NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

(TGĐA) - Cách đây không lâu, “NTK công chúa” Nguyễn Minh Công khiến giới mộ điệu thời trang và nhất là những người con Nam Bộ bất ngờ khi hé lộ BST mang tên Fashion - Food| Mini Collection 2021 với những bộ váy công chúa lộng lẫy được thực hiện, biến tấu, thiết kế tỉ mỉ từ 7 loại bánh quen thuộc gắn với tuổi thơ của tất cả mọi người như: Bánh xèo, Bánh lá mít, Bánh tằm khoai mì, Bánh bèo, Bánh ướt ngọt, Bánh da lợn, Sương sa hột lựu. Đây là dự án được Nguyễn Minh Công thực hiện ngay tại quê nhà của mình sau hơn 4 tháng về Vĩnh Long tránh dịch và dành thời gian ở bên gia đình.

Nàng thơ nhí Bảo Hà xuất hiện đặc biệt trong BST các loại bánh của NTK Nguyễn Minh Công Nàng thơ nhí Bảo Hà xuất hiện đặc biệt trong BST các loại bánh của NTK Nguyễn Minh Công
NTK Nguyễn Minh Công ra mắt BST từ các loại bánh dân gian NTK Nguyễn Minh Công ra mắt BST từ các loại bánh dân gian

Nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả và nhất là sự ghi nhận, đánh giá cao của giới chuyên môn bởi sức sáng tạo mới mẻ, mang nhiều thông điệp ý nghĩa và truyền tải những giá trị nhân văn vào lĩnh vực thời trang, thì mới đây Nguyễn Minh Công chính thức trình làng trọn vẹn bộ sưu tập của mình. 20 loại bánh, đó là là 20 mẫu thiết kế gắn liền với 20 hồi ức tuổi thơ ngọt ngào mà Nguyễn Minh Công đã trải qua được đặt dưới cái tên gọi là BST Những vệt loang màu của thời gian.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Ngoài 7 mẫu thiết kế với 7 loại bánh đã từng ra mắt và tạo hiệu ứng không nhỏ trong lòng khán giả, lần này "NTK công chúa" hé lộ thêm 13 mẫu thiết kế cũng hứa hẹn tạo sự bất ngờ không kém đó là: Bánh bột báng, Bánh chuối hấp, Bánh đúc gân, Bánh đúc mặn, Bánh kẹp trái tim, Bánh khọt, Bánh lọt, Bánh nhúng, Bánh tằm bì, Bánh tráng rế, Mứt dừa, Xôi bắp hầm, Xôi vị… Tất cả tái hiện trên nền lá chuối quen thuộc bằng những mẫu thiết kế tỉ mỉ, tinh tế, hiện đại và bắt mắt.

Nói về việc hé lộ trọn vẹn BST lần này với 20 mẫu thiết kế hoành tráng, NTK Nguyễn Minh Công cho biết: “Ở dự án lần này, khi thực hiện tôi mang phong thái thoải mái, đam mê và hoàn toàn nghiêm túc với nó. Trước khi 'hô biến' cho các mẫu thiết kế xuất hiện trên một sàn diễn thời trang thực thụ, hoành tráng trong thời gian ngắn tới đây, tôi muốn gửi tặng trọn vẹn cho khán giả của mình – những người yêu phong cách của tôi, những bộ đầm công chúa tôi làm ra và nhất là đã từng yêu và mê đắm 7 mẫu thiết kế tôi vừa hé lộ cách đây không lâu. Tôi hy vọng BST đầy đủ này tiếp tục sẽ khiến mọi người bất ngờ và đặt trọn niềm tin vào tôi để tôi có động lực thực hiện những bước đi tiếp theo đầy thú vị và thử thách”.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Nói về tên gọi chính thức của BST lớn lần này, Nguyễn Minh Công dùng thời trang để quảng bá ẩm thực Nam Bộ bằng “Những vệt loang màu của thời gian”. “Ai đó sẽ thoáng thấy những mẫu thiết kế này như đánh thức một phần ký ức tuổi thơ ngọt ngào của họ mà đâu đó vì cuộc sống hiện đại mà nó dần phai nhạt. Khi cuộc sống bộn bề, thời gian trôi qua nhanh có thể làm nhoà đi mọi thứ và nếu ta không níu giữ thì những ký ức ấy sẽ dần bị lãng quên. Hiểu được điều đó và mong muốn những hồi ức đẹp đẽ này còn mãi, tôi đã kể lại câu chuyện tuổi thơ của mình bằng ngôn ngữ của thời trang như một cách nhắn nhỏ mọi người rằng: đừng bỏ lỡ những điều tuyệt vời này nhé!” - NTK tâm sự.

