Nhan Phúc Vinh: Tình yêu hay sự nghiệp, quyết định ở chữ 'Duyên'!

(TGĐA) - Là cái tên quen mặt với khán giả truyền hình nhưng ở lĩnh vực điện ảnh, Nhan Phúc Vinh là cái tên còn khá mới mẻ với những ai chăm chỉ tới rạp xem phim Việt. 

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Kha Ly ghen Thanh Duy trên sóng truyền hình
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Hé lộ bộ đôi phản diện cực chất của 'Chí Phèo ngoại truyện'
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Ngọc Thanh Tâm đọ dáng với dàn mỹ nhân đến ủng hộ 'Đảo của dân ngụ cư'
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Hoàng Phúc tiếp tục 'gây bão' với vai phản diện
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Đạo diễn Hồng Ánh: Tôi đứng về phía khán giả
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Chí Phèo Tiến Luật và Thị Nở Thu Trang choảng nhau ngay lần đầu gặp mặt

Bởi cho đến thời điểm này, ba vai diễn – tính cả nhân vật Thiên Bá trong Chí Phèo ngoại truyện ra mắt trong tháng 9 này - thì đó đều là vai phụ và tần suất nhận vai cũng khá thưa. Ngay cả với giới truyền thông, Nhan Phúc Vinh cũng không phải là cái tên tạo view để hàng ngày ồn ào trên mặt báo bởi lối sống khép kín, tránh scandal, tránh xuất hiện nhiều của mình… Tuy nhiên, với giới chuyên môn làm nghề thì ai cũng đều đánh giá cao diễn xuất của Vinh, dù xuất hiện ngắn hay dài. Và có vẻ, Nhan Phúc Vinh cũng đang nghĩ đến sự xuất hiện nặng ký hơn vào thời gian tới, bắt đầu vào cuối năm nay, bằng bộ phim phô diễn khả năng đá bóng của mình…

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Quen mặt với khán giả truyền hình nhưng ở lĩnh vực điện ảnh, Nhan Phúc Vinh là cái tên còn khá mới mẻ với những ai chăm chỉ tới rạp xem phim Việt.

Năm 2013, với vai diễn phản diện đầu tay trong bộ phim Đường đua, bạn đã làm tôi cũng như khá nhiều người bất ngờ, đặc biệt là màn đối thoại với nghệ sỹ Trung Dân khi đến nhà đòi nợ. Nó gợi nhớ tới màn đối thoại của nam diễn viên Christoph Waltz trong Inglourious Basterds của đạo diễn Quentin Tarantino. Với một vai diễn xoay 180 độ so với các hình ảnh trước đó của mình, bạn đã làm thế nào?

Thực sự Vinh không có tham khảo bộ phim hay diễn viên nào để diễn cảnh này. Đây là vai diễn phản diện đầu tiên của Vinh trong sự nghiệp diễn xuất và cũng khá kỳ lạ, cảnh đối thoại với nghệ sỹ Trung Dân cũng là cảnh đầu tiên Vinh phải quay khi nhận lời tham gia Đường đua. Chính vì thế, khi quay cảnh này, Vinh thực sự bị khớp, cảm thấy mình chưa thực sự là nhân vật đó và cũng một phần do trời mưa, một vài điều kiện sản xuất chuẩn bị chưa kỹ khiến Vinh cảm thấy không ưng ý.

Tối hôm đó, Vinh về suy nghĩ mãi và quyết tâm xin chị Hồng Ánh – lúc đó đang là sản xuất phim này – được quay lại dù biết, kinh phí sẽ bị đội lên và anh em trong ekip cũng sẽ phải vất vả về mình. Cũng may, chị Ánh họp đoàn trình bày ý kiến của Vinh và được mọi người đồng ý.

Đêm hôm đó Vinh thức trắng suy nghĩ về cảnh này và như bạn cùng khán giả đã xem trên phim, đó là phân đoạn được khá nhiều người trong nghề đánh giá tốt. Vinh nhận vai diễn với sự tò mò về bản thân, muốn thách thức nét diễn đã khá quen thuộc của bản thân mình và cuối cùng, cũng có thể cảm thấy hài lòng.

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Ngay cả với giới truyền thông, Nhan Phúc Vinh cũng không phải là cái tên tạo view để hàng ngày ồn ào trên mặt báo bởi lối sống khép kín, tránh scandal, tránh xuất hiện nhiều của mình… Tuy nhiên, với giới chuyên môn làm nghề thì ai cũng đều đánh giá cao diễn xuất của Vinh, dù xuất hiện ngắn hay dài.

