Nhan Phúc Vinh: Chỉ đam mê và may mắn thì chưa đủ!

(TGĐA) - Hẹn gặp Nhan Phúc Vinh trong một buổi chiều muộn của mùa hè khi nam diễn viên đang quay bộ phim truyền hình Tình yêu và tham vọng. Lần này, anh có đen hơn một chút so với lần gặp trước đó. Nhan Phúc Vinh chia sẻ, Hà Nội nóng quá, không như Sài Gòn, nắng mà không hề khắc nghiệt. Vẫn cứ là Nhan Phúc Vinh của mọi lần, lúc điềm tĩnh, khi lại hứng khởi chia sẻ những câu chuyện về công việc, tình yêu và cuộc sống. Còn rất nhiều thú vị mà trong khuôn khổ bài viết, tôi sẽ cố gắng để khắc họa rõ nét nhất về anh – nam diễn viên Nhan Phúc Vinh.    

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du 'Ngày ấy mình đã yêu' của Nhã Phương & Nhan Phúc Vinh lập 'hat trick' tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc
nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du 'Ngôi sao khoai tây': Nhan Phúc Vinh bất ngờ nhớ lại kí ức về vụ tai nạn kinh hoàng

Một khoảnh khắc xoay chuyển cuộc đời…

Nếu ai yêu mến và quan tâm đến Nhan Phúc Vinh thì đều biết trước đó, nam diễn viên theo học ngành Giáo dục thể chất tại Đại học Cần Thơ. Cuộc đời vốn kỳ lạ, có những khoảnh khắc chẳng ai ngờ đến lại có thể xoay chuyển cả cuộc đời. Với Vinh, đó là khoảnh khắc tình cờ xem bộ phim The Pursuit of happyness của nam tài tử Will Smith. Không chỉ thích vai diễn đó, mà trong anh còn trào dâng cảm xúc lạ kỳ mà cho đến tận bây giờ, Nhan Phúc Vinh cũng không thể lý giải nổi. Anh bảo, lúc đó chỉ muốn soi gương để biết gương mặt mình sẽ ra sao khi thể hiện những cảm xúc giống như nhân vật của Will Smith. Và từ đó, sở thích và niềm đam mê với diễn xuất lớn dần, nung nấu.

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du
Nam diễn viên điển trai Nhan Phúc Vinh

Thế nhưng, một chàng trai mới mười tám, đôi mươi lúc đó làm sao đủ lý lẽ thuyết phục được ba mẹ cho mình rẽ ngang theo học nghệ thuật. Và 4 năm sau, khi hoàn thành tấm bằng tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, Nhan Phúc Vinh mới khăn gói lên Sài Gòn, quyết định theo đuổi đam mê, thi vào trường Sân khấu Điện ảnh TP. HCM. Tổ nghề có vẻ cũng ưu ái, sau vai thứ trong phim truyền hình Dòng sông định mệnh, cái tên Nhan Phúc Vinh bắt đầu bén duyên màn ảnh.

Nhan Phúc Vinh chia sẻ, mọi thứ đều có bù trừ. Anh theo học nghệ thuật chậm hơn các bạn nhưng 4 năm theo học giáo dục thể chất cộng với niềm ham thích thể thao lại cho anh vẻ ngoài rắn rỏi, nam tính. Chính điều này, mang lại lợi thế cho chàng sinh viên tỉnh lẻ mới chân ướt chân ráo lên thành phố. Lọt vào mắt xanh của nhiều nhãn hàng thời trang, Nhan Phúc Vinh nhận chụp ảnh, làm người mẫu, đủ để trang trải cuộc sống và học tập khi ở Sài Gòn để theo đuổi đam mê. Ngoài ra, công việc người mẫu còn phần nào giúp cho anh tiếp cận với khán giả theo một kiểu khác, đó là cái chạm về mặt nghệ thuật đầu tiên, giúp anh có cảm xúc khi diễn xuất trước ống kính. Đồng thời, khi diễn catwalk, Nhan Phúc Vinh có cơ hội được tương tác với khán giả, bước đầu giúp anh trải nghiệm về việc trở thành người của công chúng như thế nào. Khoảng 2 năm sau khi lên Sài Gòn, Nhan Phúc Vinh vẫn duy trì… “vốn tự có” cho đến khi việc đóng phim ổn định, anh gần như ít xuất hiện với vai trò là người mẫu.

