Peter Dinklage: Không cao nhưng thực sự để bạn phải ngước nhìn!

(TGĐA) - Ở một thế giới phù phiếm và xa hoa như Hollywood, chỉ có tài năng mà thiếu đi nhan sắc còn khó có cơ hội thành danh chứ đừng nói đến những người khiếm khuyết về ngoại hình. Trường hợp thành danh như Peter Dinklage – một người lùn chỉ cao 1m35 quả là hiếm có. Không những thu nhập tốt, có vợ con gia đình bình thường mà sự nghiệp của anh cũng khiến những diễn viên lành lặn bình thường phải ngưỡng mộ từ xa.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin Emilia Clarke đóng phim tình cảm cùng ngôi sao ‘Crazy rich Asians’
peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin Ngôi sao của ‘Game of Thrones’ - Kit Harington ‘lọt tầm ngắm’ vào vai Batman?

Không đầu hàng số phận, không bán rẻ bản thân!

Là một người mắc chứng loạn sản sụn – achondroplasia dẫn đến sự bất thường trong cấu trúc xương, Peter từ nhỏ đã có ngoại hình kì dị. Căn bệnh quái ác hiếm gặp, chỉ xảy ra với 1/25.000 người khi mới sinh khiến anh chỉ cao đến 1m35 là chững lại. Tay chân của anh không thể có độ dài bình thường trong khi hộp sọ của anh vẫn nở ra và khiến cơ thể anh trông mất cân đối.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
Peter Dinklage

Là người lùn duy nhất trong nhà nhưng Peter vẫn được gia đình đối xử bình thường. Cha mẹ và em trai của anh là nguồn động viên lớn giúp Dinklage trải qua quãng tuổi thơ không hạnh phúc. Dù không có nhiều tiền để gửi gắm anh theo học tại những ngôi trường tốt nhất nhưng gia đình anh đã làm được nhiều điều thực sự ý nghĩa. Họ giúp anh luôn suy nghĩ tích cực và có ý chí vươn lên. Cha anh từng khuyên rằng, chỉ cần tốt nghiệp đại học, anh sẽ tự đi trên đôi chân của mình và tự mình tạo dựng tương lai. Điều ấy khiến Dinklage vừa khao khát nhưng cũng đôi lần đẩy anh vào hoàn cảnh đói khát. Khi tốt nghiệp trường Bennington năm 1991, anh và những người bạn cùng chung chí hướng đã tới thuê một căn hộ ở chân cầu Williamsburg và ước mơ xây dựng được một công ty kịch nghệ.

Tuy nhiên ý tưởng này nhanh chóng lụi tàn, nhóm bạn tan rã và tách ra mỗi người một con đường, nhưng Peter vẫn quyết bám trụ ở New York. Anh quyết không đầu hàng số phận. Nam diễn viên từng nói: “Bạn có thể thất bại, có thể thua nhưng nhất quyết không bao giờ được đầu hàng số phận”. Dinklage vẫn miệt mài đóng các phim độc lập, phim kinh phí thấp với những vai diễn nhỏ, có những vai còn chẳng được trả thù lao nhiều. Tiền anh kiếm từ công việc diễn xuất và cả việc làm văn phòng đánh máy nhập số liệu cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống qua ngày. Mức sinh hoạt phí đắt đỏ ở New York khiến diễn viên nam nổi tiếng của series Game of Throne từng phải ăn trưa với một gói khoai tây, chẳng mua thêm nổi một cốc nước và đi làm với cái bụng sôi réo.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
Peter Dinklage và vai diễn Tyrion Lannister trong series nổi tiếng Game of Throne

Tuy cuộc sống khốn khó là vậy nhưng không ngăn được ý chí của Dinklage. Vai diễn đáng chú ý đầu tiên mà anh có là vai hài trong phim độc lập Living in Oblivion (1995). Sau đó anh nhận được một số lời mời vào các vai người lùn được trả lương hậu hĩnh như vai yêu tinh, chú hề, ma quỷ hoặc những vai hài mang tính chế nhạo, giễu cợt. Dù tài chính đang thực sự hạn hẹp nhưng Peter quyết không bán rẻ bản thân, không mang khiếm khuyết của mình ra mua vui cho người khác. Mục đích sống và mục tiêu nghề nghiệp của anh khác hoàn toàn với những người lùn lúc bấy giờ và cả hiện tại ở ngành công nghiệp giải trí. Có lẽ vì vậy nên sự nghiệp của nam diễn viên trở nên khó khăn và lận đận hơn.

Anh không có nổi một người đại diện cũng như bị đàm tiếu sau lưng và nhận về nhiều nhận xét không mấy tích cực từ những người xung quanh. Anh đã từng tự giam mình nhiều ngày trong phòng, cảm thấy phẫn uất cũng như tuyệt vọng. Tuy nhiên cái bụng đói cùng chiếc ví rỗng thúc đẩy anh bước ra ngoài. Sự tự tin cùng cá tính khác người nhưng dễ tổn thương của anh đã khiến đạo diễn Tom McCarthy của phim The Station Agent chú ý.

