Oscar, Quả cầu vàng và Bafta 2019: Ai là gương mặt sáng giá?

(TGĐA) - Ca sĩ mới trở thành diễn viên Lady Gaga từng nói, 'vinh quang Oscar không phải giải thưởng thực sự' nhưng chắc chắn cô sẽ cười tươi hạnh phúc nếu bộ phim âm nhạc A Star Is Born mang về cho cô Oscar vai nữ chính trong đêm trao giải Oscar vào tháng 1/2019. Từ Emma Stone đến Barry Jenkins, truyền thông phương Tây bắt đầu dự báo các bộ phim và diễn viên, đạo diễn có nhiều triển vọng đoạt các giải thưởng chính trong mùa Oscar, Quả cầu vàng, Bafta 2019. Các đề cử Quả cầu vàng sẽ được công bố vào ngày 6/12, các đề cử Bafta (giải điện ảnh Anh) công bố vào ngày 9/1 và các đề cử Oscar công bố ngày 22/1/2019.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia Có 87 quốc gia gửi phim tranh giải Oscar 2019
oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia Buổi chiếu ra mắt ‘A Star Is Born’ mang đến phản ứng tích cực

Rachel Weisz và Olivia Colman trong The Favourite

The Favourite là bộ phim đặc biệt, dù nó không hoàn toàn chính xác về mặt lịch sử và có một chút hư cấu. Ba phụ nữ trong phim là ba thành viên Hoàng gia Anh với những số phận khác nhau nhưng đều có sức hút đặc biệt. Tôi tin bộ phim có thể được đề cử một số hạng mục giải thưởng điện ảnh” – nữ diễn viên Emma Stone nhận xét khi cô có mặt trên thảm đỏ London Film Festival, nơi bộ phim được chiếu giới thiệu.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
The Favourite liệu có mang giải thưởng cho Rachel Weisz và Olivia Colman

Trong phim, diễn viên Olivia Colman đóng vai Nữ hoàng Anne và gần như chắc chắn chị sẽ được đề cử Bafta vai nữ xuất sắc nhất. Triển vọng Oscar cũng có thể. Rachel Weisz và Emma Stone đóng vai hai người em họ tìm cách trở thành người thân tín của nữ hoàng cũng sẽ được đề cử vai nữ phụ của một số giải thưởng lớn. Emma Stone từng đoạt Oscar vai nữ chính trong La La Land.

Timothee Chalamet và Steve Carell trong A Beautiful Boy

Vai diễn của Timothee Chalamet như một thanh niên chống chọi với nghiện ngập ma túy đã mang lại cho anh giải vai nam phụ xuất sắc nhất tại Hollywood Film Awards. Anh sẽ còn nhận được nhiều đề cử hơn nữa cho vai diễn này. Các nhà phê bình đánh giá cách diễn xuất của Chamelet trong một câu chuyện thật là tuyệt vời, chinh phục được trái tim khán giả và đưa anh vào thế giới các siêu sao điện ảnh.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Timothee Chalamet cũng có một vai diễn được đánh giá tuyệt vời trong A Beautiful Boy

Nhưng Chamelet, từng nổi tiếng với bộ phim The Call Me By Your Name, thú nhận việc đóng một nhân vật nổi tiếng trong A Beautiful Boy là thách thức lớn mà có lúc anh rất lo sẽ không diễn tròn vai. “Điều quan tâm nhất của tôi là tránh làm méo mó tính cách của nhân vật”. Chamelet bị sút cân cho vai diễn này nên rất xứng đáng được bù đắp bằng các giải thưởng lớn. Diễn viên Steve Carell, đồng diễn với anh trong phim nói: “Tôi và Timothee Chalamet đóng rất ăn ý với nhau như cặp đôi hoàn hảo, chúng tôi như hòa làm một”.

Viola Davis, Daniel Kaluuya trong Widows

Bộ phim có nhiều ngôi sao tên tuổi từng đoạt giải thưởng như Viola Davis, Daniel Kaluuya, Liam Neeson, Michelle Rodriguez nên việc những dự báo bộ phim sẽ đoạt nhiều giải thưởng sắp tới không làm ai ngạc nhiên. Widows nói về ba phụ nữ cố giải quyết những nợ nần do chồng họ để lại bằng cách đi… ăn cướp. “Chúng ta đang sống trong giai đoạn có rất nhiều người muốn làm phim về phụ nữ và do nữ giới đóng vai chính. Widows ra đời một phần cũng vì áp lực đó.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Với Widows, Viola Davis cũng là gương mặt dự báo có triển vọng lớn về giải thưởng năm 2019

Nhưng chúng tôi không muốn chạy theo phong trào mà muốn có sự thay đổi thật sự về bình đẳng nam nữ” - Viola nói. Viola, hiện đã có 3 giải điện ảnh lớn: Oscar, Bafta và Golden Globe nhờ vai diễn trong bộ phim Fences (2016) nên gần như chắc chắn cô sẽ nhận được một số đề cử nữa cho bộ phim mới này. Cô cũng là nữ diễn viên da đen duy nhất đoạt Oscar, Bafta và Quả cầu Vàng. Steve McQueen, đạo diễn người Anh của Widows cũng đã có Oscar cho bộ phim 12 Years A Slave, nay hy vọng có thêm một Oscar nữa. Ông nói: “Tôi dùng một diễn viên lớn, Viola, để kể một câu chuyện lớn”. Và đừng quên Daniel Kaluuya. Năm nay là năm tốt nhất của anh trong vai phụ, một tay anh chị trong Widows, nhân vật làm cho bạn căm ghét. Được khán giả căm ghét có nghĩa là giải Oscar và Quả cầu vàng đến trong tầm tay.

