(TGĐA) - Ống kính sát nhân (tựa cũ là Thanh tra K) mở đầu bằng một vụ án thảm khốc - một nữ minh tinh cùng chồng bị ám sát trong xe hơi. Thanh tra K (Hứa Vĩ Văn đóng) vốn nổi tiếng với vẻ ngoài lạnh lùng cùng tài phá án tuyệt vời bị cuốn vào vòng xoáy của những câu hỏi bỏ ngỏ đầy bí ẩn. Trong hành trình hóc búa ấy, anh phải đối đầu với Dương (Quang Sự đóng) – một đồng nghiệp độc đoán và tham vọng, đồng thời có cuộc gặp gỡ với kẻ lạ mặt kì dị (Khương Ngọc đóng) và cô gái lụy tình (Diễm My 9x đóng).
Bộ phim là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng.
Trong những năm theo học chuyên ngành điện ảnh ở nước ngoài, Hoàng từng làm trợ lý sản xuất trong đoàn phim của đạo diễn Lý An, tham gia thực hiện một số phim tại Malaysia, Indonesia, tiếp xúc với nhà làm phim Vương Gia Vệ cùng hai cộng sự thân tín của ông là quay phim Christopher Doyle và họa sĩ thiết kế Trương Thúc Bình qua một workshop làm phim.
Giữa bối cảnh phim hài và tình cảm vẫn chiếm thế thượng phong, phim hình sự - trinh thám được coi là của hiếm thực sự của điện ảnh Việt.
Lý giải về điều này, Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, anh chấp nhận thách thức thị trường để được thực hiện một sản phẩm đúng như sở trường và đam mê. “Giống như đồ ăn, phim ảnh cũng cần có nhiều món để công chúng lựa chọn.
Mọi người có quyền quyết định hôm nay xem phim tâm lý, mai xem phim hành động, hôm sau nữa xem phim tình cảm…, thay vì trong số năm, bảy phim hài, chúng ta phải tìm ra phim tốt nhất để xem.
Nếu như không có sự thử nghiệm, điện ảnh Việt Nam mãi mãi không thể biết được khán giả có đón nhận dòng phim trinh thám hay không”, anh nói.
Qua đoạn trailer chính thức và các hình ảnh trích từ phim, Ống kính sát nhân mang tới không khí u tối, căng thẳng đặc trưng của phim hình sự “cân não”.
Hình ảnh cặp vợ chồng bị sát hại cùng chi tiết bắt cóc trẻ em trong phim gợi nhiều liên tưởng tới loạt vụ án bắt cóc, tống tiền, mưu sát gây chấn động một thời tại TP. Hồ Chí Minh cuối thập niên 1970.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng không phủ nhận điều này. Anh tiết lộ thêm, vụ án mở đầu phim chịu ảnh hưởng nhiều từ vụ ám sát đầy thương tâm của vợ chồng nghệ sĩ cải lương Thanh Nga. Một số tình tiết của vụ án ngoài đời thực cũng được chọn lọc đưa vào phim.
Các vụ án trong phim gợi liên tưởng về các vụ án tại TP. Hồ Chí Minh đầu thập niên 1970
Vốn đã lên phim quá nhiều, Đà Lạt không phải lựa chọn mong muốn ban đầu của đoàn làm phim. Tuy nhiên, nơi đây lại trở thành bối cảnh của phim khi đáp ứng nhiều tiêu chí trong quá trình sản xuất.
Là một người cầu toàn, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã yêu cầu đội ngũ thiết kế dàn dựng tỉ mỉ để tạo không gian chuẩn mực như kịch bản mô tả, phá vỡ màu sắc đã quá quen thuộc của thành phố sương Đà Lạt.
Ống kính sát nhân ban đầu dự kiến khởi chiếu vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, để tham dự một hạng mục phụ tại LHP Cannes, phim rời lịch chiếu tới ngày 22/6/2018.
Phong Kiều