NSƯT Kim Tử Long tái ngộ cùng NSƯT Ngọc Huyền qua vở 'Dương Quý Phi'

(TGĐA) - Sự trở lại của một loạt tên tuổi ăn khách nhất của sân khấu cải lương cộng với sự đầu tư lớn, đêm công diễn duy nhất (21/9/2019) của vở tuồng cổ nổi tiếng Dương Quý Phi tại nhà hát Bến Thành đã không làm khán giả mộ điệu thất vọng.    

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi NSƯT Kim Tử Long thay NSND Bạch Tuyết ngồi ‘ghế nóng’ Sao nối ngôi mùa 4
nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi Đạo diễn Lê Hoàng và NSƯT Kim Tử Long tranh luận những lý do khiến cải lương 'xuống dốc'

Nằm trong chuỗi chương trình Tài danh đất Việt, vở tuồng cải lương hồ quảng Dương Quý Phi nhận được sự hưởng ứng lớn từ khán giả khi công diễn một đêm duy nhất. Vở diễn còn quy tụ dàn nghệ sĩ ưu tú gồm: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, NSUT Linh Tâm, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương cùng những gương mặt nghệ sĩ kỳ cựu như Thanh Hằng, Gia Bảo. Ngoài ra, vở còn ghi nhận sự mới mẻ từ nhiều tên tuổi thú vị như: diễn viên Dương Cường, Á quân của chương trình Đường đến danh ca vọng cổ – Nhã Thy. Đặc biệt là sự xuất hiện của danh hài Thu Trang.

Sự thăng hoa của thế hệ kế thừa nghệ thuật cải lương

Là câu chuyện quen thuộc về mối quan hệ đầy trắc trở giữa Dương Quý Phi, An Lộc Sơn và Đường Minh Hoàng, Dương Quý Phi gắn liền với một thế hệ khán giả yêu cải lương. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất của ê-kíp khi công diễn lại vở này. NSƯT Vũ Luân kiêm đạo diễn của vở chia sẻ ngay sau vở diễn: “Những chiếc ghế được lấp đầy trong nhà hát của buổi diễn này là điều hạnh phúc của tất cả anh chị em nghệ sĩ chúng tôi. Đó cũng là câu trả lời của khán giả khi chúng tôi mạo hiểm thực hiện vở cải lương tuồng cổ này. Tôi tin rằng, đây là tín hiệu tốt để các nghệ sĩ cải lương chúng tôi tiếp tục thực hiện những vở cải lương khác”.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Bên cạnh đó, với sự cố vấn của nghệ sĩ Gia Bảo cũng mạnh dạn đưa thêm những lớp diễn mới, để NSƯT Ngọc Huyền và NSƯT Tú Sương chia vai Dương Quý Phi cũng là điều khác biệt của vở diễn. Sức diễn của hai nữ nghệ sĩ này quả thật bền bỉ cùng thời gian.

Nổi bật và đáng mong chờ nhất chính là sự tái hợp của bộ đôi NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Ngọc Huyền. Vai An Lộc Sơn của NSƯT Kim Tử Long có sự quyết đoán, cương nghị khi đối mặt với thế sự và cũng đầy day dứt khi bên cạnh người yêu Dương Ngọc Hoàn. Giọng hát chan chứa tâm sự và nỗi đau, có những lúc uất nghẹn, cả khi phải chọn cái chết để bảo vệ người được NSƯT Ngọc Huyền thể hiện đầy nội lực diễn xuất làm cả khán phòng rung động. Hòa cùng với NSƯT Ngọc Huyền là giọng ca đậm chất mạnh mẽ của NSƯT Kim Tử Long. Anh thể hiện đa sắc thái của nhân vật qua từng làn hơi ngân rung đặc trưng.