Regina King trong If Beale Street Could Talk

Đạo diễn Barry Jenkins từng đoạt Oscar với bộ phim Moonlight cách nay 2 năm hy vọng bộ phim mới If Beale Street Could Talk sẽ đoạt được nhiều giải thưởng lớn trong năm 2019.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Barry Jenkins hy vọng bộ phim mới If Beale Street Could Talk sẽ chiến thắng trong mùa giải 2019

“Kinh nghiệm của tôi khi làm Moonlight là các giải thưởng lớn có thể đến với bất cứ bộ phim nào được khán giả và giới phê bình đánh giá cao chứ không phải do kinh phí nhiều hay ít. Vấn đề là đội ngũ làm phim phải toàn tâm toàn ý và dành hết tâm huyết cho nó”. If Beale Street Could Talk nói về cuộc chiến của một phụ nữ để giải oan cho bạn trai mình trong một vụ án tại New York vào thập niên 1970 trong bối cảnh căng thẳng chủng tộc. Regina King có nhiều khả năng đoạt một giải thưởng vai phụ cho nhân vật người mẹ của vai chính trong phim.

Bradley Cooper và Lady Gaga trong A Star is Born

A Star is Born là một trong những bộ phim gây ấn tượng tốt về doanh thu trong năm 2018 nên cơ hội gặt hái được một số giải thưởng lớn là rất cao. Đây cũng là vai diễn đầu tiên trên màn ảnh lớn của siêu sao âm nhạc Lady Gaga nên việc tên cô có trong danh sách các đề cử và chiến thắng của một số giải điện ảnh chính là điều gần như chắc chắn.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Với A Star is Born, Bradley Cooper và Lady Gaga tự tin có mặt ở nhiều danh sách giải thưởng
Trả lời phỏng vấn trong chương trình Radio 1 Newsbeat về tin râm ran vai diễn nữ trong A Star Is Born có nhiều triển vọng đoạt Oscar, Gaga nói: “Tôi rất cảm ơn khán giả yêu thích bộ phim nhưng giải thưởng lớn nhất của tôi là được đóng phim với diễn viên tài năng Bradley Cooper, người giúp tôi rất nhiều. Anh ấy tuyệt vời ngoài sự tưởng tượng”.

Nhưng giải vai nữ chính cho Gaga chỉ là một, Bradley Cooper cũng có nhiều cơ may đoạt giải vai nam chính cho vai diễn rất ấn tượng của anh trong một bộ phim ca nhạc, người có công biến nhân vật của Gaga thành siêu sao. Chưa hết, với bộ phim đầu tay A Star is Born, trên cương vị đạo diễn, nhiều nhà phê bình dự đoán anh có thể đoạt một số giải đạo diễn trong năm 2019.

Saoirse Ronan và Margot Robbie trong Mary, Queen of Scots

Hai diễn viên Saoirse Ronan và Margot Robbie không hề là người xa lạ với các giải Oscar. Trong Mary Queen of Scots họ đóng vai hai người chị em họ thù địch lẫn nhau.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Mary, Queen of Scots có mang về giải thưởng cho Saoirse Ronan và Margot Robbie

Margot đã thử nghiệm với loại vai diễn cô chưa đóng bao giờ: Hoàng hậu Queen Elizabeth I. Cách diễn xuất tuyệt hảo của hai nữ diễn viên đã gần như chắc chắn sẽ mang về cho họ một số đề cử giải điện ảnh lớn của năm 2019. Tính đến nay Saoirse đã có 3 đề cử Oscar nhưng chưa thắng lần nào. Hy vọng năm 2019 cô sẽ gặp may mắn.

First Man

First Man do Damien Chazelle (La La Land) đạo diễn là một trong số ít phim được dự đoán sẽ đoạt nhiều giải thưởng quan trọng trong năm 2019.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia
Và cuối cùng, First Man có làm nên chuyện tại Oscar năm nay

Bộ phim kể lại câu chuyện về người đầu tiên đổ bộ lên mặt trăng: phi hành gia Mỹ Neil Armstrong trên con tàu Apollo do Ryan Gosling và Claire Foy đóng. Ryan và Claire cũng là hai ứng viên nặng ký giải của Oscar 2019.

oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia Thành viên của Queen mong muốn Rami Malek mang về Oscar năm sau
oscar qua cau vang va bafta 2019 ai la guong mat sang gia ‘Deadpool 2’ lên kế hoạch tranh cử Oscar 2019

Trung Nguyên