Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch

(TGĐA) - Đại dịch Covid-19 dĩ nhiên chưa hoàn toàn buông tha cho ngành điện ảnh. Điều đó phần nào thể hiện ở giải Oscar năm ngoái khi số lượng phim tham dự không quá đa dạng. Và năm nay để tránh khỏi một mùa tượng vàng kém sôi nổi bởi ảnh hưởng của Covid-19, ban tổ chức đã có những thay đổi…

‘The Worst Person In The World’ của Joachim Trier gia nhập đường đua Oscar ‘The Worst Person In The World’ của Joachim Trier gia nhập đường đua Oscar
'Nomadland' có gì đặc biệt mà thản nhiên ẵm cú đúp 'Quả cầu Vàng - Oscar'? 'Nomadland' có gì đặc biệt mà thản nhiên ẵm cú đúp 'Quả cầu Vàng - Oscar'?

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 sẽ được tổ chức vào ngày 27/3/2022 thay vì thời điểm trao giải dự kiến ban đầu là 27/2. Như vậy, Oscar 2022 sẽ tổ chức muộn hơn 1 tháng so với thông lệ. Điều này cũng tác động tới điều kiện dành cho các phim tham gia các hạng mục của Oscar qua một số yêu cầu mới. Bình thường, phim tham gia phải được phát hành trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 31/12. Do đại dịch, Viên Hàn lâm đã thực hiện các thay đổi vào năm ngoái, mở rộng thời gian cho các phim đến ngày 28/2.

Các bộ phim được phát hành tại rạp - hoặc trên các nền tảng phát trực tuyến sau khi kế hoạch chiếu rạp của họ bị ngăn cản - trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 27/3/2021, đủ điều kiện nhận giải thưởng năm 2022. Về bản chất, Viện Hàn lâm đã quyết định rằng năm 2022 dài 15 tháng thay vì 12.

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch
Đại dịch làm Oscar thay đổi đáng kể

April Reign, người khởi xướng phong trào #OscarsSoWhite, đã có lời phát biểu rằng, Covid-19 buộc ngành công nghiệp điện ảnh phải tạo không gian trong cuộc đua Oscar cho những câu chuyện và lối kể chuyện không phải lúc nào cũng được hỗ trợ đầy đủ: "Chúng tôi đã ở nhà suốt một năm qua, và các hãng phim phải tìm cách trở nên sáng tạo hơn. Do sự phát triển của Netflix trong thời buổi dịch bệnh mà dường như đã có nhiều cơ hội hơn được trao cho các nhóm người bị thiếu thốn đủ thứ để làm phim”. Thật vậy, Netflix đã bỏ túi nhiều tượng vàng Oscar nhất tại lễ trao giải năm 2021. Bên cạnh đó, tác phẩm đoạt giải Phim xuất sắc nhất là Nomadland của hãng phim Searchlight, là một bộ phim có ngân sách thấp được đạo diễn bởi một phụ nữ gốc Á là Chloé Zhao.

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch
Chiến thắng của Nomadland phần nào phản ánh cho tình hình Hollywood hiện nay

Nếu xét riêng với năm nay, Netflix hoàn toàn có đến 3 phim đủ điều kiện và sự công nhận nằm trong đề cử Phim xuất sắc nhất, bao gồm The Power of the Dog có sự tham gia của tài tử Benedict Cumberbatch, Tick, Tick … Boom với diễn xuất tỏa sáng của Andrew Garfield, hay đáng chú ý nhất là Don’t Look Up có sự tham gia của dàn sao đình đám Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence rồi Timothée Chalamet.

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch
Don’t Look Up với dàn sao hạng A

Nhận thấy sự thống trị của Netflix tại các giải Oscar gần đây, Apple cũng không chịu kém cạnh, khi The Tragedy of Macbeth do Apple TV+ sản xuất cũng là một ứng cử viên đáng gờm, với sự xuất sắc của tài tử Denzel Washington trong vai chính.

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch
The Tragedy of Macbeth

Bên cạnh sự lên ngôi mạnh mẽ của phim trực tuyến, Ana-Christina Ramón, giám đốc nghiên cứu và thúc đẩy tinh thần cộng đồng tại UCLA, đồng tác giả của loạt báo cáo "Hollywood Diversity Report" hàng năm chia sẻ: "Nhiều tác phẩm hàn lâm với mục đích tranh giải Oscar của các nhà sản xuất đã bị lùi sang năm nay. Những bộ phim quy mô nhỏ hơn, gần gũi hơn được sản xuất bởi các nhà làm phim trẻ tuổi hơn và đa dạng hơn đã có cơ hội được tỏa sáng".

