Phim Ấn Độ và những câu chuyện thú vị về nhảy múa

(TGĐA) - Chắc chắn với nhiều người trong chúng ta khi theo dõi những bộ phim của Bollywood sẽ thấy một trong những đặc điểm nổi bật đó là những màn nhảy múa, hát ca xuất hiện xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Đây được coi là một trong những dấu ấn rõ nét nhất và cũng là đặc điểm thú vị nhất của điện ảnh Ấn Độ so với những nền điện ảnh khác trên thế giới.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua ‘Kaala’ là phim Ấn Độ đầu tiên chiếu tại Saudi Arabia
phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua Gặp lại chàng soái ca Ruslaan Mumtaz trong phim 'Cô dâu 8 tuổi' phần 12

Tại sao nhảy múa lại là “đặc sản” trong phim Ấn Độ

Đây có lẽ sẽ là câu hỏi được nhiều người hỏi nhất khi theo dõi những tác phẩm đến từ Bollywood. Nhảy múa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phim và nó chính là nhân tố quyết định đến 50, 60% thành công của tác phẩm khi ra mắt.Ấn Độ được coi là đất nước giàu truyền thống, đất nước của những lễ hội ngập tràn màu sắc và cũng là cái nôi của nền văn hóa đa sắc với đủ mọi tín ngưỡng khác nhau.Vì thế, đối với các nhà làm phim việc bám sát văn hóa của mọi tầng lớp là điều được quan tâm nhiều nhất.

Ngoài ra, ca hát và nhảy múa được coi là công cụ PR phim hiệu quả và chi phí thấp nhất tại Ấn Độ. Các clip ca nhạc trong phim thường được tung ra quảng bá từ 1 – 3 tháng trước lễ ra mắt phim, vì vậy thường đẩy được hiệu quả của phim lên rất cao sau khi ra mắt. Chính vì thế đây là một trong những điểm mấu chốt khiến các nhà làm phim không bao giờ “từ bỏ” đặc sản này.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua
Không nhảy múa không phải phim Ấn Độ

Mỗi diễn viên là một vũ công

Có thể nói diễn viên ở Ấn Độ là những người “đa – zi – năng” nhất khi vừa đẹp, vừa diễn xuất hay lại vừa là một ca sỹ, một vũ công khéo léo, tài tình.

Do kế thừa từ văn hóa đất nước lại tập luyện Yoga thường xuyên nên các diễn viên Ấn Độ thường sở hữu một thân hình rất cân đối, nóng bỏng và uyển chuyển. Vì yêu cầu đầu tiên của các đạo diễn khi lựa chọn diễn viên tại Ấn Độ đó là biết ca hát, biết nhảy múa nên 100% nam, nữ diễn viên ở xứ sở cà ri đều là những vũ công chuyên nghiệp. Mỗi ngày họ thường bỏ từ 3-5 giờ đồng hồ để luyện thanh, luyện vũ đạo rồi mới luyện về diễn xuất. Đây là giáo trình cơ bản đối với mọi diễn viên của Ấn Độ. Không lạ khi họ được chính các diễn viên từ các nền điện ảnh khác tôn vinh là đất nước sở hữu những ngôi sao “ba trong một”, nhiều tài lẻ và đa dạng nhất về phong cách.

Nhảy múa theo các chủ đề phim như thế nào?

Sau khi thử nghiệm với các điệu nhảy cổ điển, bán cổ điển, dân gian, Cabaret và Disco, Bollywood phát triển phong cách nhảy múa tự do, dựa vào sự sáng tạo của chính các vũ công… Bắt đầu từ những năm 1980, cùng với sự ra đời của MTV, phim Bollywood đã chịu ảnh hưởng lớn bởi các điệu nhảy phương Tây hoặc kết hợp các yếu tố phương Tây.

Khi Jazz, ballet, thậm chí Hip-Hop đã trở nên phổ biến thì trong phim Bollywood cũng dần khai thác các điệu nhảy này để đưa vào phim. Hiện nay, âm nhạc và vũ điệu trong các phim chủ yếu dựa trên phong cách Hip-Hop cũng như các biến thể khác của điệu nhảy Hip-Hop. Trong thế giới muôn màu của vũ điệu, các động tác cử chỉ tay chiếm một ưu thế riêng không chỉ trong các điệu múa Hindu truyền thống mà còn rất phổ biến trong các phim Ấn Độ. Nó tạo nên một hương vị đặc biệt của phim Ấn Độ cho dù hiện nay, nhiều phim Bollywood đang được làm theo cách phương Tây.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua

Các nhà làm phim Ấn Độ cho biết, “bất cứ điều gì cũng có thể được, miễn là phù hợp với câu chuyện phim”. Các màn nhảy múa trong phim Bollywood không phải là các động tác phức tạp nhất của khiêu vũ, nó có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn viên hoặc khả năng của vũ công và phong cách của biên đạo múa, nhưng chủ yếu là nó phụ thuộc vào thể loại của bộ phim và nội dung câu chuyện.

