Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn và tình thầy trò sâu đậm 1

(TGĐA) - Ba Sơn tên thường gọi của các nghệ sĩ dành cho ông, vì ông có hơn 200 đứa con nuôi trong và ngoài nước vừa bước sang tuổi 83. Ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng xem ra ông vẫn mạnh mẽ trong sáng tác, từ ca nhạc đến lĩnh vực nhiếp ảnh và mới đây trong chương trình Tiếng chuông đời của ông đã thu về 500 triệu đồng cho người nghèo đã khiến nhiều người phải kính phục.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Sau hai tháng đột quỵ, danh ca Giao Linh tổ chức đêm nhạc mừng sinh nhật tuổi 68
nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Ca sĩ Nguyên Vũ đầu tư mạnh tay cho buổi dạ tiệc và ra mắt album "Nguyên Vũ và các danh ca"
nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn & chuyện vui buồn nghề làm nhạc cho phim
nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn: Gây quỹ 100 triệu cho người nghèo

Gần cả một đời người với 60 năm trong nghề song hành từ sáng tác cho đến chụp ảnh, ông đi gần nát các vùng miền trong nước. Ống kính của ông gần như bắt hàng triệu khoảnh khắc đẹp của quê hương. Ảnh của ông vô cùng phong phú từ phong cảnh đẹp của thành thị đến nông thôn, từ chân dung thiếu nữ đến những khoảnh khắc xuất thần của các ông già bà lão. Ảnh của ông gần như ai xem qua cũng thán phục.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn (Ảnh của Lương Thanh Hải)

Trong suốt 60 năm cầm máy, chính ông cũng không nhớ nổi mình đã có bao nhiêu tác phẩm. Nhưng chỉ cần nhìn ảnh là người ta biết ngay đó là tác phẩm của Thái Ngọc Sơn.

Về âm nhạc, chỉ cần nói ông là tác giả của ca khúc: 100% em ơi hay Hoa mười giờ là tự nhiên người nghe giật mình, thậm chí có người còn nói: Cái bài 100% này ngày xưa cứ mỗi lần mở cửa ra là tôi đã nghe, nghe riết thuộc nằm lòng luôn.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam

Với âm nhạc, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn không chọn một lối đi quen thuộc, ông muốn mình đa dạng từ nhạc sang, nhạc sến đến nhạc buồn…đều phải có sự tìm tòi sáng tạo. Riêng ở dòng nhạc Nam bộ, nhất là trong các bộ phim của Hồ Biểu Chánh, gần như ông không có đối thủ. Giai điệu buồn day dứt, âm thanh trầm bổng như ru người nghe bằng những ca từ đậm chất tình người. Lúc như ai oán tình đời, lúc trầm bổng cho thân phận nổi trôi của người lạc bước. Nhạc của “Ba Sơn” luôn làm cho người ta trăn trở, bởi thấy kiếp… phù du.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam

Ngoài việc ông có nhiều con nuôi, câu chuyện về những người học trò tên tuổi của ông cũng có khá nhiều câu chuyện thú vị. Hãy cùng nghe các học trò yêu nói về người thầy đáng kính của mình:

Ca sĩ Giao Linh – Tôi luôn mang ơn thầy

Rất nhiều người ngạc nhiên trong một đêm nhạc thiện nguyện Tiếng chuông đời, khi nhạc sĩ Giao Linh phát biểu: “Kính thưa thầy, con may mắn có được ngày hôm nay là nhờ ơn thầy, người đã dìu dắt con ngay từ những ngày chập chững vô nghề. Chính thầy tô son đánh má hồng, chọn lựa trang phục cho mỗi buổi diễn của con trong những năm đầu của thập niên 70.

Dù thời gian có trôi qua đã thật lâu, dù con có những sự thành công trong nghề nghiệp như thế nào con vẫn không thể nào quên được những tháng ngày thầy đã uốn nắn con kỹ thuật ém hơi rồi lấy hơi như thế nào để cất lên những lời hát mượt mà ngọt ngào nhất. Không chỉ thầy dạy cho con lúc xuân thời, đến giờ đã hơn 60 năm cuộc đời con vẫn phải học cách hát như thế nào để phù hợp với số tuổi của mình.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam
Danh ca Giao Linh và nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Con vẫn nhớ mỗi ca khúc của thầy sáng tác có khi phải mất từ 6 tháng cho đến một năm là chuyện bình thường, bởi thầy là người luôn lắng nghe được tiếng lòng của con, thầy biết phải nốt nhạc nào, ca từ nào và ý nghĩa như thế nào trong một bài hát, con mới có thể phát huy sở trường của mình.

