NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

(TGĐA) - NSƯT Kim Phương là một trong những nghệ sĩ gạo cội trong làng sân khấu cải lương, điện ảnh Việt Nam. Với hơn nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật, NSƯT Kim Phương sở hữu nhiều vai diễn lớn nhỏ với mọi tính cách khác nhau. Nữ nghệ sĩ đặc biệt gây dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả với các vai diễn phản diện.

NSƯT Kim Phương: Ở tuổi này tìm được vai diễn hay đã khó mà hợp với mình càng khó hơn NSƯT Kim Phương: Ở tuổi này tìm được vai diễn hay đã khó mà hợp với mình càng khó hơn
NSND Kim Xuân, NSƯT Kim Phương, nghệ sĩ Thanh Thủy tranh luận về 'Thuận vợ thuận chồng' NSND Kim Xuân, NSƯT Kim Phương, nghệ sĩ Thanh Thủy tranh luận về 'Thuận vợ thuận chồng'

Đến với chương trình Kính đa chiều, NSƯT Kim Phương có dịp bộc bạch về các nhân vật phản diện mà bản thân từng đảm nhận cũng như những câu chuyện đằng sau vai ác.

NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

Theo NSƯT Kim Phương, bà không nghĩ bản thân sẽ thành công với các vai phản diện. Trước đó, nữ nghệ sĩ cũng từng thể hiện xuất sắc những nhân vật chính có tính cách hiền lành, khiến người xem phải rơi nước mắt chẳng hạn như Thái hậu Dương Vân Nga hay Đời cô Lựu... Tuy nhiên để trau dồi bản thân và không ngừng phát triển trong sự nghiệp, NSƯT Kim Phương quyết định “chuyển mình” từ vai chính diện sang vai ác vào năm 28 tuổi.

NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

NSƯT Kim Phương cho rằng nếu theo đuổi vai chính diện thì chỉ dừng lại “một chiều” và theo thời gian, cơ hội trải nghiệm các nhân vật màu sắc khác cũng ngày càng bị thu hẹp. Đồng thời nữ nghệ sĩ cũng tự nhận làn hơi của mình chỉ dừng lại ở mức “trung bình cứng”, không để lại nhiều dấu ấn đặc trưng như các nghệ sĩ khác. Vì thế, NSƯT Kim Phượng quyết định chuyển sang vai phản diện và nhờ vậy mà nữ nghệ sĩ mới biết rằng bản thân phù hợp với vai ác hơn là vai chính diện.

NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

NSƯT Kim Phương kể lại câu nói để đời của NSND Diệp Lang khiến bà nhớ mãi. Cụ thể, trong một lần diễn cùng NSND Diệp Lang, cố nghệ sĩ cứ nhìn bà rồi cười khiến nữ nghệ sĩ không khỏi thắc mắc. Khi hỏi ra, NSND Diệp Lang đáp rằng nhìn mặt bà đóng vai hiền khiến ông buồn cười. Điều này không có nghĩa NSƯT Kim Phương không thể đóng vai hiền, bởi nữ nghệ sĩ từng khiến không ít khán giả phải rơi lệ với các vai chính diện mà bà hóa thân. Tuy nhiên với vóc dáng và gương mặt có phần cá tính, sắc sảo, nữ nghệ sĩ thành công hơn khi đảm nhận các vai ác.

Bật mí về kinh nghiệm diễn xuất vai phản diện, NSƯT Kim Phương cho biết bản thân may mắn được chứng kiến và làm việc cùng các nghệ sĩ gạo cội là kép độc như NSƯT Nam Hùng, NSND Hùng Minh, nghệ sĩ Trường Xuân, nghệ sĩ Văn Ngà, nghệ sĩ Việt Hùng… Vì mỗi nghệ sĩ đều có cách thể hiện vai ác hoàn toàn khác nhau nên NSƯT Kim Phương học hỏi mỗi người một chút để đúc kết thành kinh nghiệm, kỹ năng diễn xuất.

NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

Ngoài ra, NSƯT Kim Phương còn dựa trên bối cảnh thời gian và hoàn cảnh sống của nhân vật để xây dựng hình ảnh vai ác nham hiểm hay đanh đá. Nữ nghệ sĩ lấy ví dụ như nhân vật thâm độc như bà hội đồng hay bà chủ tịch đều có cách thể hiện khác nhau. Nếu như bà hội đồng “ra tay” làm việc ác thông qua người giúp việc, thì bà chủ tịch phải dùng mưu mô để hãm hại người khác. Do đó, NSƯT Kim Phương cho rằng mỗi vai phản diện đều khác nhau, không thể gộp chung thành một kiểu diễn xuất.

Đối với vai diễn mẹ chồng cũng tương tự, tùy theo tính cách của nhân vật mà NSƯT Kim Phương có cách diễn nhẹ nhàng điềm tĩnh nhưng thâm hiểm hoặc buông những lời lẽ cay độc to tiếng. NSƯT Kim Phương thổ lộ: “Đến giờ phút này, không ai nhớ tên tôi là Kim Phương mà chỉ nhớ tôi đóng toàn vai ác”.

NSƯT Kim Phương: Không ai nhớ tên tôi mà chỉ nhớ tôi toàn đóng vai ác!

Những vai phản diện giúp NSƯT Kim Phương ghi dấu ấn trong lòng khán giả là vậy nhưng cũng khiến nữ nghệ sĩ gặp không ít hiểu lầm. NSƯT Kim Phương cho biết ai cũng bà lần đầu tiên cũng ái ngại vì cứ nghĩ rằng bà ác như trong phim. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ luôn hiên ngang vì bản thân ngay thẳng, không làm việc xấu. Cuối chương trình Kính đa chiều, NSƯT Kim Phương tâm sự: “Vì tôi quá yêu nghề nên muốn tồn tại lâu dài với nghề này. Tôi chỉ mong đến khi nào không còn đứng được trên sân khấu thì nằm xuống, vì ở nhà buồn và nhớ nghề lắm. Đi làm vậy mà vui khỏe, còn ở nhà vài tháng là bệnh”.

Sau những trải lòng của NSƯT Kim Phương, host chương trình là biên tập Minh Đức gửi lời chúc sức khỏe đến nữ nghệ sĩ để bà có thể tiếp tục cống hiến hết mình cho nghệ thuật nước nhà.

Kính đa chiều chủ đề tiếp theo Nhà phê bình tranh với sự tham gia của host Lê Hoàng và nhà báo Lý Đợi, sẽ được phát sóng vào lúc 20h00 ngày 10/9 trên kênh VTV9.

NSND Kim Xuân, NSƯT Kim Phương, nghệ sĩ Thanh Thủy tranh luận về 'Thuận vợ thuận chồng' NSND Kim Xuân, NSƯT Kim Phương, nghệ sĩ Thanh Thủy tranh luận về 'Thuận vợ thuận chồng'

(TGĐA) - Trong văn hóa phương Đông, mối quan hệ vợ chồng thường được xem ...

Kim Phương: Người mẹ chồng tuyệt vời nhất hệ mặt trời trên màn ảnh lẫn đời thực Kim Phương: Người mẹ chồng tuyệt vời nhất hệ mặt trời trên màn ảnh lẫn đời thực

(TGĐA) - Trong Lưới trời, nghệ sĩ Kim Phương vào vai người mẹ chồng hiếm ...

Mi Ty