Hậu trường

Những chuyện thú vị về tượng Oscar danh giá

(TGĐA) - Tính đến thời điểm này, chỉ có một diễn viên tự mình rao bán tượng Oscar. Đó là Harold Russell, một người lính mất cả hai bàn tay trong Thế chiến 2 sau đó được đạo diễn William Wyler mời đóng chính mình trong bộ phim truyện The Best Years of Our Lives đoạt Oscar phim hay nhất và Oscar vai nam phụ (cho Russell) năm 1946.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Trần Bảo Sơn bật mí chuyện đóng cảnh gần gũi với mỹ nhân đình đám châu Á
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia 12 phim khoa học giả tưởng định hình xu hướng điện ảnh 2018
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Thực hư chuyện Oh Yeon Seo 'lạnh nhạt' với Lee Seung Gi trong suốt quá trình quay 'Hoa du ký'
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia 7 đôi tình nhân nổi tiếng không còn cùng nhau bước vào năm 2018
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Hậu trường 'Chú chó Max' & 4 bí kíp luyện chó trên phim

Những tượng Oscar bị bán!

Russell không có kinh nghiệm đóng phim trước đó. Điều này có nghĩa là ông chỉ được mời đóng vai phim sau khi thắng Oscar. Ông được thêm Oscar thứ 2 (Oscar danh dự) vì đã mang lại niềm hy vọng và lòng can đảm cho các cựu binh.

Russell là người duy nhất đoạt Oscar cho cùng một vai diễn. Cuối thập niên 1980, ông rao bán bớt một bức tượng Oscar, nêu lý do để trả tiền khám chữa bệnh cho vợ. Nhưng điều tra cho thấy, ông bán bức tượng chỉ để lấy tiền… đi du lịch với vợ!

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia
Harold Russell từng đoạt giải Oscar trong The Best Years of Our Lives và sau đó đem bán

Russell là người duy nhất có thể bán tượng Oscar vì từ năm 1950, tất cả những người thắng giải đều phải ký cam kết không được bán tượng Oscar. Nếu không muốn giữ nữa thì trả lại cho Viện Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) để lấy 1 USD danh dự!

Đó là lý do tại sao những bức tượng Oscar mang ra đấu giá đều được trao trước 1950. Beatrice Welles, con gái của Orson Welles bán tượng Oscar kịch bản gốc hay nhất (phim Citizen Kane) của cha mình lấy 861.542 USD.

Đồng biên kịch Citizen Kane, ông Herman Mankiewicz, cũng bị bán tượng Oscar. Ben Mankiewicz, cháu nội của ông, người dẫn chương trình phim ảnh Turner Classic Movies cho biết Frank, cha ông, cựu chủ tịch NPR ở Mỹ luôn giữ bức tượng Oscar của ông nội trong tủ an toàn vì phí bảo hiểm quá tốn kém. “Sau đó, khi một thân nhân cần tiền, cha tôi phải bán đấu giá bức tượng và biếu họ 20% số tiền. Cha tôi không ý thức hết được hệ quả của việc mình làm vào lúc đó nên về sau ông rất hối tiếc. Nhưng lúc đó ông không còn chọn lựa nào khác để giúp người” – Ben nói.

Một người đoạt Oscar nữa (cho bộ phim Gone With the Wind) cũng “bị” bán hợp pháp bức tượng vì ông không thể trả phí thuê nơi bảo quản các tượng Oscar. Đó là chỉ đạo nghệ thuật Lyle Wheeler, chủ nhân của 5 tượng Oscar thiết kế sản xuất nhận được từ 5 bộ phim Anna and the King of Siam, The Robe, The King and I, The Diary of Anne Frank và một bộ phim sử thi về nội chiến Mỹ (Civil War). Ông không tự bán mà chủ nhà kho lưu trữ bán để lấy lại tiền lưu kho còn nợ. Đây cũng là sơ hở của AMPAS khi không có qui định cấm hành vi này vào thời điểm đó. Sau đó, Wheeler bỏ ra rất nhiều công sức tìm cách lấy lại bức tượng; và may mắn, người mua bức tượng (trao cho phim The Diary of Anne Frank) đã trả lại cho ông như món quà.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia
Đạo diễn Steven Spielberg từng mua lại tượng vàng Oscar rồi trả lại cho BTC giải thưởng