Khác với các nhân vật mà bạn từng thủ diễn trên truyền hình, điện ảnh là một hình ảnh rất khác của bạn, nó xù xì và gai góc hơn. Ví dụ như Miên trong Đảo của dân ngụ cư hay tháng 9 này là Thiên Bá trong Chí Phèo ngoại truyện. Đây là định hướng của Vinh hay do cơ duyên đến và cứ thế, nó kéo bạn vào một mạch nhân vật khác trong diễn xuất?

Với công việc làm phim thì Vinh nghĩ, phải là cái duyên mới làm việc được với nhau. Ví dụ như phim Đường đua, khi chị Hồng Ánh đưa kịch bản, lúc đầu mình cũng không định nhận nhưng vì muốn tò mò khám phá bản thân nên nhận lời.

Còn ở Đảo của dân ngụ cư, thực ra Vinh đã được đọc kịch bản từ trước khi phim casting diễn viên. Lúc đó, chị Hồng Ánh có trao đổi rằng, Vinh hãy chọn một trong hai vai Phước và Miên, cảm giác mình vào vai nào tốt hơn thì báo chị, sẽ cùng tính toán xem có hợp hay không.

Tuy nhiên, thời điểm đó lại trùng với 1 tháng Vinh phải đi quay gameshow thực tế Cuộc đua kỳ thú. Không chờ được, chị Ánh đã casting và tìm được cả hai vai chính phụ. Nhưng như Vinh đã chia sẻ, nó là cái duyên, vai Miên tưởng như đã thuộc về người khác thì diễn viên đó lại dính lịch quay gameshow đúng… 1 tháng. Và chị Ánh, đã gọi điện cho Vinh nói rằng: Em phải tham gia với chị, không có sự lựa chọn nào khác nữa rồi. Hai chị em trao đổi về nhân vật, chốt với nhau vài quan điểm và chính thức, Miên thuộc về Vinh.

Miên trong Đảo của dân ngụ cư đã rất khác so với nguyên gốc khi chuyển sang phiên bản điện ảnh. Đạo diễn Hồng Ánh đã yêu cầu bạn ra sao và với sự sáng tạo của người diễn viên, bạn đã làm những điều gì để Miên có thể gây ấn tượng với khán giả?

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Với vai diễn phản diện đầu tay trong bộ phim Đường đua, Nhan Phúc Vinh đã làm khá nhiều người bất ngờ

Vinh chưa đọc tác phẩm này nên không biết nguyên gốc thế nào. Khi đọc kịch bản, suy nghĩ của Vinh là làm sao mình tạo được một cái gì đó gần với nhân vật nhất mà kịch bản đã miêu tả. Miên hoang dã, xù xì, sống bản năng và hình ảnh đó, hoàn toàn khác với Vinh cả ngoài đời lẫn trên phim từ trước tới nay.

Thay đổi cách nhìn của khán giả về mình thì đầu tiên, Vinh nghĩ đến tạo hình phải khác biệt. Và Miên trong suy nghĩ của Vinh có làn da nâu, tóc xù và râu để mọc tự nhiên. Chị Ánh cũng là người khá tin tưởng vào diễn viên mà mình đã chọn, ngoài việc tạo hình được chị chấp nhận thì ngay cả diễn xuất trên phim trường, chị cũng để diễn viên tự do sáng tạo trong khuôn khổ kịch bản, chỉ trừ khi có điều gì đặc biệt yêu cầu, chị mới nhẹ nhàng can thiệp.

Vì nghĩ ra ngoại hình vậy nên cũng vất vả hơn xíu, phải phơi da cho đen, làm sậm mầu bằng một số hóa chất. Còn về diễn xuất, Vinh cho rằng Miên chính là sự đúc kết của Vinh trong suốt 9 năm kinh nghiệm để tạo ra một nhân vật như vậy.

Tháng 9 này, bạn lại tiếp tục làm giang hồ trong Chí Phèo ngoại truyện. “Thiên Bá đại ca” khác với “Hải đại ca” của Đường đua trước đó thế nào?

Khi nhà sản xuất gọi cho Vinh và gửi kịch bản, thực sự Vinh không hứng thú lắm. Dù phản diện theo motip khác nhưng nó không quá ấn tượng để Vinh nhận lời. Tuy nhiên sau đó, khi đạo diễn Danny Đỗ có buổi nói chuyện riêng, trao đổi kỹ hơn về ý đồ của mình thì Vinh mới thực sự thích vai Thiên Bá. Khác ở chỗ nào thì tháng 9 này, mời khán giả hãy đến ủng hộ phim Vinh diễn và cảm nhận nhé.

