Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trường phái lãng mạn giàu cảm xúc

(TGĐA) - Quay trở lại với nguồn cảm hứng bất diệt của âm nhạc trường phái lãng mạn giàu xúc cảm, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) trình diễn đêm nhạc Musical Journey diễn ra vào lúc 20h00 ngày 17/8/2024 tại Nhà hát Thành phố.

NSND Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms tại Thành phố Hồ Chí Minh NSND Bùi Công Duy sẽ trình diễn trong đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hành trình âm nhạc đầy cảm xúc sẽ giới thiệu những tác phẩm thành công nhất của hai nhà soạn nhạc đại diện tiêu biểu cho tâm hồn lãng mạn, Felix Mendelssohn và Francis Poulenc. Đêm nhạc được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Trần Nhật Minh cùng với sự góp mặt của hai nghệ sĩ piano khách mời: Nguyễn Thùy Yên và Phạm Nguyễn Anh Vũ.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trường phái lãng mạn giàu cảm xúc
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh

Tốt nghiệp bậc đại học hạng xuất sắc, ThS. Nguyễn Thùy Yên đạt thủ khoa chuyên ngành biểu diễn Piano tại Nhạc viện TP.HCM năm 2000 dưới sự hướng dẫn của NGƯT Trần Thanh Thảo – nguyên Phó Trưởng khoa Piano Nhạc viện TP.HCM. Cô tốt nghiệp bậc Cao học chuyên ngành biểu diễn Piano năm 2005 và hiện nay là Phó Trưởng khoa Piano của Nhạc viện TP.HCM. Cô đã tham gia nhiều chương trình biểu diễn độc tấu và hòa tấu cùng dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch, Dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện TP.HCM dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng David Gomez Ramirez (Tây Ban Nha), nhạc trưởng Jan Stulen (Hà Lan), nhạc trưởng Glenn Block (Mỹ)… biểu diễn tại đại học Washington State (Mỹ) và thu âm cho nhiều chương trình nhạc thính phòng của Đài truyền hình.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trường phái lãng mạn giàu cảm xúc
Nguyễn Thùy Yên

Năm 2002, dưới sự hướng dẫn của nhà giáo ưu tú Trần Thanh Thảo, Anh Vũ đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Piano hạng xuất sắc và ngay sau đó trở thành giảng viên khoa Piano, nhạc viện TP.HCM. Vừa là giảng viên khoa piano, anh vừa tham gia các buổi biểu diễn với các nghệ sĩ trong và ngoài nước như Patrick Zygmanovsky, Igor Chystoklevtov, Lê Hồ Hải, Nguyễn Thùy Yên, Đặng Ngọc Giang Quân, Văn Hùng Cường, Duo Hirsch-Pinkas... Anh cũng đã biểu diễn cùng dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM với các nhạc trưởng – NSƯT Trần Vương Thạch, Jan Stulen, Christian Schumann, David Gomez Ramirez, Lê Phi Phi.

Sự tĩnh lặng trong từng nốt nhạc lần lượt được tấu lên trong bản Overture The Hebrides của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức - Felix Mendelsohn sẽ mở đầu cho đêm nhạc. Khúc dạo đầu lãng mạn được viết vào năm 1830 lấy cảm hứng từ chuyến viếng thăm quần đảo Hebrides của ông. Chủ đề một mang đậm chất trữ tình của viola và cello đan xen gam màu kịch tích của bassoon, gợi lên những đợt sóng vỗ như phản chiếu chính cảm xúc của Mendelsohn ngay từ lần đầu tiên chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của Hebrides. Chủ đề hai trở nên mạnh mẽ, giai điệu có phần sôi động hơn với những nốt nhạc staccato, âm sắc hài hòa mang đến một trải nghiệm thính giác và thị giác hoàn hảo.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trường phái lãng mạn giàu cảm xúc
Phạm Nguyễn Anh Vũ

Là nhà soạn nhạc và là nghệ sĩ piano tài năng, Francis Poulenc đã có những đóng góp quan trọng cho nền âm nhạc Pháp trong những thập kỷ sau thế chiến thứ nhất. Nổi tiếng từ sớm với các tác phẩm piano độc tấu nhưng thể loại hòa tấu dường như truyền cảm hứng cho Poulenc nhiều hơn. Tác phẩm của ông với màu sắc tươi sáng, nhịp điệu mạnh mẽ, rõ ràng và những hòa âm diatonic tuyệt đẹp và mới lạ. Điều này thể hiện mạnh mẽ qua bản Concerto for Two Pianos in D Minor. Cuộc đối thoại kịch tính nhưng hết sức quyến rũ sẽ được trình tấu bởi nghệ sĩ Nguyễn Thùy Yên và nghệ sĩ Phạm Nguyễn Anh Vũ.

Chương trình khép lại bằng giai điệu tươi trẻ mãnh liệt của bản Symphony No. 4 “Italian” in A Major – một trong những bản nhạc vui tươi nhất của Mendelssohn. Bản giao hưởng được ông viết trong chuyến ghé thăm nước Ý và hoàn tất vào năm 1831. Ngay từ lần công diễn đầu tiên tại London năm 1833, bản giao hưởng bốn chương được công chúng đón nhận nồng nhiệt và tạo nên tiếng vang lớn. Chương một mở đầu tươi vui trong hình thức sonata, tiếp nối chương hai bởi giai điệu tưng bừng của nghi lễ tôn giáo ông được chứng kiến ở Naples. Chương ba là một khúc minuet duyên dáng, trong khi chương cuối là sự kết hợp chặt chẽ các động tác nhảy múa giữa khúc saltarello của thành Rome và khúc tarantella của Naples.

'Thần đồng âm nhạc - Wonderkids': Cơ hội để âm nhạc cổ điển đến với khán giả 'Thần đồng âm nhạc - Wonderkids': Cơ hội để âm nhạc cổ điển đến với khán giả

(TGĐA) - Ngày 24/7, tại khách sạn The Reveri Sài Gòn, 57 Đồng Khởi, TP.HCM, DreamsTV ...

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh Nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy đêm nhạc trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Hòa quyện sự kịch tính pha chút trữ tình của hàng loạt trích ...

Vũ Liên