Phim kỳ ảo – Xu hướng mới của điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA) - Không chỉ là xu hướng mới, những bộ phim này còn giúp nền công nghiệp điện ảnh Hàn mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình tới các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc – nơi được coi là thế mạnh của dòng phim kỳ ảo (fantasy) như League of Gods, Alien, A Chinese Odyssey Part Three, Dream Journey…

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Hai xu hướng nổi trội của điện ảnh Hàn
phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc thích những chuyện "không bình thường"
phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Phim thảm họa: Hướng đi mới của điện ảnh Hàn Quốc
phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc 2016 & chuyện bóng hồng trên phim trường
phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc gồng mình chống lại Hollywood
phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc
Poster phim Vanishing time: A boy who returned

Muôn màu thế giới siêu thực

Một sự thay đổi nhỏ trong xu hướng đã diễn ra trong nền công nghiệp sản xuất phim ở Hàn Quốc. Những năm gần đây, các thể loại chính và quan trọng như hành động, bi, tội phạm… đã trở thành trọng điểm của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Có nhiều trường hợp trong số đó đã trở thành chất liệu góp phần tạo ra những tác phẩm bom tấn có doanh thu cao. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc, các thể loại phim tình cảm như Lãng mạn và melodrama – vốn là thế mạnh một thời của điện ảnh Hàn - dần dần mất đi chỗ đứng và tầm ảnh hưởng của chúng. Và thời gian gần đây, những thể loại này đã bắt đầu dần dần lấy lại vị trí của chúng. Ngay trong những tháng cuối năm 2016, các rạp chiếu phim ở Hàn chứng kiến cuộc đổ bộ của rất nhiều phim melo còn từ khóa tìm kiếm trên các trang mạng là “fantasy”. Thể loại kỳ ảo như tên gọi, đều là những câu chuyện hư cấu và các nhà làm phim có thể thỏa sức sáng tạo về không gian, thời gian, tình tiết và phục trang cho nhân vật, thậm chí thay đổi liên tục về cấu trúc thời gian,

Vanishing time: A boy who returned của đạo diễn Um Tae Hwa, tác giả của INGtoogi: The Battle of Internet Trolls (2013), là bộ phim tiêu biểu cho chủ đề này, và đã được mua bản quyền phát hành tại Hoa Kỳ hồi cuối tháng 11/2016. Phim kể câu chuyện về một cậu bé lớn lên ở một nơi mà thời gian luôn đứng yên một chỗ. Trong một chuyến đi cùng nhóm bạn, cậu tình cờ lạc vào một cái hang và Sung Min – tên cậu bé bỗng nhiên biến mất tới một nơi bí ẩn và xuất hiện trở lại trong hình hài của người trưởng thành trước sự ngạc nhiên tột độ của người bạn gái là Su rin. Một trong những nét nổi bật quan trọng nhất của bộ phim này là hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời của nó, điều mà khán giả chưa bao giờ được thấy trong các bộ phim Hàn từ trước tới nay.

Đạo diễn Um Tae Hwa đã tạo ra những hình ảnh tuyệt vời và ngoạn mục trong một nỗ lực nhằm miêu tả một nơi mà các định luật vật lý không có tác dụng, một nơi không có trọng lực cũng như sự dịch chuyển của thời gian. Anh nói rằng: “Tôi băn khoăn với việc làm thế nào mình có thể tạo ra được một thế giới đóng băng về mặt thời gian mà khán giả vẫn có thể tìm thấy sự thú vị và những hình ảnh gì thì có thể đem đến cảm giác mới mẻ cho người xem”. Ngoài ra, Um Tae Hwa còn nói rằng Vanishing time: A boy who returned, vượt lên trên tất cả các yếu tố kỹ thuật, nghệ thuật về mặt hình ảnh, chính là ở câu chuyện về lòng chung thủy. Anh hy vọng bộ phim của mình là một tác phẩm lãng mạn về một mối quan hệ trong sáng đơn thuần và giải thích: Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy sự hoài nghi. Nếu như một ai đó giống như Sung Min kể cho tôi nghe một câu chuyện không thể tin được như thế, liệu tôi có giống như Su Rin, sẽ tin tưởng cậu ấy không? Tôi làm bộ phim này với câu hỏi đó trong tâm tưởng.