“Vệt màu của tuổi thơ tôi là những mảng màu rực rỡ nơi chứa đựng sắc vàng ươm giòn rụm của bánh xèo, rồi đâu đó là xanh lá dứa thơm nức mũi của nồi bánh đúc nước đường béo ngậy, hay sắc tím mộng mơ thơm dẻo của miếng xôi vị, mùi nếp cẩm và là màu trắng thanh khiết từ bột gạo xay đem hấp trên lá mít. Nhưng giờ đây, nó dần loang mờ vì sự hiện đại của cuộc sống. Tôi sợ rằng những hồi ức này nếu không được kể đi kể lại thì sau này tôi và bạn cũng chẳng thể biết bánh lá là gì? Bột gạo được xay cối đá ra sao? Hành trình công chúa của tôi lần này xin phép được dành một góc nhỏ để nhắc về những thức quà quê đã từng gắn bó với bao thế hệ. Một nét vẽ tô đậm những vệt màu loang của thời gian” – Nguyễn Minh Công nhấn mạnh.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Sáng tạo và ý nghĩa của 13 mẫu thiết kế mới

Bánh bột báng

Bộ đầm công chúa màu trắng điểm xuyến màu vàng lộng lẫy được khéo léo tạo nên từ nguyên liệu bột báng tạo ra chiếc bánh trong vắt. NTK Nguyễn Minh Công sáng tạo thêm nét độc đáo là những viên đá pha lê trên nền vàng của đậu tán nhuyễn tạo nên thiết kế sang trọng bồng bềnh.

Bánh chuối hấp

Tạo ra chiếc bánh từ nguyên liệu là những trái chuối chắc hẳn đều quen thuộc đối với tất cả mọi người. NTK Nguyễn Minh Công dùng những lớp chuối cắt lát mỏng phủ trên lớp bột năng đem đi hấp chín để tạo ra từng lớp vải voan họa tiết. Sự dẻo dai của bánh chuối là điểm cộng để NTK Nguyễn Minh Công trổ tài khéo léo khi uốn lượn những nếp gấp đầy uyển chuyển cho bộ váy công chúa.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Bánh đúc gân

Các cô nàng là tín đồ mê mẩn màu xanh lá thì không thể bỏ qua chiếc đầm công chúa được tạo nên từ chiếc bánh đúc gân của NTK Nguyễn Minh Công. Sử dụng 2 màu xanh trắng đặc trưng, Nguyễn Minh Công quyện hai màu sắc vào nhau từ lúc khuấy bột đã tạo nên một bức tranh sơn thủy đầy ấn tượng. Từng lát cắt hình thoi được xếp chồng lên nhau, Nguyễn Minh Công tạo những đường gân cưa tựa như vải dập ly trên chiếc đầm lộng lẫy này.

Bánh đúc mặn

Nếu như bánh đúc gân là sự hoà quyện của bức tranh sơn thủy đầy ấn tượng thì bánh đúc mặn lại tạo nên sự điểm tô độc đáo. Những lát cắt gân cưa từ bàn chấn đã làm nên những mảnh vải dập li bồng bềnh. Nhân củ sắn, cà rốt điểm tô như những đóa hoa mọc trên nhánh ngò. Thịt bằm tựa như viên sỏi cũng là những điểm tụ cho những cây hoa.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Bánh kẹp trái tim

Món bánh quê thơm nức mùi nước cốt dừa và bột mì nướng trên than hồng sẽ khiến ai nấy đều tìm thấy sự quen thuộc thời ấu thơ của mình. Chiếc váy công chúa được làm từ những hình trái tim xếp chồng lên nhau luôn xuất hiện trong các buổi tiệc cưới hỏi hay ngày Tết. Để có sự chuyển màu trên thiết kế này, NTK Nguyễn Minh Công vận dụng chính nhiệt độ của than để tạo nên màu đậm nhạt của bộ váy vô cùng bắt mắt.