Tom quyết định viết lại kịch bản phim và nhân vật chính lấy cảm hứng từ chính chàng lùn Dinklage. Phim kể về một người lùn sống nội tâm tìm đến một ga tàu để mong sống tách biệt với thế giới. Nhưng tại đây sự xuất hiện của một cô gái vốn chịu nhiều mất mát đã thay đổi cuộc đời của cả hai. The Station Agent được giới phê bình ca ngợi nồng nhiệt ngay khi ra mắt vào năm 2003. Tác phẩm giành giải “Khán giả bình chọn” ở Liên hoan phim Sundance đồng thời nhận đến tận 20 đề cử cho cả nam chính lẫn đạo diễn, tạo đà sự nghiệp cho cả hai.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
The Station Agent - bộ phim tạo đà sự nghiệp cho Peter Dinklage

Gây dựng thương hiệu riêng và có cuộc sống đáng mơ ước

Sau thành công ban đầu với những phim độc lập, sự nghiệp của Peter đã chính thức bước sang một trang mới. Anh nhận được hàng loạt các vai diễn giá trị trong các phim điện ảnh và truyền hình như Entourage (2004 – 2011), Death At A Funeral (bản Anh năm 2007 và bản Mỹ làm lại năm 2010), The Chronicles of Narnia: Prince Caspian (2008) và phim Uncle Vanya do vợ anh đạo diễn.

Mốc son chói lọi nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm hiện tại chính là vai Tyrion Lannister trong series phim truyền hình đình đám Game of Throne (kéo dài từ năm 2011 đến nay). Điều khiến cho Peter trở thành diễn viên đầu tiên được hai đạo diễn Benioff và Weiss của series phim này chọn chính là nhờ nét cá tính riêng biệt của anh. Không mặc cảm về bản thân, không đem thân thể mình ra để mua vui cho người khác, Peter Dinklage muốn mỗi khi nhắc đến tên anh người ta đều phải nghĩ tới việc giao những vai diễn nghiêm túc và đòi hỏi tài năng, thực lực. Khi được mời tham gia loạt phim truyền hình ăn khách Game of Thrones, Peter Dinklage đã có chút chần chừ. Anh nói: “Bởi series này thuộc thể loại giả tưởng còn tôi thì không thích đeo râu dài và đi giày nhọn giống như những chú lùn nữa.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
Vai diễn thành công trong Game of Thrones cũng giúp nam diễn viên có lượng fan đông đảo.

Thế rồi họ đã thuyết phục tôi rằng Tyrion Lannister là một nhân vật phức tạp, không phải là người hùng nhưng cũng chẳng phải là ác nhân. Tyrion là một người thu hút phụ nữ, uống rượu rất nhiều… Và tôi đã quyết định nhận vai”. Với người hâm mộ Game of Throne, Tyrion là nhân vật hiếm hoi được ưa chuộng giữa thế giới đầy rẫy vua chúa, binh lính, nô lệ, nữ hoàng và quái vật.

Ngoài số phận của nhân vật dễ gây đồng cảm – đứa con lùn bị người cha thường xuyên khinh ghét và phải chịu đựng tính cách nóng nảy của chị gái, nhân vật Tyrion còn được khán giả yêu mến bởi tính cách lém lỉnh qua nét diễn của Peter. Sau mùa hai của series, anh nhận được giải thưởng Emmy năm 2011 và Quả Cầu Vàng 2012. Vai diễn thành công trong Game of Thrones cũng giúp nam diễn viên có lượng fan đông đảo.

Để đa dạng bản thân và chứng tỏ năng khiếu diễn xuất, Peter còn mạnh dạn nhận vai diễn phản diện trong phim Xmen: Day of Future Past năm 2014, đóng cùng với những ngôi sao hạng A như Hugh Jackman, Jennifer Lawrence, Patrick Stewart, Ian McKellen. Nhân vật của Peter là nhà khoa học đứng sau tập đoàn Trask Industries, nơi đã thí nghiệm đến chết nhiều dị nhân và cho ra đời chương trình robot Sentinel nhằm tận diệt các X-men.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
Peter Dinklage và nhân vật tiến sỹ Trask trong phim Xmen

Mặc dù có thân hình dị biệt, thấp bé nhưng đây lại là vai diễn phản diện khiến các fan của bộ truyện tranh X-men vừa sợ hãi vừa căm ghét. Bằng sự hóa thân hoàn hảo của Peter, một nhà khoa học có tâm cơ đen tối được bộc lộ rõ. Nhiều nhà phê bình phim đã nhận định rằng, nếu không phải là nam diễn viên thì cả X-men lẫn series Game of Throne khó mà có được thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật như hiện tại.

Bên cạnh con đường sự nghiệp rộng mở phía trước, nam diễn viên sinh năm 1969 Peter Dinklage còn có một gia đình đáng mơ ước. Anh cưới Erica Schmidt – một đạo diễn sân khấu tài năng xinh đẹp. Hai người đã có với nhau hai mặt con và may mắn thay cả hai đều hoàn toàn bình thường, không mắc chứng bệnh hiếm gặp như Dinklage. Nam diễn viên cũng là người khá kín tiếng và luôn cố gắng giữ cho gia đình nhỏ tránh xa khỏi ánh đèn flash.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin
Peter Dinklage và vợ - đạo diễn Erica Schmidt

So với những người lùn nổi tiếng tại Hollywood như Verne Troyer – diễn viên đóng vai quỷ lùn phim Harry Potter thì Peter là người có cuộc sống hôn nhân viên mãn. Anh cưới được một người vợ bình thường, có nhan sắc và trí thông minh, cũng theo ngành giải trí và đặc biệt là vợ chồng hòa thuận, cùng hỗ trợ nhau trong cả công việc lẫn cuộc sống.

peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin Sylvester Stallone giới thiệu cái nhìn mới về Rambo
peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin Michelle Williams đóng vai phi hành gia Christa McAuliffe trong ‘The Challenger’
peter dinklage khong cao nhung thuc su de ban phai nguoc nhin Diễn viên Peter Dinklage khuyên các fan đừng mua bừa bãi chó Husky

Nguyễn Thoa