NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

(TGĐA) - Tập 36 Đời nghệ sĩ trở lại với chủ đề Dưới ánh đèn sân khấu, tiếp tục khai thác về chuyện đời, chuyện nghề của người nghệ sĩ. Khách mời của tuần này là NSƯT Kim Tử Long, nam nghệ sĩ bất ngờ hé lộ những khó khăn, thử thách thuở mới bước chân vào sự nghiệp ca hát.

NSƯT Kim Tiểu Long ra mắt phim ca nhạc 'Ly hôn' NSƯT Kim Tiểu Long ra mắt phim ca nhạc 'Ly hôn'
NSƯT Kim Tử Long háo hức trở thành MC 'Ký ức ngọt ngào' mùa 3 NSƯT Kim Tử Long háo hức trở thành MC 'Ký ức ngọt ngào' mùa 3

Thông qua lời bài hát cùng những ý nghĩa từ ca khúc Dưới ánh đèn sân khấu (Hứa Kim Tuyền), MC Minh Đức khéo léo mở đầu buổi trò chuyện cùng với NSƯT Kim Tử Long. Tại chương trình, nam nghệ sĩ thừa nhận, hơn nửa đời người hoạt động nghệ thuật, anh luôn trăn trở sau những đêm diễn hát không được trọn vẹn, không như bản thân mong muốn. “Mỗi lần đi hát hay tham gia một vở diễn, nếu thành công tôi sẽ rất vui và hãnh diện nhưng nếu vở diễn đó không đạt như mong muốn, tôi lấy đó làm kinh nghiệm, bài học để cố gắng”, anh nói.

NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

Mặt khác, anh cũng bật mí về những thăng trầm trong cuộc đời của một người nghệ sĩ: “Tôi nói thật, làm nghệ sĩ thì ai cũng phải trải qua một lần bị đì, không ai là không bị cả. Tuy nhiên, khi bản thân vượt qua được thì nghĩ rằng sân khấu là thánh đường”.

Được biết đến là một trong những nghệ sĩ cải lương thuộc “hàng top” của làng giải trí Việt, song NSƯT Kim Tử Long cũng có lúc rơi vào trường hợp “bị đì”. Thuở còn học tại trường nghệ thuật Trần Hữu Trang, nam nghệ sĩ được cố nghệ sĩ Đức Lợi “chọn mặt gửi vàng” vào vai Hoàng tử trong vở Tấm Cám. Thế nhưng, đến sát giờ lên sân khấu, anh hốt hoảng khi người trưởng đoàn báo thông tin “chấn động”: “Tôi đã chuẩn bị mọi thứ để lên diễn, những đến sát giờ, ông trưởng đoàn mới nói rằng đêm nay tôi không được diễn vai này, hỏi ra thì mới biết là tôi chưa đủ thủ tục để trình diễn”.

NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

Chưa hết buồn vì bị cắt vai diễn trước giờ lên sân khấu, giọng ca 6X còn nghẹn ngào khi được đưa vào “thế vai” quân sĩ - người hầu của Hoàng tử. “Khi tôi đứng hầu cho người thủ vai Hoàng tử, tôi bật khóc và thầm nghĩ: Tại sao người ta lại đối xử với tôi như vậy, tôi đã học tuồng và mời ba mẹ, bạn bè đến ủng hộ”, nam nghệ sĩ nhắc lại. Từ sự cố này, nghệ sĩ Kim Tử Long quyết tâm học, trau dồi kiến thức để bản thân trở nên tốt hơn.

Thế nhưng sau khi tốt nghiệp, chủ nhân ca khúc Một kiếp người tiếp tục rơi vào trường hợp “dở khóc dở cười” khi được nghệ sĩ Phùng Há giao vai diễn “tấu hề” dù trong suốt nhiều năm theo học tại trường, trong khi anh được bạn bè, thầy cô nhận xét là “kép hát chuẩn nhất, giỏi nhất và sáng nhất”. Nhận vai thằng gia đồng vở diễn Nàng tiên mẫu đơn, thế nhưng anh không khỏi thắc mắc, mãi cho đến khi nghệ sĩ Phùng Há trả lời thì anh mới “tâm phục” .

“Nghệ sĩ Phùng Há (hay còn được gọi với danh xưng thân mật là má 7) nói với tôi một câu mà cho đến giờ phút này, tôi thấy những lời này rất đúng: 'Trong một kịch bản, không có vai diễn nào là nhỏ, mà chỉ có khi con thể hiện vai diễn đó, khán giả có chú ý và nhớ đến mình hay không thôi, đó là những điều cần làm của một người nghệ sĩ'. Cho đến giờ phút này, phần lớn khán giả biết đến Kim Tử Long đều nhớ đến vai thằng gia đồng trong vở Nàng tiên mẫu đơn, cột tóc hai chùm và hát hơi dài lần đầu tiên”, nam nghệ sĩ hạnh phúc kể lại.

NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

Bên cạnh đó, giọng ca 6X còn tự hào thừa nhận, bản thân là một trong những người tiên phong “hát hơi dài” dù từng bị thầy giáo không đồng tình. “Khi tôi hát hơi dài thì thầy Tấn Đạt - người đã dạy tôi về ca hát đã phản đối kịch liệt, trách tôi tại sao là một diễn viên được đào tạo, được thầy cô dạy chính quy nhưng lại hát hơi dài”, anh kể. Thế nhưng, sau khi thuyết phục và đưa cách hát đặc biệt vào vở diễn Nàng tiên mẫu đơn, nam nghệ sĩ bất ngờ được khán giả ủng hộ nhiệt tình.

Cho đến hiện tại, dù sở hữu trong tay sự nghiệp đồ sộ và có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng nhưng nghệ sĩ Kim Tử Long vẫn không màn đến chuyện vai chính, vai phụ. “Một người diễn viên giỏi, họ có thể hóa thân nhiều nhân vật khác nhau và mỗi lần xuất hiện đều để lại dấu ấn với khán giả”, anh nói.

Nam nghệ sĩ cũng thừa nhận, bản thân tham gia nhiều thể loại nhưng những vai diễn mang tính “tấu hề” lại rất được công chúng đón nhận nồng nhiệt. “Nghệ sĩ Vũ Linh từng mời tôi vào vai Tứ cụ trong vở Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài nhưng vì đây không phải là kép chính nên anh ấy ngại khi mời tôi diễn. Tuy nhiên, anh bất ngờ khi tôi sẵn sàng mà không chút suy nghĩ. Sau khi tôi hát xong, khán giả rất thích vai Tứ cụ và nghệ sĩ Vũ Linh cũng đã dành nhiều lời khen đến tôi”, nam nghệ sĩ kể lại.

NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

Ngoài ra, giọng ca 6X cũng nhắc lại một vai phụ làm nên tên tuổi của mình là thằng hầu hột vịt lộn trong vở Bến phà kỷ niệm: “Khi anh Hoàng Song Việt giao vai diễn này, tôi dành thời gian nghiên cứu, sáng tạo và may mắn trở thành một vai diễn rất được khán giả yêu mến. Cũng từ vai diễn này mà tôi gặt hái được nhiều thành công, đem về rất nhiều show diễn, 'chạy show mệt nghỉ' ở những năm 90”.

Cũng tại Đời nghệ sĩ, NSƯT Kim Tử Long bất ngờ tiết lộ một trong những vai diễn làm anh nhớ nhất cho đến hiện tại đó chính là vở diễn Mã Siêu báo phụ thù. Trước giờ diễn, nam nghệ sĩ xin từ chối vì gia đình có tang: “Tôi nhớ đêm đó là Chủ nhật, buộc 9 giờ là tôi phải có mặt nhưng tôi xin vắng mặt vì thời gian đó mẹ tôi mất. Thế nhưng, bầu show không chấp nhận, năn nỉ tôi đến trình diễn vì nếu không có tôi, khán giả sẽ nổi giận đập đồ. Sau khi được ba động viên, tôi đến địa điểm nhưng không thể nào trình diễn được vì nỗi buồn mất mẹ, hoa mắt, giọng bị nghẹt mũi, khàn tiếng nhưng tôi không hiểu có một nguồn năng lượng nào, tự nhiên khán giả vỗ tay là tôi trình diễn rất trôi chảy”.

NSƯT Kim Tử Long kể chuyện từng khóc trên sân khấu khi bị trưởng đoàn cắt vai chính năm 19 tuổi

Từ những thăng trầm khi bước chân vào con đường nghệ thuật, chủ nhân ca khúc Một kiếp người rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân và không quên nhắn nhủ đến những thế hệ tiếp nối: “Các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng đóng kép chính thì mới có thể nổi tiếng. Tôi không nổi tiếng từ kép chính mà đi lên từ một vai diễn hề. Thậm chí đến hiện tại, tôi thấy vai diễn nào phù hợp với mình, tôi đều nhận lời mà không màn đến chuyện chính hay phụ. Tôi nghĩ, thế giới nghệ thuật rất bao la, nếu học được một vai nào, trải nghiệm được vai nào, đó đều là một sự hãnh diện”.

Ngoài những câu chuyện đầy cảm xúc, giọng ca 6X còn mang đến không gian sâu lắng với quà tặng âm nhạc là những ca khúc nổi tiếng một thời như Tình ca trên lúa, Nỗi buồn gác trọ, Nhớ nhau hoài, Đêm mưa nhớ mẹ.

Tập 36 Đời nghệ sĩ với khách mời NSƯT Kim Tử Long sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 Chủ nhật ngày 15/9/2024 trên VTV9.

'Có hẹn cùng thanh xuân': 'Tạp hóa thanh xuân' của NSND Hồng Vân và NSƯT Kim Tử Long đắt khách tại Vèo Mạc, Hà Giang 'Có hẹn cùng thanh xuân': 'Tạp hóa thanh xuân' của NSND Hồng Vân và NSƯT Kim Tử Long đắt khách tại Vèo Mạc, Hà Giang

(TGĐA) - Ở những tập trước của Có hẹn cùng thanh xuân, Biệt đội siêu ...

NSƯT Kim Tiểu Long ra mắt phim ca nhạc 'Ly hôn' NSƯT Kim Tiểu Long ra mắt phim ca nhạc 'Ly hôn'

(TGĐA) - Sau 4 năm ăn chay trường, NSƯT Kim Tiểu Long ra mắt phim ...

Mi Ty