NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'!

(TGĐA) - Là cái tên mà chỉ cần nhắc đến là khán giả sẽ mường tượng ra cả thời kỳ vàng son của phim truyền hình Việt, nhưng có lẽ ít người biết rằng một nghệ sĩ tài hoa như đạo diễn - NSND Khải Hưng lại có xuất phát điểm rất... khiêm nhường.

Họp báo ‘bom tấn’ 'Sinh tử': NSND Khải Hưng hỏng một bên mắt vì làm phim Họp báo ‘bom tấn’ 'Sinh tử': NSND Khải Hưng hỏng một bên mắt vì làm phim
Triết lý 'vì mẹ là mẹ chồng em' qua lăng kính của biên kịch Đỗ Trí Hùng Triết lý 'vì mẹ là mẹ chồng em' qua lăng kính của biên kịch Đỗ Trí Hùng
Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt
NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'!
NSND Khải Hưng

Rời khỏi bục giảng để lại quay về

NSND Khải Hưng từ lâu đã được xếp vào hàng những đạo diễn gạo cội của điện ảnh Việt, ông hoạt động mạnh mẽ ở mảng phim truyền hình và không hề ngoa ngôn khi nói rằng ông chính là người đặt những viên gạch đầu tiên vững chắc cho VFC – Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam nói riêng hay rộng ra, là người có tầm ảnh hưởng lớn với phim truyền hình Việt. Nhìn vào sự nghiệp đồ sộ của vị đạo diễn tài hoa, không ít người sẽ ngạc nhiên khi biết NSND Khải Hưng vốn xuất thân là một giáo viên Vật lý.

Bén duyên với phim ảnh một cách rất tình cờ, chàng thanh niên Khải Hưng năm nào đã quyết định rời khỏi bục giảng để trở thành sinh viên của trường Sân khấu Điện ảnh khi đã ở tuổi 35. Nhưng dường như điểm xuất phát muộn này chưa bao giờ là trở ngại với ông trong con đường nghệ thuật. Càng ở vị trí không thuận lợi, ông càng có động lực để cố gắng gấp nhiều lần người khác.

NSND Khải Hưng là cha đẻ của chương trình Gặp nhau cuối tuần cũng như Táo quân thường niên mỗi đêm giao thừa
NSND Khải Hưng là cha đẻ của chương trình Gặp nhau cuối tuần cũng như Táo quân thường niên mỗi đêm giao thừa

Điều đó đã tạo nên một cái tên Khải Hưng độc nhất vô nhị, ghi dấu ấn ở nhiều tác phẩm trên màn ảnh nhỏ. Không chỉ mang đến cho khán giả những bộ phim ấn tượng như: Lời nguyền của dòng sông, Mẹ chồng tôi..., đạo diễn Khải Hưng còn là cha đẻ của chương trình Gặp nhau cuối tuần nổi đình đám một thời, cũng như loạt chương trình Táo quân thường niên mỗi đêm giao thừa.

Những tưởng một tâm hồn nghệ sĩ sẽ chẳng bao giờ muốn bó buộc một lần nữa thì cuối cùng đạo diễn Khải Hưng lại quay trở về bục giảng với tư cách là giảng viên tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Tiếp tục đào tạo những thế hệ kế cận, ông nổi tiếng là một người thầy nghiêm khắc, nhắc đến tên thôi là sinh viên đã “run”.

“Xanh vỏ, đỏ lòng”

Với những lứa học trò đã từng được NSND Khải Hưng đào tạo, ông nổi tiếng là một thầy giáo khó tính và nghiêm khắc. Ông không ngần ngại chỉ ra những điểm chưa tốt trong các bài tập của học trò mà không bao giờ cần nói giảm, nói tránh. Vậy nên không ít sinh viên cứ nhắc tới chuyện đối mặt với thầy Hưng là phải “lắc đầu, lè lưỡi”.