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Vinh thực sự thích vai Thiên Bá trong Chí Phèo ngoại truyện sau khi có buổi nói chuyện riêng và trao đổi kỹ hơn về ý đồ của mình với đạo diễn Danny Đỗ

Năm 2017 có vẻ là năm bản lề để Vinh bước chuyển hẳn mình sang điện ảnh thì phải. Bởi nghe phong phanh, bạn còn một phim nữa cũng sắp ra rạp – phim về bóng đá mang cái tên 11 niềm hy vọng. Vinh có thể chia sẻ về bộ phim cũng như vai diễn này được không?

Nó là phim tâm huyết của Vinh trong năm nay khi tốn tới hơn hai tháng từ khi chuẩn bị các kỹ năng cho đến khi bấm máy xong ở hiện trường. Dự kiến phim tháng 11 ra rạp nhưng chưa chắc chắn bởi 11 niềm hy vọng khá phức tạp ở phần kỹ xảo khi tái hiện lại những trận cầu nảy lửa với số đông khán giả theo dõi nên có thể muộn hơn. Đây là vai diễn có sức nặng đầu tiên của Vinh kể từ khi diễn xuất ở lĩnh vực điện ảnh, xuyên suốt từ đầu tới cuối phim. Vinh kỳ vọng khi phim ra mắt, khán giả cũng có cái nhìn khác về mình.

11 niềm hy vọng không chỉ yêu cầu diễn xuất đơn thuần. Là một phim về chuyên môn, như ở phim này là về bóng đá thì các kỹ năng chơi bóng, dù được che đỡ che giấu phần nào bởi nhiều thủ pháp làm phim, nếu không được tập luyện rất dễ bị lộ, bị giả. May mắn là Vinh cũng là người đam mê bóng đá, trước khi theo con đường diễn xuất, Vinh cũng là một cựu sinh viên trường Sư phạm Thể dục thể thao cũng như vẫn đều đặn chơi bóng ngoài đời nên khá tự tin khi đảm nhận vai diễn Phong – một tiền đạo cánh.

Nhân tiện nói về bóng đá, mình biết rằng, bạn còn là fans cuồng nhiệt của CLB Arsenal cũng như tham gia đá bóng ngoài đời khá đều đặn. Bạn đá vị trí nào và sinh hoạt ra sao? Vì sao bạn lại mê một CLB mà suốt hơn 1 thập kỷ qua chưa giành được danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh cũng như cúp C1 vậy?

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Sau Chí Phèo ngoại truyện, cuối năm nay Nhan Phúc Vinh còn có một vai diễn trong bộ phim điện ảnh về bóng đá mang cái tên 11 niềm hy vọng

Hiện tại, Vinh vẫn tham gia thường xuyên trong CLB RuNam Star của anh Lý Chánh – một cựu BLV bóng đá của đài HTV. Đây là CLB quy tụ khá nhiều anh em nghệ sỹ Việt như Huy Khánh, Thái Hòa, Hồ Đức Vĩnh, Thanh Thức, Phạm Anh Khoa…; các nhà báo mảng thể thao hay cựu cầu thủ bóng đá.

Đội cũng sinh hoạt hàng tuần hay đi giao hữu ở nhiều nơi. Lúc đầu tham gia đội, Vinh cũng đá tiền đạo nhưng hiện có quá nhiều ngôi sao khác nên một ngày đẹp trời, đội bị khuyết ở vị trí hậu vệ biên và Vinh bị trám vào đó.

Anh em bảo, thôi thì sức trẻ, phải gánh đỡ ở những vị trí cần nhiều thể lực nhất. May quá, Vinh lại đá khá tốt ở vị trí đó và… chắc suất luôn. Hiện tại Vinh đang trong dự án phim nên cũng đã bỏ lỡ vài trận chứ trước đây, tuần nào cũng “chiến” từ 1-2 trận, chưa kể đi đá giao lưu ở nhiều nơi nữa.

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Vinh không phân biệt quá nhiều giữa truyền hình hay điện ảnh mà đều gom chung gọi nó là diễn xuất
Vinh không phân biệt quá nhiều giữa truyền hình hay điện ảnh mà đều gom chung gọi nó là diễn xuất. Nếu bản thân mình còn xét nét so sánh giữa vai chính hay vai phụ thì chắc hẳn lòng mình còn đang phân biệt và chắc chắn, sẽ không thể hết lòng vì nó.