Còn Đường Minh Hoàng do NSƯT Vũ Luân thể hiện có sự khẳng khái nhưng cùng đầy uy quyền. Những màn “song diễn” của hai nam nghệ sĩ kỳ cựu NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Kim Tử Long khiến khán giả vỗ tay không ngớt bởi chất giọng đẹp lẫn diễn hình thể quá xuất sắc, mang đến hai nhân vật một sắc thái mới.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Phải chia vai với đàn chị, NSƯT Tú Sương gặp không ít áp lực khi thể hiện Dương Quý Phi. Nhưng khi đứng trên sân khấu, cô đã bình tĩnh và dìu dắt cảm xúc người xem qua từng giai đoạn của nhân vật. Dương Quý Phi của NSƯT Tú Sương là một hình ảnh nhẹ nhàng, có sự trong sáng hơn và vừa vặn để NSƯT Ngọc Huyền chuyển tiếp vai diễn phần sau của vở.

Các nghệ sĩ NSUT Linh Tâm, Thanh Hằng, Gia Bảo tiếp tục thể hiện sự trình diễn đa dạng khi trở thành điểm nhấn cho từng lớp diễn mà họ xuất hiện. Sự tung hứng ăn ý giữa những tên tuổi này giúp khán giả thỏa mãn được phần “nhìn”, đã phần nghe. Mai Phi của nghệ sĩ Thanh Hằng thật sự khiến người xem “nổi da gà” ở các phân đoạn dã tâm của nhân vật nhưng cũng thật đáng thương khi nhận ra tình yêu cuối đời cũng là lúc phân ly. NSUT Linh Tâm mang đến một quan tổng quản nhất mực hy sinh vì người yêu, dù phải ở trong bóng tối và chọn lấy cái chết để ở bên cạnh người yêu. Gia Bảo tiếp tục khiến khán giả thích thú với vai Dương Quốc Trung vừa mưu mô nhưng cũng hài hước khi tung mảng miếng hợp lý.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Vở diễn còn giới thiệu đến khán giả mộ điệu cải lương những nghệ sĩ mới của nghệ thuật cải lương như ca sĩ Quốc Đại (vai người nông dân), diễn viên Dương Cường (vai Trần Huyền Lễ) và nghệ sĩ Nhã Thy (vai cung nữ Niệm Nô). Như một làn gió mới và gây tò mò không kém là sự xuất hiện của danh hài Thu Trang (vai cung nữ Vĩnh Tấn). Dù chỉ xuất hiện trong vài phân đoạn nhưng Thu Trang đã kịp ghi dấu ấn thú vị cho người xem bởi sự hài hước vừa đủ nhưng cũng mặn mà chất cải lương trong đó.

Thu Trang bày tỏ: “Tôi rất mê cải lương nên khi nhận được lời mời từ đạo diễn - NSƯT Vũ Luân là nhận lời ngay. Mà thương mọi người viết riêng cho tôi vai diễn hẳn trong “Dương Quý Phi” luôn. Tôi được thỏa mơ ước diễn cải lương và xuất hiện bên cạnh các anh chị nghệ sĩ kỳ cựu. Tôi hy vọng sẽ còn nhiều cơ hội để thử sức ở nghệ thuật cải lương”.

Những điểm sáng của Dương Quý Phi

Có thể nói, đến vởDương Quý Phi, khán giả mới lại thấy những NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Ngọc Huyền, NSUT Linh Tâm, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương đứng chung sân khấu. Như lời cố vấn đạo diễn Gia Bảo chia sẻ: “Họ là những tên tuổi ăn khách nhất của thế hệ cải lương hiện tại. Và sức hút của họ chính là minh chứng tài năng, đủ lực để tiếp nối những thế hệ cha anh trước đây. Dương Quý Phi là nỗ lực của tất cả anh chị em nghệ sĩ khi cùng nhau mang đến những vở tuồng kinh điển đến gần khán giả trẻ hơn. Tôi thực sự biết ơn vì sự xuất hiện của các anh chị em nghệ sĩ trong các dự án của Tài danh đất Việt.