NSND Khải Hưng là người thầy nghiêm khắc nhưng kính yêu trong mắt học trò
NSND Khải Hưng là người thầy nghiêm khắc nhưng kính yêu trong mắt học trò

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài thô ráp, có phần bỗ bã của mình, đạo diễn Khải Hưng lại là người thầy thương sinh viên bậc nhất. Ông là người thường tạo điều kiện cho những sinh viên còn đang học có cơ hội được tham gia vào quá trình làm phim, dấn thân vào thực chiến để học hỏi. Thậm chí khi sinh viên ra trường cũng thường nhận được sự hỗ trợ của ông trong công việc.

Mặt khác, với chính đạo diễn Khải Hưng, có lẽ không gì hạnh phúc hơn là được nhìn thấy những học trò của mình thành công trên con đường nghệ thuật. Có lần khi đi làm phim Sinh tử với học trò, ông từng mắng tới tấp “lũ trẻ” làm thế nào mà sai hết quy tắc học ở trường, nhưng rồi cũng phải gật gù công nhận, thế hệ hiện nay có tư duy tân tiến hơn xưa nhiều, biết vận dụng cái cũ để phát triển thành cái mới mẻ, nhanh gọn lẹ hơn bài vở quy phạm ngày xưa.

Điều lạ lùng duy nhất trong cuộc đời dạy học của ông, chắc là khi ông kể về việc ông không bao giờ dạy con trai mình là đạo diễn Khải Anh một điều gì trong nghề. Ông từng chia sẻ công việc của ông và con trai mỗi người tự lo, ít khi ảnh hưởng hay hỏi han nhau.

Với NSND Khải Hưng, làm thầy của sinh viên ở trường đại học đã là quá đủ. Còn riêng với con trai, có lẽ ông chỉ muốn trở thành một người cha. Đạo diễn Khải Anh – con trai của NSND Khải Hưng đã sớm quen với cuộc sống tự lập khi cha mẹ anh ly hôn, hoặc có chăng Khải Hưng buộc mình phải nghiêm khắc hơn với Khải Anh so với những đứa trẻ khác. Mối quan hệ giữa họ cũng lạ kỳ vô cùng, vì có lần Khải Hưng nói “xanh rờn” trên báo chí rằng: “Con trai tôi làm phim tôi cũng chẳng xem!”, thậm chí ông còn bồi thêm: “Khải Anh cũng chẳng lo gì cho tôi đâu, tôi cũng chẳng việc gì phải lo cho nó! Tôi đã lo cho bao thế hệ học trò. Tôi có ít nhất 30 năm dạy trong trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, thế là chăm cho thế hệ trẻ rồi!”.

Tiếp nối người cha, đạo diễn Khải Anh giờ cũng là một đạo diễn nổi tiếng và có cá tính
Tiếp nối người cha, đạo diễn Khải Anh giờ cũng là một đạo diễn nổi tiếng và có cá tính

Ấy thế mà chàng trai Khải Anh hiện giờ lại là một trong những trụ cột của VFC, là đạo diễn kiêm nhà sản xuất của biết bao bộ phim được khán giả yêu thích như: Tuổi thanh xuân, Người phán xử… Người đời có thể nghĩ rằng quan hệ giữa họ nhiều bất đồng, ừ thì cứ cho là vậy, nhưng nhìn cái cách Khải Anh từng ngày từng giờ cống hiến cho nghệ thuật, có lẽ chúng ta chẳng còn gì để bàn cãi thêm nữa!

Còn nhớ lần sinh nhật gần nhất của NSND Khải Hưng, Khải Anh từng có lời chúc giản dị nhưng không kém phần độc đáo tới người bố đáng kính: “Vì có một người để gọi là cha. Nên cả cuộc đời ta luôn hạnh phúc… Mừng sinh nhật của bố”. Vào một dịp khác, anh lại hóm hỉnh viết rằng: “Ngày đặc biệt của một người đặc biệt. Người đặc biệt này đã tạo ra nhiều thế hệ đặc biệt khác. Nhiều thế hệ đặc biệt tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc biệt. Chúc người này mãi giữ phong độ ạ!”.