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du

Năm 2012 được coi là cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Nhan Phúc Vinh khi tên anh được xướng lên ở hai giải quan trọng là Mai Vàng và HTV Awards cho vai diễn trong phim Sao đổi ngôi - đó là vai diễn hai anh em song sinh, cùng lúc phải hóa thân vào hai tính cách trái ngược nhau. Nhan Phúc Vinh kể lại, ban đầu khi được đề cử, anh cảm thấy rất vui và hồi hộp, cũng hy vọng dữ lắm vì là lần đầu tiên nhưng rồi lại cảm thấy mong manh bởi mình là người mới với điện ảnh. Và khi được đứng trên bục nhận giải thưởng cao quý, hạnh phúc lúc đó mới vỡ òa, nó thực sự là động lực lớn giúp anh củng cố niềm tin rằng mình thật sự phù hợp với công việc diễn xuất. Tuổi trẻ của mình bồng bột, ngây ngô, theo đuổi sống chết và chẳng tính toán gì với đam mê diễn xuất. Thật may mắn khi tổ nghề phù hộ, thay đổi cuộc đời và giúp anh trưởng thành hơn!

Chỉ đam mê và may mắn thì chưa đủ!

Trụ được với nghề, chỉ có đam mê và may mắn thì chưa đủ. Nhan Phúc Vinh chia sẻ, anh tham gia diễn xuất đến nay đã bước sang năm thứ 12 và suốt thời gian đó, không ít những biến cố vật anh “lên bờ xuống ruộng” nhưng anh luôn chọn cách đối mặt để vượt qua. Và điều đó, giúp tạo nên một Nhan Phúc Vinh mạnh mẽ, luôn tự tin với nghề mà mình theo đuổi.

Cú vấp đầu tiên của Nhan Phúc Vinh gắn liền với đạo diễn danh xưng Dũng “khùng”. 11 năm về trước, khi mới vào nghề, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng trao cơ hội cho Nhan Phúc Vinh trong một phim điện ảnh, nhưng rồi anh lại không thể tận dụng được. Với một người chập chững muốn khẳng định mình, nó thật sự ám ảnh Nhan Phúc Vinh. Những câu hỏi quẩn quanh về điều mình đã làm, về những cái đang trải qua và tương lai sẽ thế nào ám ảnh hằng đêm. May mắn, sự mạnh mẽ của bản thân đủ giúp anh vượt qua sự dằn vặt và khẳng định lại bằng vai diễn chính đầu tiên trong bộ phim truyền hình Chào tình yêu của đạo diễn Võ Tấn Bình. Với Nhan Phúc Vinh, đạo diễn Võ Tấn Bình thực sự là người thầy dạy cho anh nhiều kinh nghiệm, kỹ năng đủ để sau này, khi bước chân vào những dự án khác, anh tự biết cách học hỏi, trau dồi để bản thân mình tốt hơn.

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du
Nhan Phúc Vinh chia sẻ, anh tham gia diễn xuất đến nay đã bước sang năm thứ 12 và suốt thời gian đó, không ít những biến cố vật anh “lên bờ xuống ruộng” nhưng anh luôn chọn cách đối mặt để vượt qua

Cú sốc thứ 2 là chương trình truyền hình thực tế Cuộc đua kỳ thú năm 2013. Thời điểm đó, đây là gameshow đang thu hút khán giả với lượng rating cực khủng. Tuy nhiên, với hiệu ứng do nhà sản xuất tạo ra, Nhan Phúc Vinh bị khán giả quay lưng ngay từ những tập đầu. Họ vào tận trang cá nhân, dùng nhiều từ ngữ xúc phạm anh. Lần đầu đối mặt với điều đó, Nhan Phúc Vinh thực sự sốc và cảm thấy stress nghiêm trọng. Thực sự lúc đó, anh hoàn toàn có thể lên tiếng để minh oan. Nhưng, cách mà anh làm là chờ đợi 3 năm sau, đến mùa All Star (mùa của những đội mạnh nhất) quay trở lại với chương trình. Anh đã chứng minh cho khán giả biết được, đâu mới là Nhan Phúc Vinh thật sự.

Cách mà Nhan Phúc Vinh điềm tĩnh nói về những biến cố trong sự nghiệp cũng chính là điều giúp anh trụ lại với nghề, khẳng định bản thân trong giới showbiz đầy thị phi và cũng đầy hoài nghi này. Nhan Phúc Vinh nói, cách mà anh luôn đối mặt với những điều tiêu cực trong cuộc sống là xóa bỏ bằng hành động chứ không bằng lời nói. Và anh không ngại mất nhiều thời gian để chứng minh điều đó!

“Nếu để nhìn lại chặng đường sự nghiệp đã đi qua, tôi chưa bao giờ cảm thấy tiếc nuối điều gì. Chỉ tự trách tính cách của bản thân không được khôn khéo khiến tôi mất đi nhiều cơ hội. Thực ra với một người diễn viên, cơ hội để có những vai diễn, những dự án tốt là điều đáng trân quý nhưng tôi là vậy – Luôn bộc trực, thẳng thắn, sống hết mình vì niềm đam mê, không ngại từ chối khi thấy chưa phù hợp. Vậy mới là Nhan Phúc Vinh”, nam diễn viên chia sẻ.

