Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

(TGĐA) - Bộ phim Báo thù đầy kịch tính hấp dẫn vừa kết thúc, thì 20 tập phim Tình yêu đến cùng gió biển của nữ đạo diễn Giang Thanh do Hãng phim 2 – SCTV sản xuất hoàn toàn ngược lại, đậm ngôn tình, ít drama, dễ thương, song vẫn giữ được độ cuốn của câu chuyện trong đúng dịp hè tháng 7 này.

Đạo diễn Giang Thanh trở lại đầy ấn tượng với 'Cái Tết của thằng khờ' Đạo diễn Giang Thanh trở lại đầy ấn tượng với 'Cái Tết của thằng khờ'
Trình Mỹ Duyên - Quỳnh Lương ngoài đời thân thiết, lên phim lại thành ‘tình địch’ vì Steven Nguyễn Trình Mỹ Duyên - Quỳnh Lương ngoài đời thân thiết, lên phim lại thành ‘tình địch’ vì Steven Nguyễn

Câu chuyện về 10 năm trước, để kiếm tiền chữa bệnh cho ba, Hải Duyên phải tìm đường đi xuất khẩu lao động 3 năm. Cô vô tình gặp Lân - một người đồng hương nơi xứ người và quyết định kết hôn sau khi cả hai về nước. Thế nhưng cuộc sống hôn nhân của hai người dần xấu đi khi Lân bộc lộ bản chất là một kẻ vũ phu, ngoại tình và rồi hắn buộc Duyên phải chấp nhận ly hôn. Cô đành đưa con trai 6 tuổi về nhà ba mẹ ruột ở Vĩnh Hy – Ninh Thuận để sinh sống.

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

Sau nhiều năm chỉ ở nhà làm nội trợ, Hải Duyên giờ phải bắt đầu tìm việc làm để kiếm tiền nuôi con. Với độ tuổi và kinh nghiệm hiện tại của Duyên, cô chỉ có thể ứng tuyển làm tạp vụ. Nhưng Duyên đâu ngờ, trở thành tạp vụ hoàn toàn có thể là bước đầu để cô đến với một cơ hội nghề nghiệp, một cuộc hôn nhân tốt đẹp hơn. Bởi vì quản lý của Duyên chính là Đăng Khôi, mối tình đầu của cô. 10 năm trước, Khôi và Duyên hứa hẹn cùng nhau làm việc tại một resort sau khi tốt nghiệp. Lúc đó, cả hai đang yêu nhau hạnh phúc và hứa hẹn sẽ mãi cùng nhau sánh bước trong tương lai. Nào ngờ Duyên lại quyết định đi xuất khẩu lao động một cách bất ngờ khiến Khôi hụt hẫng và mang trong mình nỗi đau khôn nguôi. Giờ gặp lại, một người đã là quản lý cấp cao, một người bắt đầu với vị trí thấp nhất, nhưng ký ức về thanh xuân thơ mộng, lãng mạn ngày xưa khiến họ không khỏi bồi hồi và dần dần tiến lại gần bên nhau.

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

Bao năm qua, Khôi vẫn sống khép kín và không mở lòng với ai, bởi không ai có thể đem lại cho anh những cảm xúc như đối với Duyên. Và dù gương mặt Duyên giờ đây đã in hằn dấu vết của thời gian, nụ cười không còn vô tư như cô gái mười tám đôi mươi, hay thực tế rằng cô đã có một cậu con trai cũng không thể ngăn cản Khôi yêu Duyên một lần nữa. Khôi muốn nối lại sợi dây tình cảm ngày xưa nhưng Duyên e ngại vì ám ảnh về cuộc sống hôn nhân từng trải qua, cũng như mặc cảm hiện tại mình không xứng với Khôi. Duyên muốn bù đắp những tổn thương mà cô gây ra cho Khôi nên tạo ra nhiều cơ hội giúp Khôi và Trúc Linh hẹn hò. Nhưng Khôi không yêu được ai khác ngoài Duyên, dù Trúc Linh có đáng yêu, có căng tràn tuổi trẻ và năng lượng ra sao thì Khôi vẫn chỉ muốn Duyên – là mối tình đầu và sẽ là tình cuối của anh. Liệu Duyên sẽ từ chối tình cảm của Khôi, để giữ mãi ký ức tươi đẹp của cả hai hay bắt đầu lại một tình yêu khi cô không còn tự tin và hồn nhiên nữa?

Cùng với tình yêu của Khôi và Duyên là mối tình "chị em" của Đan Tiên - em gái Khôi và Nhật Hoài - cậu hướng dẫn viên du lịch mới vào nghề. Tiên là trap-girl chính hiệu với sở thích tán tỉnh những cậu trai hiền lành, nhưng tán được rồi thì bỏ ngay. Nhưng nghiệp quật là sau khi bỏ Hoài, cô phát hiện mình đã thật lòng yêu Hoài và buộc phải tán tỉnh lần nữa, nhưng với mức độ khó hơn khi Hoài đã mất thiện cảm với cô.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến cặp oan gia đã cưới nhau hơn 30 năm bà Thắm - ông Bình, là minh chứng rõ nhất cho quan điểm “vợ chồng càng cãi nhau thì càng hạnh phúc”.

