(TGĐA) - Là một bác sĩ, bên cạnh tình yêu với công việc khám chữa bệnh, Phạm Duy Tường còn có một đam mê khác là phim ảnh và âm nhạc. Và cho đến hiện tại, đam mê ấy vẫn luôn nồng nàn, cháy bỏng trong tim anh.
| Amy Lê Anh tỏa sáng cùng đêm nhạc 'Kiếp cầm ca' |
Không nổi đình nổi đám, nhưng Phạm Duy Tường được nhiều khán giả biết đến với vai trò của một diễn viên trong những bộ phim như: Yêu đến tận cùng (Đạo diễn Đức Thịnh), Ánh sáng thiên đường (Đạo diễn Nguyễn Quang Minh), Vết sẹo, Kẻ gây hấn (Đạo diễn Trần Cảnh Đôn), Khung trời mơ ước (Đạo diễn Võ Thị Nhị Hà và Tô Quốc Nam), Cây nước mắt (Đạo diễn Phan Hoàng và Nguyễn Xuân Hiệp), Điện thoại tình yêu (Đạo diễn Lê Nguyễn Khôi Nguyên), Người thương kẻ nhớ (Đạo diễn Quyền Lộc)… đã phát sóng trên truyền hình.
![]() |
| Phạm Duy Tường |
“Tất tần tật” về Phạm Duy Tường
Phạm Duy Tường thuộc thế hệ 8X đời đầu. Quê hương Sơn Mỹ - Quảng Ngãi - nơi anh cắt rốn chôn nhau từng chịu nỗi đau lớn từ vụ thảm sát Mỹ Lai trong chiến tranh. Anh có đam mê về nghệ thuật, mà trực tiếp là phim ảnh và âm nhạc từ thuở còn ngồi ghế nhà trường. Bước vào giảng đường đại học, Phạm Duy Tường vẫn nuôi lớn ước mơ đó theo thời gian. Và sau khi tốt nghiệp, gắn bó với công việc của một bác sĩ nha khoa, anh vẫn luôn khao khát để thỏa mơ ước của mình.
Ở vai trò của một bác sĩ, anh có dịp gặp và tiếp xúc với nhiều anh chị em nghệ sĩ và đó cũng là chiếc cầu nối để anh đến với phim ảnh. Không được đào tạo bài bản qua trường lớp diễn xuất, nhưng qua từng vai diễn lớn nhỏ, được cọ xát, được học hỏi, đã giúp anh mỗi ngày dày dặn hơn với công việc tay ngang này. Vai diễn đầu tay của Phạm Duy Tường là trong bộ phim Trò chơi hôn nhân của đạo diễn Lê Nguyễn Khôi Nguyên đã phát trên sóng HTV từ năm 2013. Với lần chân ướt chân ráo này, nhân vật mà anh thể hiện, cũng là một bác sĩ, nhưng là bác sĩ tim mạch. Đi qua những ngày đầu bỡ ngỡ để thích nghi, để hoà nhập, bằng đam mê của mình, lần lần anh đã trở nên chủ động hơn khi ở phim trường, trước ống kính máy quay và trước những bạn diễn giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản.
![]() |
| Bác sĩ Phạm Duy Tường |
Thỏa đam mê âm nhạc bằng cách sáng tác bài hát
Cũng giống phim ảnh, đam mê âm nhạc của Phạm Duy Tường luôn nồng nàn và cháy bỏng. Ngoài ca hát, anh còn sáng tác ca khúc, với những chất chứa từ tình yêu quê hương, nguồn cội trong trái tim mình. Điều đó được ghi nhận một cách tường tận, đong đầy qua những khúc ca như: Sơn Mỹ trong tôi (với phần thể hiện của nữ ca sĩ Hiền Anh), Hoài cảm miền Trung - đồng sáng tác với Cao Huy Thế, do chính anh trình bày bằng giọng hát đầy chất tự sự được nuôi lớn theo thời gian.
![]() |
Chia sẻ về việc sáng tác những bài hát đã nhắc tên ở trên, Phạm Duy Tường cho biết tất cả đều xuất phát từ trái tim của một người con sống xa quê. Nếu trong Hoài cảm miền Trung là những chất chứa “Quê tôi miền Trung muôn phần dâu bể, lắm gian nan. Quanh năm cùng nhau vừa chống bão, chống lụt, nắng thừa. Thương con sông quê, phù sa cuốn theo nước lũ về. Làm tươi tốt đồng lúa quê hương, để vun đắp nuôi ta lớn khôn…”, thì Sơn Mỹ trong tôi là một khúc hát tri ân chan chứa tình cảm, một hồi tưởng khắc khoải của anh dành cho ngôi trường Sơn Mỹ sau 40 năm (1985 - 2025) xây dựng và trưởng thành. Đây cũng là ngôi trường đã chắp cánh cho ước mơ trở thành bác sĩ của anh ở hiện tại.