Bánh khọt

Chiếc váy 8 tầng làm từ bánh khọt được xem là một trong số những bộ váy điểm nhấn trong BST của NTK Nguyễn Minh Công. Từng lớp bánh tròn xếp xen kẽ cùng các tầng rau khác nhau tạo nên bộ váy công chúa nhiều màu sắc. Bánh được đổ to nhỏ khác nhau để tạo nên sự uyển chuyển cũng là điểm đặc biệt cho bộ váy này.

Bánh lọt

Những con bánh lọt xanh màu lá dứa được chà một cách khéo léo tạo nên chóp nhọn trông như những tua rua bay bổng. NTK Nguyễn Minh Công dùng điểm nhấn là hạt lựu đỏ trên nên lá dứa tạo nên những đóa hoa điểm xuyến trên thân váy.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Bánh nhúng

Dường như đã lâu rồi ta không còn thấy sự hiện diện của món bánh này. Hồi trước, bánh này là một đặc sản được đặc quyền xuất hiện trong ngày cưới. Đám cưới xưa lúc nào cũng có bánh này để nhâm nhi uống trà trước khi vào tiệc. Bánh có tạo hình như bông hoa đang nở xếp chồng các lớp bánh như mảnh vải hoạ tiết ren đầy sinh động.

Bánh tằm bì

Một món bánh mặn dùng để ăn chơi ăn xế của người dân miền Tây. Cái đặc biệt của món bánh này là sự kết hợp hương vị. NTK Nguyễn Minh Công xếp các sợi bánh tằm lên nhau cùng với rau và bì làm chân váy, chút rau ngò làm họa tiết cũng là điểm nhấn chính cho bộ váy.

Mứt dừa

Mứt dừa vốn là một đặc sản của người dân xứ dừa Bến Tre. Món ăn thường xuất hiện trong ngày Tết vì thế cũng có nhiều màu sắc đa dạng như làm tăng thêm phần hấp dẫn cho những sợi mứt. Cách xếp các màu cũng là thông điệp mà bộ váy này mang đến. Lục sắc tượng trưng cho chiếc cầu vồng đại diện cho cộng đồng LGBT. Tôi muốn dùng dự án này để một phần nào tự hào cũng như ủng hộ cộng đồng.

Xôi bắp hầm

Ai đã từng được thưởng thức gói xôi này thì không bao giờ quên được sự độc đáo của nó không chỉ bởi hương vị mà còn là cách thức ăn. Xôi dẻo mềm được gói bởi lá chuối hoặc lá dong chiếc muỗng từ bẹ dừa như bộ đôi làm tăng hương vị dân dã này. Chiếc váy cách điệu từ hình ảnh thân quen đó. Lá được làm áo và bẹ dừa làm chiếc thắt lưng điểm tô cho những tầng bèo xôi bắp.

NTK Nguyễn Minh Công tung trọn vẹn BST thời trang từ 20 loại bánh Nam Bộ

Xôi vị

Màu tím đặc trưng của xôi vị được tạo bởi lá cẩm. Vận dụng sự dẻo mềm của xôi để tạo hình chiếc váy mềm mại cùng những đường viền đậu xanh và điểm thêm mè rang như những hạt đá được đính kết ở phần eo tạo nên điểm nhấn cho cả tổng thể.

Bánh tráng rế

Có lẽ đã lâu rồi không thấy sự hiện diện của món bánh này trên mâm cỗ, vì chúng được thay thế bởi những loại bánh tráng bây giờ. Bánh tráng rế là một loại sản phẩm truyền thống của Đồng bằng Sông Cửu Long, nó dùng để cuốn chả giò và được ăn như một món khai vị. Bánh tráng rế được xếp chồng lên nhau như những lớp ren tạo nên bộ thiết kế váy cưới bồng bềnh và độc đáo.

Clip quá trình thực hiện:

Nàng thơ nhí Bảo Hà xuất hiện đặc biệt trong BST các loại bánh của NTK Nguyễn Minh Công Nàng thơ nhí Bảo Hà xuất hiện đặc biệt trong BST các loại bánh của NTK Nguyễn Minh Công

(TGĐA) - Trước khi chính thức ra mắt BST lớn đưa các mẫu váy công ...

NTK Nguyễn Minh Công ra mắt BST từ các loại bánh dân gian NTK Nguyễn Minh Công ra mắt BST từ các loại bánh dân gian

(TGĐA) - Hơn 4 tháng giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh, dường ...

Mi Ty

Ảnh: Nguyễn Minh Công