Những chặng đường đáng nhớ về 'Rambo'

(TGĐA) - Đã gần 40 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên anh hùng chiến trận Rambo được giới thiệu tới khán giả, và cũng đã hơn 10 năm kể từ phần phim thứ tư ra mắt, ngôi sao cơ bắp Sylvester Stallone nay tái xuất với chương cuối cùng mang tên Rambo: Hồi kết đẫm máu. Cùng nhìn lại chặng đường gần 40 năm đáng nhớ của Rambo và những trận chiến khốc liệt:

nhung chang duong dang nho ve rambo Những 'tượng đài cơ bắp' đình đám của Hollywood
nhung chang duong dang nho ve rambo Những ông bố giải cứu con gái trên màn ảnh rộng mà khán giả không thể bỏ lỡ

Siêu phẩm kinh phí thấp

Ý tưởng khởi nguồn của loạt phim Rambo bắt đầu từ cuốn tiểu thuyết First Blood phát hành năm 1972. Nhân vật chính Rambo trong tiểu thuyết được mô tả là một cựu binh bất hạnh nhưng cũng vô cùng tàn bạo, thậm chí xuống tay hạ sát nhiều người. Đến khi chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh cùng tên năm 1982, đạo diễn Ted Kotcheff đã biến Rambo thành một người hùng thực thụ. Hình ảnh người chiến binh với hình thể vạm vỡ đầy nam tính đã khiến khán giả Mỹ thời bấy giờ "phát cuồng". Chỉ với kinh phí sản xuất 15 triệu USD, First Blood đã thu về 125 triệu USD doanh thu trên toàn cầu. Phần phim thứ hai ra đời sau đó ba năm nâng mức danh thu lên 300 triệu. Sau bốn phần phim, thương hiệu "hốt bạc" Rambo đạt mức doanh thu phòng vé gần 800 triệu USD. Đây là mức lợi nhuận khổng lồ với loạt tác phẩm có kinh phí mỗi phần chỉ vẻn vẹn tám chữ số, đưa Rambo trở thành một trong số những thương hiệu phim hành động được yêu thích nhất trong lịch sử điện ảnh.

nhung chang duong dang nho ve rambo

Tác phẩm định nghĩa thể loại hành động

Là một thương hiệu hành động đúng nghĩa, chắc hẳn Rambo sẽ khiến không ít khán giả bất ngờ khi nhớ lại ở phần đầu tiên, người lính thiện chiến này chỉ giết đúng một người duy nhất do tai nạn. Tới phần hai, số lượng đối thủ phải nằm xuống đã tăng lên con số 58 và tới phần ba là 78. Rambo đã đi tới nhiều quốc gia, nhiều chiến trường khốc liệt với sức mạnh không thể ngăn cản. Hình ảnh Rambo đơn thương độc mã san bằng các chiến trận đã trở thành biểu tượng nam tính tại Hollywood và định nghĩa nên thể loại bom tấn hành động.

Năm 1984, người máy Terminator ra đời trên màn ảnh rộng, được coi là một phiên bản mang tính khoa học viễn tưởng của Rambo. Và hai năm sau nữa, một bộ phim hành động đẫm máu khác là Predator ra đời với sự xuất hiện của Arnold Schwarzenegger. Và trong suốt thập niên 80, liên tiếp những tác phẩm hành động có nhân vật trung tâm là những diễn viên nam tính, sở hữu kỹ năng chiến đấu xuất sắc được ra đời như Die Hard, Days Of Thunder, Robocop,... Tất cả đều tiếp bước xu hướng làm phim mà Rambo đã mở ra cho lớp khán giả khao khát những phút giây giải trí "nặng đô" cùng các pha bạo lực, cháy nổ mãn nhãn. Chính cơ bắp của Sylvester Stallone đã gây dựng nên một thể loại phim và cả bộ mặt điện ảnh Mỹ thập niên 80.

Những món vũ khí huyền thoại

Nếu những thương hiệu hành động như James Bond hay Die Hard thường gắn liền với những kiều nữ xinh đẹp thì Rambo lại là loạt phim của những món vũ khí hạng nặng. Qua các phần phim, khán giả được chứng kiến Rambo sử dụng các vũ khí từ dao găm đến cung tên, súng ngắn, súng trường, tiểu liên, súng phun lửa, súng máy và thậm chí là cả bệ phóng tên lửa có thể dễ dàng thổi bay chiếc trực thăng trên bầu trời. Độ thăng cấp hoành tráng của vũ khí tỉ lệ thuận với mức độ gay cấn, kịch tính của những màn đối đầu.

nhung chang duong dang nho ve rambo

Tuy nhiên, những tháng ngày mà khán giả ra rạp chỉ để giải trí bằng chém giết đã qua. Ở phần phim mới nhất và cũng là phần phim cuối cùng, khán giả sẽ không được thấy Rambo vác theo mình những món vũ khí cồng kềnh và bắn giết đầy bạo lực nữa. Người anh hùng nay đã trở về quê nhà, lựa chọn cuộc sống yên bình cần một mục đích khác và một phương thức chiến đấu khác.

Rambo: Hồi kết đẫm máu mở ra bối cảnh tại nông trại ở Arizona, nơi Rambo đã có gia đình mới của mình: em gái Maria và cháu gái Gabriela. Gabriela – cô gái có mẹ đã qua đời từ rất lâu và bị chính cha ruột của mình bạo hành, bỏ rơi được Rambo yêu quý và nuôi dạy như con gái. Khi trở thành thiếu nữ, Gabriela lại muốn chạm mặt người cha nhẫn tâm ấy và tự mình tìm lời giải đáp cho sự tệ bạc của lão năm xưa. Buổi sáng hôm sau khi cô con gái thương yêu ra đi và không trở về nhà, bản năng đã mách bảo Rambo rằng có điều gì đó chẳng lành. Ông đã lên đường để tìm Gabriela và nỗi sợ kinh hoàng nhất của Rambo đã trở thành hiện thực khi ông chứng kiến Gabriela bị những thành viên của một băng đảng xã hội đen khét tiếng đánh thuốc và lạm dụng. Lòng ngập tràn hận thù và sự căm phẫn trỗi dậy sau nhiều năm ngủ yên, Rambo đã sẵn sàng cho một trận chiến khốc liệt.

nhung chang duong dang nho ve rambo

Rambo: Hồi kết đẫm máu sẽ được dàn dựng thực tế hơn để phù hợp với thị hiếu khán giả hiện đại nhưng vẫn đảm bảo vô số những phân cảnh hành động dữ dội, những màn đấu súng gay cấn và những màn trả thù đẫm máu không kém những phần phim đình đám trước đây.

nhung chang duong dang nho ve rambo

Rambo: Hồi kết đẫm máu khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ thứ ba ngày 24/12/2019.

nhung chang duong dang nho ve rambo Những 'tượng đài cơ bắp' đình đám của Hollywood
nhung chang duong dang nho ve rambo Những ông bố giải cứu con gái trên màn ảnh rộng mà khán giả không thể bỏ lỡ

Vũ Liên