Các yếu tố tự sự là nội dung chính của phim Bollywood, vì vậy hình ảnh và câu chuyện được gắn kết với nhau và một cảnh khiêu vũ thường mở ra một tình tiết mới của câu chuyện phim. Ấn Độ có truyền thống nhảy múa lâu đời, trong đó câu chuyện đã và vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Kathak là một trong những điệu múa truyền thống lâu đời nhất đến từ miền bắc Ấn Độ.

Nó xuất phát từ tiếng Hin-di có nghĩa là “kể chuyện”. Và vũ công Kathak thường chỉ biểu diễn một mình với các động tác cởi mở, ngẫu hứng biến tấu dựa theo phản ứng của khán giả và các nhạc công trong khi các động tác vũ đạo trong phim Bollywood được dàn dựng trước khi các cảnh quay bắt đầu, khán giả thường thấy mọi người nhảy múa trong một đám đông và không có sự ứng biến như trong múa truyền thống. Điều này cũng dễ hiểu, bởi bối cảnh, lịch trình thời gian và sự cần thiết phải phối hợp giữa các bộ phận nên buộc các nhà làm phim phải có một sự chuẩn bị trước. Dù thế nào thì phim Bollywood vẫn phải đáp ứng nhu cầu thị trường riêng của mình nên nó mang yếu tố giải trí, thương mại, dễ hiểu cho tất cả mọi người và là sự pha trộn của nhiều yếu tố. Một lý do nữa là, các phim Bollywood nhắm đến khán giả trên toàn thế giới nên nó sẽ phải biến tấu cho hợp với “gu” của người xem.

Những tác phẩm đình đám của Ấn Độ về ca hát, nhảy múa

Chuyện nhà Kapoor (Kapoor and Sons, 2016)

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua

Phim nói về những câu chuyện, mối quan hệ và những rắc rối rất đời thường của gia đình Kapoor. Bộ phim này gây ấn tượng với khán giả không chỉ bởi cốt truyện đầy nhân văn mà còn bởi diễn xuất tuyệt vời của ngôi sao hàng đầu Ấn Độ Fawad Khan và những màn ca hát đậm chất Ấn nhưng vẫn khiến khán giả phải lắc lư hạnh phúc.

Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog Millionaire, 2008)

Tác phẩm đoạt giải Oscar từng làm rung chuyển màn ảnh thế giới. Mặc dù không phải của một đạo diễn Ấn Độ nhưng bộ phim này được lấy bối cảnh, dàn diễn viên và khai thác các nét văn hóa “sệt” Ấn Độ.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua
Slumdog Millionaire

Đặc biệt, phần nhạc phim từng khiến hàng triệu fan yêu nhạc, yêu phim trên thế giới đứng ngồi không yên. Với vũ đạo tuyệt vời cùng giai điệu vô cùng bắt tai, Triệu phú khu ổ chuột đến nay vẫn là một tác phẩm gắn mác Ấn Độ vang danh thế giới.

Ba chàng Ngốc (3 Idiots, 2009)

Nhiều người Việt Nam nhận xét rằng đây chính là bộ phim Ấn Độ hay nhất mà họ từng được xem. Sự thực là Ba chàng ngốc đã tạo nên cơn sốt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc… và thu về tới 84,7 triệu USD.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua
3 Idiots

Nội dung phim kể về tình bạn của ba anh chàng Farhan, Raju và Rancho từ khi họ còn là sinh viên đến khi trưởng thành. Kịch bản thông minh, lồng ghép khéo léo giữa quá khứ và hiện tại, những chi tiết vừa hài hước vừa nhân văn… chính là yếu tố giúp Ba chàng ngốc được lòng khán giả cả trong và ngoài nước Ấn.

Ngày xửa ngày xưa ở Ấn Độ (Lagaan: Once Upon a Time in India, 2001)

Là một bộ phim thể thao cổ trang Ấn Độ (2001) của đạo diễn Ashutosh Gowariker. Lagaan kể về cuộc đấu tranh chống đánh thuế của ngôi làng Champaner ở Ấn Độ với người hùng Bhuvan dẫn đầu, đối đầu với chủ nghĩa thực dân Anh trong những năm 1893.

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua
Lagaan: Once Upon a Time in India

Lagaan nhận được sự hoan nghênh và nhiều giải thưởng tại các Liên hoan phim quốc tế, cũng như đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh Ấn Độ. Nó đã trở thành bộ phim Ấn Độ thứ ba được đề cử Oscar cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất sau Mother India (1957) và Salaam Bombay! (1988).

phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua Phim ca nhạc 'Mamma Mia!: Yêu lần nữa' trở lại cùng 4 hit đỉnh của ABBA
phim an do va nhung cau chuyen thu vi ve nhay mua 'Chuyện tình lọ lem': Phản ánh vấn nạn phân biệt giai cấp tại Ấn Độ

Hương Giang