NSND Tự Long tự hào khi mẹ ruột được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú

(TGĐA) - Mới đây, NSND Tự Long vui mừng chia sẻ mẹ anh là nghệ sĩ Nguyễn Thị Phức (Minh Phức) được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong đợt xét tặng lần thứ 10.

'Ký ức vui vẻ': Chí Trung, Tự Long 'vén màn' bí mật đằng sau chương trình 'Táo Quân' 'Ký ức vui vẻ': Chí Trung, Tự Long 'vén màn' bí mật đằng sau chương trình 'Táo Quân'
'Ký ức vui vẻ': NSND Tự Long nói lời yêu bố, NSND Hồng Vân thấu hiểu nhắn nhủ ủng hộ 'Ký ức vui vẻ': NSND Tự Long nói lời yêu bố, NSND Hồng Vân thấu hiểu nhắn nhủ ủng hộ

Tự Long viết trên trang cá nhân: "Vậy là nhà mình có thêm một NSƯT nữa rồi. Tổng số bây giờ là 2 Nghệ sĩ Ưu tú và 1 Nghệ sĩ Nhân dân".

Tự Long sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố mẹ của anh đều là nghệ sĩ. Mẹ của nghệ sĩ Tự Long cũng là lớp nghệ sĩ đầu tiên của Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Năm 2016, nghệ sĩ Tự Lẫm được phong tặng danh hiệu NSƯT cùng ngày Tự Long nhận danh hiệu NSND.

Bố ruột Tự Long là NSƯT Tự Lẫm (nghệ danh Hai Lẫm) là một nghệ sĩ hát quan họ nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Ông được xem là một trong những người đặt nền móng của Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh (nay là Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh) và từng giữ chức trưởng đoàn trong những ngày đầu thành lập.

Ngoài quan họ, NSƯT Vũ Tự Lẫm cũng từng tham gia điện ảnh với vai Chi trong bộ phim Đến hẹn lại lên (1974) của đạo diễn Trần Vũ.

NSND Tự Long nói gì khi mẹ ruột được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú?
NSND Tự Long bên cạnh bố mẹ

Sinh ra trong gia đình nghệ thuật nhưng bố mẹ NSND Tự Long ngăn cản con mình theo nghề. NSND Tự Long từng chia sẻ: "Bố mẹ tôi đi theo nghệ thuật nên từ khi sinh ra, tôi đã nằm gầm sân khấu để đợi bố mẹ lên diễn. Khi tôi 9 tháng tuổi, bố mẹ gửi tôi về ở với bà. Từ đó tới năm 15 tuổi, tôi chỉ sống cùng bà để bố mẹ tôi đi hoạt động nghệ thuật.

Hồi nhỏ, mỗi lần lên chơi với bố, tôi đều được dẫn sang giao lưu với các cô, chú nghệ sĩ bên đoàn chèo. Họ hay thi diễn chèo. Tôi ngồi xem mà say mê lắm, học lỏm từng chút để về quê diễn lại cho các bạn xem. Cứ như vậy, chèo ngấm vào máu tôi từ bao giờ không biết.

Sau này, bố mẹ không hề ủng hộ tôi theo nghệ thuật. Thậm chí, tôi còn bị bố mẹ cấm đi học nghệ thuật. Bố tôi bảo: "Nghề này vắt chanh bỏ vỏ, theo làm gì".

Từng có ý định đi xuất khẩu lao động nhưng đợt mãi không đến lượt nên NSND Tự Long mới đi học chèo.

"Có lẽ do người tôi bé quá nên đợi mãi vẫn không thấy ai gọi đi xuất khẩu lao động. Ông chú tôi ở nhà thấy tôi rảnh quá mới bảo tôi lên đoàn chèo Bắc Giang thực tập và học tại trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật của tỉnh.

Đến năm 1995, tôi quyết định khăn gói lên Hà Nội học trung cấp Chèo của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Sau đó, tôi đầu quân cho đoàn chèo Tổng cục Hậu cần và đi diễn.

Người ảnh hưởng lớn nhất tới tôi khi chuyển sang học trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh là mẹ tôi" - NSND Tự Long kể lại.

NSND Tự Long từng chia sẻ một bài viết xúc động về mẹ trên trang cá nhân: "Mẹ tôi tuổi đã ngoài bảy mươi, là mẹ của NSND và là vợ của NSƯT. Mẹ sinh ra trong gia đình nhiều thế hệ làm nghệ thuật. Ông ngoại tôi là tay trống cự phách của Nhà hát Chèo Việt Nam. Các bác đều học trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Mẹ tôi hát quan họ hay lắm! Tôi chỉ hát bằng một phần nghìn của mẹ thôi. Mẹ yêu nghề và thích hát nhưng suốt những năm công tác tại Đoàn Quan họ Bắc Ninh, mẹ chẳng được công nhận gì cả, nghĩ mà buồn cho mẹ tôi".

NSND Tự Long nói gì khi mẹ ruột được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú?
Theo lời của NSND Tự Long, mẹ chính là người ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của anh

Năm 2024, nghệ sĩ Minh Phức nằm trong danh sách nghệ sĩ phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

NSND Tự Long tên đầy đủ là Vũ Tự Long (sinh năm 1973) quê ở Bắc Ninh. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu - Điện ảnh, Tự Long được tuyển về Nhà hát Chèo Việt Nam.

Năm 2014, Tự Long được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội. Anh được phong NSƯT vào năm 2012. Đầu năm 2016, nghệ sĩ Tự Long được xét tặng danh hiệu NSND.

Trước khi được phong tặng danh hiệu NSƯT, Tự Long đã có 9 huy chương trong đó có 8 vàng, 1 bạc. Sau đó, anh tiếp tục có thêm 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và một phần ba huy chương vàng quy đổi qua các kỳ hội diễn và bằng khen của Bộ Quốc phòng năm 2014.

Khi Tự Long có tên trong danh sách xét duyệt lên NSND, nhiều ý kiến cho rằng, anh còn quá trẻ so với nhiều nghệ sĩ khác đã gạo cội mà vẫn chưa được coi là NSND. Chia sẻ về tranh cãi này, Tự Long từng lên tiếng: “Danh hiệu là một trong những điều cao quý mà bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng mong muốn dù là Nhân dân hay Ưu tú.

Mỗi kỳ xét duyệt bao giờ cũng có những ý kiến trái chiều, người được thì không sao, người không được (dư luận, ý kiến bạn đọc) phản ứng thuận chiều, trái chiều. Đó là điều hết sức bình thường”.

'Ký ức vui vẻ': Chí Trung, Tự Long 'vén màn' bí mật đằng sau chương trình 'Táo Quân' 'Ký ức vui vẻ': Chí Trung, Tự Long 'vén màn' bí mật đằng sau chương trình 'Táo Quân'
'Ký ức vui vẻ': NSND Tự Long nói lời yêu bố, NSND Hồng Vân thấu hiểu nhắn nhủ ủng hộ 'Ký ức vui vẻ': NSND Tự Long nói lời yêu bố, NSND Hồng Vân thấu hiểu nhắn nhủ ủng hộ

P.V