Mức giá cao nhất trả cho một tượng Oscar là 1,54 triệu USD. Đó là bức tượng phim hay nhất cho Gone With the Wind mà ca sĩ Michael Jackson mua năm 1999 và giữ cho riêng mình. Đạo diễn Steven Spielberg lại có động cơ khác khi bỏ ra số tiền tương tự mua bức tượng Oscar vai chính của Clark Gable trong bộ phim It Happened One Night và hai tượng Oscar vai nữ chính diễn viên Bette Davis nhận được vào thập niên 1930. Ông tặng lại cả ba bức tượng cho AMPAS vì không muốn chúng biến thành hàng hóa kinh doanh.

Cái bị thất lạc hay bị ăn cắp

Ví dụ tượng Oscar vai nữ chính Vivien Leigh nhận được cho bộ phim A Streetcar Named Desire bị đánh cắp khi bọn trộm đột nhập nhà riêng của cô vào thập niên 1950. Cô đặt tượng Oscar còn lại (vai nữ chính trong phim Gone With the Wind) trên lò sưởi.

Bức tượng Oscar vai nữ phụ diễn viên Olympia Dukakis nhận được cho bộ phim Moonstruck cũng bị trộm tại nhà riêng nhưng sau đó tên trộm gọi điện đòi tiền chuộc. Dukakis từ chối và trả cho AMPAS 78 USD để lấy bức tượng khác.

Người Mỹ da đen đầu tiên đoạt Oscar diễn xuất là Hattie McDaniel cho bộ phim Gone With the Wind hiện được trưng bày tại viện bảo tàng lịch sử thuộc Đại học African-American Howard University ở Washington, DC. Nhưng nó từng biến mất vào khoảng cuối thập niên 1960 - 1970.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia
Không phải ai cũng cầm chắc tượng Oscar sau khi nhận nó

Frank Capra đoạt Oscar cho bộ phim Thế chiến 2 Prelude to War cũng bị mất bức tượng Oscar trưng bày tại Trung tâm US Army Pictorial Center của quân đội và đến nay vẫn chưa tìm lại được. Trong cuốn tự truyện của mình, diễn viên Marlon Brando thú nhận là ông không biết hai bức tượng Oscar (phim On the WaterfrontThe Godfather) của ông hiện ở đâu (!) Theo tờ The Hollywood Reporter, bức tượng Oscar phim hay nhất cho Gone With the Wind mà Michael Jackson, bạn thân của Brando mua lại cũng không còn nữa.

Trong số tượng Oscar bị mất thu hồi được có bức tượng Oscar vai nam chính của Bing Crosby trong bộ phim Going My Way trưng bày tại đại học Gonzaga University. Kẻ trộm để lại bức ảnh Mickey Mouse tại vị trí để tượng nhưng một tuần sau đó các nhân viên đại học phát hiện bức tượng để trong nhà nguyện của trường!

Một trường hợp cũng khá “ngẫu hứng” là Bernhard Grzimek, giám đốc sở thú Berlin Zoo kiêm đạo diễn bộ phim tài liệu dài đoạt Oscar 1959 Serengeti Must Not Die. Ông tặng lại bức tượng cho con báo gấm Giggi như một cách nhớ ơn đã giúp ông thực hiện bộ phim.