Đóng đô ngoài Bắc cả năm trời chỉ vì một nhân vật… “nhạt nhẽo”

Thời gian gần đây, Nhan Phúc Vinh đang được khán giả chú ý với vai diễn Tổng giám đốc Minh trong bộ phim chiếu vào giờ vàng trên sóng VTV3 – Tình yêu và tham vọng. Trước đó, Nhan Phúc Vinh từng có cú “chạm” với VFC qua dự án Ngày ấy mình đã yêu, tuy nhiên dự án này được quay một phần ngoài Bắc, phần còn lại chủ yếu quay trong Nam vì thế Tình yêu và tham vọng chính là lần đầu tiên Nhan Phúc Vinh ra Bắc đóng phim.

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du

Chia sẻ về quyết định này, Nhan Phúc Vinh nói đây là một bộ phim trọng điểm được đầu tư lớn của VFC, từ kịch bản đến bối cảnh đều được chau chuốt tỉ mẩn. Khi đọc kịch bản, anh nhận thấy nhân vật này có điểm khá giống với bản thân. Vì thế, dù có gặp chút khó khăn ban đầu do chưa quen với phong cách sống, văn hóa giao tiếp của người miền Bắc, nên cảm xúc của anh có phần xáo trộn. Nhưng khi có nhiều thời gian để tìm hiểu, anh đã cảm thấy ổn hơn rất nhiều.

Nhan Phúc Vinh kể hồi mới ra ngoài Bắc đóng phim, có bạn phóng viên từng hỏi anh rằng “Anh là một người kỹ tính khi chọn vai diễn, tại sao anh lại tham gia dự án này bởi theo em đây là một nhân vật nhạt nhẽo?”. Vinh cười, rồi kể tiếp lúc đó anh có nói với bạn phóng viên đó rằng “Nhận định của em không sai, đó là cảm nhận của anh khi đọc xong 20 tập kịch bản và dường như cái để nhân vật này chạm đến khán giả là qua những tình huống, những hành động ẩn đằng sau của nhân vật này. Nhân vật Minh gần như không có nhiều đất diễn trên phim, vì thế làm sao để khán giả hiểu và thông cảm cho một nhân vật sống hướng nội là điều khó khăn với anh. Chính vì vậy, gần như có những điểm rất nhỏ trong kịch bản mà anh khai thác được, giúp khán giả đồng cảm cho nhân vật thì ngay lập tức anh sẽ trao đổi với đạo diễn để thực hiện. Nhân vật này đã thay đổi cuộc sống của anh rất nhiều từ môi trường sống, cách thức tiếp cận… vì thế với anh nó không hề… nhạt nhẽo”.

Có thể nói, Tình yêu và tham vọng là dự án phim truyền hình dài hơi với Nhan Phúc Vinh khi thời gian kéo dài gần một năm. Anh phải tạm gác hoàn toàn mọi công chuyện ở miền Nam để yên tâm ra Bắc đóng phim. Dù có gặp chút lúng túng ban đầu, nhưng cuộc sống ngoài Bắc đã mang đến cho Nhan Phúc Vinh nhiều trải nghiệm thú vị.

Một điểm cộng giúp Nhan Phúc Vinh được hội chị em “say như điếu đổ” trong phim Tình yêu và tham vọng đó là yếu tố về trang phục. Khi tôi đặt câu hỏi “anh nhận thấy mình được gì sau tác phẩm này?”. Nhan Phúc Vinh cười, nói ngoài catxe thì đó là… kiến thức về vest. Hóa thân vào một người đàn ông có vị thế, nên trang phục khi lên phim được Nhan Phúc Vinh hết sức lưu tâm, anh may mắn được nhà may CAO MINH SÀI GÒN tư vấn, tài trợ cho anh những bộ vest có giá trên dưới chục triệu đồng để khi lên phim anh thuyết phục khán giả đó là một doanh nhân thành đạt.

Nhắc đến kỷ niệm nhớ nhất khi tham gia dự án Tình yêu và tham vọng, Nhan Phúc Vinh “tâm sự mỏng” rằng, việc phải sống với nhân vật Minh trong một thời gian dài khiến anh bị stress. Chính anh cảm nhận tính cách của mình bị trầm xuống, một phần vì sống ngoài Bắc, có một chút cô đơn, ít sự chia sẻ với những người xung quanh nên khi có cảnh quay với nhân nhân vật Thùy Chi anh cảm thấy vui. Thùy Chi là vai diễn phụ của phụ, trong cả một bộ phim cô chỉ xuất hiện có vài bối cảnh nhưng lại vô cùng quan trọng đối với nhân vật Minh. Cô chính là tác nhân khiến Minh sống hướng nội, cẩn trọng với những mối quan hệ xung quanh đến vậy. Vì lẽ đó, dù chỉ một vài phân cảnh hồi tưởng quá khứ từ lúc hai người bắt đầu tán tỉnh, yêu nhau, chia sẻ với nhau về cuộc sống thì những cảnh quay đó khiến Nhan Phúc Vinh cảm thấy mình có nhiều cảm xúc, năng lượng.