Dù vậy, với việc số lượng các nhà làm phim trẻ tuổi và độc lập tham gia nhiều hơn tại Oscar 2022, cũng khiến cho Viện Hàn lâm trở nên đau đầu khi phải đề ra những tiêu chuẩn cộng đồng để tránh việc gây mâu thuẫn, đặc biệt là vấn đề về chủng tộc hay giới tính. Dù ít nhiều vẫn có sự chênh lệnh khi chỉ có 33% số thành viên hiện tại của Viện Hàn lâm là phụ nữ và 19% là người da màu. Nhưng riêng trong năm nay, số lượng phim của người da màu và da trắng cạnh tranh khá khốc liệt. Có rất nhiều màn trình diễn ấn tượng công chúng trong những bộ phim lớn như The harder falls (Idris Elba, Jonathan Majors, và Regina King), In the heights (Anthony Ramos, Corey Hawkins, và Leslie Grace), Passing (Tessa Thompson và Ruth Negga), Respect (Jennifer Hudson, Forest Whitaker), Zola (Taylour Paige và Colman Domingo). Kể cả vậy vẫn còn quá sớm để dự đoán xem liệu những bộ phim này có trở thành một phần của cuộc tranh luận tại lễ trao giải hay không. Cho đến nay, các bộ phim cạnh tranh hàng đầu bao gồm Belfast, C'mon C'mon, Spencer, The Power of the Dog, The Lost DaughterDune. Tất cả đều chủ yếu là những bộ phim với dàn diễn viên da trắng.

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch

Để tránh khỏi những cuộc tranh cãi, Viện Hàn lâm đưa ra giải pháp, đó là yêu cầu các hãng phim phải nộp một mẫu bảo mật đảm bảo Tiêu chuẩn hòa nhập để được xem xét tranh giải Phim xuất sắc nhất. Theo dự đoán riêng của người viết, mẫu bảo mật này có thể bao gồm các yếu tố như: đoàn phim có bao nhiêu người là nữ, hay người da màu, hoặc chủ đề có gây ra mâu thuẫn về chủng tộc, giai cấp hay không? Về mặt nào đó, đây có lẽ là một thay đổi tích cực nhằm giải quyết các vấn đề xung đột vẫn thường diễn ra trong các lễ trao giái Oscar hàng năm. Nhưng điều này cũng khiến nhiều hãng phim có lẽ chẳng còn mặn mà với Oscar, đơn giản vì sân chơi này đứng trước nguy cơ bị chi phối bởi những thứ ngoài nghệ thuật vì có quá nhiều tiêu chí được đề ra. April Reign ví von rằng sáng kiến này của Viện Hàn lâm giống như "một chiếc rèm che mắt". Cô còn chia sẻ: “Đã có nhiều tranh luận về việc những đổi mới này không thực sự thay đổi điều gì cả. Một bộ phim như Gone with the wind vẫn có thể đạt tiêu chuẩn nhưng chúng ta đều biết rằng, tác phẩm này không hẳn là nhân tố sáng để nêu lên mối quan hệ về chủng tộc ở Mỹ...”.

Vào tháng 4/2020, Viện Hàn lâm thông báo rằng hạng mục Phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 sẽ có 10 đề cử, kể từ giải Oscar lần thứ 84, có từ 5 đến 10 phim được đề cử cho Phim hay nhất. Thay đổi này không rõ để tiếp cận và đa dạng hóa nguồn phim, hay đơn giản chỉ là biện pháp tạm thời để xoa dip dư luận, theo như những nhận định của Ana Ramón: “Thay đổi là một điều khó khăn. Thử thách thực sự của Hollywood là tầng lớp da trắng vẫn luôn nắm quyền lực. Bởi vậy nên họ muốn mọi việc trở lại như cũ, mặc cho đại dịch này đã cho thấy những thay đổi tiềm năng trong tương lai có thể giúp ngành công nghiệp điện ảnh trở nên tốt đẹp hơn”.

Danh sách các đề cử sẽ được tiết lộ vào ngày 8/2/2022. Buổi lễ dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 27/3/2022 tại Nhà hát Dolby. Cũng có thông tin cho rằng, ngày tổ chức đã được chọn để không đụng độ với Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh (diễn ra từ ngày 4–20/2 năm 2022) và Super Bowl LVI (được tổ chức ở khu vực Los Angeles vào ngày 13/2/2022).

Oscar 2022 và những thay đổi bất ngờ sau đại dịch
Một mùa Oscar có nhiều biến động đang chờ khán giả
‘The Worst Person In The World’ của Joachim Trier gia nhập đường đua Oscar ‘The Worst Person In The World’ của Joachim Trier gia nhập đường đua Oscar
'Nomadland' có gì đặc biệt mà thản nhiên ẵm cú đúp 'Quả cầu Vàng - Oscar'? 'Nomadland' có gì đặc biệt mà thản nhiên ẵm cú đúp 'Quả cầu Vàng - Oscar'?

P.V