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc
Cảnh trong phim Will you be there?

Có một bộ phim kỳ ảo khác, thuộc thể loại du hành thời gian, cũng đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một xu hướng mới cho ngành sản xuất phim, đó là Will you be there?, sẽ công chiếu tại Hàn Quốc vào tháng 12 này. Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Guillaume Musso. Mặc dù đã có nhiều lời đề nghị mua bản quyền từ Hollywood và các nước châu Âu, nhưng tại Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên tác phẩm được mua bản quyền và chuyển thể lên màn ảnh lớn. Chuyện phim xoay quanh nhân vật Su Hyun (Kim Yun Seok), ở thời điểm hiện tại (năm 2015), một hôm anh nhận được 10 viên thuốc có phép màu từ một người đàn ông lớn tuổi như một lời cảm ơn vì đã cứu sống cháu gái của ông ta. Sau khi nhận được 10 viên thuốc thần, một ngày anh thử dùng một viên trước khi đi ngủ, và đột nhiên quay trở về thời điểm cách đây 30 năm (1985) và gặp chính mình thời trẻ (Byun Yo Han đóng). Cuộc gặp gỡ kỳ lạ này đã thay đổi cuộc đời anh như thế nào chính là trọng tâm mà bộ phim đề cập đến.

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc
Phim Because I love you

Một bộ phim giả tưởng khác của đạo diễn Joo Ji Hong là Because I love you. Nhân vật chính của bộ phim là Lee Hyeong (Cha Tae Hyun đóng) – người có khả năng đi vào cơ thể của người khác và bằng cách này, anh đã cố gắng giúp những người đó có thể biểu lộ cảm xúc của mình khi họ rơi vào trong hoàn cảnh tồi tệ.

Cũng tương tự, bộ phim mới của đạo diễn Lee Yoon Ki, My Angel, kể về một người đàn ông có thể gặp gỡ những người đã chết. Gang Su (Kim Nam Gil) đã chìm đắm trong những ngày dài tuyệt vọng kể từ khi vợ anh qua đời. Một ngày nọ, người phụ nữ tên là Mi so (Chun Woo Hee) xuất hiện trước mặt anh. Cô ấy thực ra là người chết, nhưng chỉ có anh là người có thể nhìn thấy cô. Đây chính là điểm khởi đầu trong mối quan hệ siêu thực của họ

Tìm lại vị trí trong ngành công nghiệp phim

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc
Poster phim Familyhood

Tất cả những bộ phim trên đều được ấn định phát hành vào đầu năm tới, và đang cố gắng chạy đua để vượt lên, khẳng định vị trí của mình bên cạnh những bộ phim truyền thống vốn chứa đầy những yếu tố thực tế một cách trần trụi. Thay vào đó, chúng kể những câu chuyện nhẹ nhàng về cuộc sống, tình yêu và các mối quan hệ gắn bó với nhau về mặt cảm xúc được hỗ trợ bởi ánh sáng dịu và những trang phục thời trang đẹp đẽ hơn. Lý do khiến các bộ phim chủ đề này xuất hiện cùng một thời điểm là gì? Nó có lẽ là kết quả của quá trình tự điều chỉnh của ngành công nghiệp làm phim khi mà các báo cáo doanh thu phòng vé cho thấy các bộ phim hài và phim tình cảm lãng mạn, vốn thường chiếm vị trí quan trọng trong nền điện ảnh Hàn Quốc, gần đây đã bị các phim nước ngoài tiếm ngôi. Trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm nay chỉ có Familyhood, với sự tham gia của nữ diễn viên Kim Hye Soo, là ngoại lệ. Thể loại lãng mạn, hài hước, hoài cổ từng là những hương vị làm nên đặc trưng riêng của phim Hàn Quốc, một phong cách không lẫn vào đâu, nhưng thời gian gần đây, các bộ phim Mỹ như Me before you, Bridget Jones’s Baby Our Times đã chiếm ưu thế tuyệt đối.