Tình yêu đến cùng gió biển không chỉ mang vẻ đẹp muôn màu của tình yêu mà còn mang vẻ đẹp cuộc sống của những con người tại vùng biển Ninh Thuận, nơi mà quang cảnh thiên nhiên và những nét văn hóa ắt hẳn sẽ làm nức lòng những ai có dịp đặt chân đến.

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'
Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

Đạo diễn Giang Thanh chia sẻ: "Tình yêu đến cùng gió biển thuộc thể loại phim ngôn tình nhưng cụm từ 'ngôn tình chữa lành' thì mới chỉ xuất hiện thời gian gần đây. Đối với cá nhân Giang Thanh, nó như là một làn gió mới. Ngay từ đầu nhận cuộc gọi của nhà sản xuất giới thiệu về dự án này, Thanh khá là thích câu chuyện cũng như sự tươi trẻ của Tình yêu đến cùng gió biển mang lại. Tuy là phim ngôn tình, nhưng kịch bản của phim rất ít drama, và vẫn luôn giữ được độ cuốn của câu chuyện. Từ trước đến giờ, bản thân Giang Thanh làm phim trước tiên là mình phải thích kịch bản đó, vì mình thật sự thích, cảm thấy yêu và cảm thấy thú vị với kịch bản thì mình mới có thể 'sống' trong từng tuyến nhân vật, từng cá tính, từng ngóc ngách của diễn viên, từng bối cảnh, để từ đó mình mới có thể miêu tả sinh động bằng ngôn ngữ điện ảnh được. Có thể nói, khán giả sẽ được cảm nhận rất nhiều cung bậc cảm xúc qua 20 tập phim sắp phát sóng.

Khi quyết định nhận lời làm đạo diễn cho bộ phim, lí do một phần là kịch bản làm Thanh thấy hứng thú. Một phần nữa vì Thanh là một người rất thích đi ghi hình ở những nơi xa. Thanh muốn làm những phim ở những vùng miền khác nhau ở Việt Nam, để có thể nhìn ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên qua lăng kính điện ảnh. Nên lúc Thanh nghe tựa đề phim thôi, thì cũng đã biết phải quay ở biển rồi. Vì vậy, Thanh không chần chừ mà gật đầu đồng ý nhận lời ngay và luôn!".

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'
Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

"Ngay cả khi tất cả chúng ta đều không hoàn hảo, thì tình yêu đích thực khiến mọi thứ trở nên tuyệt vời" là thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm. "Đối với Giang Thanh, dự án này có thời tiết là một thách thức lớn cho sức khỏe của anh em diễn viên cũng như anh em ekip. Những ngày đầu tiên trên phim trường, vào ngay đúng Vĩnh Hy có bão rải rác. Mây đen kéo đến liên tục. Lúc này Thanh thật sự rất lo lắng. Có cảnh quay ở Hòn Rùa, ekip phải di chuyển bằng tàu. Chiếc tàu cũng khá lớn, nhưng lúc gió giật mạnh, sóng biển đánh rất mạnh vào mạn tàu. Thật sự lúc đó Thanh chỉ cầu mong cho mọi việc diễn ra suôn sẻ. May mắn là mọi người đã cập bến an toàn.

Những ngày ở Vĩnh Hy nắng có khi đến 40 độ, nên Thanh cũng lo cho sức khỏe của diễn viên. Vì có những cảnh quay rất nặng phải xuống biển ngâm mình khá lâu, và có khi một ngày vừa đứng nắng vừa xuống biển, và xuống biển xong lại đứng nắng. Ekip cũng vậy. Vì đạo diễn nào cũng mong muốn tìm những bối cảnh độc và lạ, nên có những bối cảnh xe đoàn không vào được, đi xe máy thì bị lún cát, nên anh ekip đã vác máy hơn 3 - 4km để phục vụ cảnh quay. Dưới cái nắng cháy da như vậy, mà ekip vẫn 'máu lửa' đến ngày cuối cùng. Cộng thêm phía sau Thanh là sự hỗ trợ của nhà sản xuất, nhà đầu tư cũng rất đồng lòng nên Tình yêu đến cùng gió biển đã về đích thành công. Đây có thể nói là một điều thật tuyệt vời đối với bản thân Giang Thanh.

