâu lựa chọn bối cảnh rất quan trọng.

Khi quyết định quay ở Bình Thuận, bản thân tôi cùng ê kip đã phải đi về ròng rã cả cả tháng trời để lựa chọn bối cảnh. Trời nắng nóng, chưa kể vì là vùng biển nên ngày thường dân làng đi đánh cá hết nên khung cảnh rất vắng vẻ và khô cằn.

Để có được những khung hình sống động trên phim buộc chúng tôi phải dàn dựng từng chi tiết nhỏ, từ khung cửa thế nào, vật dụng ra sao để vừa tái hiện nên xóm chài nghèo với những mái nhà cũ kỹ mà vẫn nên thơ. Nếu bạn xem phim sẽ thấy nhiều cảnh tái hiện chân thực cuộc sống hàng ngày của họ qua các hoạt động ở cảng cá, đặc biệt là lúc rạng đông khi thuyền đánh bắt cá về cảng...

Trước khi công chiếu, phim từng bị không ít khán giả tẩy chay vì chuyện đời tư của diễn viên. Quan điểm của anh như thế nào?

Thật buồn nhưng phải thừa nhận rằng sự cố này đã khiến bộ phim mất đi nhiều lợi thế ban đầu. Có bất công quá không khi công sức của tập thể ekip làm phim lại bị đánh giá xấu bởi chuyện đời tư của diễn viên? Tôi chỉ mong khán giả sẽ công tâm hơn khi xem phim, để tác phẩm chất lượng không bị vùi dập một cách oan ức.

Anh và ekip của mình đã bị ảnh hưởng như thế nào vì điều này?

Suốt thời gian quay phim, tôi gần như ăn ngủ trực tiếp tại hiện trường để đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng tiến độ và chất lượng. Sự cố giữa An - Tuấn - Phượng xảy ra đúng vào giai đoạn gấp rút nhất.

Nhìn đứa con tinh thần mà tôi dồn toàn lực để chăm chút chưa được công chiếu nhưng đã bị tẩy chay, tôi sốc đến độ từng cho ngừng lại tất cả, chỉ muốn buông xuôi. Tất cả những khó khăn trong suốt quá trình bấm máy cộng lại đều không thể bằng cú sốc này. Nghĩ lại đó là quãng thời gian kinh khủng nhất.

Anh em trong ê kip cũng mất phương hướng, bối rối không biết phải làm gì tiếp theo. Nếu tôi buông xuôi thì không chỉ đem công sức của tôi mà còn cả của họ đổ xuống sông xuống bể. Một lần nữa tôi phải gắng tự vực mình dậy, vượt lên tất cả để đem bộ phim đến với khán giả. Đó cũng là kinh nghiệm quý báu để tôi thêm vững tin thực hiện các dự án sau tốt hơn nữa.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het
Cát Phượng diễn xuất nhập tâm trong Hạnh phúc của mẹ

Diễn viên có thể đóng vai nghèo và khổ không ít, tại sao anh lại chọn Cát Phượng?

Đây là vai diễn vừa yêu cầu có chiều sâu lại vừa đòi hỏi mang lại tiếng cười lạc quan cho khán giả nên Cát Phượng là phù hợp nhất. Đứng trên quan điểm của tôi, chỉ có người đã từng làm mẹ rồi mới có thể đủ cảm nhận và trải nghiệm đóng vai này một cách tự nhiên nhất chứ không cần phải dùng kỹ thuật để diễn và Cát Phượng không làm tôi thất vọng.

Anh đánh giá như thế nào về vai diễn của Kiều Minh Tuấn?

Thời điểm trước khi dự án bấm máy, Kiều Minh Tuấn đang là cái tên được nhiều người yêu thích và chưa dính scandal. Thậm chí việc mời Tuấn tham gia phim, lại chỉ là vai phụ rất khó khăn. Tuy nhiên sau nhiều lần thuyết phục Tuấn cùng với sự tác động của Cát Phượng, Tuấn mới đồng ý tham gia.

Hơn hết cả, tôi muốn những chi tiết trên phim phải khiến khán giả tin là thật, nhất là những phân đoạn lột tả cảm xúc tình yêu của Giang với mẹ Tuệ. Vậy thì còn ai khác phù hợp hơn ngoài Kiều Minh Tuấn?

Khó khăn lớn nhất khi thực hiện bộ phim này là gì?

Tôi bị áp lực lớn vì đây là kịch bản lạ, không dễ gì có nhà đầu tư nào chịu đầu tư vào thể loại này, nhưng vì tâm huyết với kịch bản và quyết dựng nó thành phim nên tôi đành mạo hiểm ôm cả làm một mình. Ngoài ra, scandal đời tư của các diễn viên cũng làm ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình thực hiện và đưa bộ phim ra rạp.

Khó khăn chồng chất vậy nhưng tôi lại may mắn được làm việc cùng một ê kip tuyệt vời, với sự chuyên nghiệp và tận tâm những người anh em thân thiết, đặc biệt là đạo diễn Huỳnh Đông. Và mọi thứ nhẹ nhõm khi phim ra mắt nhận được nhiều lời khen từ báo chí, khán giả và anh em đồng nghiệp.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het

NSƯT Công Ninh: “Cảm ơn bộ phim đã cho tôi những khoảnh khắc thăng hoa của cảm xúc! Tôi đã khóc! Một bộ phim đáng xem!”

Hạnh phúc của mẹ là câu chuyện đầy cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng giữa Tuệ (Cát Phượng) - người mẹ đơn thân nghèo khổ lam lũ với Tim - cậu con trai mắc hội chứng tự kỷ. Lấy bối cảnh là xóm chài ven biển miền Trung đầy nắng gió, tình thương của mẹ Tuệ không chỉ dừng lại ở câu chuyện tối ngày quần quật “làm hết việc của cả làng” để lo cơm áo gạo tiền cho con mà còn là chuỗi ngày gắn bó như hình với bóng, không phút nào ngơi nghỉ với cậu con trai của mình. Công chiếu lần đầu vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, bộ phim đã nhận được vô số lời khen ngợi từ các nghệ sĩ, người xem và được giới chuyên môn đánh giá cao cả về nội dung lẫn hình ảnh.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het
NSƯT Hữu Châu nhận xét đây là “Một câu chuyện về những con người thiện lương. Một bộ phim thiện lành”.

Hạnh phúc của mẹ đang được công chiếu tại khắp các cụm rạp trên toàn quốc.

nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het Giữa tâm bão 'Marvel', 'Hạnh phúc của mẹ' trợ giá người xem
nha san xuat ba cuong hoac la hanh phuc cua me hoac la khong gi het CGV dành tặng suất chiếu sớm phim ‘Hạnh phúc của mẹ’ cho bệnh nhân ung thư

P.V