'Nước mắt loài cỏ dại': Câu chuyện đầy bi kịch của gieo nhân nào gặt quả nấy

(TGĐA) - Bi kịch “người giàu cũng khóc”, phim Nước mắt loài cỏ dại (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) dài 40 tập do Mega GS sản xuất, phát sóng lúc 14h00 thứ bảy, chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 từ ngày 16/11/2019.

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay Thân Thúy Hà làm mẹ ghẻ độc ác trong 'Nếu còn có ngày mai'
nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường “lột xác” Maya trên màn ảnh

Nước mắt loài cỏ dại xoay quanh nhân vật chính là Khang – “cháu đích tôn” trong gia đình một gia đình có thân thế, xuất thân giàu sang, không chỉ có cơ ngơi lẫy lừng nơi Sài Gòn phồn hoa mà còn sở hữu biệt thự, điền trang nổi tiếng xứ Đà Lạt. Khang là con trai duy nhất của ông Thành và người vợ quá cố tên Ngọc - kết quả của mối tình ép buộc chỉ vì sự môn đăng hộ đối và những mưu tính của gia đình.

Năm xưa, ba của Khang có tình ý với một cô gái nghèo mồ côi cha mẹ nhưng bị bà Hai Đài kịch liệt phản đối và làm mọi cách để chia rẽ. Bà muốn ông Thành phải cưới Ngọc - con gái của một đối tác làm ăn. Để buộc ông Thành vào chuyện đã rồi, bà gài bẫy cho ông Thành ngủ chung với Ngọc. Phải đám cưới vì Ngọc trót mang bầu nhưng kể từ khi về sống chung, ông Thành dần được Ngọc cảm hóa, yêu cô hơn. Nhưng, lúc này khi thân thế gia đình Ngọc bại lộ, cộng với chuyện bị mẹ chồng ghét bỏ, em dâu bày mưu hãm hại cô phải chịu kết cục bi thảm. Ông Thành cũng từ đó quyết ở vậy không chịu lấy thêm vợ mới. Là người chí thú làm ăn, luôn cố gắng vun vén cho gia đình, coi trọng tình thân máu mủ, nhưng điểm yếu của ông Thành là tính tình khá nhu nhược.

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay

Vợ chồng ông Minh, bà Phương là người tiếp quản chính công việc kinh doanh của gia đình ở Sài Gòn. Ông Minh là người bất tài, lại sợ vợ nên trong gia đình nhỏ này bà Phương gần như là người nắm toàn bộ quyền lực. Chính ông là người tham lam tiền của nhà máy, còn xúi em gái là bà Kiều vét hết tiền dành dụm đầu tư vào chuyện làm ăn phi pháp để bị mất trắng...

Cô út trong gia đình - Kiều có con gái là Thảo cũng được bà Hai hết lòng cưng chiều vì tính tình thiện lương. Trái ngược lại, dù là mẹ con gái nhưng bà Kiều luôn xa lánh mẹ cũng bởi năm xưa khi đem lòng yêu thương và quyết lấy một anh giáo nghèo làm chồng Kiều đã bị bà Hai cấm đoán, miệt thị và cuối cùng ép vợ chồng cô ly hôn. Hố sâu khoảng cách mẹ con từ đó càng lớn hơn.

Về phần Khang, sống trong gia đình nhiều biến cố, những mối quan hệ, âm mưu phức tạp, lại không được bà Hai yêu quý như hai người em dù không ít lần tủi thân, nhưng Khang chưa một lần oán trách và vẫn làm tròn trách nhiệm của một người con, người cháu trong gia đình. Thân thế và thân phận anh cũng là một dấu hỏi lớn.

Người phụ nữ câm và những bí mật động trời

Trong gia đình bà Hai Đài, có một nhân vật đặc biệt đó là bà quản gia câm – người được bà Hai Đài tin cẩn đồng thời cũng chưa bao giờ khiến các thành viên khác trong gia đình nghi ngờ, bởi với ai bà cũng cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, vì bà bị câm nên không ai lo lắng hay đề phòng bà sẽ tiết lộ các bí mật, âm mưu mà mỗi người ấp ủ nếu có trót bị bại lộ.

Nói về tình cảm bà câm dành cho Khang, đây là điều rất đặc biệt. Trong gia tộc giàu có này, nếu Việt dù nhỏ tuổi hơn nhưng luôn cậy thế cha mẹ để lấn lướt Khang, ngoài Thảo - cô em út luôn ở bên cạnh anh họ chia ngọt sẻ bùi thì bà câm chính là người phụ nữ thứ hai của cuộc đời Khang.

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay

Từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành, dù bà Hai không tỏ rõ thái độ ghét với Khang nhưng cách bà lạnh nhạt, đối xử với Việt và Thảo ưu ái hơn là điều bà câm nhận ra rõ rệt nhất. Khang bình thường chững chạc, mạnh mẽ nhưng anh có thể khóc, ngồi tâm tình hết mọi thứ để giải tỏa nỗi lòng chỉ khi ở bên bà câm. Khi gia đình bà Hai Đài gặp biến cố với những âm mưu thủ đoạn rợn người để tranh giành tài sản, bà câm cũng là người hơn một lần đứng ra bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho Khang.