Trong bộ phim này, có thể nói Giang Thanh thích nhân vật Khôi. Một chàng trai rất ấm áp và sẵn sàng chờ đợi cô gái mình yêu 10 năm dù không biết trước kết quả như thế nào. Đó là một tình yêu rất mãnh liệt. Và Thanh tin chắc rằng, người xem sẽ cảm nhận được sự tích cực trong tình yêu của từ nhân vật này. Cảnh quay khó nhất là cảnh 10 năm gặp lại của hai nhân vật chính Khôi và Duyên (Oanh Kiều và Thuận Nguyễn). Cảnh này quay lâu nhất, đến 6 tiếng cho 1 phân đoạn. Thanh cần cảm xúc đầy và đủ của diễn viên trong phân đoạn này, nên tất cả ekip ở hiện trường cũng 'nghẹt thở' theo 2 bạn diễn viên, để hai bạn có thể tập trung cao độ nhất. Khi quay xong cảnh này cũng là 3 - 4 giờ sáng. Mọi người thở phào nhẹ nhõm. Khi về dựng xem lại Thanh rất hài lòng.

Để cân bằng giữa yếu tố ngôn tình và yếu tố hiện thực, giúp bộ phim không quá xa rời đời sống hiện tại là việc rất quan trọng trong quá trình tiền kỳ, Giang Thanh đã làm việc rất kỹ với biên kịch và cố gắng giữ được độ chân thật của câu chuyện. Khi đọc kịch bản, Thanh đặt mình ở vị trí khán giả trước để cảm câu chuyện. Nếu mình cảm thấy tin thì chắc chắn nó sẽ không quá rời xa đời sống hiện tại. Còn nếu 'độ bay' của biên kịch vẫn trong khả năng cho phép, Thanh vẫn tôn trọng và trong quá trình làm việc với diễn viên, Thanh sẽ cân bằng thêm".

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

“Mỗi người là một mảnh ghép! Ghép lại với nhau sẽ thành bức tranh đẹp!”. "Ai cũng có những tổn thương, những nếu đúng người, đúng thời điểm, thì chắc chắn những 'tổn thương' đó sẽ được chữa lành! Tình yêu đến cùng gió biển sẽ mang lại cái nhìn tích cực cho khán giả trong tình yêu. Có chia tay, có mất đi, nhưng có đôi khi chúng ta sẽ quay về. Nếu chúng ta thật sự là của nhau.

Đây là đầu tiên Giang Thanh thử sức ở mảng truyền hình, và Thanh thật sự rất may mắn, vì đến thời gian này, phía sau Thanh là một hỗ trợ đắc lực của nhà sản xuất, ekip có chuyên môn thâm niên trong nghề để Thanh có thể thỏa sức bay bổng sáng tạo từ lúc tiền kỳ, đến lúc onset.

Một điểm cộng cho phim này mà Thanh cảm thấy khá cảm xúc là nhạc phim. Khi nghe lần đầu tiên, Thanh rất thích và bàn với nhà sản xuất là chốt ngay và luôn. Vì lời bài hát và giai điệu nghe rất hợp với phim. Ca từ vang lên, là Thanh hình dung được nhân vật 'bay' theo trong đầu đến đó. Đây là một trong những yếu tố tạo nên sự thăng hoa của Thanh khi làm phim này.

Về dàn diễn viên của Tình yêu đến cùng gió biển, Thanh thật sự rất hài lòng trước thực lực diễn xuất từ thầy NSƯT Công Ninh, Thuận Nguyễn, Oanh Kiều, Lê Lộc, Bùi Tấn Hảo… Họ đều là những diễn viên chuyên nghiệp, hết lòng với vai diễn. Nghiên cứu kịch bản rất tốt, nắm vững tâm lý nhân vật khá nhuần nhuyễn. Thật sự được làm việc với những diễn viên như thế, sẽ tạo mood rất nhiều ngoài set. Đạo diễn sẽ có thời gian sáng tạo thêm, khai thác thêm những nét diễn tiềm ẩn bên trong của các diễn viên. Phim còn có sự tham gia của Bé Shin, Karen Nguyễn, Thanh Ngọc, Hải Lý, Phạm Hy, Yunie Lương, Trần Anh Huy, Tâm Hoàng…".

Nữ đạo diễn Giang Thanh mang câu chuyện tích cực tới 'Tình yêu đến cùng gió biển'

Tình yêu đến cùng gió biển phát sóng lúc 19h45 hàng ngày trên SCTV14 từ ngày 13/7/2023.

Đạo diễn Giang Thanh trở lại đầy ấn tượng với 'Cái Tết của thằng khờ' Đạo diễn Giang Thanh trở lại đầy ấn tượng với 'Cái Tết của thằng khờ'

(TGĐA) - Nữ đạo diễn tài năng, đầy nhiệt huyết – Giang Thanh vừa có sự ...

Trình Mỹ Duyên - Quỳnh Lương ngoài đời thân thiết, lên phim lại thành ‘tình địch’ vì Steven Nguyễn Trình Mỹ Duyên - Quỳnh Lương ngoài đời thân thiết, lên phim lại thành ‘tình địch’ vì Steven Nguyễn

(TGĐA) - Chuyện tình ‘tay ba’ lắm ngọt ngào nhưng cũng nhiều đau thương của ...

Vũ Liên