NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương

(TGĐA) - Chương trình Tài danh đất Việt lần thứ 5 nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ người hâm mộ lẫn giới chuyên môn khi chuyển thể tác phẩm kinh điển Dạ cổ Hoài Lang từ kịch nói sang cải lương.

NSƯT Ngọc Huyền tâm sự về đêm diễn 'Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân' NSƯT Ngọc Huyền tâm sự về đêm diễn 'Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân'
'Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh 3': Khóc cười cùng hành trình nghệ thuật hơn 60 năm của NSƯT Bảo Quốc 'Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh 3': Khóc cười cùng hành trình nghệ thuật hơn 60 năm của NSƯT Bảo Quốc

Tác phẩm Dạ cổ Hoài Lang của cố tác giả NSƯT Thanh Hoàng đã trở thành kịch bản kinh điển của lĩnh vực kịch nói trong hơn 2 thập kỷ qua. Vở kịch từng được diễn với nhiều phiên bản với sự những màn thể hiện vô cùng thành công của loạt gương mặt gạo cội như Hoài Linh, Việt Anh, Thành Lộc, Hữu Châu... Kịch bản này cũng từng được chuyển thể điện ảnh, do Hoài Linh và cố nghệ sĩ Chí Tài vào vai chính.

Vở kịch Dạ cổ Hoài Lang nói về những ông già Nam Bộ sang Mỹ sinh sống với con cháu, với những nỗi niềm khi bị bứt khỏi nơi chôn nhau cắt rốn, sự khác biệt về văn hóa với con cháu ở đất nước xa lạ. Tác phẩm kinh điển của sân khấu kịch nói sẽ được chuyển thể cải lương do đạo diễn - NSƯT Thanh Điền chấp bút.

NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt' 5 cùng 'Dạ cổ Hoài Lang'
NSƯT Bảo Quốc

Phiên bản cải lương của Dạ cổ Hoài Lang đã nhận được thành công lớn khi tham gia cuộc thi Liên hoan cải lương toàn quốc 2021: Tác phẩm chỉ có 6 vai diễn nhưng đã nhận về 5 Huy chương bạc cá nhân. Với cách làm mới kịch bản, đẩy nhanh tiết tấu và đặt các nút thắt cao trào tinh tế. Cùng thủ pháp dàn dựng mộc mạc với dàn đờn chính là đờn kìm, tranh, sáo, bầu sẽ đưa khán giả đến với phong cách cải lương xưa nhưng vẫn có tính thời sự.

Xuất hiện tại sân khấu chương trình Tài danh đất Việt 5, vở diễn Dạ cổ Hoài Lang sẽ được tái hiện qua dàn nghệ sĩ cải lương gạo cội: NSƯT Bảo Quốc (vai ông Năm), NSƯT Vũ Luân (vai ông Tư), NSƯT Trọng Phúc (người yêu cô cháu gái), nghệ sĩ Trinh Trinh (cô cháu gái), nghệ sĩ Thanh Hằng (vai bà Lành), nghệ Linh Tâm (vai Nguyễn), ca sĩ Quốc Đại (ông Tư thời trẻ), Gia Bảo (ông Năm lúc trẻ).

NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt 5', lần đầu tiên nhận lời vở diễn 'Dạ cổ Hoài Lang' phiên bản cải lương

Đặc biệt, dù không có sự xuất hiện của NSƯT Thanh Điền vì lý do sức khỏe, vở diễn vẫn sẽ được giữ nguyên tinh thần và yếu tố “lễ nghĩa”. Nghệ sĩ Gia Bảo khẳng định, tinh thần chính của Dạ cổ Hoài Lang sẽ không thay đổi, thay vào đó là phát triển và làm dày hơn. So với bản dựng trong Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021 đã gặp một số hạn chế khách quan về thời lượng, Dạ cổ Hoài Lang sẽ được gia cố thêm các bài ca, mạch kịch, tăng đất diễn cho các nghệ sĩ để mang đến nhiều trải nghiệm và cảm xúc mới mẻ cho khán giả.

