(TGĐA) - Đó là chia sẻ chân thành của nguyên hạ sĩ quan quân đội - nhà thiết kế tài năng âu phục và Việt phục chuyên cho các dòng phim điện ảnh, truyền hình cổ trang và chiến tranh Trần Phong Cảnh.
![]() | Nhà thiết kế Trần Minh: Tôi chọn thời trang là ngôn ngữ thể hiện |
![]() | Lý Nhã Kỳ tỏa sáng trên thảm đỏ show váy cưới của NTK Chung Thanh Phong |
Người thầy “thắp lửa” đầy nghiêm khắc
Ông chính là Trần Văn Nhơn - đấng sinh thành của anh. Năm 19 tuổi từng sang Pháp học may một năm. Sau khi về Việt Nam trở thành ông chủ của một trong những tiệm may nổi tiếng Laligne nằm trên đường Nguyễn Văn Thinh (nay là Mạc Thị Bưởi), Sài Gòn trước năm 1975 rồi chuyển về 106 Trần Hưng Đạo, quận 1. Sau ngày giải phóng miền Nam, gia đình vẫn duy trì nghề may, tuy không giữ thương hiệu, nhưng khách hàng vẫn yêu mến gọi ông là ông Laligne uy tín như xưa.
![]() |
NTK Trần Phong Cảnh |
Vào năm 1980, khi cậu con trai Trần Phong Cảnh đang học trung học cơ sở (lớp 8), sau gần 3 năm nữa sẽ đúng độ tuổi tham gia phong trào nghĩa vụ quân sự tại địa phương. Từ góc nhìn nhạy bén của người làm nghề, ông khuyên Cảnh hãy học may, biết đâu sẽ có cơ hội làm nghề khi được khoác áo lính. Thực ra lúc này Cảnh hoàn toàn chưa hề nghĩ tới việc sẽ theo nghề của cha, song vẫn cố “vào vai con ngoan” ban ngày học văn hóa, trường Pháp, ban đêm học tiếng Anh và tranh thủ theo cha học nghề. Thấm thoát cũng được 2 năm, từ các bài lý thuyết căn bản đến kỹ thuật thực hành khá tinh tế về cách mổ túi, dựng cổ danton, lai quần tây lơ vê của âu phục, đến áo bà ba, rồi áo dài biến tấu.. của Việt phục, thì cha anh mới thừa nhận, con mình hoàn toàn có năng khiếu và thẩm mỹ về nghề may.
![]() |
NTK Trần Phong Cảnh và cha |
![]() |
Tiệm may của gia đình NTK Trần Phong Cảnh năm xưa |
Người hạ sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam từng may đo quân phục cho Thiếu tướng Năm Ngà, Đại tá Mai Ngọc Đương, Tư Bốn biệt động Sài Gòn và nữ Thiếu tướng Nguyễn Thị Định cùng rất nhiều sĩ quan quân đội
Năm 1983, Trần Phong Cảnh lên đường nhập ngũ, y như dự đoán của cha, sau khi xem kỹ lý lịch, anh được rút về hậu cần, chuyển qua phòng quân trang rồi điều về đội 23, Xưởng may đo quân khu 7 (nay là Công ty may Quân khu 7), chuyên may đo cho các sĩ quan quân đội. Ba năm tại đây, anh được đào tạo may các loại như đồ sĩ quan mùa hè của miền Nam, đồ sĩ quan thu đông của miền Bắc và miền Trung, nên càng thú vị, đam mê tìm hiểu thêm về quân trang, quân phục của quân đội từ cấp úy, tá và tướng. Chính vì sự tinh tế qua đường may cùng những xảo thuật như: mổ túi, túi chéo, chiết ly, cách ủi quần… mà anh luôn được một số sĩ quan cao cấp tín nhiệm trực tiếp ghi tên anh vào phiếu đặt may đo cho họ.
![]() |
Năm 1986, hạ sĩ quan Trần Phong Cảnh ra quân, song từ dấu mốc này anh mới quyết định cho mình chính thức theo nghề may và xác định phải học để nâng cao, để cập nhật và từng bước thực hành. Người thầy tiếp theo vẫn là ông Laligne uy tín chứ không thể là ai khác. Nhưng anh vẫn nhận được từ cha trước khẩu lệnh đanh thép “Tao vẫn tiếp tục thử mày trong vòng một tháng, cho dù là cha con”. Trong hơn 12 năm ấy tới năm 1999, anh đã vừa học vừa thực hành làm nghề tại tiệm may thêu Saigon Souvenir (147 Đồng Khởi, quận 1) của người cô. Đặc biệt, anh luôn chịu khó mày mò, sáng tạo một phong cách riêng để bắt kịp xu hướng phát triển của thời trang thế giới. Anh mua một số mẫu mốt quần áo si đa về tháo ra để học, mua vải về thực hành, khi nào bí thì tìm cha học bí quyết, sau đó lấy mẫu áp dụng may đo cho khách. Thậm chí để có thể may được cái quần lưng liền thời trang bấy giờ anh đã phải mua nhiều quần si đa để lấy mỗi cái dây kéo giọt nước (nhập từ Đài Loan) hay mua loạt áo si đa cũng để lấy cái độn vai. Sau này tự chế bằng bông gòn, lược tay để may cho những khách hàng khó tính, đáp ứng cách cúp may đẹp giống như trang phục nước ngoài. Từ đây những mẫu thiết kế, may đo âu phục, nam, nữ, đầm... đến Việt phục truyền thống các loại nâng cao, anh luôn nhận được sự tin tưởng rất đông của khách hàng cùng tên gọi nổi tiếng khá thú vị “Cảnh quần lưng liền”. Và cũng trong thời gian này anh đã quen và hợp tác làm nghề cùng nhà thiết kế nổi tiếng Trịnh Thái Bảo.