Bằng ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính và biểu tượng, Phạm Duy Tường tái hiện không gian địa linh nhân kiệt, ký ức thầy trò, và tấm lòng biết ơn, đặt ngôi trường như một sinh thể lịch sử, văn hóa và tình cảm và cũng là nơi các thế hệ gặp gỡ, nảy nở, trưởng thành và hóa thành ký ức vĩnh hằng. Sơn Mỹ trong tôi của anh không chỉ dừng ở lời nhớ thương mà còn mang chiều sâu nhân văn, kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai.
![]() |
Ngay từ những câu đầu tiên của bài hát, Phạm Duy Tường đã đặt Sơn Mỹ trong mạch nguồn đất trời và biển cả: “Sơn Mỹ ơi! Trường ôm mầm sóng biếc. Đất mẹ nghiêng nghiêng, biển hát bến chờ”. Hình ảnh “mầm sóng biếc” không chỉ gợi vị trí địa lý gần biển của ngôi trường mà còn là ẩn dụ tinh tế: Trường như nơi ươm mầm sự sống, nuôi dưỡng thế hệ tương lai giống như biển cả bao la. “Đất mẹ nghiêng nghiêng” nhân hóa sự bao dung, che chở của quê hương, trong khi “biển hát bến chờ” đại diện cho thử thách, cơ hội và tương lai rộng mở đang chờ đón học trò.
Tiếp nối là “Phượng đỏ nhuộm trời, hàng dương thì thầm”, với hoa phượng, biểu tượng tuổi học trò rực rỡ và hàng dương mang bình yên vững chãi, vẽ nên bức tranh thanh bình, lãng mạn về ngôi trường xưa. Bài hát mang tính nhân văn sâu sắc, đề cao tình thầy trò, tình bạn, tình quê hương, nền tảng trưởng thành và sống ý nghĩa. Sự hy sinh thầm lặng của thầy cô, bao dung của quê hương được thể hiện tinh tế, chạm đến trái tim của người nghe.
![]() |
Khi được hỏi về mục tiêu cuộc đời, Phạm Duy Tường nói anh luôn ghi nhớ: Muốn đạt được thành công, bản thân cần phải có tài năng, ý chí, nỗ lực và cả sự may mắn. Tuy nhiên, có một đặc điểm chung của tất cả những người thành công, đó là hiểu được chính mình. Bởi ở bất kể lĩnh vực nào, vai trò nào, việc hiểu được chính mình sẽ là yếu tố “sống còn” đánh giá thành công hay thất bại của mỗi con người. Và, khi hiểu được chính mình, con người sẽ dễ dàng chấp nhận những thiếu sót và có ý thức hơn trong việc phấn đấu, cũng như hoàn thiện bản thân...
| Amy Lê Anh tỏa sáng cùng đêm nhạc 'Kiếp cầm ca' (TGĐA) - Tối 25/8 vừa qua, giọng ca phòng trà Amy Lê Anh tỏa sáng dưới ánh ... |
Đinh Nguyễn
Ảnh: NVCC
Lê Bống: Từ hot tiktoker đến nữ diễn viên Việt đầu tiên đóng chính phim Trung Quốc?
Hành trình lột xác của Steven Nguyễn: Từ diễn viên lận đận đến 'Mỹ nam phản diện' gây sốt màn ảnh
NSND Trọng Trinh và bí quyết của sự bền bỉ
Lee Kwang Soo – ‘Hoàng tử châu Á’ và bước ngoặt Việt Nam
Nguyễn Hùng: Từ thợ điện ôtô đến ngôi sao 'Mưa đỏ' và chàng nhạc sĩ của 'Phép màu'
Diễn viên Lâm Thanh Nhã: Vượt qua tuổi thơ cơ cực, hàn gắn gia đình nhờ nghệ thuật
'Ông nội quốc dân' Lee Soon Jae qua đời ở tuổi 91
Phương Nam và dấu mốc lớn với vai Tạ trong phim 'Mưa đỏ'