Nhưng, như hệ quả tất yếu, “giấy không thể gói được lửa” những bí mật tưởng chôn vùi theo cái chết của bà Hai Đài và bà quản gia câm thì mọi thứ, giống như có sự sắp đặt đầy định mệnh. Bí mật của gia đình bà Hai Đài với những sự thật khủng khiếp sẽ được phơi bày ra ánh sáng theo những dấu vết của bà quản gia câm. Và đặc biệt, mối quan hệ giữa bà với Khang…

Dàn diễn viên kỳ cựu được “đo ni đóng giày”

Không chỉ có một kịch bản nhiều xung đột, mâu thuẫn, cao trào dồn dập, làm nên thành công cho Nước mắt loài cỏ dại không thể không nhắc đến dàn diễn viên nhiều thế hệ với các vai diễn như được đo ni đóng giày.

Nhân vật chính Khang được trao cho diễn viên Xuân Phúc. Nam diễn viên 9x không chỉ gây ấn tượng mạnh bởi ngoại hình đẹp mà còn bỏ túi cho mình kinh nghiệm diễn xuất khá dày dặn trong các dự án: Chạm tay vào nỗi nhớ, Trái tim có nắng, Những ngọn nến trong đêm phần 2… Vai Khang thực sự là thử thách với anh bởi không chỉ có đất diễn xuyên suốt chiều dài phim mà sự biến đổi tâm lý liên tục và phức tạp. Vì vậy, vai diễn này cũng được kỳ vọng là cột mốc mới trong sự nghiệp của diễn viên trẻ.

Vai bà Hai Đài trong phim được trao cho NSND Minh Đức – một người phụ nữ sang trọng, quyền quý và cũng không ít thủ đoạn, mưu mô nhằm giữ gìn, củng cố quyền lực của gia đình. Nhưng về cuối đời, bà nhận ra mọi lỗi lầm của mình nhưng đáng tiếc, đã quá muộn.

Ba người con của bà Hai Đài là ông Thành, ông Minh và bà Kiều lần lượt được giao cho các diễn viên: Khương Thịnh, Lê Vinh và Yến Nhi. Đặc biệt, vai diễn phản diện bà Phương – vợ ông Minh được trao cho nữ diễn viên rất thành công với các vai diễn dạng này thời gian vừa qua NSƯT Mỹ Uyên.

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay

Ở tuyến các nhân vật trẻ, vai Thảo và Việt cũng được trao cho những gương mặt rất tiềm năng. Tam Triều Dâng sẽ hóa thân thành Thảo cô gái xinh đẹp, trong sáng, thích làm nũng và có bề ngoài yếu đuối, nhút nhát. Trong khi đó, vai “cậu ấm” Việt – một anh chàng cao to, đẹp trai, thích chải chuốt và chỉ muốn hưởng thụ được trao cho Võ Đăng Khoa.

Một nhân vật xuyên suốt và là nút thắt của bộ phim – bà quản gia câm có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho NSƯT Hạnh Thúy – người thường xuyên đảm nhận vai diễn khắc khổ, cam chịu.

Tuyến nhân vật phụ của phim còn có sự tham gia của Hường (Bella Mai) – cô gái hết lòng yêu thương Khang, Trọng (Hoàng Nguyên) – chàng trai suýt chút nữa đã trở thành chồng của Thảo nếu không có sự ngăn cấm của gia đình. Diễn viên Đình Hiếu sẽ đảm nhận vai ông Lăng – nút thắt quan trọng trong biến cố gia đình bà Hai Đài.

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ: "Nước mắt loài cỏ dại chủ yếu được quay tại Bảo Lộc và thời điểm quay đúng vào giai đoạn mùa mưa nên khiến ê-kíp rất vất vả. Có lúc bão, áp thấp kéo dài nên ê-kíp phải tạm hoãn quay về lại TP.HCM và sau đó mới trở lên quay lại. Hay ban đầu có rất nhiều bối cánh đã được chọn lựa rồi nhưng khi bắt đầu quay do thời tiết, ánh sáng Cường cảm thấy chưa ưng ý nên bắt đầu tiếp tục đi tìm lại bối cảnh. Tuy nhiên, với những lúc khó khăn như thế Cường mới hiểu và thấy được sự nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê của các diễn viên không ngại khó khăn vất vả để cố gắng hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất".