Cốt lõi cho thành công của vở Dương Quý Phi chính là ngôn ngữ và khả năng diễn hình thể đậm chất hồ quảng, một trong những đặc thù của nghệ thuật cải lương. Từng lời ca con chữ viết nên đều được thể hiện xuất sắc bằng những giọng ca nội lực và đặc trưng riêng biệt. Qua bao nhiêu năm đi cùng cải lương, NSƯT Kim Tử Long và NSƯT Ngọc Huyền vẫn giữ nguyên phong độ. Ở những trường đoạn của vở cả hai hoàn toàn làm chủ sân khấu và nhân vật, đó chỉ còn là Dương Ngọc Hoàn và An Lộc Sơn.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Vở diễn gần 3 tiếng đồng hồ, đọng lại chính là những tràng vỗ tay, những cảm xúc chân thật của cả nghệ sĩ lẫn khán giả dành cho một tác phẩm hay. Ê-kíp của Gia Bảo đã không ngần ngại đầu tư từ cảnh trí thật, hệ thống ánh sáng, màn hình LED để thể hiện sự hoành tráng chốn cung đình. Những đầu tư đó làm nền hoàn hảo cho các nghệ sĩ khi đứng trên sân khấu, giúp họ thăng hoa với nhân vật, với vở diễn hơn. Dù vở diễn kéo dài nhưng lại mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ, không khó chịu khi chuyển cảnh.

Về trang phục trong “Dương Quý Phi” được thiết kế mới hoàn toàn để phù hợp với dàn dựng sân khấu. NSƯT Vũ Luân viết thêm một số đoạn ca cho vở diễn để tạo sự mới mẻ cho vở. Phần âm nhạc cũng như dàn đờn ca tài tử do nhạc sĩ Minh Tâm (thuộc đoàn tuồng cổ Minh Tơ lừng danh) đảm trách, vốn là tên tuổi gắn liền với hàng loạt vở cải lương nổi tiếng như Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài, Dưới cờ Tây Sơn, Thanh gươm nữ tướng, Câu thơ yên ngựa, Tô Hiến Thành xử án… Đây cũng là vở diễn gợi nhớ về sức ảnh hưởng của vở cải lương đối với âm nhạc, với đời sống nghệ thuật trong suốt một khoảng thời gian dài.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Như nghệ sĩ Gia Bảo thẳng thắn: “Sau Dương Quý Phi, tôi đã nghĩ đến một tham vọng là biến nghệ thuật cải lương trở thành sân khấu đẳng cấp sang trọng đúng nghĩa, với mức đầu tư còn lớn hơn. Tất nhiên, tôi vẫn sẽ thực hiện thêm nhiều vở diễn gần gũi với khán giả, đó là sự kết nối giữa nghệ thuật và công chúng. Sự yêu mến của khán giả với Dương Quý Phi chính là động lực để tôi can đảm đầu tư hơn cho cải lương”.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi

Ngoài ra, nghệ sĩ Gia Bảo còn công bố sẽ tái công diễn vở cải lương ăn khách Lan Và Điệp sau thành công vừa qua. Vở này sẽ trở lại sân khấu vào ngày 10/11/2019. Không chỉ vậy, NSƯT Vũ Luân và Gia Bảo còn mang đến bất ngờ khi sẽ tăng thêm suất diễn Dương Quý Phi ngay khi nhận được quá nhiều yêu cầu của quý khán giả. Dương Quý Phi sẽ được tái diễn vào ngày 21/12/2019. Cả hai vở đều được tiếp tục dàn dựng công phu tại nhà hát Bến Thành.

nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi NSƯT Kim Tử Long thay NSND Bạch Tuyết ngồi ‘ghế nóng’ Sao nối ngôi mùa 4
nsut kim tu long tai ngo cung nsut ngoc huyen qua vo duong quy phi Đạo diễn Lê Hoàng và NSƯT Kim Tử Long tranh luận những lý do khiến cải lương 'xuống dốc'

Mi Ty