Diễn viên da mầu Whoopi Goldberg giao tượng Oscar vai nữ phụ phim Ghosh cho AMPAS để nhờ đánh bóng giùm bà giống như nhiều người khác thường làm nhưng bức tượng bất ngờ xuất hiện tại một thùng rác trước phi cảng Los Angeles không lâu sau đó (có lẽ là do tên trộm đổi ý!). Giải trẻ Juvenile Academy Award của AMPAS trao cho nữ diễn viên trẻ em Margaret O’Brien trong bộ phim Meet Me in St Louis bị đánh cắp bởi một gia nhân vào thập niên 1950. Tượng có kích cỡ nhỏ hơn tượng Oscar truyền thống.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia
Nữ diễn viên Olympia Dukakis từng bị trộm tượng vàng Oscar nhưng bà không thèm chuộc mà làm hẳn 1 cái mới toanh

40 năm sau, hai người đàn ông đưa nó ra chợ trời để giao lại cho bà. Nhà quay phim người Đức Karl Freund đoạt Oscar cho bộ phim The Good Earth bị trộm bức tượng để trong nhà con gái vào năm 1975 nhưng ông đã lấy lại được khi có kẻ rao bán nó trên tờ Los Angeles Times vào năm 1990. Tượng Oscar nhạc nền hay nhất của nhà soạn nhạc Aaron Rochin trong bộ phim The Deer Hunter (1979) xuất hiện trên trang đấu giá của eBay năm 2001 sau một thời gian dài biến mất.

Câu chuyện thú vị nhất về tượng Oscar bị đánh cắp có lẽ câu chuyện được Olivia Rutigliano, một nghiên cứu sinh PhD và chuyên viên về số phận các tượng Oscar kể lại trên tờ Forbes năm 2016 về một “người đàn ông bí ẩn” lên sân khấu nhận Oscar 1938 vai nữ phụ nhân danh diễn viên Alice Brady cho bộ phim In Old Chicago bị bệnh.

Sau đó, ông ta biến mất cùng bức tượng. Rutigliano khẳng định đây là chuyện bịa! Không có “người đàn ông bí ẩn” nào cả mà đó là đạo diễn phim In Old Chicago, ông Henry King. Tờ Mother Jones sau đó có đăng bức ảnh Kinh trao lại giải cho Brady. Rutigliano cho biết thêm cuộc điều tra nội bộ của AMPAS cũng khẳng định như thế.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia
Nữ diễn vien Kate Winslet để tượng Oscar trong toilet để ai cũng có thể chạm vào nó

Một câu hỏi thường đặt ra cho những chủ nhân tượng Oscar là nên trưng bày nó hay giấu nó đi? Bức tượng cao 34,3 cm trông rất đẹp để trưng bày ở những nơi dễ thấy nhất như trên lò sưởi phòng khách.

Đó chính là nơi các diễn viên như Joanne Woodward, Anthony Quinn và Donna Reed đặt bức tượng Oscar của họ. Nhưng một số diễn viên xem tượng Oscar không phải thứ gì to tát lắm nên đã đặt nó tại những nơi không trang trọng như phòng tắm và toilet để “ai cũng có thể dễ dàng chạm tay vào nó”.

Nữ diễn viên Kate Winslet, đoạt Oscar vai chính và vai phụ trong cùng một năm thuộc số này. Những chủ nhân tượng Oscar như Emma Thompson, Lionel Richie, Sean Connery, Susan Sarandon và Jodie Foster cũng để tượng Oscar gần cửa toilet hay bên trong toilet.

nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia 'Tháng năm rực rỡ' bật mí chuyện hậu trường cảnh đánh nhau ác liệt nhất phim
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Hoàng Oanh tiết lộ hậu trường tập luyện cực khổ cho vai diễn đại ca Mỹ Dung
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Trần Bảo Sơn bật mí chuyện đóng cảnh gần gũi với mỹ nhân đình đám châu Á
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Show thi đấu robot ‘Robot Wars’ bị dừng lần nữa
nhung chuyen thu vi ve tuong oscar danh gia Mẹ tiến sĩ của Nathan Lee tự hào ôm hôn con sau hậu trường

Trung Nguyên