![]() |
“Tôi luôn nhớ lời khuyên của cha: Học kỹ đi con, để mai mốt ra đời ẩu là vừa. Nên nhớ - kiếm người khách thì dễ, nhưng mất người khách là như đuổi mất 10 người…”, nhà thiết kế Trần Phong Cảnh chia sẻ. |
Ngã rẽ không thương hiệu, song lan tỏa bằng sự uy tín, đam mê từ môn nghệ thuật thứ bảy
Khoảng năm 2000, ở thành phố Hồ Chí Minh có một số nhà thiết kế nữ tên tuổi ra đời như Minh Hạnh, Kiều Việt Liên… Song thiết kế nam lại ít, nên đó cũng là cơ hội cho anh và nhà thiết kế Trịnh Thái Bảo phát huy thế mạnh của mình. Cũng thời gian này, hãng phim TFS làm bộ phim lịch sử Ngọn nến Hoàng Cung (đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng) đã mời NTK Trịnh Thái Bảo thiết kế phục trang cho phim.
![]() |
Phim Ngọn nến hoàng cung |
Trong khi đó, NTK Trần Phong Cảnh lại hoàn toàn không biết gì về điện ảnh. Vô tình nghe NTK Trịnh Thái Bảo hỏi về đồ vest, anh Cảnh liền trả lời: “đó là món ruột của mình” rồi vẽ hình áo sơ mi, quần tây, vest cho NTK Trịnh Thái Bảo đối chiếu lại tư liệu. Khi đã hài lòng, hai anh em cùng bắt tay vào công việc. Vừa tìm thêm tài liệu, tham khảo cố vấn, đến một số đại sứ quán như Pháp, Campuchia, Thái Lan sưu tầm tư liệu rồi cố gắng thiết kế mô phỏng lại tương đối chính xác theo các mẫu tư liệu yêu cầu trong kịch bản. Phim có tới hơn 200 nhân vật chính - thứ, thiết kế hơn 2.000 bộ trang phục (vừa âu phục và Việt phục của triều đình và người dân). Phim quay kéo dài hơn 13 tháng. Riêng vua Bảo Đại đã phải may mới 10 bộ vest, 10 áo sơ mi, 2 áo choàng ngủ, 6 bộ đồ kaki đi săn và chơi thể thao; Với hoàng hậu Nam Phương áo dài gấm 20 bộ, đồ đầm 20 bộ. Ngoài ra vua Bảo Đại và hoàng hậu còn có bộ long bào và nón. Anh đã phải đặt mua vải ở Hà Nội rồi về thêu máy để may. Để phục vụ cho một phân đoạn vua Bảo Đại đi thăm khóa 3 sĩ quan Đà Lạt mà phải may thêm 200 bộ lễ phục đồ đông cho sĩ quan. Và thật may do mối quan hệ cũ của anh ở xưởng may quân khu 7 có kinh nghiệm mới thuê thực hiện kịp. Đây chính là mốc son giúp anh chuyển hướng thiết kế chuyên cho thể loại phim xưa và đề tài chiến tranh. Cho dù anh biết phải đón nhận những cái rất khó như: chất liệu, tư liệu, màu sắc, hoa văn, làm cũ… cùng một kịch bản luôn phải chi tiết, rõ ràng. Song, từ đây anh liên tiếp nhận các dự án phim.
![]() |
Phim Vầng trăng thơ ấu |
Sau gần 25 năm làm nghề, thực hiện hơn 50 phim điện ảnh và truyền hình, tiêu biểu như: Áo lụa Hà Đông, Cơn giông, Phơi sáng, Vầng trăng thơ ấu, Vó ngựa trời nam, Dưới cờ đại nghĩa, Mỹ nhân Sài Thành, Độc nhạn tướng quân, Thế thái nhân tình, Anh hùng Nguyễn Trung Trực… Và tình yêu làm nghề ấy của anh đến hôm nay vẫn đong đầy chất lửa của sự sáng tạo, tính chỉn chu và lòng kiên định. Anh lại càng vui vẻ khi bắt tay kết hợp với tư duy thiết kế tổng hợp hiện đại cùng các bạn trẻ trên cả nước, để cho các sản phẩm của mình càng gần độ chính xác và nâng tính thẩm mỹ cao.
![]() |
![]() | Nhà thiết kế Trần Minh: Tôi chọn thời trang là ngôn ngữ thể hiện |
![]() | Lý Nhã Kỳ tỏa sáng trên thảm đỏ show váy cưới của NTK Chung Thanh Phong |
Vũ Liên