Sự nghiệp nở rộ, nhưng vẫn làm bạn với… cô đơn!

Chọn cô đơn… làm bạn. Nhan Phúc Vinh cho biết, có lúc chính sự cô đơn dạy cho chúng ta phải luôn sống trách nhiệm với bản thân, tự bảo vệ mình và đó là một trong những cách thức bảo vệ anh trong showbiz.

Nhan Phúc Vinh tham gia showbiz nhiều năm, anh nổi tiếng là một người kín tiếng trong chuyện tình cảm. Dù sở hữu thân hình săn chắc cùng gương mặt nam tính, có không ít người đẹp vây quanh nhưng chẳng mấy khi thấy Nhan Phúc Vinh có “phim giả tình thật” với nữ diễn viên nào.

nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du
Đến giờ, Nhan Phúc Vinh vẫn luôn chờ một chữ duyên! Anh sẵn sàng lập gia đình khi tìm thấy người phù hợp

Tình yêu là thứ Nhan Phúc Vinh luôn khát khao có được từ tấm bé. Đó là lý do anh rất hay rơi vào drama của chính mình, ghi nhận rồi vấp ngã và trưởng thành. Anh lao vào, tìm kiếm những cái khổ đau trong đó để vực bản thân dậy. Nó như một động lực để anh bước lên một bậc cao hơn, đến hiện tại nó vẫn là chiếc chìa khóa để anh thăng tiến trong công việc. Nhưng, mặt trái của nó là khiến mặt cảm xúc của anh có nhiều vết xước. Tự nhận mình là một người cực đoan trong chuyện tình cảm, nên đến giờ, Nhan Phúc Vinh vẫn luôn chờ một chữ duyên! Anh sẵn sàng lập gia đình khi tìm thấy người phù hợp.

Luôn làm mới mình trong điện ảnh
Nếu ở truyền hình, Nhan Phúc Vinh sẵn sàng khiến khán giả quen mặt và yêu mến với một hình tượng – ví dụ như Cần trong Cô Thắm về làng, thì ở lĩnh vực điện ảnh, anh lại luôn khiến khán giả nhắc đến mình với diễn xuất khá “dị” dù chỉ qua một vài vai ít ỏi, nhưng nhớ lâu. Hải trong Đường đua năm 2013 là một vai như thế. Là một tên trùm giang hồ, không những làm nghề bảo kê sòng bạc mà còn kinh doanh buôn bán nội tạng nhưng với vẻ thư sinh chải chuốt, ánh mắt, cách ăn nói và những cung bậc vui giận bất chợt, Nhan Phúc Vinh thực sự gợi lên một tên giang hồ biến thái, khó lường, máu lạnh khiến người xem sợ hãi. Miên trong Đảo của dân ngụ cư thì lại “dị” theo một kiểu hoàn toàn khác. Không nói về ngoại hình mà bằng cảm xúc, Nhan Phúc Vinh thực sự đã mang đến một chàng trai Khmer bạo lực, hoang dã đến bản năng. Chính vai diễn này đã mang về “cú đúp” giải thưởng cho anh cả ở giải thưởng Bông sen lẫn Cánh diều vàng cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ở mỗi vai điện ảnh, Nhan Phúc Vinh thực sự cho thấy bộ mặt “tắc kè hoa” của mình, như Thiên Bá - Nhân vật lấy cảm hứng từ Bá Kiến trong Chí Phèo ngoại truyện, Phong – chàng cầu thủ trong 11 niềm hy vọng hay Mạnh trong Ước hẹn mùa thu… Nhỏ hay lớn, đều có dấu ấn. Nhan Phúc Vinh chia sẻ, tháng 8 tới, anh sẽ đảm nhận vai chính trong một dự án phim điện ảnh bí mật, về đề tài thể thao.
nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du 'Tình yêu và tham vọng' tập 28: Tên mặt sẹo bị sát hại, Tuệ Lâm là hung thủ?
nhan phuc vinh chi dam me va may man thi chua du 'Tình yêu và tham vọng' tập 27: Cháy nhà mới ra mặt chuột, Tuệ Lâm và người giết Thùy Chi?

Hà Thu

Photographer: Tani Lee, Make up: Hiếu Virus, Hair: Dũng Dukn, Suite: CAO MINH