Vui thì làm!

NSND Khải Hưng thời gian nghỉ hưu vẫn miệt mài trên trường quay với công việc yêu thích của mình
NSND Khải Hưng thời gian nghỉ hưu vẫn miệt mài trên trường quay với công việc yêu thích của mình

Hiện tại, ở tuổi hưu đã lâu nhưng NSND Khải Hưng vẫn tích cực làm việc. Trên trang cá nhân, vị đạo diễn gạo cội vẫn chia sẻ hình ảnh trong phòng thu. Ông còn viết: “Nguyên tắc sau khi nghỉ hưu: Không làm bất cứ việc gì mà không vui”.

Nghe có vẻ “nhàn” nhưng thực chất ai tiếp xúc với ông mới thấy hoàn toàn không phải vậy. Tôi từng chứng kiến NSND Khải Hưng bỏ dở giữa chừng cuộc vui của bè bạn để chạy về trường lên lớp cho kịp giờ. Khuôn mặt có phần sốt sắng và lo lắng của ông, như thể đó là thứ diễn ra hàng ngày, bởi bề ngoài lạnh lùng và “hung dữ” vậy thôi, ông yêu bục giảng, yêu sinh viên và đặc biệt yêu điện ảnh theo cách của riêng mình. Lúc nào rảnh, ông vẫn dành thì giờ “cày” phim. Kho phim của thế giới luôn được cập nhật hàng ngày và dĩ nhiên NSND Khải Hưng chưa bao giờ muốn bản thân bỏ lỡ những gì mới mẻ. Hỏi thì khó nói, nhưng ông thường cập nhật xu hướng làm phim, xem phim hiện giờ của khán giả, nhất là các bạn trẻ.

Sinh viên sợ nhất là khi thầy Hưng “chửi”, nhưng quý thì vẫn cứ quý, phục thì vẫn cứ phục. Có bạn đang học trường Sân khấu Điện ảnh còn nói với tôi thích nghe thầy Hưng “chửi” vì một khi đã nói, Khải Hưng chẳng sợ chạnh lòng ai, với cuộc đời cống hiến cho điện ảnh như một cây đại thụ, ông có thể nói ra những gì khiến bất cứ ai không khỏi kinh ngạc…

NSND Khải Hưng: Người lái đò 'cộc tính'!

Trong đời làm nghề, điều NSND Khải Hưng quan tâm nhất là “nghệ sĩ phải có cá tính cao”, bởi theo ông, nếu không hiểu điều đó sẽ “bóp chết” sáng tạo. Tuy nhiên, trong suốt thời gian làm biên tập, quản lý VFC, ông vẫn có cách góp ý với những lập luận chắc chắn, sắc bén khiến các đạo diễn phải “tâm phục khẩu phục” khi sản phẩm của họ làm ra bị cắt xén, thêm bớt. Đó dường như đã thành “thương hiệu” của NSND Khải Hưng mà khi nhắc đến tên ông, nhiều nhà làm phim đã phải gật đầu thừa nhận.

Họp báo ‘bom tấn’ 'Sinh tử': NSND Khải Hưng hỏng một bên mắt vì làm phim Họp báo ‘bom tấn’ 'Sinh tử': NSND Khải Hưng hỏng một bên mắt vì làm phim

(TGĐA) - 15h00 chiều ngày 25/10, cuộc họp báo ra mắt phim truyền hình trinh ...

Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt Bí mật sau việc lồng tiếng các bộ phim truyền hình Việt

(TGĐA) - Có gì bí mật đằng sau những bộ phim truyền hình Việt Nam ...

Đạo diễn, NSND Khải Hưng trở lại với Hợp đồng hôn nhân Đạo diễn, NSND Khải Hưng trở lại với Hợp đồng hôn nhân

(TGĐA Online) - Sau thời gian vắng bóng khá lâu, đạo diễn, NSND Khải Hưng ...

Nguyệt Anh – Quỳnh Anh