Nói về lý do nhận lời tham gia vở diễn Dạ cổ Hoài Lang trong đêm diễn Tài danh đất Việt lần 5, NSƯT Bảo Quốc gây bất ngờ khi chia sẻ: “Đến bây giờ vẫn chưa biết Dạ cổ Hoài Lang được chuyển thể thành kịch bản cải lương như thế nào. Nhưng tôi nhận lời tham gia vì đó là cải lương. Nhất là vở diễn này cũng đã nhận được huy chương ở Liên hoan Cải lương, Gia Bảo cũng khen ngợi về vở này rất nhiều. Tôi thì luôn muốn cải lương sẽ có thật nhiều vở diễn hay. Hơn nữa, tôi cũng muốn được gặp gỡ, diễn cùng các em các cháu. Sức khỏe tôi còn. Tôi còn làm được. Chỉ cần là cải lương thì tôi vẫn cứ ‘nhào’ vô thôi, vì cải lương đã ở trong máu tôi rồi”.

NSƯT Bảo Quốc tái xuất ở 'Tài danh đất Việt' 5 cùng 'Dạ cổ Hoài Lang'

“Trong vở Dạ cổ Hoài Lang tham gia dự thi tại Liên hoan Cải lương, chỉ có NSƯT Thanh Điền là nghệ sĩ cải lương gạo cội, còn lại là ‘sân chơi’ của những nghệ sĩ trẻ, mới. Nhưng với thương hiệu Tài danh đất Việt, Gia Bảo muốn rằng đây sẽ vở diễn bảo chứng chất lượng nghệ thuật, được thể hiện bởi những gương mặt nghệ sĩ ‘tài danh’ gạo cội của làng cải lương. Song song đó, Gia Bảo vẫn sẽ cố gắng giữ những nhân tố trẻ từng xuất hiện tại Liên hoan Cải lương nhưng sẽ ở các vai diễn khác” - nghệ sĩ Gia Bảo chia sẻ về vở diễn đặc biệt lần này.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ cải lương Vũ Luân cũng chia sẻ, vở cải lương Dạ cổ Hoài Lang là một thử thách đối với nam nghệ sĩ. Vũ Luân cho biết lúc đầu, nam nghệ sĩ đã có ý định từ chối vì thời gian cận Tết có nhiều lịch trình. Tuy nhiên, chính bởi sự chuyên nghiệp và chất lượng từ e-kip, cũng như đây là cơ hội tề tựu gặp gỡ các anh chị nghệ sĩ nên Vũ Luân “không thể từ chối”.

“Vai diễn này đã được nhiều nghệ sĩ diễn thành công rồi, nên thật sự khó cho Luân khi nhận lời tham gia. Bởi vì mình chuyên về tuồng cổ, nhưng Dạ cổ Hoài Lang lại là một vở diễn tâm lý xã hội và mình còn diễn vai ‘già’ nữa. Nhưng Luân cũng sẽ cố gắng hết mình cho vai diễn lần này” - nghệ sĩ Vũ Luân chia sẻ.

Vừa qua, đêm diễn Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân đã được diễn ra với sự tham gia, ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Hoà cùng dòng chảy Cải lương trong thế hệ trẻ, chuỗi chương trình Tài danh đất Việt không dừng lại ở việc thoả lòng những khán giả, giới mộ điệu yêu thích bộ môn cải lương. Chính vì thế, đêm diễn Tài danh đất Việt 5 - Dạ cổ Hoài Lang tiếp tục là minh chứng cho những tâm huyết và tôn vinh bộ môn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chương trình được biểu diễn vào lúc 20h00 Chủ nhật ngày 8/1/2023 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (rạp Hưng Đạo) 136 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

'Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân': Đêm diễn hoành tráng tưởng nhớ 'nữ hoàng sân khấu' Thanh Nga 'Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân': Đêm diễn hoành tráng tưởng nhớ 'nữ hoàng sân khấu' Thanh Nga

(TGĐA) - Liveshow cải lương Tài danh đất Việt - Giang sơn mỹ nhân nhằm ...

'Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh 3': Khóc cười cùng hành trình nghệ thuật hơn 60 năm của NSƯT Bảo Quốc 'Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh 3': Khóc cười cùng hành trình nghệ thuật hơn 60 năm của NSƯT Bảo Quốc

(TGĐA) - Sau 2 năm ở lại Mỹ vì ảnh hưởng dịch bệnh, NSƯT Bảo ...

G.T