Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương

(TGĐA) - MV Tách trà thanh xuân vừa được Văn Mai Hương trình làng đánh dấu lần đầu tiên nữ ca sĩ kết hợp cùng nhạc sĩ Thục Anh và đồng tác giả Gia Tuệ. Với phần âm nhạc, hình ảnh gợi nhắc những ngày tháng ý nghĩa của tuổi học trò và cũng là món quà chia tay các em học sinh cuối lớp 12, sản phẩm đã nhanh chóng nhận được nhiều sự yêu thích, phản hồi tích cực từ phía khán giả yêu nhạc.

Văn Mai Hương ra mắt 'Tách trà thanh xuân', gửi lời tri ân đặc biệt đến thầy cô giáo Văn Mai Hương ra mắt 'Tách trà thanh xuân', gửi lời tri ân đặc biệt đến thầy cô giáo

Nhạc sĩ Thục Anh cho biết ngoài công việc sáng tác cô còn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Trong ngày MV Tách trà thanh xuân được giới thiệu rộng rãi, cô vô cùng hạnh phúc khi nhận được sự ủng hộ, đón nhận nồng nhiệt từ các đồng nghiệp và nhiều thế hệ học trò khác nhau: “Rất nhiều các em học sinh và cả cựu học sinh đã viết những dòng cảm nhận trên mạng xã hội và nhắn tin cho tôi bày tỏ cảm xúc nhớ trường lớp, thầy cô, bạn bè… sau khi nghe ca khúc và xem MV Tách trà thanh xuân. Có em ra trường đã gần 10 năm nhưng vẫn liên lạc với tôi và nói rằng vẫn nhớ nhung, xao xuyến về thời học sinh đã qua”.

Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương
Nhạc sĩ Thục Anh

Bật mí thêm về cơ duyên kết hợp với Văn Mai Hương cũng như quá trình thực hiện sản phẩm, nhạc sĩ Thục Anh chia sẻ rằng: “Mỗi ca khúc có một 'số phận' riêng của nó. Với Tách trà thanh xuân từ khi tôi đặt bút viết những nốt nhạc và ca từ đầu tiên cho đến khi ca khúc và MV được ra mắt khán thính giả là quãng thời gian dài 8 tháng. Trong đó, thời gian viết và hoàn thiện ca khúc chỉ là 2 tuần, thời gian dành cho phần sản xuất âm nhạc - art design và thực hiện MV là 1 tháng. Còn lại là thời gian bị hoãn kế hoạch không thể trình làng vì dịch bệnh.

Tuy kế hoạch ra mắt của ca khúc và MV bị thay đổi hoàn toàn so với dự định ban đầu, nhưng tôi cảm thấy mãn nguyện vì MV này đã có thể bù đắp được phần nào những thiệt thòi cho thế hệ học sinh 2k3 (2003), khi các em đã phải chia tay tuổi học trò trong lặng lẽ, không có lễ tổng kết, lễ tri ân và trưởng thành vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Riêng với Văn Mai Hương, tôi đánh giá đây là một ca sĩ có giọng ca, phong cách gần gũi và phù hợp với lứa tuổi học đường. Ngay từ lúc viết ca khúc, tôi đã nghĩ đến Văn Mai Hương. Và khi gửi Tách trà thanh xuân để nghe thử, Văn Mai Hương đã có sự đồng cảm và nhận lời hợp tác”.

Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương

Được biết, nhạc sĩ Thục Anh bắt đầu sáng tác từ năm 2012 nhưng thời điểm đó chưa nhiều ca khúc được ra đời. Đến năm 2018, một biến cố xảy ra với cá nhân cô khiến cô tập trung viết nhạc như một giải pháp để giải tỏa cảm xúc. “Trong cuộc sống, ai cũng sẽ có lúc gặp những điều buồn phiền hoặc bất như ý. Mỗi người có một cách giải quyết vấn đề của mình một cách khác nhau. Với tôi, giải pháp đó là âm nhạc. Cứ như thế, âm nhạc giúp tôi giải quyết mọi bế tắc về tinh thần và ở chiều kích ngược lại, việc giải tỏa cảm xúc bằng âm nhạc giúp tôi duy trì - nuôi dưỡng - phát triển đam mê sáng tác của mình” - nữ nhạc sĩ trải lòng.

Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương
Ca sĩ Văn Mai Hương và nhạc sĩ Thục Anh

Trước dự án với Văn Mai Hương, Thục Anh chính là người bén duyên sáng tác cho nhiều danh ca đình đám như: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Thanh Hà… và cũng từng hợp tác với ca sĩ: Lân Nhã, Quốc Thiên, Vy Oanh, Võ Hạ Trâm, Hồng Ân, Tuyết Mai, Duyên Quỳnh, Fire Band… Một số ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ nhạc sĩ đa tài này phải kể đến như: Chủ đề tình ca: Đừng vội buông tay (ca sĩ Thanh Hà), Đường tình lối mây (ca sĩ Tuấn Ngọc), Yêu thương vô vọng (ca sĩ Ý Lan), Trăng tan theo khói sầu (ca sĩ Lân Nhã), Tình khúc cho trăm năm (ca sĩ Nguyễn Hồng Ân), Mất nhau giữa địa đàng (ca sĩ Vy Oanh), Piano & Hoa Hồng (ca sĩ Julie Thanh Nguyên)…

Viết cho các bé mồ côi: Có những giấc mơ (ca sĩ Duyên Quỳnh); Viết về các đấng sinh thành: Mẹ (ca sĩ Diệu Hiền), Cha (ca sĩ Nhật Hạ)… Viết cho các con: Hạnh phúc đơn sơ (ca sĩ Võ Hạ Trâm - Nguyễn Hồng Ân); Viết cho các bệnh nhân ung thư: Một ngày sống cả trăm năm (ca sĩ Duyên Quỳnh - Nguyễn Hồng Ân); Viết cho 39 nạn nhân người Việt qua đời tại Anh: Tha hương (ca sĩ Ý Lan); Viết cho những con người vừa qua đời: Tạm biệt những yêu thương đồng tác giả với Thắng Trần (ca sĩ Tuyết Mai); Viết cho Sài Gòn: Sài Gòn và tôi (ca sĩ Tuyết Mai - ca sĩ Nguyễn Hồng Ân); Viết cho Sài Gòn trong đại dịch Covid-19: Sài Gòn ngày tắt nắng (ca sĩ Quốc Thiên).

Riêng về lừa tuổi học trò, nhạc sĩ Thục Anh dành sự tâm huyết đặc biệt khi đã cho ra đời nhiều bài hát gồm: Ánh nến tuổi thơ (ca sĩ Tuyết Mai), Thanh xuân 18 (do các em học sinh thể hiện), Mùa hạ sau cuối (Fire band), Tách trà thanh xuân đồng sáng tác với Gia Tuệ (Văn Mai Hương)… Đồng thời cô cũng rất thích sáng tác các ca khúc Thánh ca vì là người Công giáo.

Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương
Với danh ca Thanh Hà
Nhạc sĩ Thục Anh: Khi viết 'Tách trà thanh xuân', tôi đã nghĩ ngay đến Văn Mai Hương
Ca sĩ Lân Nhã

“Tôi viết nhạc bằng cảm xúc là chính nên sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu của mình đối với cuộc sống, đối với những người mình yêu thương, và đối với đồng bào - quê hương - đất nước. Tôi luôn muốn chia sẻ niềm vui - hạnh phúc cũng như những nỗi buồn đau của mọi người xung quanh, của dân tộc, của quê hương… qua âm nhạc. Tôi tin rằng tình yêu đẹp sẽ đưa đến những cảm xúc đẹp đẽ, để rồi khi đủ độ chín muồi sẽ bật ra những giai điệu và ca từ đi vào trái tim của mọi người. Đặc biệt, trong những yêu thương vô hạn đó, lứa tuổi học trò luôn là 'đối tượng' tôi quan tâm hàng đầu. Tôi nghĩ mình còn 'nợ' các em cho đến khi nào trái tim tôi không còn biết rung động nữa mới thôi” - nữ nhạc sĩ chia sẻ thêm.

Văn Mai Hương ra mắt 'Tách trà thanh xuân', gửi lời tri ân đặc biệt đến thầy cô giáo Văn Mai Hương ra mắt 'Tách trà thanh xuân', gửi lời tri ân đặc biệt đến thầy cô giáo

Vũ Liên