Còn về câu hỏi mê Arsenal. Vinh là fans của CLB này khoảng 17-18 năm rồi. Vinh nhớ thời lớp 2, lớp 3 đi thi đá banh, trong đội có anh lớn hơn 3-4 tuổi là fans của đội Manchester United, đặc biệt là cầu thủ Beckham. Không muốn bắt chước, vô tình Vinh biết đội Arsenal cũng có một anh tên na ná là… Bergkamp nên chọn là fan đội này. Vô tình thành thật, từ đó cho tới giờ, thói quen của Vinh là mỗi cuối tuần bật tivi lên xem Arsenal đá.

Mấy năm gần đây, Asenal thi đấu thường không thành công, phập phù trận hay trận dở nên mỗi lần coi xong, hôm sau đi quay là mất tinh thần lắm (cười). Với nhiều người, họ nhìn vào thể thao là phải có thành tích.

Điều đó đúng và ai cũng phải công nhận, với thể thao chuyên nghiệp, chiếc cúp là đích đến nhưng với Vinh, ở Arsenal còn có nhiều yếu tố khác. Ví dụ là HLV Arsene Wenger. Nếu ông ấy phải ra đi thì những fans lâu năm như Vinh sẽ cảm thấy CLB này mất đi bản sắc dù ở lại, ông ấy sẽ tiếp tục mang đến những đau thương như nhiều năm qua.

Vinh thường bảo, xem Arsenal đá như được coi một bộ phim vậy. Một ngày đẹp trời có thể CLB cho bạn coi phim lãng mạn nhưng ngay sau đó, lại có thể trình chiếu ngay một phim kinh dị. Đã có lúc thề không xem nữa rồi lại nuốt lời (cười). Tình yêu vô điều kiện mà. Lâu rồi, Vinh coi CLB đá chỉ để vui, thỏa mãn vì được coi họ đá, đơn giản thế thôi. Tuy nhiên Thắng thì cũng sướng hơn!

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Với Vinh, tình yêu và mối quan hệ hai bên phải thực sự rõ ràng thì mới có thể công bố.

Tình yêu, cũng luôn là câu hỏi mà nhiều phóng viên muốn hỏi bạn khi mà cái tên Nhan Phúc Vinh luôn “lẻ bóng” suốt từ ngày gia nhập làng giải trí đến nay. Bạn kén thế sao?

Với Vinh, tình yêu và mối quan hệ hai bên phải thực sự rõ ràng thì mới có thể công bố. Ngoài ra, để mình nói được với người khác thì cần phải có sự đồng ý của người kia và ngược lại. Chưa bao giờ Vinh muốn chia sẻ về cuộc sống riêng mà chỉ muốn khán giả biết đến phần công việc của mình. Cũng một phần do lối sống, bởi ngoài công việc, Vinh cũng chủ động đóng cửa với thế giới xung quanh. Đây thực sự là một điểm hạn chế lớn của Vinh, nhận ra được nhưng bản thân Vinh đã thích vậy thì không có lựa chọn khác nữa.

Từ nhỏ, Vinh cũng khá thích chuyện yêu đương, luôn nghĩ về nó nhưng qua thời gian, tư duy cũng dần thay đổi thông qua những điều mình gặp, mình chứng kiến. Con người ta lớn dần, sẽ nhìn tiêu cực hơn hoặc tích cực hơn. Có lẽ tình yêu vẫn là sự khát khao trong Vinh nhưng thời điểm này, nó đã khác xưa, có những rào cản nhất định do mình đặt ra và Vinh cảm thấy tình yêu ngày càng xa vời. Thôi, Vinh chỉ muốn tập trung sự nghiệp thôi.

Bạn có nghĩ rằng, chính vì lối sống có phần khép kín, ngại giao tiếp và hơi lạnh lùng của bạn sẽ không có nhiều cơ hội cho bạn trong tình yêu lẫn cả các vai diễn không?

Luôn luôn là như vậy. Vinh nhận ra điều này từ khá lâu và cũng đã có lần, Vinh cố gắng thay đổi nó, muốn sống khá nhưng rồi lại đâu vào đấy. Sau những ngày đi quay, Vinh thích về nhà, lên mạng, xem và đi đá banh, tập gym, tập vài loại nhạc cụ, chạy bộ… Nói chung ngoài bóng đá cần tập thể, mọi thứ Vinh chọn để thư giãn đều chỉ cần một mình là xong, khỏi phiền hà ai…

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Vinh cũng đã được trải nghiệm khá nhiều vai diễn nên thời điểm tới, Vinh chờ đón một vai diễn nào đó lãng mạn, hài hước

Nhưng nghe đồn rằng, sau Đảo của dân ngụ cư, bạn và Ngọc Thanh Tâm cũng có nghi án hẹn hò…?

