“Những ngày châu Âu 2017” với đa dạng màu sắc văn hóa

(TGĐA) - Được hình thành như là một cây cầu kết nối giao thoa văn hóa, chương trình Những ngày châu Âu 2017, được tổ chức bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU), Đại sứ quán các QG thành viên EU và các Trung tâm Văn hóa châu Âu, cũng là dịp để kỷ niệm Ngày châu Âu – 9 tháng 5. 

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa Những ngày Châu Âu 2016 với chuỗi sự kiện ấn tượng
nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa Những ngày châu Âu 2015 trở lại

Vào ngày này, EU kỷ niệm sự ra đời của Tuyên bố Schuman vào năm 1950, và được coi như bản Tuyên ngôn sáng lập EU ngày nay. Tuyên bố mang tính lịch sử này và ý nghĩa to lớn của nó đã tiếp tục dẫn dắt dự án hội nhập và cũng như để truyền cảm hứng cho các mối quan hệ mà chúng thiết lập ra ngoài biên giới châu Âu.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa

Những ngày châu Âu 2017 sẽ mang đến một loạt các chương trình văn hóa và tri thức, mở ra một cuộc hành trình đi vào kho tàng những nền văn hóa phong phú của châu Âu và giới thiệu sự hợp tác đa dạng giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, gồm nhiều hoạt động đa dạng, giúp mang châu Âu tới gần khán giả Việt Nam hơn và để kỷ niệm các lĩnh vực hợp tác mà châu Âu đã có với Việt Nam.

Chương trình sẽ giới thiệu các hoạt động âm nhạc, điện ảnh, kịch, giáo dục, văn học và môi trường. Cho dù sở thích của khán giả là gì, sự đa dạng của các hoạt động được kỳ vọng sẽ làm hài lòng họ và mang đến những trải nghiệm phong phú và giàu cảm xúc.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa
Trưởng phái đoàn - Đại sứ Bruno Angelet phát biểu

Trưởng phái đoàn - Đại sứ Bruno Angelet phát biểu: "Vào ngày 9 tháng 5, chúng tôi kỷ niệm Ngày châu Âu. Ngày này, 5 năm sau Chiến tranh thế giới thứ 2, khi ngoại trưởng Pháp Robert Schuman đề xuất thành lập những thể chế chung và ràng buộc các quốc gia châu Âu vào thương mại và hòa bình và xóa bỏ mãi mãi chiến tranh giữa họ. Ngày nay, Liên minh châu Âu là một thành tựu lớn lao nhất của ngài. Ngày châu Âu nhằm kỷ niệm thành tựu này. Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy công chúng Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chương trình Những ngày châu Âu. Với nhiều sự kiện trong các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi hy vọng rằng Những ngày châu Âu 2017 sẽ tiếp tục thu hút nhiều người dân hơn nữa trong toàn bộ xã hội Việt Nam".

Dấu ấn của chương trình Những ngày châu Âu 2017

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa
Nghệ sĩ dương cầm – Haiti Celimene Daudet

Hai chương trình Âm nhạc ngày châu Âu: Chương trình hòa nhạc đầu tiên sẽ diễn ra tại Hà Nội, giới thiệu nghệ sĩ dương cầm mang hai dòng máu Pháp – Haiti Celimene Daudet. Cô là nghệ sĩ solo với lối chơi được báo chí miêu tả là "quyến rũ, tinh tế và nóng bỏng". Tại chương trình hòa nhạc Ngày châu Âu, cô sẽ chơi các tác phẩm lãng mạn và ấn tượng của bốn nhà soạn nhạc châu Âu: Jean Sebastien Bach, Ferrucio Busoni, Franz Liszt and César Franck. Đây cũng là những nhà soạn nhạc đã có những tác phẩm làm phong phú lịch sử âm nhạc thế giới. Đây là những nhà soạn nhạc đặc biệt bởi vì thông qua việc sáng tạo, họ đã làm tăng sự phong phú về văn hoá và biểu đạt âm nhạc trong sự đa dạng tuyệt vời. Buổi hòa nhạc hứa hẹn là một sự kỉ niệm đặc biệt của nền âm nhạc cổ điển.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa

Chương trình ca nhạc thứ hai sẽ giới thiệu Ban nhạc hip hop Les R’tardataires. Nhóm nhạc Les R’tardataires (được dịch là Những người luôn đến trễ) tự phân loại họ vào trong một không gian kỳ lạ, nơi mà funk, reggae, nhạc rock và nhạc gipsy hòa lẫn với phong cách hip-hop. Bộ đôi này là sự kết hợp giữa sự hài hước, âm nhạc sang tạo và năng lượng tích cực, với các chủ đề đa dạng và bất ngờ. Đó là ban nhạc rap yêu thích của những người không thích rap. Nhờ vào nhiều ảnh hưởng của họ, các rapper từ Liège (Bỉ) có thêm những lý lẽ thực sự tốt để quyến rũ và thu hút mọi người yêu âm nhạc. Tuy nhiên, họ vẫn trung thành với tinh thần hip-hop ban đầu, như chúng ta có thể thấy trong album mới của họ sẽ được trình diễn trong chương trình lần này. Chương trình này sẽ diễn ra tại TP HCM.

Liên hoan phim châu Âu hứa hẹn sẽ làm hài lòng khán giả Việt Nam với 15 bộ phim vô cùng đặc sắc xoay quanh chủ đề "lòng khoan dung" và "tôn trọng". Đây sẽ là một cuộc hành trình, phản ánh giấc mơ, đam mê, sợ hãi và tuyệt vọng, vui vẻ, lỗi lầm và ghi nhận – của mọi người châu Âu.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa

Sách: Nền văn hóa truyền thống châu Âu với sự đa dạng của mình cũng sẽ được thể hiện qua chương trình Những ngày văn học châu Âu diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, được tổ chức bởi Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) và Phái đoàn EU. Tại chương trình, độc giả Việt Nam sẽ có các cơ hội đọc các tác phẩm mới đã được dịch ra tiếng Việt của Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Wallonia-Brussels (Bỉ). Các buổi đọc sách và hội thảo, cũng như chương trình hòa nhạc vẽ truyện tranh trực tiếp và các buổi chiếu phim ngắn, đều sẽ khiến người tham gia cảm thấy bị lôi cuốn.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa
Vở kịch Con Chim xanh

Kịch nghệ: Với các khán giả yêu sân khấu, vở kịch Con chim xanh và kịch trên màn ảnh Romeo và Juliet được tổ chức bởi Phái đoàn Wallonia – Brussels và Viện Pháp, sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời.

Hội thảo: Với niềm tin rằng không cách nào trong việc nâng cao hiểu biết giữa châu Âu và Việt Nam tốt hơn thông qua trao đổi giữa con người và con người, đặc biệt là giới trẻ, hai hội thảo giáo dục Thành phố Việt Nam thông minh và bền vững và Hội thảo Khu vực châu Á về Giáo dục và Erasmus Plus – Hợp tác và trao đổi học thuật sẽ giúp tăng cường hơn nữa và thúc đẩy hợp tác, trao đổi và thiết lập quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong giáo dục giữa các nước châu Âu và các nước châu Á, cũng như giữa các nước châu Á với nhau.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa

Cuộc thi viết đặc biệt, nhắm tới giới trẻ Việt Nam, là dịp để những người tham dự thể hiện sự hiểu biết và đánh giá của họ về sự đang dạng văn hóa châu Âu, những thành tựu về công nghệ và đổi mới tại châu Âu cũng như quá trình hội nhập châu Âu. Cuộc thi diễn ra trong suốt tháng 5 và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 6. Cuộc thi sẽ trao 3 giải chính là ba chuyến thăm tới Rome, Paris và Brucxen, bao gồm 5 đêm khách sạn.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa
Liên hoan phim Đức dành cho trẻ em và khán giả trẻ

Các hoạt động khác trong chương trình Những ngày châu Âu là Triển lãm của Đức "Berlin qua con mắt của nhiếp ảnh gia người Mỹ Jamie Maxtone-Graham", Liên hoan phim Đức dành cho thanh thiếu niên, Hội thảo về nhạc phim cùng nghệ sỹ đạt giải EMMY Michael Price, Hội thảo Thương mại và Hội thảo về môi trường.

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa Những ngày Châu Âu 2016 với chuỗi sự kiện ấn tượng

(TGĐA Online) - Chương trình “Những ngày châu Âu 2016” sẽ là một điểm hẹn ...

nhung ngay chau au 2017 voi da dang mau sac van hoa Những ngày châu Âu 2015 trở lại

(TGĐA Online) - Với mục đích tạo ra nhịp cầu trao đổi giữa các nền ...

Minh Tuyền