Có thể nói, âm nhạc và hình ảnh của thầy gần như song hành cả cuộc đời đi hát của một ca sĩ Giao Linh. Con luôn cầu mong thầy thật khoẻ, thật vui để con vẫn còn học được ở điều hay lẻ phải từ thầy”.

NSƯT Lam Tuyền

Tôi biết chú Sơn trong lần đi quay bộ phim Hai khối tình, trong giờ nghỉ giải lao tôi “nghêu ngao” hát một câu vọng cổ cho đỡ buồn, vậy mà từ phía sau, hình như chú Sơn đã lắng nghe tự lúc nào. Lúc dứt câu hát, chú lân la tới làm quen, hỏi thăm rất nhiều. Nói thiệt thời điểm đó, tôi không biết chú nhiều lắm, chỉ biết đây là người rất quan trọng trong đoàn phim, phận mình bé nhỏ không có dám làm quen.

Giờ được ông tới tâm tình rất đỗi bình dân, tôi mừng như trúng số vậy. Chưa hết, chú còn ngỏ lời mời tôi hát nhạc cho phim. Dù ở lĩnh vực bên cải lương, “số má” của tôi không có thua ai nhiều lắm, nhưng chuyện hát nhạc phim là chuyện hoàn toàn khác, nên tôi thẳng thắng từ chối vì sợ mình làm không tròn trách nhiệm là…chết.

Chú nhẹ nhàng phân tích, khuyến khích và tỏ ra hoàn toàn tin tưởng tôi 100%, chỉ cần chịu khó nghiên cứu và biết lắng nghe là sẽ thành công.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam
NSƯT Lam Tuyền

Đêm đó về nhà, lần đầu tiên tôi có sự hồi hộp lạ kỳ, vì thông tin mật cho tôi biết: Ca khúc Khóc thầm cho bộ phim Tình án do chú sáng tác đã được nhà đài đặt hàng cho ca sĩ Hương Lan, một giọng hát mà tôi rất mê từ nhỏ. Giữa tôi và Hương Lan trong dòng nhạc xưa này có một khoảng cách rất xa, vậy mà bây giờ tôi chính thức được hát ca khúc Khóc thầm của phim với sự bảo lãnh của chú, nếu hát không thành công sẽ bị đền hợp đồng. Với tôi tiền chưa phải là quan trọng, nhưng làm mất uy tín của chú là không chấp nhận được.

Sau đó, cả hai thầy trò tôi đã miệt mài trong phòng thu suốt một ngày. Biết tôi hơi khớp, trong suốt buổi thu âm, chú ép mình “núp” trong một góc nhỏ để tôi được tự tin hát theo đúng cảm xúc của mình. Khi hoàn thành bản phối, ban giám đốc đài duyệt bài khen nức nở, và khi biết đây chỉ là một ca sĩ mới, ông giám đốc còn động viên: "Cần phải đổi mới, và tìm chất lạ cho phim như vậy mới đáp ứng được khán giả".

Sau lần trình diện ca khúc này, tôi như diều gặp gió, tôi được xem là chất giọng độc đáo đầy ấn tượng của dòng phim xưa. Ngay cả NSND Trần Ngọc Giàu cũng khen: "Lam Tuyền hát nhạc Nam bộ rồi không ai dám hát nữa, ngoại trừ Hương Lan". Với tôi ba Sơn rất tuyệt vời, không chỉ ở tài năng mà còn ở nhân cách của người làm thầy.