Cũng chẳng hẹn hò gì, chỉ là bạn bè thôi. Vinh ít bạn, những người Vinh quen hầu hết đều từng làm qua dự án nào đó với Vinh. Mọi người cũng chưa thấy Vinh đi chung với một cô gái nào bao giờ nên thấy vậy thì cũng đặt nghi vấn, chuyện thường mà. Như trước đây, Vinh quay với Chi Pu, cũng bị đồn hẹn hò yêu đương đấy thôi…

Ở lĩnh vực truyền hình, Vinh đã có khá nhiều vai chính nhưng ở điện ảnh, bạn đang chỉ dừng lại ở vai phụ. Bạn nghĩ gì về điều này?

Chẳng nghĩ gì cả, mỗi cảnh quay dù ngắn hay dài đều thể hiện năng lực của diễn viên đó rất rõ. Vinh không phân biệt quá nhiều giữa truyền hình hay điện ảnh mà đều gom chung, gọi nó là diễn xuất. Nếu bản thân mình còn xét nét so sánh giữa vai chính hay vai phụ thì chắc hẳn lòng mình còn đang phân biệt và chắc chắn, sẽ không thể hết lòng vì nó. Tất nhiên, ai cũng đều muốn có vai diễn nặng ký hay màu sắc hơn nhưng còn tùy kịch bản, tùy duyên nữa.

Bạn mong muốn gì ở những vai diễn trong tương lai. Đó có phải là diễn viên hành động vì tôi thấy, bạn còn đang học thêm cả võ thuật?

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen
Trên phim trường, bạn thân nhất của Vinh là đạo diễn và mấy anh quay phim. Vinh cố gắng để ý quan sát họ để đến thời điểm thực sự thích hợp thì Vinh cũng muốn làm một dự án cho riêng mình

Vinh có học một chút cho vài dự án vì cũng có năng khiếu chút. Là dân mê thể thao nên bắt chước động tác cũng khá nhanh. Vinh cũng có nghĩ tới vai diễn hành động tuy nhiên, Vinh chắc chỉ nhận lời với các dự án nghiêm túc, tập luyện kỹ chứ gấp rút thì thật đáng ngại.

Vinh cũng đã được trải nghiệm khá nhiều vai diễn nên thời điểm tới, Vinh chờ đón một vai diễn nào đó lãng mạn, hài hước. Bởi đóng những vai đó xong, Vinh thấy yêu đời lắm, thấy cuộc sống toàn màu hồng, thấy vui vẻ..., còn lần nào vào vai u uất, bi lụy, phản diện thì thấy cuộc sống thật u uất, buồn chán… (cười).

Và hình như, bạn đang chuẩn bị một hành trang mới cho mình: Làm đạo diễn? Bạn có thể chia sẻ về vai trò tương lai của mình được không?

Công việc đó Vinh đã ấp ủ từ cách đây 7-8 năm, khoảng năm 2009 - 2010 gì đó khi Vinh nhận vai chính đầu tiên. Vinh khá tò mò về công việc đó. Trên phim trường, bạn thân nhất của Vinh là đạo diễn và mấy anh quay phim (cười). Vinh cố gắng để ý quan sát họ để đến thời điểm thực sự thích hợp thì Vinh cũng muốn làm một dự án cho riêng mình. Nóng vội, cố đấm ăn xôi dễ dẫn đến nhiều hệ lụy lắm nên phải đợi khi có duyên, tới độ chín mới có thể bắt đầu được. Nếu làm, Vinh vẫn muốn làm thể loại hài tình cảm.

Xin cảm ơn Vinh!

nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Nhan Phúc Vinh bị 'xử đẹp' trên sân khấu
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen "Chí Phèo ngoại truyện" tung teaser và poster nhân vật đậm chất hành động
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Lê Giang - Hữu Quốc lần đầu hát ca cổ trên cùng sân khấu
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Hé lộ bộ đôi phản diện cực chất của 'Chí Phèo ngoại truyện'
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Ngọc Thanh Tâm bối rối khi bị hỏi về cảnh nóng trong 'Đảo của dân ngụ cư'
nhan phuc vinh tinh yeu hay su nghiep quyet dinh o chu duyen Bất ngờ với hình ảnh soái ca Bá Kiến của Nhan Phúc Vinh trong 'Chí Phèo ngoại truyện'

Thuận Nhân

Photo: Nguyễn Long