(TGĐA) - Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng – tên tuổi hàng đầu trong làng nhạc giao hưởng Việt Nam khẳng định với tôi “cực kỳ khó” trước yêu cầu của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trong quá trình anh tham gia soạn nhạc cho bộ phim chiến tranh Truyền thuyết về Quán Tiên. Cùng lắng nghe những lời chia sẻ từ Trần Mạnh Hùng khi lần đầu đảm nhận vai trò này…
Người Việt yêu thích nhạc cổ điển đều biết Trần Mạnh Hùng là tên tuổi lớn, chuyên đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc, nhà soạn nhạc và phối khí cho nhiều dự án, live show nhạc giao hưởng tầm cỡ… Vậy cơ duyên nào khiến anh nhận lời trong một vai trò mới mẻ như nhà soạn nhạc phim cho Truyền thuyết về Quán Tiên?
Ai từng xem nhiều phim, nhất là những phim quy mô lớn đều sẽ biết những bản nhạc giao hưởng đóng vai trò quan trọng ra sao và cần đến công sức rất lớn để đầu tư một dàn nhạc giao hưởng tạo nên những bản nhạc lôi cuốn. Lúc đầu tôi cũng khá đắn đo, nhưng qua lời giới thiệu của một học trò, tôi có cuộc trao đổi với đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Những gợi mở, cảm hứng thú vị mà cậu ấy đưa ra khiến tôi nghĩ mình có thể đảm nhận và bắt tay cùng Vũ vào dự án này.
Chân dung nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng |
Tôi biết chắc cụm từ “lần đầu tiên” thường sẽ đi liền với trở ngại, anh đã gặp những khó khăn gì và vượt qua chúng ra sao khi là một nhà soạn nhạc phim?
Những dự án trước của tôi hay các live show nhạc giao hưởng tôi thực hiện thì những câu chuyện, những chủ đề trong âm nhạc thường được tôi dẫn dắt theo ý riêng nhưng lần này tôi buộc phải chia sẻ quyết định với đạo diễn. Tuy nhiên, tôi cũng sở hữu một lợi thế, đó là việc từng soạn nhạc, viết nhạc, phối khí…nhiều ca khúc về chiến tranh, đúng với chủ đề của phim. Hơn nữa tôi sinh ra trong thời chiến, là đứa con nằm trong bụng mẹ, đã cùng bà sống sót qua trận bom ác liệt, điều đó đã tạo nên cảm hứng rất nhiều cho tôi.
Đinh Tuấn Vũ có đặt ra cho anh một yêu cầu đặc biệt nào không?
Trái với tưởng tượng của nhiều người, Đinh Tuấn Vũ không đưa ra cho tôi một yêu cầu đặc biệt nào. Theo tôi thế mới là khó! Tôi buộc phải xem phim kỹ, cố gắng tự mình cảm nhận, tự đưa ra mạch cảm xúc để sáng tác.
Trước đó tôi hay hỏi ví dụ ở cảnh phim này, Vũ muốn thể hiện ra sao nhưng rốt cuộc cậu ấy cũng không muốn nói mà cứ muốn để tôi tự cảm, tự làm theo ý mình trước tiên. Thành ra đôi lúc tôi tự nhận thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn cả!
Anh có xem những bộ phim khác để tham khảo và tìm cảm hứng hay không?
Thú thật vì thời gian bận rộn nên tôi không hay tự mình xem phim. Chủ yếu mỗi khi có dịp tôi thường đi xem phim rạp cùng bạn bè và gia đình.
Được biết, sẽ có một ca khúc đóng vai trò tương đối lớn trong Truyền thuyết về Quán Tiên anh sáng tác dành riêng cho nữ ca sĩ Phạm Thu Hà, anh đánh giá thế nào về màn thể hiện của giọng ca này?
Phạm Thu Hà là một trong những ca sĩ có giọng Soprano (giọng nữ có âm vực cao nhất) tốt nhất của Việt Nam. Theo tôi cô ấy có một ưu điểm so với các giọng Soprano khác, chính là cách chọn bài, cách xử lý kỹ thuật trong tiếng hát hợp với thị hiếu đại chúng.
Truyền thuyết về Quán Tiên đã rất phải cân nhắc vì nếu đã lựa chọn nhạc giao hưởng, cộng thêm một giọng ca thính phòng hay opera thì phải lường trước một điều nhạc phim sẽ “kén” khán giả. Phạm Thu Hà thường pha trộn cách hát giữa hai thể loại thính phòng cổ điển và bán cổ điển nên tôi nghĩ khán giả Việt – thường được biết đến không mấy chuộng nghe các thể loại này nhưng sẽ cảm thấy hứng thú và đón nhận dễ dàng.