Giám đốc sản xuất Vũ Thị Bích Liên: "Nếu như xác định đã làm phim trong giai đoạn này thì không nên đặt vấn đề tiền. Bởi trong giai đoạn này, một khi xác định làm phim thì nên làm hết sức và tốt nhất có thể, còn tiền thì không nên bàn đến. Trước đây, Mega GS đã từng sản xuất bộ phim truyền hình Tiếng sét trong mưaTình mẫu tử vừa phát sóng trên đài truyền hình Vĩnh Long đều có rating cao. Phim Đánh cắp giấc mơ đang phát sóng trên VTV3 cũng đang nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Đúng là trong giai đoạn này, phía Mega hay sử dụng các bạn diễn viên trẻ và mới. Lý do tại sao thì rất đơn giản, đó chí là cơ hội để các bạn trẻ được thể hiện tài năng và khả năng của mình. Cũng giống như trong phim Tiếng sét trong mưa phía Mega cũng đã sử dụng những gương mặt mới, nhưng cũng chính những gương mặt đó làm rất tốt cũng như tạo được hiệu ứng tốt đối với khán giả".

NSƯT Hạnh Thúy: "Thật ra khó khăn đối với Thúy thì không có nhiều, ngược lại vai diễn này giúp Thúy có lợi hơn đó là biết sử dụng thủ ngữ. Đó là kỹ năng cần thiết và điều may mắn của Thúy. Tuy nhiên, phải nói quay phim này Thúy rất ức chế, ức chế ở đây khi mọi người ai ai cũng có thoại còn Thúy lại không. Khi mọi người nói mình nghe được thì sẽ phản ứng lại, nhìn thấy nhưng không nói được dẫn đến cảm xúc bị kìm nén bên trong và ức chế. Thúy đã có 2 tuần bế quan luyện cảm xúc, luyện tai và mắt để khi mọi người nói mình không thể nghe được để khỏi nhầm lẫn giữa hai con người ngoài đời và vai diễn".

Võ Đăng Khoa lần đầu đóng phim và được giao cho vai phản diện như vậy cũng rất bồi hồi. "Thú thật, ngoài đời em rất ngoan và hiền, nhưng không hiểu sao lại được giao cho một vai ăn chơi như vậy trên phim. Tuy nhiên đó chỉ là phim thôi, mong khán giả hãy yêu thương Khoa nhiều hơn cũng như vai diễn của Khoa".

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay
Ekip phim

"Đây là lần đầu tiên Triều Dâng hợp tác cùng với anh Xuân Phúc. Thật ra trước đây Triều Dâng và anh Xuân Phúc đã từng quen biết trước nhưng chưa có cơ hội để hợp tác với nhau. Anh Xuân Phúc là diễn viên miền Bắc nên đã quen với phong cách làm việc từ tốn và Dâng là diễn viên miền Nam nên về phong cách làm việc có hơi khác nhau một chút. Tuy nhiên sau đó hai anh em khá hợp rơ nhau. Ngoài ra, anh Phúc là một người lầy nhưng cũng là một người làm việc rất nghiêm túc", diễn viên Lê Tam Triều Dâng chia sẻ.

Với Xuân Phúc: "May mắn có lợi thế vào Sài Gòn được 4 năm, từng làm việc chung với ê-kíp trong Nam nên đã bắt được nhịp với cách làm việc trong Nam. Trước đây, Phúc và Dâng đã quen biết và cũng đã từng nói với Dâng rằng không biết khi nào hai anh em có cơ hội làm việc chung.

Vai khang có vẻ là nặng ký nhất của Phúc từ trước đến nay. Trong phim, điều khó nhất của Phúc là khi dùng thủ ngữ của người câm, đây là điều khó nhất từ lúc vào nghề đến nay. Bên cạnh đó, trong phim mặc dù Phúc có bề ngoài có vẻ bụi bặm phong trần nhưng phim này Phúc đã khóc rất nhiều và nhiều lúc có khi nhìn thấy mình giống con gái. Phúc không nói trước điều gì nhưng chỉ hy vọng thôi, đây được xem là vai diễn đánh dấu trở lại trên VTV của Phúc. Bởi vì, từ ngày vô Nam đến nay hầu như Phúc chưa xuất hiện trở lại trên màn ảnh nhỏ VTV. Đây có thể là vai diễn hứa hẹn đầy màu sắc mới đến cho khán giả cũng như của bản thân Phúc".

Đại diện phía VTV: "Trước đây phía VTV và Mega GS đã từng hợp tác với nhau rồi. Khi phía nhà sản xuất đưa kịch bản khung, khi tôi xem thì thấy đây là một kịch bản khá mới mẻ, khá hay và khác những bộ phim gia đình trước đây bởi những tình tiết kịch tính, có nút thắt và nút mở.

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay 'Nếu còn có ngày mai': Cha vừa mất, Duyên gợi ý cho mẹ kế 'Thúy Hà' xuống ở chuồng heo

(TGĐA) - Tập phim 15 và 16 của bộ phim truyền hình Nếu còn có ngày mai của đạo ...

nuoc mat loai co dai cau chuyen day bi kich cua gieo nhan nao gat qua nay Thân Thúy Hà làm mẹ ghẻ độc ác trong 'Nếu còn có ngày mai'

(TGĐA) - Trong buổi họp báo giới thiệu bộ phim truyền hình Nếu còn có ngày ...

Vũ Liên