Hoa khôi doanh nhân Thuỳ Linh Nguyễn

Tôi biết ba Sơn từ trang facebook, rồi qua một người bạn giới thiệu trực tiếp tôi may mắn được diện kiến ba từ một bữa ăn đạm bạc. Ngay từ lần đầu gặp ba Sơn, tôi đã cảm nhận được sự thân thiết gần gũi đầy chân thật. Tìm hiểu thêm tôi càng biết rằng ba như một tượng đài trong âm nhạc. Trong suốt cuộc đời sáng tác của ba, không chỉ có sáng tác ở chủ đề tình yêu đôi lứa, nhạc tân cổ mà ngay ở nhạc mang âm hưởng dân ca đều có những ca khúc đi sâu vào lòng người nghe.

May mắn được sát cánh cùng ba trong những chuyến đi từ thiện, ba Sơn đã chỉ dạy tôi từng lời ăn tiếng nói, từng cách giao tiếp với người giàu, người già lẫn người nghèo. Đi đâu làm gì, phát biểu điều gì, ba Sơn cũng ân cần chỉ dẫn một cách kỹ lưỡng.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam
Hoa khôi - doanh nhân Thuỳ Linh Nguyễn

Nhìn tôi hát trên sân khấu, ba Sơn nhắc nhở từng cách di chuyển đội hình, cách ngân nga giọng hát và quan trọng nhất thể hiện được cái hồn của cảm xúc bài hát. Ở gần ba chỉ một thời gian ngắn, nhưng tôi đã học được quá nhiều điều trong nghệ thuật lẫn cuộc sống. Ba là người thầy tuyệt vời nhất của tôi.

Nghệ sĩ Chí Tâm

Tôi biết chú từ những năm trước 75, cái thời tôi còn bưng cơm rót nước cho chú trong các đoàn hát đi lưu diễn. Chú Sơn với tôi không chỉ là người thầy mà như một người cha.

Dù cuộc sống buộc chúng tôi cách xa nhau hơn nửa vòng trái đất, hơn 30 năm chưa gặp lại, tất nhiên tuổi tác đã làm nhiều thay đổi, nhưng trong tôi chú vẫn rất phong độ, lịch lãm và hiền lành.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam
Nghệ sĩ Chí Tâm

Tôi rất nể ông, vì sự phong độ trong công việc và luôn tìm tòi cái mới. Với âm nhạc, thầy Sơn không chọn một lối đi quen thuộc, ông luôn muốn mình phải đa dạng. Dù nhạc sang, nhạc sến hay nhạc buồn… đều phải có sự tìm tòi sáng tạo. Riêng ở dòng nhạc âm hưởng dân ca Nam bộ, nhất là trong các bộ phim của Hồ Biểu Chánh, ông đã tạo niềm tin để các đạo diễn đặt ông sáng tác cho phim của họ.

Gần đây tôi càng quý ông hơn khi biết ở cái tuổi bát thập, ông vẫn kiên trì cùng anh chị em nghệ sĩ tạo ra chương trình Tiếng chuông đời lần thứ tư. Chỉ một đêm nhạc, cùng với các nghệ sĩ và các mạnh thường quân, ông đem về 500 triệu đồng để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Đây là một bài học lớn mà tôi nghĩ mình vẫn còn phải học mãi mãi ở thầy Thái Ngọc Sơn.

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Nghệ sĩ Vũ Thanh đạt điểm nhất tuần 9 Tình Bolero

(TGĐA) - Với giọng hát mùi mẩn, giàu cảm xúc và sự đa năng khi ...

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Sau hai tháng đột quỵ, danh ca Giao Linh tổ chức đêm nhạc mừng sinh nhật tuổi 68

(TGĐA) - Sau hai tháng điều trị đột quỵ, 'Nữ hoàng sầu muộn' sẽ làm ...

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Amy Lê Anh tỏa sáng cùng đêm nhạc 'Kiếp cầm ca'

(TGĐA) - Tối 25/8 vừa qua, giọng ca phòng trà Amy Lê Anh tỏa sáng dưới ánh ...

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn & chuyện vui buồn nghề làm nhạc cho phim

(TGĐA) - Làm nhạc là một trong những việc quan trọng cho một bộ phim. ...

nhac si thai ngoc son va tinh thay tro sau dam Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn: Gây quỹ 100 triệu cho người nghèo

(TGĐA) - ​Đêm qua tại phòng trà Wee đã diễn ra chương trình Tiếng chuông đời ...

Lữ Đắc Long