Anh có thể bật mí chất nhạc anh sử dụng trong Truyền thuyết về Quán Tiên có nét gì mới lạ không? Hay anh có đặc biệt sử dụng một loại nhạc cụ dân tộc nào đó?
Tất nhiên hoàn toàn vẫn sẽ là nhạc giao hưởng phong cách quốc tế nhưng tôi và Đinh Tuấn Vũ đã đưa ra thống nhất bằng mọi giá vẫn phải đưa chất liệu Việt Nam vào bên trong vì dù gì, bối cảnh phim vẫn là ở miền Trung Việt Nam.
Tôi khá tâm đắc với một bài dân ca Tây Nguyên, nó gần gũi và mang phong cách dân tộc Vân Kiều, có âm hưởng trong sáng, khỏe khoắn. Ngược lại, có những bài hát làm nổi bật thân phận hẩm hiu, nỗi đau của phụ nữ thời chiến sẽ được tôi biến tấu lúc dữ dội, lúc lại lắng xuống và được chơi ở nhiều âm sắc khác nhau tùy theo những tình huống nhân vật xuất hiện ra sao. Tôi cũng sẽ vẫn đan xen nhiều chất liệu khác: như nhạc 12 âm của Schoenberg trong các cảnh kịch tính, âm nhạc vi lượng, dân ca Huế rồi Nam bộ…
Chiến trường là nơi “chẳng hẹn mà gặp” của rất nhiều người lính đến từ mọi miền nên có bài nhạc tôi mở đầu bằng chất liệu miền Trung, kế tiếp là miền Bắc rồi kết thúc là Nam bộ. Tôi muốn hướng đến một điều gì đó toàn vẹn và gắn kết.
Ở nước ngoài đặc biệt là Hollywood khi thưởng thức một bộ phim hay, người ta hay gọi bộ đôi đạo diễn – nhạc sĩ là cặp bài trùng, có thể kể tới như Christopher Nolan và Hans Zimmer (Dunkirk, Interstellar) hay George Lucas và John Williams (Star wars). Vậy cá nhân anh có nghĩ mình và Đinh Tuấn Vũ là một cặp bài trùng?
Trước Đinh Tuấn Vũ, cũng có nhiều người mời tôi viết nhạc phim. Do vướng bận dự án khác rồi nghĩ rằng chưa chắc cảm nhận âm nhạc của mình phù hợp với cảm nhận của người đạo diễn rồi người đó có thực sự hiểu mình hay không nên tôi đã từ chối. Nhưng ở Đinh Tuấn Vũ, tuy rằng mới gặp nhưng tôi tin tôi cũng hiểu Vũ và Vũ cũng rất hiểu tôi!
Cảm ơn anh, xin gửi lời chúc tới âm nhạc của anh trong Truyền thuyết về Quán Tiên sẽ được khán giả đón nhận!
Olivier Ochanine là nhạc trưởng của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời hợp tác với Trần Mạnh Hùng trong dự án lần này. Vị trí nhạc trưởng đòi hỏi rất nhiều sức lực nhưng trong một ngày đầy phấn khích vì được làm việc cùng nhà soạn nhạc mà theo anh đó là một tài năng lớn của âm nhạc Việt Nam cùng các nhạc công khác, anh chia sẻ với PV Thế giới điện ảnh sự phấn khởi cùng cảm xúc ấn tượng về câu chuyện đẹp, chạm tới trái tim mình khi được đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đưa cho mình xem bản dựng phim Truyền thuyết về Quán Tiên.
Olivier cũng rất hài hước, cởi mở với các nhạc công xung quanh, vì đang làm nhạc phim nên anh thường buông ra những câu đùa kiểu như: “Các bạn đã xem phim kinh dị rồi chứ? Chúng ta sẽ chơi nhạc như kiểu thế đó!”. Rồi khi Truyền thuyết về Quán Tiên ra mắt lần đầu tiên ngày 12/11 vừa rồi, gương mặt mãn nguyện của Olivier khi tới thưởng thức đã phần nào cho thấy công sức của anh và Trần Mạnh Hùng đã được Đinh Tuấn Vũ biến tấu hoàn hảo lên màn ảnh. |
'Truyền thuyết về Quán Tiên': Xúc động và truyền cảm hứng cho khán giả | |
‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ có buổi ra mắt ấm áp và xúc động |
Vũ Anh
Ảnh: Đạt Nguyễn