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc
Phim Lucid Dream

Trước đó, sự xuất hiện của những bộ phim The Notebook (2004) và 500 Days of Summer (2009) ở Hàn Quốc và đem đến hiệu quả tích cực đã vô tình tạo ra tình cảnh khó khăn cho những bộ phim cùng thể loại được sản xuất trong nước. Cánh cửa đến rạp của chúng vì thế mà bỗng nhiên hẹp lại vì sự cạnh tranh của phim Hollywood. Trong hoàn cảnh đó, sự tái xuất của những bộ phim thuộc thể loại hài hước lãng mạng, mà tiêu biểu là Vanishing time: A boy who returned, dường như là một nỗ lực để ngành làm phim nội địa đòi lại thế mạnh mà họ đã để tuột mất. Hơn thế nữa, với việc bao gồm một số yếu tố đặc trưng của thể loại kỳ ảo đối với những bộ phim này, những câu chuyện của chúng trở nên hồi hộp và chạm đến trái tim người xem. Trong khi đó, yếu tố kỳ ảo được thể hiện trong những thế loại khác cũng rất tốt. Lucid Dream (tên phim tạm thời) sẽ công chiếu vào đầu năm sau, đặt trong bối cảnh một thế giới của những giấc mơ và hiện thực. Phim kể về một người đàn ông đánh mất cậu con trai của mình 3 năm về trước và anh đã tìm thấy manh mối về đứa con qua những giấc mơ có thật. Đây là tác phẩm đầu tay có pha chút gay cấn hồi hộp của đạo diễn Kim Jun Sung, các diễn viên Sul Kyung Gu, Ko Soo và Gang Hye Jung. Một phim bom tấn kỳ ảo nữa cũng hi vọng có thể sớm ra rạp khi mà kịch bản phim được chuyển thể từ truyện tranh trên mạng cùng tên của tác giả Ju Ho Min là With God (tên tạm thời), do đạo diễn Kim Yong Hwa thực hiện. Đây là một trong những bộ phim được mong đợi nhất ở Hàn Quốc hiện nay. Bộ phim kể về cuộc thử nghiệm cái chết kéo dài trong 49 ngày của một người đàn ông và những gì mà anh đã trải qua trong suốt thời gian đó ở thế giới bên kia. Đồng thời, thần chết cũng bắt đầu tham gia vào công việc của con người. Phim quy tụ dàn diễn viên toàn sao gồm Ha Jung Woo, Cha Tae Hyun, Ju Ji Hoon, Don Lee và Lee Jung Jae.

Liệu thể loại kỳ ảo có thể thổi một luồng sinh khí mới cho nền điện ảnh Hàn Quốc nơi mà những năm gần đây thường chỉ giới hạn ở một vài chủ đề cụ thể và đang dần mất đi sự mới mẻ của mình? Câu trả lời sẽ có sau khi các tác phẩm trên được trình chiếu và người ta có quyền hi vọng xu hướng mới này sẽ được duy trì và phát triển vì lợi ích từ sự đa dạng thể loại của ngành công nghiệp phim Hàn Quốc.

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Trương Ngọc Ánh bật mí hậu trường “Sắc đẹp ngàn cân”

(TGĐA) - Công ty giải trí nghệ thuật liên quốc gia (TNA Entertainment) của nhà ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Hollywood mua bản quyền phục dựng lại "Chuyến tàu sinh tử"

(TGĐA) - Tin vui cho người hâm mộ của bộ phim Chuyến tàu sinh tử (Train ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Chán bom tấn, nhiều sao Hàn tìm tới phim độc lập

(TGĐA) - Xu hướng các ngôi sao Hàn Quốc chọn các dự án phim mới, ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Hai xu hướng nổi trội của điện ảnh Hàn

(TGĐA) - Điện ảnh Hàn Quốc đang chứng kiến hai xu hướng nổi trội trong ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc thích những chuyện "không bình thường"

(TGĐA) - Điều gì khiến Hàn Quốc trở thành một cường quốc điện ảnh ở ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Phim thảm họa: Hướng đi mới của điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA) - Một trong số những điều khiến nền công nghiệp điện ảnh của Hàn ...

phim ky ao xu huong moi cua dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc 2016 & chuyện bóng hồng trên phim trường

(TGĐA) - Phát hành vào ngày 7/1 , Remember you đã ...

Thanh Quỳnh